ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
วันอาทิตย์ที่ 12 มกราคม 2025 เวลา 21:59:59

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น

315,832 กระทู้ ใน 27,428 หัวข้อ โดย 14,887 สมาชิก
สมาชิกล่าสุด: bigboys
* หน้าแรก ช่วยเหลือ ค้นหา ปฏิทิน เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก
+  Vlovepeugeot ชมรมคนรักเปอโยต์ (เปอร์โยต์) ประเทศไทย
|-+  มีปัญหา /สอบถาม /ให้คำแนะนำ รถยนต์ peugeot แต่ละรุ่น
| |-+  40X
| | |-+  อยากทราบอาการเสียของคอยล์จุดระเบิดครับ
0 สมาชิก และ 7 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้ « หน้าที่แล้ว ต่อไป »
หน้า: 1 [2] ลงล่าง พิมพ์
ผู้เขียน หัวข้อ: อยากทราบอาการเสียของคอยล์จุดระเบิดครับ  (อ่าน 50307 ครั้ง)
yian
สิงห์ประถม
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 81



« ตอบ #24 เมื่อ: วันศุกร์ที่ 29 กรกฎาคม 2011 เวลา 22:10:26 »


อ้าว ตกลง เป็นที่ คอยล์ หรอ ครับ แย่จัง
สงสัยต้องประกาศตามหาละ พี่ เด้วเปิดให้ซะเลยดีก่า



งานใหญ่เลยคราวนี้ ได้เสียตังอีกแล้ว  -_-" หุหุ ให้แม่รู้ไม่ได้ด้วยเด๋วโดนบ่น
เกี้ยวเข้าอู่เฮียย้งมั้ยพรุ่งนี้ ถ้าไม่เข้าก็ไม่เป็นไร แต่ถ้าเข้าฝากให้แกดูรูปตาม link ให้หน่อยได้มั้ยว่าเป็นตัวไหนพี่อาจจะสั่งจากนอกเข้ามาถ้าหาไม่ได้จริงๆ
http://www.ignitioncoil.co.uk/Parts.aspx?s_vm=PEUGEOT&s_vmod=406&s_vs=3.0%20V6%2024V&s_ec=XFZES9J4&s_pt=Ignition%20Coil
   
http://www.ebay.co.uk/itm/ws/eBayISAPI.dll?ViewItem&item=330550104533&clk_rvr_id=251204470096&item=330550104533&lgeo=1&vectorid=229508

 
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
draculajung
draculajung
เซียนสิงห์
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2,839



« ตอบ #25 เมื่อ: วันศุกร์ที่ 29 กรกฎาคม 2011 เวลา 22:14:26 »


อ้าว ตกลง เป็นที่ คอยล์ หรอ ครับ แย่จัง
สงสัยต้องประกาศตามหาละ พี่ เด้วเปิดให้ซะเลยดีก่า



งานใหญ่เลยคราวนี้ ได้เสียตังอีกแล้ว  -_-" หุหุ ให้แม่รู้ไม่ได้ด้วยเด๋วโดนบ่น
เกี้ยวเข้าอู่เฮียย้งมั้ยพรุ่งนี้ ถ้าไม่เข้าก็ไม่เป็นไร แต่ถ้าเข้าฝากให้แกดูรูปตาม link ให้หน่อยได้มั้ยว่าเป็นตัวไหนพี่อาจจะสั่งจากนอกเข้ามาถ้าหาไม่ได้จริงๆ
http://www.ignitioncoil.co.uk/Parts.aspx?s_vm=PEUGEOT&s_vmod=406&s_vs=3.0%20V6%2024V&s_ec=XFZES9J4&s_pt=Ignition%20Coil
   
http://www.ebay.co.uk/itm/ws/eBayISAPI.dll?ViewItem&item=330550104533&clk_rvr_id=251204470096&item=330550104533&lgeo=1&vectorid=229508

 

