ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
วันอังคารที่ 19 พฤศจิกายน 2024 เวลา 19:48:24

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น

315,832 กระทู้ ใน 27,428 หัวข้อ โดย 14,887 สมาชิก
สมาชิกล่าสุด: bigboys
* หน้าแรก ช่วยเหลือ ค้นหา ปฏิทิน เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก
+  Vlovepeugeot ชมรมคนรักเปอโยต์ (เปอร์โยต์) ประเทศไทย
|-+  มีปัญหา /สอบถาม /ให้คำแนะนำ รถยนต์ peugeot แต่ละรุ่น
| |-+  30X
| | |-+  ช่วยนับสถิติและสรุปปัญหาโลกแตกนี้หน่อยครับ
0 สมาชิก และ 4 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้ « หน้าที่แล้ว ต่อไป »
หน้า: [1] ลงล่าง พิมพ์
ผู้เขียน หัวข้อ: ช่วยนับสถิติและสรุปปัญหาโลกแตกนี้หน่อยครับ  (อ่าน 2951 ครั้ง)
watdiy
หูตะกั่ว @ ดีบุก
สิงห์มัธยม
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 197


เว็บไซต์
« เมื่อ: วันอาทิตย์ที่ 30 มกราคม 2011 เวลา 23:00:18 »


เรื่องวาวล์น้ำครับ......

คือผมก็อ่าน ๆ   และก็อ่าน รวมทั้งศึกษาพูดคุยกับวงการช่าง หรือวงการคนมีรถเกือบทุกยี่ห้อมาพอสมควร  ก็ยังเป็นที่ถกเถียงกันไม่รู้จบ  ว่าด้วยเรื่องระหว่าง
1   เครื่องพังจากการมีวาวล์น้ำแต่ ว่าวล์ไม่ทำงาน ( เสีย )    กับ
2   ถอดวาวล์น้ำออก ( ไม่ใส่วาวล์น้ำ ) แล้วเครื่องพัง....

จำนวนสถิติผลเสีย ( เครื่องพัง ) น่าจะมาจากสาเหตุอันใดมากกว่ากว่ากันครับ...ปล.การใช้งานในเมืองไทยเท่านั้นนะครับ   งง
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า

มันส์ ๆ กับชีวิตได้ที่นี่ http://wathienddiy.blogspot.com/
MailXR
Peugeot in Memories
สิงห์ตัวจริง
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 626


« ตอบ #1 เมื่อ: วันจันทร์ที่ 31 มกราคม 2011 เวลา 00:13:45 »


แต่ที่แน่ๆ ถอดวาวล์ออกเครื่องไม่มีทางพังให้เห็นแน่นอน แต่...อายุการใช้งานจะสั้นกว่าไม่ถอด เพราะความเครียดของโลหะที่ขยายตัวไม่สม่ำเสมอทำให้สึกหรอเร็วกว่าปกติ(ขึ้นอยู่กับลักษณะการใช้และสถานที่) ถ้าไม่มีปัญหาเรื่องความร้อนคงไม่มีใครอยากถอดออกหรอกครับ ให้เครื่องมันทำงานที่อุณหภูมิคงที่ตามที่เขาออกแบบดีกว่า ยิ่งถ้าเป็นประเทศที่หนาวมากๆ จะเห็นผลเร็วมากแต่ดีที่บ้านเรามีแค่ 2 ฤดู คือร้อน กับ ร้อนอิ้บหาย ก็เลยยังไม่เห็นผลที่แตกต่างกันมากนัก
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
kosmo
สิงห์มัธยม
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 148


« ตอบ #2 เมื่อ: วันอังคารที่ 01 กุมภาพันธ์ 2011 เวลา 22:15:28 »


ยังไม่เคยพังเพราะวาล์วน้ำครับ แต่เกือบจะพังเพราะปั้มน้ำรั่ว วิ่งวันเดียว น้ำเกือบหมดหม้อน้ำ

ตอนนี้วาล์ว้น้ำพังแล้วครับ ดีว่า มันเปิดค้าง เลยรอดหวุดหวิด ช่วงนั้นเครื่องเย็นผิดปกติ อยู่ที่ 70c กว่าๆเอง
เลยเปลี่ยนใส่ 82c มาแทน


