ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
วันอาทิตย์ที่ 22 กันยายน 2024 เวลา 18:34:51

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น

315,832 กระทู้ ใน 27,428 หัวข้อ โดย 14,887 สมาชิก
สมาชิกล่าสุด: bigboys
* หน้าแรก ช่วยเหลือ ค้นหา ปฏิทิน เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก
+  Vlovepeugeot ชมรมคนรักเปอโยต์ (เปอร์โยต์) ประเทศไทย
|-+  มีปัญหา /สอบถาม /ให้คำแนะนำ รถยนต์ peugeot แต่ละรุ่น
| |-+  40X
| | |-+  ผมจะแก้ปัญหาเสียง กวน วิทยุฯ ยังไงดีครับ รบกวนเพื่อนสมาชิกที่มีความรู้ด้านอิเลคโทนิคหน่
0 สมาชิก และ 7 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้ « หน้าที่แล้ว ต่อไป »
หน้า: [1] ลงล่าง พิมพ์
ผู้เขียน หัวข้อ: ผมจะแก้ปัญหาเสียง กวน วิทยุฯ ยังไงดีครับ รบกวนเพื่อนสมาชิกที่มีความรู้ด้านอิเลคโทนิคหน่  (อ่าน 9630 ครั้ง)
Gun'n
สิงห์ตัวจริง
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 927



« เมื่อ: วันพุธที่ 30 มีนาคม 2011 เวลา 20:39:46 »


.. จะเป็นเฉพาะเวลาติดเครื่องเท่านั้นครับ ดับเครื่องไม่มี
.. ยิ่งเหยียบคันเร่ง เสียงกวนยิ่งเยอะ ครับ

เข้าไปค้นหาข้อมูล เจอวิธีแก้ดังนี้


เสียงกวนในระบบเสียง
     เสียงกวนเป็นปัญหาที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องกับระบบเสียงรถยนต์   สามารถแก้ไขได้หากทราบสาเหตุที่แท้จริง

เสียงกวนจากสายไฟ
          มักเกิดขึ้นโดยตรงจากสายไฟบวกที่ป้อนเข้าเครื่องเสียงการกำจัดเ สียงกวนแบบนี้  ในขั้นแรกให้ถอดสายไฟอื่นๆ  ที่ต่ออยู่กับ วิทยุ/เทป ออกให้หมด เช่นสาย ACC  ให้เหลือเฉพาะสายไฟตรงที่เข้าเครื่องและสายไฟกราวน์
          จากนั้นให้ทดลองเปิดเครื่องเพื่อทดลองฟังว่ามีเสียงรบกวนหรือไม ่  ถ้ายังมีเสียงรบกวนอยู่  ให้นำฟิตเตอร์มาต่อแบบอนุกรมเข้ากับสายไฟตรง  เมื่อไม่มีเสียงรบกวนแล้วให้ต่อสาย ACC จากวิทยุไปยังไฟบวก  แล้วเปิดเครื่องทดลองฟังอีกครั้ง

เสียงกวนจากสายอากาศ
      หากพบว่ามีเสียงรบกวนเข้ามาทางเสาอากาศหรือสายอากาศให้ถอดแจ็คส ายอากาศที่ต่ออยู่กับตัวเครื่องออกแล้วทำหัวแจ็คใหม่  มีคาปาซิเตอร์  ขนาดค่าความจุ  50 pF (ปิโคฟารัด ) มาต่ออนุกรมระหว่างแกนในของแจ็คสายอากาศ กับขอบรอบนอกของแจ็คสายอากาศ เพื่อตรวจสอบเสียงรบกวน

       ขั้นที่ 1  ถอดแจ็คสายอากาศออก  ใช้มัลติมิเตอร์-โอห์มมิเตอร์  วัดเปรียบเทียบระหว่างเส้นแกนในของสายอากาศกับตัวถังรถยนต์   หากสายอากาศเส้นนั้นมีสภาพดี  ค่าที่วัดได้ต้องมีค่าเป็นอินฟินิตี้ หรือ วัดค่าไม่ได้  และหากมีค่าโอห์มปรากฎอยู่  แสดงว่าสายอากาศเส้นนั้นเกิดการรัดวงจร ให้ทำการแก้ไข

