ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
วันจันทร์ที่ 23 กันยายน 2024 เวลา 00:34:09

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น

315,832 กระทู้ ใน 27,428 หัวข้อ โดย 14,887 สมาชิก
สมาชิกล่าสุด: bigboys
* หน้าแรก ช่วยเหลือ ค้นหา ปฏิทิน เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก
+  Vlovepeugeot ชมรมคนรักเปอโยต์ (เปอร์โยต์) ประเทศไทย
|-+  มีปัญหา /สอบถาม /ให้คำแนะนำ รถยนต์ peugeot แต่ละรุ่น
| |-+  40X
| | |-+  ล้างหัวฉีดเครื่อง 8 วาล์วแบบบ้านๆ
0 สมาชิก และ 12 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้ « หน้าที่แล้ว ต่อไป »
หน้า: [1] ลงล่าง พิมพ์
ผู้เขียน หัวข้อ: ล้างหัวฉีดเครื่อง 8 วาล์วแบบบ้านๆ  (อ่าน 9753 ครั้ง)
ecco
สิงห์ปริญญาตรี
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 277


« เมื่อ: วันจันทร์ที่ 20 ธันวาคม 2010 เวลา 20:20:58 »


เครื่องอุปกรณ์การล้างหัวฉีดแบบบ้าน ๆ ตามประสาช่างวันหยุดครับ

ที่ผมล้างหัวฉีดวันนี้เป็นเครื่อง 8 วาล์ว 2000 ของ SRI ที่อยู่ในร่างของรถซีตรอง ZX2.0นะครับ
เครื่องตัวเดียวกับ 405 SRI ที่ผมวางใน 405  GR ของผมไม่เคยใช้่เครื่อง 1800 แต่น่าจะคล้ายกัน
อาจจะต้องล้างหัวฉีดบนรางหัวฉีด เพราะลักษณะการวางหัวฉีดไม่เหมือนกัน
ผมไม่แน่ใจว่าเหมือนกันหรือเปล่า

สาเหตุที่หัวฉีดตันแล้วทำไมมันกินน้ำมัน
ก็เพราะว่าหัวฉีดตันคือหัวฉีดสกปรก สิ่งสกปรกมันอุดบ่าหัวฉีด จากความเก่าและบางที
ก็เกิดจากการใช้แก๊ส หรือคราบสกปรกจากการใช้งานปกติมาเป็นเวลานานติดที่บ่าหัวฉีด
ทำให้น้ำมันไหลกระปริบประปรอยแล้วไหลเป็นหยด ๆ ไม่ไหลเป็นฝอย ไหลเรื่อยเปื่อย
ไม่ถึงจะหวะไหลก็ไหลออกมาเพราะบ่าวาล์วไม่เรียบวาล์ว(Nozzle) ปิดไม่สนิท
เปลืองน้ำมันแล้วแถมรถไม่วิ่งด้วยนะครับ ไม่ใช่ว่าเปลืองน้ำมันแล้วรถวิ่ง
ล้างหัวฉีดซะจะได้สะอาดประหยัดน้ำมันครับ







เครื่องอุปกรณ์การล้างหัวฉีดแบบบ้าน ๆ ตามประสาช่างวันหยุดครับ

พูดถึงการล้างหัวฉีด

แล้วทำไมต้องล้างหัวฉีด

สำหรับคนไม่เคยอย่างผม ก็ว่ายากเหมือนกัน
สาเหตุที่ต้องมีการล้างหัวฉีัดคือใช้น้ำมันแล้วเครื่องสั่น

เครื่องสั่น ซึ่งอาการนี้มาจากหลายสาเหตุ

1.กรองอาจจะตัน  ตรวจสอบแล้วไม่ตัน และเพิ่งเปลี่ยนมาไม่นาน

2.แรงดันน้ำมันเชื้อเพลิงอาจจะไม่ได้่มาตรฐาน คือแรงไม่พอ ตรวจสอบแล้วแรงดันประมาณ 3.0 บาร์ (ปั้มติ๊กของฮอนด้าแอ๊คคอร์ด)

3.เหลือผู้ต้องหาตัวสุดท้าย คือหัวฉีด สกปรกหรือที่เรียกภาษาชาวบ้านว่าหัวฉีดตัน


ผมเลยจะลองล้างหัวฉีดดู เผื่อฟลุ๊คจะได้ไม่ต้องเปลี่ยนหัวฉีดมือสอง 2,000.-บาทสำหรับหัวฉีด 4 หัว
ความยากง่ายของการทำงานนี้ไม่ยาก อยู่ที่ความใจกล้าและความประณีต ใช้แรงน้อยๆ ความประณีตมากๆเพราะจับตรงไหน
แรง ๆ มีแต่แตกแต่หัก
ขออภัยที่ไม่ได้ถ่ายรูปไว้ในการทำงานแต่ขั้นตอนย่อ ๆ มีดังนี้