ตัวเลขเชิงปริมาณไม่มี มีแต่เชิงคุณภาพ(ความเห็น)
ผมว่า วาล์วปิดน้ำตาย พังเร็วกว่า ถอดวาล์วน้ำทิ้งครับ
คิดว่า น่าจะสรุปเอาได้ว่า พังเพราะวาล์วน้ำเสียมากกว่า เพราะมันทำให้เครื่องพังได้เร็วกว่ามาก จึงพบเจอบ่อยกว่า
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
Maxz-EBC Brakes
เซียนสิงห์
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2,720



เว็บไซต์
« ตอบ #3 เมื่อ: วันอังคารที่ 01 กุมภาพันธ์ 2011 เวลา 22:37:41 »


มีวาล์วน้ำ แต่ ถ้ามันไม่เปิด

เสียหาย หนัก และ รุนแรง กว่า มาก


เครื่องฮีทจนดับ รอบเดียว แทบจะไม่ต้องซ่อมกันเลย   :เหนื่อยร้อน: :เหนื่อยร้อน:


แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า

ตัวแทนจำหน่าย
ผ้าเบรค จานเบรค EBC จากอังกฤษ
กรอง K&N แท้
ผลิตภัณฑ์หล่อลื่น Amsoil / Liqui Moly
กรองน้ำมันเครื่อง WIX
ติดต่อ Max (Authorised Dealer)
อื่นๆ -> Moty's Oil / Brembo OEM



Facebook : EBC Brakes Authorised Dealer-Nonthaburi หรือ พิมพ์ว่า @MaxEBCBRAKES ครับ

รายละเอียด จิ้มตรงนี้ ->>> http://www.vlovepeugeot.com/forum/index.php/topic,36
Gotji
PG 405 is basic.
สิงห์ปริญญาโท
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 314



« ตอบ #4 เมื่อ: วันพุธที่ 02 กุมภาพันธ์ 2011 เวลา 00:07:02 »


เคยมีประสบการณ์ทั้งสองแบบ
โอเปิ้ลคอร์ซ่า วาวว์น้ำไม่เปิดความร้อนขึ้นสุดจนฝาหม้อน้ำเปิดไอน้ำพุ่งกระจาย สรุปเครื่องไม่พังยังใช้ได้ดีอยู่จนปัจุบันผ่านมาสัก ห้าปีได้แล้ว
405GR ก็เคยเหมือนกันวาวล์น้ำไม่เปิดเครื่องก็ไม่พังครับแต่เครื่องน็อคจนดับเอง ก็ใช้มาเกินห้าปีแล้วเหมือนกันไม่เห็นจะเป็นอะไร
405 GR อีกคันเป็นคันแรกที่ได้มาเจ้าของเดิมถอดวาวล์น้ำออก มาวิ่งนอกเมืองความร้อนไม่ขึ้นเลย วิ่งได้แสนกว่าๆ กินน้ำมันเครื่องแล้วสุดท้ายก็โอเวอร์ฮอลเครื่องที่ แสนกิโลนิดๆ
ส่วนเครื่องที่มีวาวล์น้ำทั้งสองคันก็วิ่งทะลุสองแสนกว่าแล้วทั้งสองคันโดยที่เครื่องยังไม่หลวมโดยเฉพาะคอร์ซ่า หนึ่งปีเปลี่ยนน้ำมันเครื่องครั้งเดียวแทบไม่กินน้ำมันเครื่องเลย 405 กินน้ำมันเครื่องนิดหน่อย

ก็เลยเปลี่ยนวาวล์น้ำทุกหกหมื่อนโลครับไม่อยาก Run to fail.
Citroen evasion อีกคันที่ได้มาก็จับเปลี่ยนวาวล์น้ำก่อนใครเลย


สรุป
สำหรับผมรถสองคันที่เครื่องโอเวอร์ฮีตมันไม่พังครับใช้ได้เกินสองแสนกว่าโลยังไม่เป็นอะไร
อีกหนึ่งคันที่ถอดวาวล์น้ำออกเครื่องมันหมดอายุขัยที่หนึ่งแสนสองหมื่อนโลครับ ควันขาวยังกะเครื่องผลิตหมอกเลย


แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า

XU9JA/Z+NGV
madmax
If you want pace. Prepare for war.
เซียนสิงห์
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,230



« ตอบ #5 เมื่อ: วันพุธที่ 02 กุมภาพันธ์ 2011 เวลา 15:25:15 »


เพิ่งเจอมาเมื่อคืน ขับออกจากที่ทำงานไม่ถึง ๑๐ นาที จอดติดไฟแดง จู่ๆความร้อนพรวดขึ้นไป ๙๘