ไม่แน่ใจ ถ้าเสร็จ งานเร็ว เด้ว เที่ยงๆ จะแวะเข้าไปดูให้ครับ
ตกลงสาเหตุ มาจาก คอยล์ อย่างเดียว นะครับ
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
yian
สิงห์ประถม
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 81



« ตอบ #26 เมื่อ: วันศุกร์ที่ 29 กรกฎาคม 2011 เวลา 22:38:22 »


อ้าว ตกลง เป็นที่ คอยล์ หรอ ครับ แย่จัง
สงสัยต้องประกาศตามหาละ พี่ เด้วเปิดให้ซะเลยดีก่า



งานใหญ่เลยคราวนี้ ได้เสียตังอีกแล้ว  -_-" หุหุ ให้แม่รู้ไม่ได้ด้วยเด๋วโดนบ่น
เกี้ยวเข้าอู่เฮียย้งมั้ยพรุ่งนี้ ถ้าไม่เข้าก็ไม่เป็นไร แต่ถ้าเข้าฝากให้แกดูรูปตาม link ให้หน่อยได้มั้ยว่าเป็นตัวไหนพี่อาจจะสั่งจากนอกเข้ามาถ้าหาไม่ได้จริงๆ
http://www.ignitioncoil.co.uk/Parts.aspx?s_vm=PEUGEOT&s_vmod=406&s_vs=3.0%20V6%2024V&s_ec=XFZES9J4&s_pt=Ignition%20Coil
   
http://www.ebay.co.uk/itm/ws/eBayISAPI.dll?ViewItem&item=330550104533&clk_rvr_id=251204470096&item=330550104533&lgeo=1&vectorid=229508

 

ไม่แน่ใจ ถ้าเสร็จ งานเร็ว เด้ว เที่ยงๆ จะแวะเข้าไปดูให้ครับ
ตกลงสาเหตุ มาจาก คอยล์ อย่างเดียว นะครับ

มาจากหัวเทียนกับคอยล์ แต่หัวเทียนหาเปลี่ยนได้ไม่มีปัญหา
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
draculajung
draculajung
เซียนสิงห์
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2,839



« ตอบ #27 เมื่อ: วันศุกร์ที่ 29 กรกฎาคม 2011 เวลา 22:51:33 »


ถือโอกาศ เพิ่มเติม ข้อมุล ละกันครับ

ระบบ จุดระเบิดทำหน้าที่จ่ายไฟให้กับหัวเทียน ทำการจุดประกายไฟ เพื่อใช้จุดระเบิด ในกระบอกสูบ
ตามจังหวะแต่ละสูบเคลื่อนที่ขึ้นไป ก่อนจะถึงตำแหน่งศูนย์ตายบน (Top Dead Center) ในจังหวะอัดสุดของลูกสูบแต่ละสูบ
อุปกรณ์ที่ทำหน้าที่กำเนิดกำลังไฟในการนี้คือ

