whatever
|
|
« เมื่อ: วันอังคารที่ 28 กุมภาพันธ์ 2006 เวลา 07:48:38 » |
|
เจ้าสิงห์405 GRI ของผมเนี๋ยเวลาที่ผมเช็คระดับน้ำในหม้อน้ำในตอนเช้า� สิ่งที่ผมมักจะเจอด้วยก็คือเจ้าสนิม� เป็นก้อนๆ� สีน้ำตาลเข้ม(ใช่สนิมหรือป่าวหว่า?)� แต่พอเอามือปาดออกขับอีกสักวัน สองวันเจ้าสนิมก็ขึ้นมาใหม่� คำถามก็คือ เจ้าตัวสนิมเนี๋ยจะมีผลอะไรบ้างครับ� ณ ระดับความร้อนของเครื่องยนต์ตอนกลางวัน� เมื่อขับด้วยความเร็ว� 130+ (กลางวันอากาศร้อน)� ความร้อนของเครื่องจะขึ้นมาที่ประมาณ 90� นี่ปกติไหมครับ� แต่ในความคิดผมว่ารถยนต์วิ่งด้วยความร็วขนาดนั้นแรงลมที่ปะทะน่าจะเข้ามาระบายความร้อนในเครื่องได้ดีดังนั้นก็น่าจะทำให้ความร้อนเครื่องอยู่ที่ประมาณ 80 แบบคงที่(ทึกทักเอาเองหรือป่าวหว่า ?)� �ปล.1.รถกิน LPG Gas ครับ วิ่งมาประมาณ 222,xxx Km� � OverHaul� ตอนประมาณ 19x,xxx km� �2. ระดับน้ำในหม้อน้ำไม่หาย� หรือหายน้อยมากกกก� 3.รถกินน้ำมันเครื่องนิดหน่อยๆประมาณ 10,000 Kmต่อ1/2lite� เจ้าสนิมนี่ถ้าไม่สนใจมันขับต่อไปเรื่อยๆจะเป็นอะไรไหมครับ ?(คอยปาดออกเอา) ตอนนี้น้ำในหม้อน้ำเป็น� น้ำประปา� ถ้าผมเปลี่ยน เป็น Oil Coolant การระบายความร้อนจะดีกว่าเดิมไหมครับ ?
|
|
|
|
whatever
|
|
« ตอบ #1 เมื่อ: วันอังคารที่ 28 กุมภาพันธ์ 2006 เวลา 14:49:54 » |
|
วิธีการถ่ายน้ำในหม้อน้ำนี่ทำอย่างไร ครับ เราสามารถเปิดน้ำแล้วเอาสายยางสอดเข้าไปในหม้อน้ำแล้วให้น้ำมันล้นออก วิธีนี้ผิดหลักการหรือไม่ครับ? ขณะทำต้องติดเครื่องยนต์ไหมครับ ?
|
|
|
|
Sailom306
|
|
« ตอบ #2 เมื่อ: วันอังคารที่ 28 กุมภาพันธ์ 2006 เวลา 16:15:00 » |
|
ผมจะถ่ายน้ำออกจากหม้อน้ำก่อนตอนเครื่องเย็นนะครับ เพราะกลัวว่าถ้าเครี่องร้อนน้ำจะออกจากฝาสูบทำให้อาจมีปัญหาถ้าเราเติมแล้วมันไม่เข้าไปที่ฝาสูบ จากนั้นก็ใช้ผงซักฟอกใส่ไป 1ช้อน แล้วก็เติมน้ำกรองจนได้ระดับโดยต้องไล่ลมด้วยครับ ปิดฝาหม้อน้ำแล้ววิ่งไป 3 -4 วัน ก็ถ่ายออก แล้วเติมน้ำกรองลงไปอีกแล้วก็วิ่งไป พอเครื่องเย็นก็ถ่ายน้ำอีก ทำไปจนเห็นว่าไม่มีผงซักฟอกแล้วก็เติม coolant ของผมจะเห็นสีสนิมออกมาจากการถ่ายเยอะมากครับ
|
|
|
|
whatever
|
|
« ตอบ #3 เมื่อ: วันอังคารที่ 28 กุมภาพันธ์ 2006 เวลา 16:42:38 » |
|