       ขั้นที่ 2 ถ้ายังไม่หายให้ตรวจสอบขอบหนีบของแจ็ค สายอากาศว่า แนบสนิทหรือไม่  เพราะหลายครั้งที่แผ่นบางๆ นี้ไม่แนบสนิทกับสายชีล ทำให้เกิดเสียงกวนขึ้น

เสียงกวนจากการจุดระเบิด

       อาจเกิดขึ้นในกรณีของเครื่องยนต์ระบบเก่า  ที่ใช้คอยล์ได้ยินเสียงแต๊กๆ  โดยไม่มีความเปลี่ยนแปลงไปตามรอบเครื่องยนต์  การลดเสียงรบกวนนี้ทำได้โดยติดตั้งคาปาซิเตอร์ขจัดเสียงกวนเข้า ไประหว่างขดลวดปฐมภูมิของคอยส์กับกราวน์  และติดตั้งรีซิสเตอร์เข้าไปบริเวณไฮเทนชัน คอร์ด  และใช้คาปาซิเตอร์  ไมโคฟารัด คร่อมระหว่างไฟบวกทางด้านโลว์เทนชันกับกราวน์
       ข้อควรระวัง  คือ  ไม่ควรติดตั้งคาปาซิเตอร์เข้าไปที่ขั้วลบของคอยส์จุดระเบิด  เพราะจะเป็นการเพิ่มค่าการเก็บประจุ  เนื่องจากบริเวณนี้มีคาปาซิเตอร์อยุ่ภายในแล้ว  อาจทำให้ระบบจุดระเบิดผิดพลาดได้

เสียงรบกวนจากไดชาร์จ

       เสียงรบกวนจากไดชาร์จ หรือ อัลติเนเตอร์  จะมีลักษณะเป็นเสียงหวีดหวิว  และจะมีความถี่สูงขึ้นเมื่อรอบเครื่องยนต์สูงขึ้น  การขจัดเสียงรบกวนสามารถทำได้โดยการต่อคาปาซิเตอร์ 0.5 ไมโครฟารัดเข้าไประหว่างขั้ว A ของไดชาร์จกับ กราวด์  ถ้ายังไม่หายให้ติดตั้งคาปาซิเตอร์แบบขจัดเสียงกวนเข้าไปที่ขั้ ว N อีกชุดหนึ่ง (มีลักษณะ เหมือนลูกอมเม็ดสีเขียว)

       ข้อควรระวัง  คือ  ไม่ควรต่อคาปาซิเตอร์เข้าไปที่ขั้ว F ของไดชาร์จ เพราะจะมีผลในการเพิ่มค่าตัวเก็บประจุภายในไดชาร์จ




.. ยังไปไม่เป็นเลยครับ ว่าควรดูตรงจุดไหนก่อน
.. แล้ว อุปกรณ์การแก้ต้องหาซื้อที่ไหน อย่างไร แล้วนำมาต่อตรงไหน มึนไปหมด
.. ไปเจอ ตัว "โช๊ค" มาขายในเว็บ 100 แต่ก็ไม่รู้ซื้อมาแล้วจะแก้ปัญหาได้หรือเปล่า แล้วต้องติดยังไงอีก
.. รบกวนเพื่อนๆที่มีความรู้ด้านนี้แนะนำทีครับ  งง
.. ขอบคุณล่วงหน้าครับผม

โช็ค 100.-
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
WAT_7229
เซียนสิงห์
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 6,049



« ตอบ #1 เมื่อ: วันพุธที่ 30 มีนาคม 2011 เวลา 21:08:25 »


หา C ค่า 2.2 ไมโครฟารัส  100V  มาต่อสาย ที่มาจากคอยล์ ด้านหนึ่ง  อีกด้านต่อลงกราวด์  ครับ
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
Gun'n
สิงห์ตัวจริง
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 927



« ตอบ #2 เมื่อ: วันพุธที่ 30 มีนาคม 2011 เวลา 21:09:18 »