คอยล์จุดระเบิด (Coil) สำหรับรถยนต์รุ่นใหม่บางรุ่น อาจไม่ใช้คอยล์จุดระเบิดเป็นตัวหลักแต่ใช้ อุปกรณือิเล็คทรอนิก ทำงานแทน เครื่อง
ยนต์ 4 สูบ - 12 สูบ ก็ล้วนแล้วแต่ใช้หัวเทียน เป็นตัวจุดประกายไฟสำหรับจุดระเบิด และแรงดันไฟที่สปาร์ที่หัวเทียน มีแรงดัน ประมาณ
2หมื่น ถึง 3หมื่น โวล์ท. แรงดันไฟฟ้าเหล่านี้ได้มาจากการแปลงไฟจากแบตเตอร์รี่ 12 โวล์ท ผ่านตัวคอยล์จุดระเบิด (Coil) และ คอยล์จุดระเบิด
นี้จะพร้อมทำงานในตอนที่เราบิดหรือเปิดกุญแจสตาร์ทไปอยู่ตำแหน่ง ON เมื่อคอยล์ทำงานก็จะส่งปริมาณไฟไปรอที่จานจ่าย ตัวจานจ่าย
ทำหน้าที่แจกจ่ายแรงดันไฟฟ้าปริมาณดังกล่าวไปตามสายหัวเทียน เข้าสู่หัวเทียนแต่ละหัว ในตัวจานจ่ายจะมีกลไกล แกนเพลากลาง
หมุน ได้ ซึ่งจะได้รับแรงหมุนมาจากเพลาลูกเบี้ยว หรือเพลาข้อเหวี่ยงของเครื่องยนต์ (แล้วแต่การออกแบบของเครื่องยนต์) เมื่อเครื่องยนต์
หมุนแกนจานจ่ายก็จะหมุนตาม และจ่ายไฟไปตามหัวเทียนแต่ละหัว ก็จะเกิดการสปาร์ค และจุดระเบิดในกระบอกสูบ เมื่อเครื่องยนต์ทำงาน
เครื่อง กำเนิดไฟฟ้า (Alternator) ก็จะเริ่มทำงานตามการหมุนของเครื่องยนต์ และผลิตกระแสไฟฟ้าให้กับ แบตเตอร์รี่รถยนต์ และคอยล์จุดระเบิด
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
draculajung
draculajung
เซียนสิงห์
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2,839



« ตอบ #28 เมื่อ: วันศุกร์ที่ 29 กรกฎาคม 2011 เวลา 23:02:00 »


อาการเสียของคอลย์จุดระเบิด
ส่วนใหญ่แล้วการเสียของคอลย์ตุดระเบิดมักจะเสียด้านขดลวดทุติยภูมิหรือขดที่สร้างไฟแรงสูง โดยอาการเสีย
มักจะเป็นช็อตรอบหรืออาร์คภายใน ส่งผลให้เกิดการโหลดที่ขดลวดปฐมภูมิหรือขดไฟแรงต่ำ เป็นสาเหตุให้เกิดอาการ
คอลย์ร้อนจัด และ กำลังไฟแรงสูงตกลงนั้นเอง เป็นเหตุให้เครื่องกำลังตก และ ถึงขั้น ดับทันทีที่คอลย์ร้อนจัด
ส่วนการช็อตรอบที่ขดไฟแรงต่ำหรือขดลวดปฐมภูมิ จะไม่มีไฟแรงสูงออก และอาจส่งผลทำให้ฟิวส์ในระบบที่จ่ายให้ระบบ
ขาดได้ แต่ในกรณีที่คอลย์มีอาการทำงานบ้างไม่ทำงานบ้างอาจเป็นเพราะเกิดการขาดของจุดต่อภายใน ซึ่งโอกาสเกิดขึ้น
ได้น้อยมาก

วิธีการตรวจสอบคอลย์จุดระเบิด
ถ้าจะให้ดีหาหลอดไฟ 12โวลท์ ขนาดเล็กสักหลอด ต่อสายไฟออกมาสองเส้น ที่ปลายสายต่อปากคีบไว้ทั้งสองเส้น
เพื่อใช้เป็นเครื่องมือง่ายๆในการตรวจเช็คระบบไฟของรถ มีประโยชน์มากยามฉุกเฉิน เคยเห็นช่างตามอู่บางคน ใช้วิธีเอาสาย
ไฟเส้นเดียวโดยเอาด้านหนึ่งแตะที่ตัวถังรถไว้ และปลายสายอีกด้านหนึ่งมาทำการเขี่ยจุดต่างๆ ที่ต้องการหาว่ามีไฟบวกมา
หรือไม่