1.ถอดขั้วลบ แบตเตอรี่ ถ้าเครื่องยังร้อนรอจนเครื่องเย็น อย่าทำตอนเครื่องร้อน
2.ใช้ไขควงถอดท่อลมจากฝาครอบวาล์วและปากท่อไอดีออก คือมองดูแล้วกันครับว่าอะไรเกะกะการทำงานก็รื้อออกเท่านั้นเองครับ
3.ถอดสายไอน้ำมันที่ขัดขวางการทำงานไม่สะดวกออก
4.ใช้ปะแจบล๊อกเบอร์ 10 ถอดตัวยึดรางหัวฉีด 3 ตัวออก
5.ใช้ไขควงปากแบนไขน๊อตยึดแคล้มรัดท่อน้ำมันเข้า-ออกคืนถัง ที่รางหัวฉีดออก ตรงนี้ต้องเบามือที่สุดอย่าออกแรงเดี๋ยว
   ท่อแตกคามือ มันกรอบมากเพราะเก่ามากแล้ว

6.ใช้ไขควงเล็กๆ แงะคลิปล๊อกหัวฉีดที่ยึดติดกะรางหัวฉีดออก
7.ใช้ไขควงเล็กๆ แงะคลิปล๊อกปลั๊กสายไฟที่หัวฉีด ทำมาร์คไว้ให้ดี หัวไหนเป็นหัวไหน
8.ตอนนี้และสุดยอดแห่งความระวัง ดูลักษณะให้ดี ว่าควรดึงรางหัวฉีดตรงไหน ค่อย ๆ บรรจงดึงเอารางหัวฉีดออกมาจากหัวฉีด
ปล่อยหัวฉีดไว้ที่ตัวท่อร่วมไอดี ตอนนี้แหละสำคัญ
ดึงด้วยแรงช้างละก็รางอาจจะแตกหักได้ โอริงกระเด็นหายไปไหนไม่รู้ด้วย
9.ตอนนี้รางหัวฉีดออกมาแล้ว ค่อยๆ ดึงหัวฉีดตรงๆ ขยับไปขยับมาเบา ๆ จนกว่าจะเอาออกมาจากท่อร่วมไอดีได้
ตอนนี้หัวฉีดทั้ง 4 หัวออกมาอยู่ในมือเราแล้ว เอาไปล้่างเบนซินซะหน่อย เอาแปรงสีฟันขัดให้สะอาด แต่ไม่มีผลอะไรกะการล้าง
หัวฉีด การล้างหัวฉีดให้สะอาดในการใช้งานต้องล้างภายใน ตรงนี้ล้างเพื่อความสบายใจเท่านั้นเองครับ


10.หาอุปกรณ์เตรียมไว้ตามรูป


     10.1.สายยางใสๆขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางราว 1 1/2-2 หุน  (1/4 นิ้ว)  หรือที่เสียบเข้าท่อน้ำมันที่หัวฉีดแล้วกระชับพอแน่นๆ พอดี ยาวราว 40 ซม.

     10.2.ปลั๊กแบบเดียวกะที่เสียบหัวฉีด ไปหามาจากไหนแล้วแต่วิธีของแต่ละคน ต่อสายยาวให้ถึงแบตเตอรี่สะดวก ยาวเท่าไรคำนวณดูครับ

     10.3.ปั้มลม หรือ ถังลม

    10.4.น้ำยาสเปรย์ล้างคาร์บูเรเตอร์ ผมหาซื้อไม่ได้ เลยใช้น้ำยาล้างคอนแทคอุปกรณ์อีเล็คโทรนิกส์
     อันนี้ไม่รับรองผล จะให้ตรงรุ่นต้องใช้  Carb Cleanner นะครับ Carb Cleanner เคยซื้อกระป๋องละ 400 บาท
     ที่เซ็นทรัลแผนกรถยนต์    ผมไม่รับรองความปลอดภัยของน้ำยาคอนแทคคลีนเนอร์ที่ผมใช้
      ว่าจะมีผลข้างเคียงอะไรต่อไปนะครับเพราะยังไม่เคยทำเหมือนกัน น้ำยาที่ซื้อมาวันนี้กระป๋องละ 380.-บาท
       จาก HOME WORK