ผมจะถ่ายน้ำออกจากหม้อน้ำก่อนตอนเครื่องเย็นนะครับ เพราะกลัวว่าถ้าเครี่องร้อนน้ำจะออกจากฝาสูบทำให้อาจมีปัญหาถ้าเราเติมแล้วมันไม่เข้าไปที่ฝาสูบ จากนั้นก็ใช้ผงซักฟอกใส่ไป 1ช้อน แล้วก็เติมน้ำกรองจนได้ระดับโดยต้องไล่ลมด้วยครับ ปิดฝาหม้อน้ำแล้ววิ่งไป 3 -4 วัน ก็ถ่ายออก แล้วเติมน้ำกรองลงไปอีกแล้วก็วิ่งไป พอเครื่องเย็นก็ถ่ายน้ำอีก ทำไปจนเห็นว่าไม่มีผงซักฟอกแล้วก็เติม coolant� ของผมจะเห็นสีสนิมออกมาจากการถ่ายเยอะมากครับ
ทำเหมือนซักผ้าเลย... แล้วมีผลเสียอะไรหรือป่าว ครับนี่ ถ้าไม่มีจะลองทำบ้าง อิอิ
|
|
|
|
Sailom306
|
|
« ตอบ #4 เมื่อ: วันอังคารที่ 28 กุมภาพันธ์ 2006 เวลา 17:50:28 » |
|
ช่างแนะนำให้ผมทำครับ ใช้มาเป็นอาทิตย์แล้วครับ อีกอย่างน้ำประปาบ้านเรามักมีตะกอนสนิมครับ ใช้น้ำกรองดีกว่า รถผมเป็น 306 ปี 98 วิ่งมา 70000 โล ครับ เผื่อเป็นข้อมูลว่าข้างในมันมีสนิมมากน้อยแค่ไหน
|
|
|
|
e27hu
|
|
« ตอบ #5 เมื่อ: วันอังคารที่ 28 กุมภาพันธ์ 2006 เวลา 18:30:56 » |
|
แนะนำผงซักฟอก Sa8 ไม่ทำให้เครื่องซักผ้าเป็นสนิมคับ..ฮิๆ
|
โอ๋ 405
|
|
|
ฤทธิ์ อำมหิต
|
|
« ตอบ #6 เมื่อ: วันอังคารที่ 28 กุมภาพันธ์ 2006 เวลา 18:32:37 » |
|
ดูให้แน่ใจก่อนนะครับ ว่าเป็นตะกอนสนิมจริงๆหรือเป็นครีมสีชานมเย็น ถ้าเป็นอย่างหลังแสดงว่ามีการรั่วไหลของน้ำหล่อเย็นปนเข้าไปในห้องเผาไหม้แล้วครับ ควรรีบตรวจสอบ สถานเบาก็เป็นเพียงปะเก็นฝาสูบรั่วซึม สถานหนักก็ฝาโก่งหรือผุเป็นตามดครับ โชคดีนะครับ
|
สัมพันธภาพอันดี แม้จะมีมายาวนานสักเพียงใด ล้วนแล้วแต่เริ่มมาจากหนึ่งวัน
|
|
|
whatever
|
|
« ตอบ #7 เมื่อ: วันพุธที่ 01 มีนาคม 2006 เวลา 07:21:42 » |
|
ดูให้แน่ใจก่อนนะครับ ว่าเป็นตะกอนสนิมจริงๆหรือเป็นครีมสีชานมเย็น ถ้าเป็นอย่างหลังแสดงว่ามีการรั่วไหลของน้ำหล่อเย็นปนเข้าไปในห้องเผาไหม้แล้วครับ ควรรีบตรวจสอบ สถานเบาก็เป็นเพียงปะเก็นฝาสูบรั่วซึม สถานหนักก็ฝาโก่งหรือผุเป็นตามดครับ
โชคดีนะครับ
พอคุณฤทธิ์ พูดแบบนี้เลยไม่มั่นใจเลยว่าตกลงมันเป็นสนิมหรือว่าน้ำหล่อเย็นที่รั่วเข้าไป งั้นผมขอถามต่อว่าในกรณืที่แย่สุดๆคือน้ำหล่อเย็นที่รั่วเข้าไปในห้องเผาไหม้เนี๋ยจำเป็นไหมที่จะทำให้ระดับในหม้อน้ำลดลงอย่างเห็นได้ชัด เช่น ว่าประมาณ 1 อาทิตย์น้ำในหม้อน้ำหายครึ่งลิตร ....
