ขอแสดงความเสียใจด้วยครับเรื่องคุณแม่ คุณแม่ท่านได้ไปดีแล้ว ขอให้ดวงวิญญาณของคุณแม่จงไปสู่สุขคติน๊ะครับผม
ส่วนเรื่องรถก็เป็นธรรมดาครับ รถใช้แล้วส่วนมากย่อมมีปัญหากันแทบทุกคัน ทุกยี่ห้อนั่นแหละครับ ลองทำตามที่พี่ๆทั้งหลายท่านแนะนำมาดูสิครับ
ปัญหาอาจมาจากเส้นผมบังภูเขาก็ได้น๊ะครับ น้ำแอร์ที่ไหลนองพื้นเป็นไปได้สองอย่างครับ
1.ท่อน้ำทิ้งหลวมหรือหลุดทำให้ไม่สามารถระบายน้ำออกสู่ภายนอกได้ครับ หรือท่อน้ำอาจตันได้ ลองเอาลมเป่าที่ท่อน้ำดูครับ เป่าจากด้านนอกรถที่เป็นท่อน้ำทิ้งเข้ามาในรถน๊ะครับ
หรืออาจต่อท่อยางให้ยาวแล้วใช้ปากเป่าหรือดูดดูก็ได้ครับว่าเข้า-ออกคล่องหรือเปล่า ตอนเป่าอาจให้ใครช่วยดูแถวๆพรมในพื้นรถก็ได้ว่าน้ำมาจากจุดไหน
2.เกิดจากตู้แอร์(แผงคอยล์เย็น)ตัน ลมไม่สามารถเป่าผ่านได้ทำให้เกิดเป็นน้ำแข้งเกาะอยู่มาก รวมทั้งรางระบายน้ำในตู้แอร์(ที่จะปล่อยออกไปท่อน้ำทิ้ง)ตัน พอแอร์ตัดทำให้น้ำแข็ง
ละลาย น้ำทิ้งจึงมีมากอีกทั้งรางระบายน้ำอาจสกปรกมีคราบตะใคร่น้ำจับอยู่มากซึ่งขวางทางเดินของน้ำ น้ำจึงระบายออกไม่ทัน สังเกตูง่ายๆถ้าตู้ตันเวลาวิ่งไกลๆแล้วลองเร่งเทอร์โมสตรัท
หรือตัวปรับความเย็นACเยอะๆ ตัวที่มีสีฟ้าๆ(ให้เลยกึ่งกลาง) และปรับสปีดพัดลมเป้นเบอร์1 ถ้าวิ่งไปซักพักแล้วแอร์เริ่มไม่เย็น มีแต่ลมออกมาเฉยๆแถมลมที่ออกมาก็มาเบาๆแถมไม่ค่อยมี
ความเย็นออกมาเท่าตอนแรกๆ พอปิดเทอร์โมหรือACแล้วเร่งพัดลมให้แรงสุดซักเบอร์3-4 ซัก10นาที เพื่อให้น้ำแข็งที่เกาะอยู่ที่คอยล์เย็นละลาย แล้วลองเปิดACดูทีนี้เย็นปกติเหมือนเดิม
พอเวลาขับเข้าโค้งแรงๆหรือเวลากลับรถมีน้ำไหลออกมาที่พื้นในรถ ก็แสดงว่าตู้ตัน100%ครับ
ลองเช็คดูครับวิธีง่ายๆทำเองได้ไม่เสียตังค์ เมื่อรู้สาเหตุแล้วจะได้แก้ได้ตรงจุดครับ ไม่ใช่ทำไป เปลียนโน่น นี่คลำหาไปเรื่อย อาจทำให้ค่าใช้จ่ายบายปลายได้ครับ
ขอให้มีความสุขกับการควบสิงห์ตอไปน๊ะครับผม เอาใจช่วยด้วยอีกคนครับ