แล้วไต่ไป ๑๐๐++ เลยเข้าอู่จอดทิ้งไว้ (ทางผ่านพอดี)

รุ่งเช้า ช่างบอกไม่เห็นเป็นไร ความร้อนไม่เห็นขึ้น ก็เลยคิดว่าวาวล์น้ำอาจะเปิดมั่ง ไม่เปิดมั่ง

วาวล์ตัวนี้ใช้มาแสนโลแล้วมั้ง เลยตัดสินใจเปลื่ยนดีกว่า

ความเห็นผมคือควรไส่วาวล์น้ำ แต่ต้องเปลื่ยนทุกๆห้าหมื่นหกหมื่นโดยประมาณ แบบเดียวกับคุณ Gotji ครับ

แต่สวนมากเรามักจะใช้กันจนลืม......   
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า

If you want peace. Prepare for war.
WAT_7229
เซียนสิงห์
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 6,049



« ตอบ #6 เมื่อ: วันพุธที่ 02 กุมภาพันธ์ 2011 เวลา 15:30:01 »


วาวล์น้ำราคาหลักร้อยบาท  เปลี่ยนมันปีละตัวก็รับได้ครับ  ใส่ไว้มันดีหลายอย่างเลยขอบอกโดยเฉพาะรถติดแก๊ส
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
Gotji
PG 405 is basic.
สิงห์ปริญญาโท
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 314



« ตอบ #7 เมื่อ: วันอังคารที่ 22 กุมภาพันธ์ 2011 เวลา 10:08:58 »


ย่างเข้าปีที่หกแล้วได้เวลาเปลี่ยนพอดีเก็บภาพมาฝากนิดหน่อย
ตัวเก่าเริ่มเปิด ที่ 92 องศา C เปิดสุดที่ 100 องศา C
ตัวใหม่เริ่มเปิดที่ 82 องศา  C เปิดสุดที่  97   องศา  C


* vlave3.jpg (85.05 KB, 908x500 - ดู 256 ครั้ง.)
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า

XU9JA/Z+NGV
เปี๊ยก&Snow
เซียนสิงห์
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,468



เว็บไซต์
« ตอบ #8 เมื่อ: วันอังคารที่ 22 กุมภาพันธ์ 2011 เวลา 11:28:00 »


บางท่านบอกว่า วาล์วน้ำออกแบบสำหรับรถเมืองหนาวป้องกันเป็นน้ำแข็งเข้าห้องเครื่องเลยค่อยเปิด
แต่ผมว่ารถในประเทศไทยที่ออกแบบใช้ในเอเชียบ้านเราเมืองร้อน รถป้ายแดงก็ใส่ทุกคัน
ฉะนั้น มันน่าจะมีเหตุผลมากกว่าเรื่องป้องกันน้ำแข็งในหม้อน้ำเข้าห้องเครื่องแน่ๆ ปัจจุบันยังใช้ วาล์วน้ำอยู่
แต่มีเหตุผลอะไรบ้างกำลังหาคำตอบอยู่  ใครมีความรู้ช่วยเพิ่มเติมหน่อยครับ
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า

www.winnerestateplus.com
ศูนย์รับฝากขาย จำนองบ้าน และที่ดิน
ขายง่าย ได้ไว.. รับขายฝากได้เงินเร็ว
Tel: 099-494-6599
watdiy
หูตะกั่ว @ ดีบุก
สิงห์มัธยม
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 197


เว็บไซต์
« ตอบ #9 เมื่อ: วันอังคารที่ 22 กุมภาพันธ์ 2011 เวลา 22:21:59 »


เจ๊งกะบ๊งแล้วครับเครื่องผม........ไม่เกี่ยวกับวาวล์น้ำ   แต่เป็นเพราะไอ้ระบบพัดลมมันทำงานบ้าง  บ้างก็ไม่ทำแต่ส่วนมากจะทำข้างเดียว จนเครื่องโอเวอร์ฮีต  น่าจะฝาโก่งซะแล้วเซ็งห่านมากมาย......

