ช่างก็พูดเรื่อยไปจะขายของ
การสตาร์ทยากมันต้องดูว่ามันยากยังไง ไม่ใช่ไดสตาร์ทไม่ดีอย่างเดียว องค์ประกอบมีหลายๆส่วน
เช่น ไดสตาร์ทไม่มีแรง แบตอ่อน ปั๊มติกแรงดันไม่พอ
วาล์วกักแรงดันน้ำมันเบนซินเสีย กรณีของคุณบอกว่าต้องสตาร์ท 2 ครั้ง ครั้งแรกไม่ติด ครั้งที่สอง ติด ตัวนี้น่าสงสัยเป็นผุ้ต้องหามากที่สุด
โดยเฉพาะหลังจากจอดรถมานาน ๆใช่หรือไม่ ถ้าใช่ผุ้ต้องหาที่ต้องจับตาคือวาล์วกักแรงดัน
ตัวนี้อยู่ที่รางหัวฉีด ตัวเป็นโลหะขาว ๆ อยู่ปลายรางหัวฉีดด้านซ้ายมือตอนเรายืนหน้ารถ อื่น ๆ ก็มีอีกเช่น
คอล์ยไฟเสื่อมหัวเทียนเก่าแล้ว สายไฟหัวเทียนเสื่อม หัวฉีดตัน น้ำมันเน่า กรองตัน เครื่องยนต์กำลังอัดไม่ดี
เซนเซ่อร์บางตัวหมดสภาพชำรุด เช่น flywheel sensor ท่อเบนซินในถังแตกฯลฯ
อีกหลายประการ สาระพัดสาเหตุ ที่ต้องหาให้เจอะ ไม่ใช่สตาร์ทยากไดสตาร์เสียอย่างเดียวอย่างงี้ง่ายไป
ไดสตาร์ทของเปอร์โยต์ก็เหมือนกับไดสตาร์ทของเบนซ์ของวอลโวของมาสด้าของฮอนด้าน่ะแหละ
คือบางรุ่น(ส่วนใหญ่) ใช้ยี่่ห้อวาลิโอ้ (Valeo)บางรุ่นก็ใช้มิตซูบิชิ มันจะต่างกันเล็กน้อยในรายละเอียด
หลัก ๆ ก็ทำงานเหมือนกัน
ถ้ามันเสีย ก็ต้องดูว่าอะไรมันเสีย เช่นแปรงถ่านหมด หรือทุ่นชอร์ต หรือ คอมมิวเตเตอร์สึก ฯลฯ
การแก้ก็ว่ากันเป็นเรื่องๆ ไป ไม่ใช่้เหมาเอาว่าไดเปอร์โยต์มันไม่ดีสู้ไดญี่ปุ่นไม่ได้
ไดสตาร์ทของมือสองที่ประกาศขายในเว็บนี้บางเจ้าก็ไม่แพง พันกว่าบาท ก็ใช้่ดีนะ
ลองหาของมือสองดุดึกว่า คงเป็นเพราะช่างที่คุณไปหาชอบของง่ายๆ เลยไม่อยาก
ถอดไดสตาร์ทเปอร์โยต์ คุณไปหาช่างเปอร์โยต์ ที่อู่เปอร์โยต์ รับรองไม่มีบ่น
ผมไม่เคยได้ยินช่างเปอร์โยต์(จริง) บ่นว่าเปอร์โยต์ซ่อมยาก แต่ได้ยินจากช่าง
อื่น ๆเช่นช่างแอร์ ช่างไดอย่างนี้เป็นต้น บ่อยเหมือนกัน
แต่อยากจะบอกนิดนะครับว่าไดสตาร์ทของดีๆ ใหม่ ๆ ราคา 3,500.-บาท
ราคานี้ไม่เคยได้ยินครับเคยได้ยินอย่างๆต่ำ ๆ 6,000-10,000.-บาท