หา C ค่า 2.2 ไมโครฟารัส  100V  มาต่อสาย ที่มาจากคอยล์ ด้านหนึ่ง  อีกด้านต่อลงกราวด์  ครับ


.. ยิ้มทำเป็นไหมครับ เนี้ย
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
RIGHT_____KMUTT
สิงห์ปริญญาเอก
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 420



« ตอบ #3 เมื่อ: วันพฤหัสบดีที่ 31 มีนาคม 2011 เวลา 08:04:10 »


มันมีกวน 2 แบบครับพี่กันน์  คือ กวนระบบไฟ  และระบบสัญญาณ

กวนระบบไฟ ในที่นี้คือ กรวน์ลูป ให้ตรวจสอบระบบกราวน์ของเครื่องเสียงทั้งหมด เช่น  กราวน์วิทยุ
กราวน์แอมป์ และสายไฟไประบบเครื่องเสียงไม่ควรเดินใกล้สายไฟไดชาร์จนะครับ สนามแม่เหล็กรอบสายไดชาร์จมีค่าสูง

กวนระบบสัญญาณ สายสัญญาณและสายไฟควรอยู่ห่างกันนะครับ  เนื่องจากผลจากสนามแม่เหล็กเหมือนกัน

ส่วนตัวกันกวน  ถ้าไม่ใส่ได้จะดีกว่าครับ  เนื่องจากทำให้เสียงลดความชัดเจน และระดับสัญญาณพอสมควร

แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
สิงห์-นน
สิงห์ปริญญาโท
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 366



« ตอบ #4 เมื่อ: วันพฤหัสบดีที่ 31 มีนาคม 2011 เวลา 09:40:28 »


...เคยไฟรั่ว/ช็อต แถวฟร๊อน,เครื่องเล่นcd+วิทยุ.->ก่อนเข้าปรี!! รึเปล่า? /หรือซื้อของที่เคยช็อตมาก่อนใส่
...!!!ถ้าเคย-ช็อต!.ใส่ 2 ตัวข้างบนไม่น่าจบ!!-ผมไปแก้ 5 ร้าน/ใส่โช๊คโซนี่ 2 ตัว /ต่อCap2 ตั�*...เลยลองเปลี่ยน"ปรีแอมป์"*เงียบเลย!!!--------------------------------------------------
"ปรีแอมป์"ระดับล่าง-กลางๆ..ส่วนมากไม่มีฟิวส์ตัดเวลา-ช็อต!ไฟมันจะวิ่งเข้าทำลายIc ตรงๆ ส่วนพวกฟร๊อน,เครื่องเล่นcd+วิทยุ-จะมีฟิวส์ตัดเวลา-ช็อต! /เพาเวอร์ฯ จะมีระบบป้องกันตัวเองถ้าร้อนมากๆจะตัดทันทีและมีฟิวส์ตัดเวลา-ช็อต!
--------------------------------------------------
...ผมพ่วงปรีแอมป์-ไปขยายที่เพาเวอร์ฯ 2 ตัว(Class abขับ6*9/คู่หน้า4" ,Class D=Sub10" วอยคู่) ก็ไม่มีเสียงแทรกเพิ่มนะ/โชคดีD8-ครับพี่น้อง
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
draculajung
draculajung
เซียนสิงห์
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2,839



« ตอบ #5 เมื่อ: วันพฤหัสบดีที่ 31 มีนาคม 2011 เวลา 09:55:18 »


เห็นด้วยกับ การที่ไม่ควรใส่ตัวกันกวนทั้งหลาย ครับ
เนื่องด้วย การอาศัยหลักการ ฟิลเตอร์ คือ
อุปกรณ์ ที่เป็นขดลวด จะให้ความถี่ต่ำ ผ่าน
จึงส่งผลให้เสียงกวน ซึ่งเป็นย่านความถี่สูง ผ่านไม่ได้
แต่ผลเสีย ก็มีอย่างที่ คุณ RIGHT_____KMUTT ว่าครับ
ส่วนตัวเก็บประจุ หรือ Capacitor จะให้ความถี่สูง ผ่าน
การต่อจะทำให้ เสียงกวนถูกบายพาส ลงกราวน์ ไปนั่นเอง
ทางที่ดี ควรใล่ระบบ สายสัญญาณ สายไฟ สายกรานด์ ใหม่ ครับ
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
kla_2000
สิงห์ปริญญาโท
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 337


