เรื่องปิดรูท่อน้ำไปฮีทเตอร์หลังเครื่อง
อาจารย์เฟืองทองบอกไปแล้ว
จะขอเสริมเรื่องทำไมช่างเขา
ไปอุดรูท่อน้ำที่เข้าฮีตเตอร์แล้วกัน
จริงๆ ไม่มีใคร(รวมทั้งรถผมด้วย)
อยากดัดแปลงเรื่องฮีัดเตอร์รั่วแล้วไปอุดมันหรอกครับ
แต่มีความจำเป็นเพราะ
1.ฮีทเตอร์เป็นรังผึ้ง(คล้ายรังผึ้งแอร์)อยุ่ประกบกับรังผึ้งแอร์
ในกล่องแอร์ แล้วกล่องแอร์นี้รื้อยากมาก ๆ
รื้อไม่ดีใจร้อน
พลาสติกรอบแตกเสียหายหมด2.ระบบแอร์แท้ๆของเปอร์โยต์ใช้ระบบน้ำร้อนเข้าไปผสม
กับไอเย็น เพื่อควบคุมอุณหภูมิแอร์ ระบบมันค่อนข้างสลับ
ซับซ้อน ช่างแอร์ไทยแก้กันไม่ค่อยจะเป็น
อุปกรณ์มีราคาสูง
ซ่อมยากมีหลายชิ้น ส่วนใหญ่มักตัดระบบนี้ทิ้งแล้วใช้ตัวเทอร์โมสตัทแบบ
รถญี่ปุ่นควบคุมแทน
3.ถ้าไม่ตัดฮีทเตอร์ ก็
เพิ่มจุดรั่วของน้ำในระบบในห้องโดยสารอีกจุดหนึ่ง
การอุดท่อน้ำหลังเครื่องจริงๆ ไม่ยากมากแต่ก็นับว่ายากเพราะพื้นที่แคบ
การทำงานต้องประณีตแบบที่อาจารย์เฟืองทองบอก
อุดครั้งหนึ่งจะอยู่ไปหลายปี ขอเสริมนิดนึงว่าจะใช้ซิลิโคน(ปะเก็นเหลว)
สำหรับใช้กะเครื่องยนต์ทาทับซักหน่อยก็จะทำให้ทนทานขึ้นไปอีกครับ
จากรูปที่คุณถ่ายมา ทั่วไปเขาไม่ได้อุดกันตรงที่นี่
ช่างซ่อมรถผมเขาไม่ได้อุดตรงปลายท่อนี้
เขาอุดที่ท่อที่ตัวเครื่องยนต์ไม่ต้องมีจุดเสี่ยง
กับท่ออีก แต่อุดตรงนี้อาจจะอุดง่ายกว่าแต่เสี่ยงกว่า
ที่อุดที่ตัวเครื่อง
ส่วนใหญ่เขาจะอุดกันที่ตัวเครื่องยนต์อยู่ใต้ท่อไอเสีย เหนือเพลาขับด้านขวาครับ
และการไล่ลมต้องไล่ลมให้หมดในระบบจริงๆ
ความร้อนจึงจะคงตัวถ้าจะถามว่าไล่ลมไล่ยังไง
คงต้องเปิดเป็นหัวข้อใหม่อีกข้อ เพราะมันก็ยืด
ยาวพอสมควรเหมือนกันครับ ไม่ใช่แค่เอาน้ำเติม
แล้วจบ