ค่าเสียหายงานนี้น่าจะประมาณเท่าไหร่ช่วยประเมินคร่าว ๆ ให้ผมหน่อยครับ.......
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า

มันส์ ๆ กับชีวิตได้ที่นี่ http://wathienddiy.blogspot.com/
pha
ความทุกข์ที่เกินทน จะหลอมคนให้ทนทาน
สิงห์ตัวจริง
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 760



« ตอบ #10 เมื่อ: วันพฤหัสบดีที่ 24 กุมภาพันธ์ 2011 เวลา 12:46:38 »


1. ไม่มีวาล์ว เครื่องไม่เป็นไร แอคคอร์ด คันที่ 1 ปี 89 (เจ้าของเดิมถอดทิ้ง ไม่บอก กว่าจะรู้ก็ตอนคอท่อตรงปั้มน้ำรั่ว และถอดซ่อม)
2.  มีวาล์ว (แต่มันเป็นอัมพาต)แอคคอร์ด คันที่ 2 ปี 93 เครื่องฮีตบ่อยๆ หาสาเหตุไม่เจอ จนฝาสูบโก่ง เรื้อเครื่องและไล่เช็คถึงได้รู้
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
kosmo
สิงห์มัธยม
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 148


« ตอบ #11 เมื่อ: วันจันทร์ที่ 28 กุมภาพันธ์ 2011 เวลา 21:11:13 »


บางท่านบอกว่า วาล์วน้ำออกแบบสำหรับรถเมืองหนาวป้องกันเป็นน้ำแข็งเข้าห้องเครื่องเลยค่อยเปิด
แต่ผมว่ารถในประเทศไทยที่ออกแบบใช้ในเอเชียบ้านเราเมืองร้อน รถป้ายแดงก็ใส่ทุกคัน
ฉะนั้น มันน่าจะมีเหตุผลมากกว่าเรื่องป้องกันน้ำแข็งในหม้อน้ำเข้าห้องเครื่องแน่ๆ ปัจจุบันยังใช้ วาล์วน้ำอยู่
แต่มีเหตุผลอะไรบ้างกำลังหาคำตอบอยู่  ใครมีความรู้ช่วยเพิ่มเติมหน่อยครับ

เท่าที่ผมเข้าใจ มันจะเกี่ยวกับการรักษาอุณหภูมิเครื่องยนต์ให้ได้ตามที่ออกแบบไว้ครับ คือ
1. เครื่องยนต์จะเผาไหม้ได้ดี มีกำลัง และประหยัด ที่อุณหภูมิช่วงนึง ตามที่ออกแบบไว้
2. การขยายตัวของโลหะ ทั้งเสื้อสูบ ฝาสูบ

เฉพาะข้อ 2 ถ้าน้ำหล่อเย็น เย็นไปเกินไป การขยายตัวของโลหะมันจะแปลกไป
อย่างที่ทางน้ำเข้าก็จะเย็นไป ทางน้ำออกก็ร้อนกว่าหน่อย ตรงใหนเย็นๆก็ขยายตัวน้อย ตรงใหนร้อนก็ขยายตัวมาก
ด้านในกระบอกสูบก็ร้อนจัด ด้านนอกตามทางเดินน้ำก็เย็นเกิน
ทำให้สึกหรอมากกว่าในระยะยาว และมีผลต่อความแข็งแรงของโลหะ แต่กว่าจะเห็นผล คงวิ่งกันเป้นแสนโลนู่น

ส่วนข้อ 1 นี่เจอมากับตัว ตอนที่วาล์วน้ำเสียและเปิดค้าง เครื่องเย็นไป รอบเดินเบาปาเข้าไป 1100 - 1200 เลย ไม่ยอมลง
เพราะ กล่องมันสั่งให้อุ่นเครื่องตลอดเวลา กินน้ำมันมาก เปลี่ยนวาล์วน้ำปุ๊บ หายเลยครับ
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
9pui
สิงห์ปริญญาตรี
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 266


« ตอบ #12 เมื่อ: วันอังคารที่ 01 มีนาคม 2011 เวลา 10:39:36 »


มีดีที่สุด
ที่พังๆกันมันอยู่ที่คุณภาพของวาล์วน้ำที่ซื้อมาครับ ไม่ใช่พังเพราะมีหรือไม่มีวาล์วน้ำ
น่าจะตั้งกระทู้ว่า วาล์วน้ำ ยี้ห้อไหน ซื้อที่ไหน ผลิตที่ไหน ดีที่สุด ไม่พังง่าย มากกว่าครับ
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
หน้า: [1] ขึ้นบน พิมพ์ 
« หน้าที่แล้ว ต่อไป »
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.20 | SMF © 2006-2008, Simple Machines | Thai language by ThaiSMF | Sitemap Valid XHTML 1.0! Valid CSS!