« ตอบ #6 เมื่อ: วันพฤหัสบดีที่ 31 มีนาคม 2011 เวลา 11:21:56 »


รถได้ใส่เพาร์เวอร์แอมป์หรือเป่าครับ พี่กัน
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
supreme
สิงห์ตัวจริง
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 839



« ตอบ #7 เมื่อ: วันพฤหัสบดีที่ 31 มีนาคม 2011 เวลา 22:49:54 »


ปกติผมจะเดินสายไฟเลี้ยงทั้ง + และ - มาจากแบตเตอรี่เลย ตัวกันกวนต่างๆไม่ใช้  และถ้ามีการกวนที่วิทยุ ก็ลองเอาสายไฟเข้าหางปลาแล้วยึดที่ท่อไอเสีย กับตัวถังรถ  และใส่ C ค่าไม่มาก ทำหน้าที่เป็นดีคัปปลิ้ง ที่ขั้ว + ของโมดูล คอยล์  ถ้ามีแอมป์ ก็เดินไฟ + และ - เหมือนกัน และต้องลองด้วยว่าตัวมันเดี่ยวๆ ไม่มีเสียงจี่ หรือฮัม ถ้ามีแอมป์ 2 ตัวก็ต้องลองพร้อมกันด้วย  เพราะบางครั้งแอมป์บางตัวเปิดแล้วมันไปกวนแอมป์ตัวอื่น หรือแค่เสียบสายที่ input โดยที่ปลายอีกข้างยังไม่เสียบเข้าวิทยุ  มันก็กวนเหมือนกัน  และถ้าวัตต์สูงๆ ปกติจะเอาสายไฟเลี้ยงไว้ฝั่ง สายสัญญาณไว้อีกฝั่ง
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า

รู้จักหา รู้จักเก็บ รู้จักใช้ รู้จักพอ รู้จักให้ รู้จักวาง
40 ha
สิงห์ตัวจริง
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 958


« ตอบ #8 เมื่อ: วันศุกร์ที่ 01 เมษายน 2011 เวลา 09:03:48 »


ผมทำทุกวิถีทางแล้วยังแก้ไม่ได้เลย แต่มันเป็นที่แอมป์ท้ายรถที่ต่อลำโพงหลังตัวเดียว แอมป์ตัวอื่น ๆ ที่ติดไว้ด้านหน้าใต้เบาะรถไม่เป็น
อาการคือ  หากถอดแจ๊ค rca ออก เสียงวี้ดจะหาย  เสียบแล้วจะเป็น  หากพัดลมหน้าจังหวะสองทำงานมันจะยิ่งวี้ด (เข้าใจว่ามีการใช้ไฟมาก)  หากเร่งวอลุ่มดังมาก ก็จะวี้ดดังมากด้วย ตอนนี้เลยต้องเปิดลำโพ
งหลังเบา ๆ

แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
mr.not
สิงห์ปริญญาเอก
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 472


« ตอบ #9 เมื่อ: วันศุกร์ที่ 01 เมษายน 2011 เวลา 11:19:02 »


หา C ต่อที่ตูดไดชารต์ ครับ
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
WAT_7229
เซียนสิงห์
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 6,049



« ตอบ #10 เมื่อ: วันอาทิตย์ที่ 03 เมษายน 2011 เวลา 02:56:08 »


ตัวที่ผมว่านี้มันจะตัดสัญญาณกวนจากคอยล์ครับ  รถเปอโยต์ติดมาให้ในหลายรุ่น แตตัวนี้เห็นศูนย์เคยขายตัวละเกือบสองพัน พี่ไทยเราเลยเทียบมาซะงั้น
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
หน้า: [1] ขึ้นบน พิมพ์ 
« หน้าที่แล้ว ต่อไป »
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.20 | SMF © 2006-2008, Simple Machines | Thai language by ThaiSMF | Sitemap Valid XHTML 1.0! Valid CSS!