- คอล์ยร้อนระบายความร้อนได้ไหม
* สังเกตุง่ายๆ เวลารถวิ่งแอร์ถึงจะเย็น หรือจอดเฉยๆแล้วฉีดน้ำใส่คอล์ยร้อนหน้าเครื่องถ้าแอร์เย็นแสดงว่าระบบระบายความร้อนของแอร์ไม่ดี
* อีกวิธีหนึ่งจับดูท่อน้ำยาแอร์ก่อนที่จะเข้า Expantoin Valveว่ามีความร้อนหรือไม่ถ้าร้อนก็แสดงว่าระบายความร้อนไม่ได้เพราะน้ำยาจะฉีดออกไปทั้งที่มีความร้อนแอร์จึงไม่เย็น
- น้ำยาในระบบน้อยเกินไป หรือมากเกินไป หรือไม่
* น้ำยาน้อยเกินไปแอร์ก็ไม่เย็น เนื่องจากแรงดันไม่พอ
* น้ำยามากเกินไม่เนื่องจากแรงดันในระบบมาก (อ้าวงงเลย)
* วิธีสังเหตุอันนี้คงยากมากต้องใช้เกจวัดดูเอาครับถึงจะรู้ แต่ก็ไม่ใช่ว่าจะไม่มีเสียทีเดียว เช่น
+ ถ้าน้ำยาแอร์น้อยดูที่กระจกของดรายเออร์มันจะมีฟองน้ำเล็กๆผุดขึ้นมาให้เห็น และก็มีสีขุ่นๆตามด้วยถึงจะเร่งเครื่องยังไงมันก็ยังขุ่น ไม่มีทางที่จะใส
+ ถ้าน้ำยาเกินคอมแอร์จะตัดการทำงาน (ถ้ากรณีวาล์วรักษาระดับแรงดันน้ำยาแอร์ทำงานอยู่) เพื่อป้องกันคอมแอร์น๊อค แต่ถ้าไม่ต่อไว้รับรองไม่นานเกินรอ ดูท่อแอร์ระเบิดได้เลย
- คอมเพรชเซอร์แรงอัดดีไหม
* วิธีสังเกตุคือเวลาเร่งรถแรงๆแอร์ถึงจะเย็น รถไม่ต้องวิ่งก็ได้แอร์จะเย็นขึ้นมาทันที แต่ถ้าเร่งค่อยๆเมื่อไรแอรหายจ้อย
- เอ๊กแพนชั่นวาล์วฉีดน้ำยาแอร์ได้ดีไหม
* อันนี้ต้องพึ่งพาช่างเอาเกจวัดมาเช็คดูครับ
- ตู้แอร์ตันหรือไม่
* สังเหตุง่ายๆเปิดแอร์มีกลิ่นเหม็นอับ ลมออกไม่แรงทั้งที่โบลว์เวอร์แอร์ทำงานเกือบตาย
- เทอร์โสตัสทำงานผิดพลาดหรือเปล่า เช่น ตัดเร็วเกินไปทั้งที่ความเย็นยังไม่ถึงตามที่วควรจะเป็น
* อันนี้บอกเลยว่าส่วนมากไม่ค่อยเจอ ช่างเองก็ไม่ค่อยรู้ แต่ผมเจอมากับตัวเอง เนื่องจากแอร์ตัดเร็วเกินทั้งที่ความเย็นยังไม่ได้ที่เลย