อาการบ่งบอกความผิดปกติของศูนย์ล้อ
ก่อนอื่นต้องตรวจเช็คยาง ลูกหมาก บุช โช๊คอัพ และจุดยึดน้อตล๊อกต่างที่เกี่ยวข้องทั้งหมดก่อนว่ายังอย่ในสภาพใช้งานได้ตามปกติหรือไม่
เพราะส่วนประกอบทั้งหมดนั้นล้วนส่งผลต่อการปรับตั้งมุมล้อโดยตรง
อาการไม่เกาะถนนเมื่อเข้าโค้งบนผิวถนนที่ไม่แข็งนัก(เช่นผิวลาดยาง)
สาเหตุหลักมาจากการปรับตั้งมุม camber ไม่ถูกต้อง
และมีบางส่วนที่เกิดจากการตั้งมุม toe ไม่ถูกต้อง
อาการพวงมาลัยไม่คืนกลับเข้ากึ่งกลางหลังจากขับออกจากโค้ง
สาเหตุหลักมาจากการปรับตั้งมุม caster ไม่ถูกต้อง
และอาจมีปัญหาที่สภาพของ rack พวงมาลัยพาวเวอร์ และความผิดพลาด ของปั๊มน้ำมันพาวเวอร์ร่วมด้วย
พวงมาลัยแข็ง ขืน ต้องใช้แรงหมุนมากผิดปกติ
สาเหตุหลักมาจากการปรับตั้งมุม caster และ/หรือ มุม toe ผิดพลาด
นอกจากนั้นให้ตรวจเช็คสภาพแร็คพวงมาลัย สายพานพวงมาลัยอาจหย่อน และตรวจดูความผิดพลาด ของปั๊มน้ำมันพาวเวอร์ด้วย
อาการที่ไม่สามารถ หรือยากต่อการรักษาแนวเส้นตรงบนถนนที่มีผิวทางไม่เรียบเสมอ มีคลื่น รอน หรือลาดเอียง
สาเหตุหลักมาจากการปรับตั้งมุม toe ผิดพลาด
และให้ดูมุม camber ด้วยพร้อมกัน
ผิวหน้ายางสึกไม่เท่ากัน
สาเหตุหลักมาจากการปรับตั้งมุม toe ผิดพลาด
และให้ดูมุม camber ด้วยพร้อมกัน
ที่ร้านตั้งศูนย์ถ่วงล้อ ซึ่งใช้เครื่อง ALIGNMENT ตั้งศูนย์
ในเครื่อง จะมีโปรแกรมสำหรับรถแต่ละรุ่นอยู่ครับ
แต่เป็นเพียงไกด์ไลน์ให้ช่างทำงานเท่านั้น
ถ้าตั้งศูนย์โดยเชื่อเครื่องมือทุกอย่าง มักไม่จบ จึงต้องอาศัยความชำนาญและประสบการณ์ของช่างตั้งศูนย์เก่งๆ ร่วมด้วย เพราะคนพวกนี้ตั้งศูนย์มาเยอะ ทดลองมาเยอะ ตั้งเสร็จเขาจะลองวิ่ง แล้วกลับมาแก้งาน ครั้งสองครั้ง จนเป็นปกติ
อีกปัญหาที่เจอบ่อยกับร้านตั้งศูนย์ในเมืองไทยคือ
เครื่องมันเก่าครับ และขาดการสอบเทียบ ปรับตั้ง (calibrate) ทำให้เมื่ออุปกรณ์มันเอียงแล้ว ล้อเราก็เอียงแน่ๆ