จะให้ดีหาผู้ช่วย 1 คนไว้ช่วยต่อไฟกับแบตเตอรี่ หรือทำคนเดียวก็หาสวิทกด-ปล่อยมาช่วยก็ได้ สำหรับผมให้เจ้าของรถช่วยตรงนี้


11.เอาหัวฉีดทั้ง 4 หัว เรียงไว้ให้เป็นระเบียบ   เอาสายยางพลาสติกเสียบรูน้ำมันเข้าของหัวฉีดที่ 1
12.เสียบปลั๊กไฟเข้าหัวฉีดที่ 1
13.ยกปลายสายยางให้สูงขึ้นลอยพ้นพื้น ฉีดน้ำยาคอนแทคคลีนเนอร์หรือ คาร์บคลินเนอร์เข้าไปในสาย(ที่ยาว 40 ซม.ราว 30ซม.
     คือให้น้ำยาล้างเข้าไปขังในสายยางราว 30 ซม.)
14.เอาท่อลมเสียบปลายสายยาง ที่ตอนนี้มีน้ำยาคาร์บคลีนเนอร์บรรจุไว้แล้ว
15.อัีดลมเข้าไปในสายพลาสติกให้มีแรงดันน้ำยาล้างไปออกที่ปลายหัวฉีด
16.ปล่อยไฟ 12 โวลต์ฺจากแบตเตอรี่เข้าไปในหัวฉีด กด/ปล่อย เร็วจำลองการทำงานของหัวฉีด ราว 100-150 ครั้ง ต่้อการล้าง 1 รอบ
17.ตอนนี้จะใช้เวลาราว 1-2 นาที ตอนแรกน้ำยาคอนแทกคลีนเนอร์จะออกมาเป็นเส้นก่อน แล้วจะเป็นฝอยภายหลัง
18.ดำเนินการดังนี้จนครบ 4 หัว รอบที่ 1
19.ทำซ้ำรอบที่ 2 ทั้ง 4 หัวในลักษณะเดียวกัน

20.ถ้าเห็นว่าสะอาดแล้วพอใจ ก็ทำ 2 รอบ ถ้ายังไม่พอใจ ก็ทำ 3 รอบ 4 รอบก็ตามใจ และสบายใจ

21.ถ้าพอใจก็ประกอบอุปกรณ์กลับ เสร็จแล้วครับ

22.ไหนๆ ก็ทำมาขนาดนี้แล้ว ก็ล้างมอเตอร์เดินเบาซะด้วยดีไหม วิธีการอย่างที่เคยทำแหละ ไม่ของฉายซ้ำแล้วกัน

23. Reset ECU คือหลังจากใส่ขั้ว ลบ แบคเตอรี่ ขันแน่นแล้ว ยังไม่สตาร์ท บิดกุญแจ ON เหยียบคันเร่งค้าง 30 วินาที ปล่อย
     คันเร่ง แล้วสตาร์ทตามปกติ


สำหรับผลการทำงานวันนี้เป็นที่น่าพอใจของเจ้าของรถและของผมที่เพิ่งลองล้างหัวฉีด

ด้วยตนเองเป็นครั้งแรกเครื่องเดินเรียบเร่งนิ่มอย่างเห็นได้ชัด รอดไปไม่ต้องเสียตังค์เปลี่ยนหัวฉีด

 2,000.-บาทไม่มีกระปุ้กกระปั้กให้ปวดหัวเหมือนตอนแรกเลย ระวังโอริงหายนะครับมันมีเหมือนกัน

  8 ตัวถ้าถอดออกมาแล้วเก่ากรอบบี้แบนก็เปลี่ยนซะด้วยนะครับ เดี๋ยวหัวฉีดรั่วอีก

 ใครหัวฉีดตันลองทำดูนะครับ ไม่ยาก ถ้าใจกล้าและอย่าใช้แรงช้างครับ





แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
k_tama
สิงห์ปริญญาตรี
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 265



« ตอบ #1 เมื่อ: วันจันทร์ที่ 20 ธันวาคม 2010 เวลา 20:27:29 »


..เป็นความรู้ที่ดีมากๆ ผมเคยพาเจ้า คัน 405 Sri ไปล้างถึงหาดใหญ่จ่ายไปพันกว่าบาท..คราวหน้าจะลองทำเองครับ..
 :ยินดี อุอุอุ:
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
AB NORMAL
เซียนสิงห์
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 4,299


« ตอบ #2 เมื่อ: วันจันทร์ที่ 20 ธันวาคม 2010 เวลา 20:44:43 »


 โอ๊วๆๆๆ ยอดจริงๆๆ
ผมมีหัวฉีดอยู่ 2 ราง แปดหัว สงสัยต้องลองล้างไว้สำรองซะแว้วครับ
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
popo4703
สิงห์ปริญญาตรี
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 252