|
|
|
|
MO306
|
|
« ตอบ #8 เมื่อ: วันพุธที่ 01 มีนาคม 2006 เวลา 08:03:34 » |
|
ถ้าดูดน้ำออกมาใส่ในถัง แล้วปล่อยไว้ถ้ามันตกตะกอนได้ แยกกันระหว่างน้ำกับตะกอนว่างั้นเถอะ ผมว่ามันก็น่าจะเป็นตะกอนสนิมนะครับ เพราะว่าตะกอนสนิม(เหล็ก) ไม่ละลายในน้ำ
|
|
|
|
Sailom306
|
|
« ตอบ #9 เมื่อ: วันพุธที่ 01 มีนาคม 2006 เวลา 08:59:39 » |
|
ถ้าไม่มั่นใจว่าเป็นอะไร ลองตรวจดังนี้ครับ ดูที่ก้านวัด นมค. ครับ ถ้าอาการน้ำเข้าห้องเครื่องมาก นมค.จะมีสีกาแฟครับ ต้องรีบซ่อมด่วน ถ้ายังใสอยู่ก็เบาใจ แต่ลองตรวจดูว่ามีฟองอากาศปุดๆหรือไม่ โดยเติมน้ำให้เต็มหม้อน้ำครับจะได้สังเกตง่ายแล้วติดเครื่องเปิดฝาหม้อน้ำไว้ ถ้าน้ำลดลงก็เติมไปเรื่อยๆจนไม่ลด แล้วดูว่ามีอากาศหรือไม่ครับ ถ้าไม่มีก็ปิดฝา นำรถไปวิ่งจนร้อนปกติ พอเย็นลงก็ลองเปิดฝาดูอีกทีถ้ามีแรงลมดันออกมามากก็น่าจะต้องเช็คฝาสูบดูครับ แต่โดยทั่วไปถ้าฝาสูบมีปัญหาก็มักจะทำให้ส่วนอื่นมีอาการเช่น ท่อทางน้ำรั่วซึม หม้อน้ำร้่วเป็นตามด เพราะแรงดันที่ออกมาจากเครื่องครับ ผมเคยเจอมาครับคือน้ำหายไม่มาก ก็เปลี่ยนฝาหม้อพัก จากนั้นท่อน้ำก็ซึมที่รอยต่อแล้วก็แตก เปลี่ยนท่อเสร็จ หม้อน้ำก็รั่ว พอปะหม้อน้ำเสร็จ ก็ไม่หาย เลยเปิดฝา พบว่าฝาผุนิดหน่อย วาล์วร้าว 3 ตัว ทนใช้มา 2-3 ปี เพราะคิดว่าช่างที่ยกฝาครั้งแรกทำไปแล้ว แต่เนื่องจากแกขันน๊อตฝาสูบไม่ได้มาตรฐาน ตอนเปิดครั้งที่สองผมไปทำอีกที่เปลี่ยนช่างเพราะตอนที่ทำมาก็รู้สึกว่ามันยังไม่หายแต่ช่างคนเดิมแกก็ไม่ค่อยรับผิดชอบ แกก็แก้ที่อื่นแล้วก็ให้มาใช้ก่อนเอากาวมาพอกตรงที่มีน้ำมันรั่วบ้าง พอเปลี่ยนที่เห็นเลยว่ามีน็อตฝาสูบขันไม่แน่น 1 ตัว เป็นbenz 300 e ไม่ใช่ peugeot ครับ
|
|
|
|
whatever
|
|
« ตอบ #10 เมื่อ: วันพุธที่ 01 มีนาคม 2006 เวลา 09:51:21 » |
|
ขอบคุณ คุณ Sailom 306 และคุณ Mo 306 ครับเดี๋ยวจะลองทำตามดูครับ แต่จากการเช็คที่ก้านน้ำมันเครื่องแล้ว นั้นน้ำมันเครื่องยังใส อยู่ครับ กลัวเป็นแบบคุณ sailom306 ที่ว่าขันน๊อตฝาสูบไม่ได้มาตรฐานจัง เฮ้ออออออ....
