ครับก็เรื่องพัดลม 306 ไม่ทำงาน 1 ตัวนั่นล่ะครับ...ตามแก้ตามเช็ดด้วยตัวเอง ก็หายเป็นปกติสักระยะ ดีใจได้แปล๊บเดียวแล้วก็เป็นอีก แถมหน้าแตกนึกว่าหายสนิทเอามาบอกเล่าให้เพื่อน ๆ สมาชิกฟังด้วยความมาดมั่น...
เล่าให้ฟังความเป็นมาก่อนเลยครับ มันเริ่มงอแงตั้งแต่โน่นล่ะครับ ตอนภรรยาผมเขาหัดขับแล้วไปชนเสาไฟนั่นล่ะครับ พัดลมโดนกดทับ มันทำงานไม่สะดวก แต่ยังดันทุรังใช้จนเครื่องฮีตพ่นน้ำออกทางจุกระบายลมหม้อน้ำ จุกกระเด็นหล่นหาย จัดการซ่อมทุกอย่างจนอยู่สภาพปกติ พัดลมไม่โดนกดทับ แต่สังเกตุหลังจากนั้นได้ว่าความร้อนขึ้นบ่อย ๆ
ตรวจสอบดูพัดลมไม่ทำงาน 1 ตัว รื้อทุกอย่างออกมาดูพบ ซ๊อกเก็ตรีเลยหน้าหม้อน้ำ ไหม้ ทำการย้ำหางปลาใหม่เข้าไปแทน ตัวที่ไหม้ ก็ทำงานปกติ ทำงาน สเต็ป 1 - 2 ปกติ ความร้อนปกติ ไม่เกิน 90 สวิงอยู่ที่ 80 - 85
ใช้ได้อีกไม่นาน ก็เป็นอีกสังเกตุจากความร้อน ขึ้นเกิน 85 - 90 กว่า จดรถดูมันทำงานแค่ตัวเดียว ไม่เป็นไรรื้อใหม่ ทีนี้ตรวจ ขั้วปลั๊กซ๊อกเก็ตรีเลย รวมทั้งตัวรีเลย์ก็ปกติ....แต่ผิดปกติที่ขั้วต่อที่ยึดกับโครงพัดลมด้านล่างขวามือ ขันเกลียวล็อค ถอดซ็อกเก็ตขั้วต่อออกมาดู มันเป็นสนิมทองแดงเป็นตระกัน หางปลาที่เป็นสพานไฟด้านในก็ล้ม ก็จัดการฉีดพ่นน้ำยาครอบจักรวาล เช็ดขัดถูจนมั่นใจแล้วประกอบเข้าไปใหม่ใช้ได้ปกติ ปกติในที่นี้ของรถผมคือ ใช้งานทั่วไปเปิดแอร์ หรือรถติด ความร้อนไม่เคยเกิน 85 ครับ ตอนดับเครื่องจอด สักพักหนึ่งพัดลมจะทำงานเองประมาณสเต็ป 1 สัก 5 - 6 นาทีแล้วถึงหยุดหมุน
มาวันนี้เอาอีกละเป็นอีกละ พัดลมไม่ทำงาน 1 ตัวอีกละ......เซ็งเว้ยยยย...
มันอะไรของมันอีกเนี่ยหมดมุขแล้วนะเนี่ย ใครก็ได้ช่วยผมหน่อยครับ ชุดสายไฟพัดลม มันเริ่มต้นทีตรงไหนครับจะได้ไล่ดูให้ดี ๆ อย่างละเอียดอีกที.......จะว่าพัดลมเสีย คราวก่อนที่เป็นทีแรกผมก็ถอดสลับข้างแล้วนะครับ...แล้วไอ้ที่มันดับน่ะมันดับข้างซ้ายตลอดเลย ไล่ยังไงดีครับ