« ตอบ #3 เมื่อ: วันอังคารที่ 21 ธันวาคม 2010 เวลา 06:36:20 »


 โอ๊วๆๆๆ ยอดจริงๆๆ ยอดเยี่ยมครับ
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
WAT_7229
เซียนสิงห์
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 6,049



« ตอบ #4 เมื่อ: วันอังคารที่ 21 ธันวาคม 2010 เวลา 09:53:57 »


หาซื้อเครื่อง อุลตร้าโซนิค ที่เค้าไว้ล้างเครื่องประดับ น่าจะประมาณ 800 - 900 บาท หรืออาจจะ พันนิดหน่อย  เอาอัลกอฮอล์ ล้างเครื่องมือแพทย์ ใส่ให้ท่วมหัวฉีด ตั้งเวลา สัก2 นาที เปิดเครื่องให้มันทำงาน  ก็จบครับ  ทำคนเดียวได้  เครื่องก็ใช้ได้ตลอดจนเครื่องเสีย  อัลกอฮอลเช็ดแผลขวดละ ไม่เกิน 50 บาท ล้างได้ 2 เที่ยว 
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
madmax
If you want pace. Prepare for war.
เซียนสิงห์
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,230



« ตอบ #5 เมื่อ: วันอังคารที่ 21 ธันวาคม 2010 เวลา 10:15:26 »


ไม่มีปั๊มลม เลยทำแบบนี้ คล้ายๆกัน  แต่ใช้ปั๊มลมน่าจะล้างมันส์กว่า

http://www.youtube.com/watch?v=VFJlTfHyrUk

หาซื้อเครื่อง อุลตร้าโซนิค ที่เขาไว้ล้างเครื่องประดับ น่าจะประมาณ 800 - 900 บาท หรืออาจจะ พันนิดหน่อย  เอาอัลกอฮอล์ ล้างเครื่องมือแพทย์ ใส่ให้ท่วมหัวฉีด ตั้งเวลา สัก2 นาที เปิดเครื่องให้มันทำงาน  ก็จบครับ  ทำคนเดียวได้  เครื่องก็ใช้ได้ตลอดจนเครื่องเสีย  อัลกอฮอลเช็ดแผลขวดละ ไม่เกิน 50 บาท ล้างได้ 2 เที่ยว 

ใช่ครับผมเคยเห็นเพื่อนใช้เครื่องล้างอัลตร้าโซนิคตัวเล็กๆ มาล้างหัวฉีด ก็ได้ผลดี   ตอนนั้นราคาแปดเก้าร้อย ซื้อแถวบ้านหม้อ
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า

If you want peace. Prepare for war.
pebee
สิงห์มัธยม
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 125


« ตอบ #6 เมื่อ: วันอังคารที่ 21 ธันวาคม 2010 เวลา 10:47:20 »


แล้วปกติ ไฟที่จ่ายไปที่หัวฉีดใช้ไฟกี่โวล์ท แต่ละรุ่นใช้ไฟเท่ากันหรือเปล่าครับ
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
Gotji
PG 405 is basic.
สิงห์ปริญญาโท
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 314



« ตอบ #7 เมื่อ: วันอังคารที่ 21 ธันวาคม 2010 เวลา 11:45:19 »


Basic ดีครับ
ขอบคุณครับ
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า

XU9JA/Z+NGV
ecco
สิงห์ปริญญาตรี
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 277


« ตอบ #8 เมื่อ: วันอังคารที่ 21 ธันวาคม 2010 เวลา 12:23:56 »


Basic ดีครับ
ขอบคุณครับ

ใช่แล้วครับ ผมเน้น Basic ครับ
ผมเป็นช่างวันหยุดและวันรถเสียน่ะครับ
ผมทำการล้างหัวฉีดนี้เฉพาะกิจครับ
เลยเน้นอะไรที่มันง่าย ๆ แบบบ้านๆ
หลีกเลี่ยงการเสียตังค์ครับ(เพราะไม่ค่อยจะมี)
เลยไม่ค่อยต้องใช้อะไรที่เสียตังค์
มันก็เลยไม่ค่อยสะดวก
แต่ผลที่ออกมาก็ดูดีนะครับพอใช้ได้
ผมว่าวิธีนี้ได้ผลเลยเอามาเล่า
ให้เพื่อน ๆ ที่ใจกล้าลองดูครับ
ก่อนตัดสินใจทำผมคิดว่าไง ๆ
หัวฉีดก็ตันอยู่แล้ว คุยกะเจ้าของรถแล้ว
ว่าไงๆ ก็ต้องพร้อมที่จะซื้อหัวฉีดมือ 2 ใหม่อยู่แล้ว
ถามราคาแล้ว หัวฉีดเก่า 4 หัวทั้งราง 2,000.-บาท
แต่ถ้าลองแล้ววิธีนี้ได้ผล ก็ประหยัดไป 1,620 บาท
(ค่าสเปรย์ 380.-บาท) สเปรย์ยังเหลือครึ่งกระป๋อง
กว่าๆ เลยครับ