|
|
|
|
ฤทธิ์ อำมหิต
|
|
« ตอบ #11 เมื่อ: วันพุธที่ 01 มีนาคม 2006 เวลา 12:32:08 » |
|
ถ้ามีน้ำมันเครื่องรั่วเข้าไปในห้องเผาไหม้ จะพบคราบครีมสีน้ำตาลอ่อน คล้ายๆครีมขัดสีรถยี่ห้อ Carglo บริเวณคอของถังพักน้ำครับ ลองเอานิ้วบี้จะเนียนนิ้วเลยครับ ส่วนถ้าเป็นตะกอนสนิมจะสากนิ้วจนรู้สึกได้ครับ ส่วนเรื่องน้ำหล่อเย็นซึ่งเป็นระบบปิด ตามทฤษฎีต้องไม่มีการสูญหายเลยนะครับ ทางปฏิบัติมีบ้างแต่น้อยมาก สังเกตรถใหม่ๆใช้เป็นเดือนๆ น้ำหล่อเย็นยังไม่ยุบไปไหนเลยครับ ถ้ามีอาการยุบผิดปรกติแบบที่คุณว่าอาทิตย์ละครึ่งลิตร แสดงว่ามีความผิดปรกติแล้วครับ ควรรีบนำไปตรวจสอบ เดี๋ยวจะบานปลายไปกันใหญ่ครับ
|
สัมพันธภาพอันดี แม้จะมีมายาวนานสักเพียงใด ล้วนแล้วแต่เริ่มมาจากหนึ่งวัน
|
|
|
whatever
|
|
« ตอบ #12 เมื่อ: วันพุธที่ 01 มีนาคม 2006 เวลา 18:45:46 » |
|
ถ้ามีน้ำมันเครื่องรั่วเข้าไปในห้องเผาไหม้ จะพบคราบครีมสีน้ำตาลอ่อน คล้ายๆครีมขัดสีรถยี่ห้อ Carglo บริเวณคอของถังพักน้ำครับ ลองเอานิ้วบี้จะเนียนนิ้วเลยครับ ส่วนถ้าเป็นตะกอนสนิมจะสากนิ้วจนรู้สึกได้ครับ ส่วนเรื่องน้ำหล่อเย็นซึ่งเป็นระบบปิด ตามทฤษฎีต้องไม่มีการสูญหายเลยนะครับ ทางปฏิบัติมีบ้างแต่น้อยมาก สังเกตรถใหม่ๆใช้เป็นเดือนๆ น้ำหล่อเย็นยังไม่ยุบไปไหนเลยครับ ถ้ามีอาการยุบผิดปรกติแบบที่คุณว่าอาทิตย์ละครึ่งลิตร แสดงว่ามีความผิดปรกติแล้วครับ ควรรีบนำไปตรวจสอบ เดี๋ยวจะบานปลายไปกันใหญ่ครับ
เอาซะแล้วสิ ที่คอพักน้ำรถผมมันเป็นครีมๆ สีน้ำตาลอ่อนแล้วก็เนียน นิ้วอย่างที่คุณ ฤทธิ์ว่าไว้เลย แต่ผมสงสัยว่าทำไม น้ำในหม้อน้ำจึงยังหายน้อยอยู่ครับ ถ้าเกิดในกรณีที่น้ำเกิดรั่วเข้าไปในห้องเผาไหม้ ครับ :'(
|
|
|
|
ฤทธิ์ อำมหิต
|
|
« ตอบ #13 เมื่อ: วันพฤหัสบดีที่ 02 มีนาคม 2006 เวลา 07:19:33 » |
|
การรั่วของน้ำหล่อเย็นเข้าห้องเผาใหม้เป็นการรั่วทีละน้อยแบบเป็นสเปรย์เนื่องจากแรงดันน้ำหล่อเย็นในระบบปิดที่มีอุณหภูมิสูงขณะเครื่องยนต์ทำงานครับ ไม่ได้รั่วแบบท่อน้ำแตก ถ้าเป็นอย่างนั้นรถคงวิ่งไม่ได้แล้วครับ ตอนเครื่องเย็น ลองเปิดฝาถังพักน้ำแล้วเอานิ้วกลางล้วงควานลงไปบริเวณขอบคอด้านในถังแล้วยกขึ้นมาดูสิครับ ว่ามีครีมสีน้ำตาลเกาะอยู่หรือเปล่า ถ้ามีก็ควรเอารถไปตรวจสอบครับ