วิธีตรวจสอบการจ่ายไฟให้ระบบจุดระเบิด

1.เข้าเกียร์ว่างไว้
2.บิดสวิทซ์กุญแจไปที่ ON ไว้
3.ใช้ปากคีบด้านใดด้านหนึ่งหนีบจับไว้ที่ขั้วลบของแบตเตอรี่ หรือ บริเวณตัวถังที่เป็นโลหะ ที่ไม่มีสีเคลือบอยู่
4.ใช้ปากครีบอีกด้านที่เหลือ จับที่ขั้วบวกของคอลย์ ถ้าระบบจ่ายไฟปกติหลอดไฟจะต้องติดสว่าง ถ้าไม่ติดแสดงว่า
ระบบการจ่ายไฟมีปัญหา หรือ อาจเป็นที่ ฟิวส์ที่วงจรจ่ายไฟให้ระบบจุดระเบิดขาด

วิธีตรวจสอบคอลย์จุดระเบิด อีกแบบ
(การตรวจเช็คนี้จะต้องมั้นใจว่ามีไฟบวก 12 โวลท์ มาที่ขั้วบวกของคอลย์แล้ว)

1.เข้าเกียร์ว่างไว้
2.ปลดสายไฟที่ต่อกับขั้วลบของคอลย์ออกก่อน (ลอยขั้วลบของคอลย์ไว้) โดยการปลดสายที่ต่อกับคอลย์ทั้งขั้วบวก
และ ลบ ออก แล้วใช้สายอีกเส้นต่อจากขั้วบวกของแบตเตอรี่โดยตรงเลย
3.ปลดสายไฟแรงสูงที่หัวจานจ่ายออก
4.หาสายไฟอ่อนไม่ต้องใหญ่เส้นเล็กๆ มาปลอกปลายสายทั้งสองด้านออกให้เห็นทองแดง นำสายด้านหนึ่งมาต่อเข้า
กับขั้วลบของคอลย์ อีกด้านหนึ่งลอยไว้ก่อน อย่าให้แตะถูกส่วนที่เป็นโลหะใดๆของรถ
5.บิดสวิทซ์กุญแจไปที่ ON ไว้
6.ตอนนี้จะมีปลายสายลอยอยู่สองจุดคือ จากขั้วไฟแรงสูงของคอลย์ และ จากขั้วลบของคอลย์ จากนั้นจับปลายสาย
ด้านไฟแรงสูง อย่าใช้นิ้วจับใกล้ขั้วโลหะที่ปลายสายจับห่างไว้ ระวังไฟแรงสูงดูด จ่อปลายส่วนที่เป็นโลหะไว้ใกล้ๆกับ
ตัวถังของเครื่องยนต์หรือ ของรถ บริเวณที่ไม่มีสีเคลือบอยู่ จ่อให้ได้ระยะห่างประมาณ 2-3มิลลิเมตร ไม่ควรให้ห่าง
เกิน 5 มิลลิเมตร
7.ใช้มือที่ว่างอีกข้างหนึ่งจับปลายสายที่ต่อจากขั้วลบของคอลย์ มาเขี่ยบริเวณที่เป็นโลหะบริเวณที่ไม่มีสีเคลือบอยู่
ห้ามแตะปลายสายแช่ให้ใช้เขี่ย หรือ แตะแล้วยกห่างแล้วแตะแล้วยกห่าง ใช้ระยะเวลาถี่สักหน่อย
8.ถ้าคอลย์จุดระเบิดไม่เสีย จะเกิดประกายไฟแรงสูงสปาร์คลงแท่น ที่ปลายสาย
 ถูกต้องแล้วครับ
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
jiratt
สิงห์ตัวจริง
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 670


« ตอบ #29 เมื่อ: วันพุธที่ 03 สิงหาคม 2011 เวลา 05:55:16 »


ขอบคุณคุณdracula ครับ .....สรุปทำให้เข้าใจง่ายดี ขออนุญาติก็อปเก็บครับ
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
หน้า: 1 [2] ขึ้นบน พิมพ์ 
« หน้าที่แล้ว ต่อไป »
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.20 | SMF © 2006-2008, Simple Machines | Thai language by ThaiSMF | Sitemap Valid XHTML 1.0! Valid CSS!