ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
วันอาทิตย์ที่ 26 มกราคม 2025 เวลา 23:21:13

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น

315,832 กระทู้ ใน 27,428 หัวข้อ โดย 14,887 สมาชิก
สมาชิกล่าสุด: bigboys
* หน้าแรก ช่วยเหลือ ค้นหา ปฏิทิน เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก
+  Vlovepeugeot ชมรมคนรักเปอโยต์ (เปอร์โยต์) ประเทศไทย
|-+  มีปัญหา /สอบถาม /ให้คำแนะนำ รถยนต์ peugeot แต่ละรุ่น
| |-+  40X
| | |-+  วิธีการเติมน้ำที่ถูกต้อง (สงสัยมานานแล้วครับ)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้ « หน้าที่แล้ว ต่อไป »
หน้า: [1] ลงล่าง พิมพ์
ผู้เขียน หัวข้อ: วิธีการเติมน้ำที่ถูกต้อง (สงสัยมานานแล้วครับ)  (อ่าน 5895 ครั้ง)
tuor
สิงห์ประถม
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 52


« เมื่อ: วันจันทร์ที่ 13 มีนาคม 2006 เวลา 06:53:26 »


หม้อน้ำ 405 จี อาร์ ปี 92 ของผม จะไม่มีหม้อพักน้ำภายนอก แต่จะเป็นกระเปาะ เก็บติดกับรังผึ่ง สังเกตุด้านในจะมี ก้านวัดระดับน้ำ จากฝาปิดลงไปถึงปลายก้าน ยาวประมาณ 4-5 นิ้ว บางคนบอกว่าให้เติมน้ำให้เต็มจนล้น แล้วปิดฝา แรงดันจะดันน้ำส่วนเกินทิ้งไปเอง  แต่บางคนบอกกว่า ให้เติมแค่ปลายระดับก้านวัด เท่านั้น ซึ่งผมเลือกวิธีการที่ 2 ครับเพราะเห็นว่า เขาทำก้านวัดมาให้แล้ว ทำไมจะต้องเติมน้ำให้เต็มด้วย ซึ่งก็ใช้รถได้ตามปกติ เข็มวัดความร้อนอยู่ที่ 85-90 แล้วขอทราบวิธีการเปลี่ยนน้ำ ด้วยครับว่า ต้องทำอย่างไร เพราะท่อยางเต็มไปหมดต้องถอดท่อเส้นไหน อย่างไร ขอความรู้ด้วยครับ 
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
tuor
สิงห์ประถม
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 52


« ตอบ #1 เมื่อ: วันจันทร์ที่ 13 มีนาคม 2006 เวลา 21:46:17 »


 Sad แล้วตกลงว่า เจ้าสิงห์ ของผมหม้อน้ำ ที่บอกจะไม่ใช่ของแท้ ? แล้วจริงๆเป็นอย่างไร ( ผมซื้อต่อมาอีกทีครับ)
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
ฤทธิ์ อำมหิต
XU10J2
สิงห์ตัวจริง
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 913



« ตอบ #2 เมื่อ: วันอังคารที่ 14 มีนาคม 2006 เวลา 06:01:05 »


หม้อน้ำของ 405 จะมี Deaeration Tank ที่เราชอบเรียกว่ากระปุกพักน้ำนั่นแหละครับ ส่วนวิธีเติมคุณเข้าใจถูกแล้วครับว่า ควรเติมถึงแค่ระดับ Max นั่นคือระดับที่ปลายก้านวัดภายในถังส่วนที่ งอหักฉากนั่นแหละครับ ซึ่งจะเป็นระดับเดียวกับขีด Max บริเวณคอข้างถังด้านนอกพอดีครับ การเติมเกินจะส่งผลเสียแน่นอนครับ  เพราะน้ำเป็นสสารที่มีคุณสมบัติเป็น Non-compressible ซึ่งต่างกับอากาศ เวลาที่เครื่องร้อนจัดจะทำให้น้ำส่วนเกินเกิดแรงดันสูงที่จะส่งผลกระทบต่อจุดอ่อนแอในระบบปิดของน้ำหล่อเย็นครับ เช่นท่อยาง, จุดต่อเข็มขัดรัดเป็นต้นครับ
ระบบหล่อเย็นเป็นระบบปิดที่มีการควบคุมแรงดันในระบบด้วยฝาหม้อน้ำที่มี Pressure Release Valve ครับ ตามปรกติจะมีการสูญเสียน้อยมากครับ สังเกตว่ารถใหม่ๆใช้เป็นเดือนๆ น้ำหล่อเย็นยังไม่พร่องเลยครับ สำหรับ 405 ที่อายุพอสมควรแล้ว หมั่นตรวจสอบระดับน้ำหล่อเย็นเป็นระยะๆ เป็นสิ่งที่ควรทำครับ เพราะเกิดความผิดปรกติจะได้แก้ไขได้ทัน ไม่บานปลายครับ
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า

สัมพันธภาพอันดี แม้จะมีมายาวนานสักเพียงใด ล้วนแล้วแต่เริ่มมาจากหนึ่งวัน
sornchai
สิงห์มือใหม่
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3


« ตอบ #3 เมื่อ: วันอังคารที่ 14 มีนาคม 2006 เวลา 16:47:12 »