|
สัมพันธภาพอันดี แม้จะมีมายาวนานสักเพียงใด ล้วนแล้วแต่เริ่มมาจากหนึ่งวัน
|
|
|
whatever
|
|
« ตอบ #14 เมื่อ: วันพฤหัสบดีที่ 02 มีนาคม 2006 เวลา 07:35:12 » |
|
เป็นครีมแบบที่คุณ ฤทธิ์ ว่าจริงๆ ด้วย... เฮ้อออออต้องเสียเงินอีกแล้ว ทั้งๆที่พึ่ง Over haul ไปเมื่อปีที่แล้วเองยังวิ่งไม่ถึง 30,000 กิโล เลยครับ
|
|
|
|
Sailom306
|
|
« ตอบ #15 เมื่อ: วันพฤหัสบดีที่ 02 มีนาคม 2006 เวลา 09:03:39 » |
|
ลองเช็คความตึงของน๊อตฝาสูบ ผมไม่แน่ใจว่าหลังจากยกเครื่องมาสักระยะควรจะกวดน๊อตอีกครั้งหรือไม่เพราะปะเก็นอาจจะยุบตัวไม่เข้าที่ ท่านอื่นที่รู้ช่วยตอบหน่อยครับผมจะได้เตรียมทำไว้ก่อนเพราะรถ Benz ผมเพิ่งทำมายังวิ่งได้แคพันกว่าโลเองครับ
|
|
|
|
whatever
|
|
« ตอบ #16 เมื่อ: วันเสาร์ที่ 04 มีนาคม 2006 เวลา 23:32:10 » |
|
|
|
|
|
Mai405
บุคคลทั่วไป
|
|
« ตอบ #17 เมื่อ: วันจันทร์ที่ 06 มีนาคม 2006 เวลา 09:54:51 » |
|
พัดลมเสต็ปสองทำงานบ่อย ลองเช็คก่อนนะคะ อาจจะเป็นเซ็นเซอร์พัดลม หรือ แรงดันแอร์ ลองสลับดูจากคันที่แน่ใจว่าไม่เสียแน่ๆ แต่จากประสบการณ์ของตัวเองพบว่าเป็นเพียงแต่น้ำยาแอร์มีความชื้น ต้อง vac ใหม่เท่านั้น ลองดูก่อนว่าเวลาวิ่งเร็วๆ ลมวิ่งผ่าน ความร้อนจะลดลงมั๊ย ถ้าลงและเซ็นเซอร์ไม่เสีย ก็น่าจะเป็นจากน้ำยาแอร์ก็ได่ค่ะ โดยเฉพาะรถที่ใช้มานาน
|
|
|
|
MO306
|
|
« ตอบ #18 เมื่อ: วันจันทร์ที่ 06 มีนาคม 2006 เวลา 10:57:44 » |
|
ถ้าสงสัยว่าเป็นที่แรงดันน้ำยาแอร์ ให้ดูตรง senser ของมันที่อยู่ตรงดรายเอ้อ (สะกดไม่ถูก ) ครับ เวลาตรวจสอบ ในขณะที่พัดลม step2 ทำงาน ให้ลองถอด senser ตัวนี้ออก.... ถ้าพัดลมเปลี่ยนเป็น step 1 ก็แสดงว่าอาจเป็นที่แรงดันน้ำยาแอร์แบบที่คุณ Mai405 บอกครับ ถ้าไม่เปลี่ยนก็ลองเช็คที่ เซ็นเซอร์พัดลม??? *** ผิดถูกประการใดรบกวนพี่ๆ แก้ให้ด้วยนะครับ
|
|
|
|
whatever
|
|
« ตอบ #19 เมื่อ: วันจันทร์ที่ 06 มีนาคม 2006 เวลา 18:50:21 » |
|
ขอบคุณครับ คุณ ใหม่405 และ คุณ MO306 เดี๋ยวผมลองถ่ายหม้อน้ำดูก่อน ว่าระบบระบายความร้อนจะระบายดีขึ้นหรือไม่ครับ ใครมีวิธีถ่ายหม้อน้ำอย่างละเอียดบ้างครับ ถ้ามีรูปด้วยยิ่งดีครับ ขอบคุณทุกคนครับ
|
|
|
|
|