Peugeot 405GR เปลี่ยนเครื่องเป็น หัวฉีด 8 วาล์วมา 7-8 ปีแล้ว แถมติดแก๊สแบบดูด(มิกซ์) ด้วย
เหมือนกันก็หลายปีแล้วตั้งแต่น้ำมันเริ่มลิตรละ 20 กว่าบา่ท
สตาร์ทด้วยน้ำมัน แล้วมันก็เปลี่ยนเป็นแก๊สเหมือนรถชาวบ้านทั่วๆไป
ใช้มันมาอย่างเรื่อยๆ ไม่ค่อยมีปัญหาอะไรมากมาย
เสียก็ซ่อมตามอาการมาตลอด
มาเมื่อ 2-3 อาทิตย์ที่แล้ว สตาร์ทน้ำมันเครื่องไม่ติด หรือติดยาก ติดแล้วไม่มีแรง
ในที่สุด มันก็ใช้น้ำมันไม่ได้สนิทไปเลย เราก็ไม่ได้ซ่อมมัน
โทรไปถามอู่ที่ซ่อมประจำ
บอกคิวยาวมากต้องรอไปก่อน
เราก็ใช้แก๊สอย่างเดียวมาหลายวัน ก็ไปไหนมาได้เหมือนกัน
วันนี้แข็งใจดูซิว่ามันเกิดอะไรขึ้น ปรากฏพบว่าสายน้ำมันที่เข้ารางหัวฉีดแตกน้ำมันรั่วซึม
กรองเบนซินตัน ก็เปลี่ยนกรอง ท่อน้ำมันที่รางหัวฉีด ก็พยามยามเปลี่ยนไป
มันก็ยังไม่ยอมทำงานด้วยเบนซินอีก เริ่มจนปัญญา
ไปเปิดฝาถังน้ำมันดูท่อ ก็พบว่าท่อน้ำมัน แตกรั่วอีกเส้น ซึม ๆ พอมีกลิ่นเหม็น ๆน้ำมัน
เราลองขยับขั้วต่อปั้มน้ำมัีนดู สตาร์ทดู เฮ้...เครื่องมันสตาร์ทด้วยเบนซินได้แล้ว
แสดงว่่า มันพยายามจะบอกอะไรเราสักอย่าง
คือมันกำลังจะบอกว่า "ท่อเบนซินรถพี่แตกหมดแล้วนะ รีบเปลี่ยนด่วน"
แต่มันไม่รู้จะบอกยังไง ก็เลยบอกด้วยการไม่ยอมทำงานด้วยเบนซิน
เมื่อเราพบแล้วว่าท่อเบนซินแตกน้ำมันซึม แสดงว่าเรารู้แล้ว มันก็เลย
ทำงานต่อไป
ขอบคุณที่มันเตือน ไม่งั้นอาจจะเกิดเรื่องใหญ่ได้ ตอนนี้หลังจากรู้ปัญหาแล้ว
ก็ถอดปลั๊กน้ำมันที่ปั้มติ๊กไปก่อน เอาไว้ซ่อมเปลี่ยนท่อแล้วค่อยใช้ใหม่ ตอนนี้
ใช้แก๊สอย่างเดียวไปก่อน จนกว่าจะได้เปลี่ยนท่อน้ำมัีน 2 เส้นที่ถังเบนซิน