เล่าให้ฟังเฉยๆนะครับ
ผมเอา Xantia ยกเครื่องเก่าออก วางเครื่อง 16วาล์ว ลงไป รับรถออกมาขับ มีอาการดับกลางอากาศ ไม่ว่าจะเป็นน้ำมันหรือแก๊ส แต่อาการจะแสดงตอนแก๊สได้เห็นชัดกว่าน้ำมัน ที่บอกว่าดับกลางอากาศนั้นกล่าวคือ ไม่ว่าจะขับอยู่เกียร์ใดก็ตาม หรือไม่ว่าจะวิ่งหรือจอดติดไฟแดง ไม่ว่าเครื่องจะร้อนหรือไม่ร้อน ไม่ว่าจะเปิดหรือปิดแอร์ ถ้าเค้าอยากดับเค้าก็ดับไปเฉยๆ
ผมได้ลองเปลี่ยนตั้งแต่ สมองเครื่อง คอล์ย แม็บเซ็นเซอร์ และเซ็นเซอร์ทุกตัว ก็ยังไม่หาย ตอนแรกนึกว่าช่างไวล์ริ่งไม่ดี ช่างบอกว่า สายไฟมีแค่สามเส้นที่ต่อใหม่ กล่าวคือ ไฟเลี้ยงกล่อง ไฟเอจี และกราวด์
สุดท้ายทนขับไม่ไหว กลัวพวกจูบท้าย เลยเอารถไปทิ้งไว้ที่อู่ นับเวลาได้สองอาทิตย์ ช่างไม่ทำรถคันอื่นเลยน่าสงสารจัง(ไม่รู้จริงเปล่า) ถึงขนาดต่อไฟใหม่เข้าเฉพาะชุดสายไฟเครื่องไม่ยุ่งกับสายไฟที่เดินเข้าตัวถังสักเส้นเดียว แล้วลองติดเครื่องทิ้งไว้ ผมหมดน้ำมันไปหนึ่งถังเต็มๆ อาการที่ว่าก็ยังดับให้เห็นเหมื่อนเดิม ผมจึงตัดสินใจบอกช่างว่า ไอ้ชุดสายไฟที่มันพาดอยู่บนเครื่องนี่แหละ ต้องมีปัญหา ให้คุณพี่ช่างรื้อสายไฟออกมาดูทุกเส้น คงมีสักเส้นที่หลวม คุณพี่ช่างหันกลับมามองหน้าผมแล้วพูดว่า สายไฟมันติดเครื่องมานะไม่มีรอยตัด ไม่มีรอยต่อ มันจะขาดหรือ งั้นก็ตามใจหาต่อไปไม่หายผมก็ไม่เอารถกลับบ้าน
อีกสองวันต่อมาช่างโทรศัพย์ กลับมาว่าให้ไปรับรถได้แล้ว พอไปถึงผมก็ถามก่อนเลย ว่าหายแน่นะ แล้วสาเหตมาจากอะไร ช่างเดินหนีแล้วพูดลอยๆว่า ไม่บอก แน๊ะ (มีงี้ด้วยวุ๊ย)
เอาใหม่ แป็บซี่สองขวด แล้วถามว่า ตกลงมันเป็นอะไร ก็ยังได้คำตอบเดิม ไม่บอกยังไงก็ยังไม่บอก ง่ะ
อีกทีนะ แบ็งร้อยยัดใส่กระเป๋าเสื้อ แล้วถามว่าพี่คร้าบบบบ ตกลงเป็นอะไรคร้าบบบบ ( ผมเปลี่ยนหัวเทียนอีกสี่หัว หายเลย)
อ้าว ก็ต้อนวางเครื่อง ผมเห็นพี่เปลี่ยนใหม่เลยไม่ใช่เหร๋อ ก็นั่นแหละ เปลี่ยนอีกชุดหายเลย
สุดท้าย ตั้งแต่เปลี่ยนหัวเทียนชุดที่สอง ตอนนี้ไม่มีปัญหาดังกล่าว รถขับดี ประหยัดแก๊สกว่าตอนใช้เครื่องเดิม
ผมคงฝากไว้เผื่อจะหายเหมือนผมจะได้ไม่ต้องเสียค่ายกและค่าช่าง อีกรอบครับ (เผื่อว่าจะเป็นจากสาเหตเดียวกัน)