ผมขอถามเพิ่มต่อเลยนะครับ  เพิ่งซื้อ 405 GR ปี 93 คันแรกในชีวิต
1 คู่มือรถให้ใส่น้ำยากันสนิม
2 พรรคพวกกันให้ใส่น้ำยาหล่อเย็น
3  น้ำกรองอย่างเดียวได้ไหม
       ขอบคุณคำตอบล่วงหน้าครับ
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
PoP
สิงห์มัธยม
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 173



« ตอบ #4 เมื่อ: วันอังคารที่ 14 มีนาคม 2006 เวลา 22:14:30 »


ใช่แล้วครับ ถ้าเป็นหม้อน้ำเดิมๆของเปอร์โยเลยจะไม่มีถังพักครับ แต่ก็สามารถต่อเองได้ครับ
เคยถามอาแกบอกว่าถ้ามีก็ดีคือเวลาน้ำร้อนมันก็ล้นออกเข้าถังพัก แต่พอเย็นลงเกิดสูญญากาศในหม้อน้ำ
แรงนี้จะดูดน้ำจากหม้อพักกลับมาจนเต็มหม้อน้ำเหมือนเดิม แต่ถ้าไม่มีก็เติมน้ำให้ระดับต่ำกว่าคอหม้อน้ำสัก 2 นิ้ว
เผื่อการขยายตัวจนล้นครับผม

ส่วนของเหลวที่นำมาใช้กับหม้อน้ำ ดีที่สุดควรเติมสารหล่อเย็นจะดีมาก เพราะพวกนี้เติมแล้วทำให้จุดเดือดของน้ำสูงขึ้น
และให้ดีกว่าควรเติมน้ำหม้อน้ำด้วยน้ำกลั่น เพราะว่าน้ำกลั่นไม่เป็นตะกรันแต่พี่ว่าน้ำดื่มธรรมดาก็ได้แล้ว รถผมก็ทำตามที่
บอกนี่หล่ะครับ อุณหภูมิไม่เคยเกิน 90 เลย และที่เหมาะสมควรจะอยู่ที่ประมาณ 70-90 เพราะช่วงนี้เครื่องยนต์มีการเผาไหม้ดีที่สุดครับ

แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า

Long Live The King .. ขอจงทรงพระเจริญ
tuor
สิงห์ประถม
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 52


« ตอบ #5 เมื่อ: วันพุธที่ 15 มีนาคม 2006 เวลา 06:19:21 »


ขอบคุณครับ ขออีกข้อครับ อยากทราบวิธีการล้างหรือถ่ายน้ำทิ้ง ต้องถอดท่อเส้นไหน (มีรูปก็ดีมากครับ) เพราะเวลาผมถ่ายน้ำทิ้ง ผมจะถอดท่อบนสุด แล้ว อัดแรงดันน้ำเข้าทาง ที่เติมน้ำ ให้น้ำ ใหม่ไปแทนที่น้ำเก่า 
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
coppycoppy
สิงห์มัธยม
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 190



« ตอบ #6 เมื่อ: วันจันทร์ที่ 30 พฤศจิกายน 2009 เวลา 17:56:15 »


ผมใช้306sr ครับ
ไมทราบว่าเติมน้ำในหม้อน้ำตรงที่มีฝาปิดสีเหลืองที่เปิดหม้อน้ำโดยตรงใช่หรือเป่าคับ
ผมมองลงไปไม่เห้นคำว่า max เลย ไม่ทราบว่าจะต้องเติมน้ำถึงระดับไหนคับ
วันนี้พอจอดรถเสียงน้ำเดือดในหม้อน้ำนานพอสมควรหลังจอดได้5 นาทีก็หยุดไป
แบบนี้ควรเติมได้แล้วใช่ไหมคับ
รบกวนดวยคับ
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
GR 405
สิงห์ประถม
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 35


« ตอบ #7 เมื่อ: วันจันทร์ที่ 30 พฤศจิกายน 2009 เวลา 18:46:54 »


ตามลิ้งนี้เลยครับ ล้างหม้อน้ำ 405

http://www.vlovepeugeot.com/forum/index.php?topic=16947.0
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
coppycoppy
สิงห์มัธยม
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 190



« ตอบ #8 เมื่อ: วันจันทร์ที่ 30 พฤศจิกายน 2009 เวลา 18:52:03 »


ไม่มีวิธีการเติมของ306 sr มั่งหรอคับ
น้อยใจจัง
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
GR 405
สิงห์ประถม
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 35


« ตอบ #9 เมื่อ: วันจันทร์ที่ 30 พฤศจิกายน 2009 เวลา 19:00:42 »


อย่าเพิ่งน้อยใจครับ
ลองไปที่หัวข้อ กระทู้ 305 306 ดูครับ
เพื่อมีใครลงไว้
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
kaysurvey
สิงห์ประถม
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 96


« ตอบ #10 เมื่อ: วันจันทร์ที่ 30 พฤศจิกายน 2009 เวลา 19:44:45 »


ไม่มีวิธีการเติมของ306 sr มั่งหรอครับ
น้อยใจจัง
    306 sr ก็เติมน้ำเหมือน 405 gr และ sri ครับ เติมน้ำแค่ข้อบนสุดเกือบถึงคอท่อ ไม่ใช่เติมถึงคอท่อนะครับ อาทิตย์นึงเปิดฝาหม้อน้ำดูทีก็พอครับ   
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
หน้า: [1] ขึ้นบน พิมพ์ 
« หน้าที่แล้ว ต่อไป »
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.20 | SMF © 2006-2008, Simple Machines | Thai language by ThaiSMF | Sitemap Valid XHTML 1.0! Valid CSS!