งานนี้จะทำคนเดียวก็ได้ แต่คงต้องเพิ่มอุปกรณ์อีก
หลายอย่าง พอดีเพื่อนผมที่เป็นเจ้าของรถเขายืน
อยู่เปล่า ๆ เลยให้ช่วยกันทำเพื่อประหยัดเวลาทำ
อุปกรณ์เช่นสวิทช์ กดเปิดปิด หรือซีลปิดวาล์วลม
ฯลฯ ครับ ช่วยกันเอามือจับ ๆ กด ๆ หิ้ว ๆ ห้อยๆ
แปร๊บเดียวก็สำเร็จครับ

ทำแล้วปรากฏว่าได้ผลครับ
ตามที่เล่าแล้วข้างต้น


แล้วปกติ ไฟที่จ่ายไปที่หัวฉีดใช้ไฟกี่โวล์ท แต่ละรุ่นใช้ไฟเท่ากันหรือเปล่าครับ

เรื่องกระแสไฟกี่โวลต์ กี่โอมห์
ขอตอบด้วยความสัจจริงว่า ผมไม่ทราบเลยครับ
ผมเป็นช่างลูกทุ่ง แต่เดาว่ามันคง 12 โวลต์เท่ากับ
แบตเตอรี่ส่งกระแสมากระมัง และผมก็ใช้ไฟจาก
แบตเตอรี่รถคันนี้แหละครับ  ปรากฏว่ามันไม่พัง
ใช้งานต่อได้ครับ

แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
เปี๊ยก&Snow
เซียนสิงห์
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,468



เว็บไซต์
« ตอบ #9 เมื่อ: วันอังคารที่ 21 ธันวาคม 2010 เวลา 14:50:46 »


ถ้ามีรูปขั้นตอนการถอดด้วยจะดีมากเลยครับ
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า

www.winnerestateplus.com
ศูนย์รับฝากขาย จำนองบ้าน และที่ดิน
ขายง่าย ได้ไว.. รับขายฝากได้เงินเร็ว
Tel: 099-494-6599
pha
ความทุกข์ที่เกินทน จะหลอมคนให้ทนทาน
สิงห์ตัวจริง
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 760



« ตอบ #10 เมื่อ: วันอังคารที่ 21 ธันวาคม 2010 เวลา 17:12:16 »


..เป็นความรู้ที่ดีมากๆ ผมเคยพาเจ้า คัน 405 Sri ไปล้างถึงหาดใหญ่จ่ายไปพันกว่าบาท..คราวหน้าจะลองทำเองครับ..
 :ยินดี อุอุอุ:
ร้านชื่ออะไรครับ
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
ecco
สิงห์ปริญญาตรี
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 277


« ตอบ #11 เมื่อ: วันอังคารที่ 21 ธันวาคม 2010 เวลา 17:25:16 »


ถ้ามีรูปขั้นตอนการถอดด้วยจะดีมากเลยครับ

ขออภัยจริงๆครับ ตอนทำจริงๆมือมันเปื้อนเปรอะน้ำมันและสิ่งสกปรกและไม่ได้นึกถึงการถ่ายรูปน่ะครับ
ทำแล้วก็เสียดายเหมือนกัน
แต่ได้พยายามลำดับการทำงานเป็นข้อ ๆ 1 2 3....
ถ้าจะทำจริง ทำตามลำดับนี้ รับรองทำได้แน่นอนครับ
ลองดูครับ

ดูในยูทูปก็ได้ครับ คล้าย ๆ กันมากเลย
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
toh
สิงห์มืออาชีพ
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 508



« ตอบ #12 เมื่อ: วันอังคารที่ 21 ธันวาคม 2010 เวลา 20:53:34 »


แหร่ม ประเทศเรากำลังพัฒนาขึ้นครับ
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
หน้า: [1] ขึ้นบน พิมพ์ 
« หน้าที่แล้ว ต่อไป »
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.20 | SMF © 2006-2008, Simple Machines | Thai language by ThaiSMF | Sitemap Valid XHTML 1.0! Valid CSS!