ช่วง เวลาของการเฉลิมฉลอง 200 ปีของตระกูลเปอโยต์ในการทำธุรกิจโดยรวม แบรนด์สิงห์ผยองแห่งฝรั่งเศสมีอะไรใหม่ๆ ออกมาให้สัมผัสมากมาย โดยเฉพาะกับรถยนต์ต้นแบบรุ่นใหม่ๆ ที่ถูกผลิตและพัฒนามาเพื่อวาระพิเศษเช่นนี้ ซึ่งนอกจากรุ่น SR1 ที่เคยเปิดตัวไปก่อนแล้วในงาน ?เจนีวา มอเตอร์โชว์? เมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา EX1 ถือเป็นอีกผลผลิตที่มาพร้อมกับความเร้าใจในด้านงานออกแบบรูปลักษณ์ และเทคโนโลยี EV หรือ Electric Carที่ติดตั้งอยู่ในตัวรถ
EX1 เป็นสปอร์ตต้นแบบทรงโฉบเฉี่ยวสำหรับท้าสายลมด้วยตัวรถที่ได้รับการออกแบบโดย อิงอยู่บนพื้นฐานของรถแข่งแบบหลังคาเปิดที่ถูกจับรวมกับความเป็นโรดสเตอร์ สำหรับใช้งานบนถนน ซึ่งแนวคิดนี้เปอโยต์เคยสื่อออกมาแล้วผ่านทางต้นแบบหลายรุ่นที่เปิดตัวออกมา ก่อนเช่น Asphalte ในปี 1996 และ 20CUPปี 2005 เพียงแต่คราวนี้มีการปรับให้สอดคล้องกับยุคสมัย ด้วยการจับความสปอร์ตมารวมกับพลังสีเขียวเพื่อสิ่งแวดล้อม ซึ่งนำไปสู่แนวคิดของโรดสเตอร์มาดสปอร์ตขับเคลื่อนด้วยพลังไฟฟ้า
งานออกแบบตัวรถเป็นการผสม ผสานกันระหว่าง Design Language ยุคใหม่ของเปอโยต์เข้ากับแนวคิดของสปอร์ตพันธุ์ดิบที่เรียกว่า Exoskeleton แสดงให้เห็นถึงโครงสร้างและชิ้นส่วนต่างๆ ที่เป็นส่วนประกอบของตัวรถให้เห็นอย่างชัดเจนจากภายนอก และมีการนำวัสดุที่มีน้ำหนักเบามาใช้ในการผลิตชิ้นส่วนต่างๆ เช่น บานประตูผลิตจากอะลูมิเนียม และโครงสร้างตัวถังเป็นแบบรังผึ้ง Honeycomb ผลิตจากคาร์บอนไฟเบอร์
ขณะที่รูปทรงโดยรวมของตัวรถเมื่อมองจากทางด้านข้างจะให้สัมผัสเหมือน กับหยดน้ำ หรือ Water Droplet Design ขณะที่ด้านท้ายคงเอกลักษณ์ของโรดสเตอร์ต้นแบบจากค่ายนี้ด้วยการออกแบบให้ ความกว้างช่วงล้อแคบมาก และล้อทั้ง 2 ข้างอยู่จนเกือบจะติดกันเหมือนกับเป็นรถยนต์แบบ 3 ล้อ และใช้แขนยึดแบบสวิงอาร์ม พร้อมกับโช้กอัพ ทำหน้าที่เป็นระบบกันสะเทือนหลัง ส่วนด้านหน้าเป็นแบบปีกนก 2 ชั้น Double Link ซึ่งเปอโยต์เผยว่าให้สมรรถนะในการยึดเกาะถนนที่ไว้ใจได้
ในเรื่องของความเพรียวลมไม่ต้องเป็นห่วง เพราะตัวรถแบบ 2 ที่นั่งมีความกว้างเพียง 1.77 เมตร และสูงเพียง 0.9 เมตรทำให้สามารถทะยานแหวกอากาศได้อย่างปราดเปรียว โดยที่มีมอเตอร์ไฟฟ้า 2 ตัวทำหน้าที่ในการสร้างพลังขับเคลื่อนภายใต้รูปแบบของรถยนต์พลังไฟฟ้า
มอเตอร์ไฟฟ้า 2 ตัวแบ่งหน้าที่ในการคุมการขับเคลื่อนของเพลาหน้า และเพลาหลังในรูปแบบของการขับเคลื่อน 4 ล้อ โดยที่สามารถผลิตกำลังสูงสุดออกมารวมกันได้ 340 แรงม้า และสามารถผลิตแรงบิดแบบต่อเนื่องออกมาได้ 25.5 กก.-ม. โดยใช้แบตเตอรี่แบบลิเธียม-ไอออนในการเก็บกระแสไฟฟ้า
แม้จะไม่มีการบอกสมรรถนะที่ชัดเจนของตัวรถ แต่ทว่าจากตัวเลขของการทำอัตราเร่งในการออกตัวด้วยค่าของแรง G ที่มากกว่า 1G ทำให้ EX1 สามารถตอบสนองต่อความเร้าใจสำหรับคนที่ชอบการทะยานจากจุดหยุดนิ่งสู่ย่าน ความเร็วในระดับ 100 กิโลเมตร/ชั่วโมงอย่างแน่นอน
สำหรับตัวเลขนี้มีการบันทึกเป็นสถิติระดับนานาชาติ ซึ่งผ่านการรับรองโดยทาง FIA หรือ Federation Internationale de l?Automobile สำหรับในกลุ่มของรถยนต์พลังไฟฟ้าที่มีสมรรถนะในการขับเคลื่อนสุดเร้าใจ ซึ่งตัวเลขในการสร้างแรง G ระดับนี้มาจากการทดสอบด้วยฝีมือของนิโกล่าส์ วานิเยร์ (Nicolas Vanier) นักสำรวจและผู้กำกับภาพยนตร์ชื่อดังชาวฝรั่งเศส (The Last Trapper, Wolf)
เรียกว่าไม่ธรรมดาเลย สำหรับต้นแบบของเปอโยต์รุ่นนี้ เพราะนอกจากจะสวยปราดเปรียว เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมแล้ว สมรรถนะในการขับเคลื่อนยังเร้าใจและไม่เป็นรองใครอีกด้วย
รูปมันไม่ยอมมาครับ ขอขอบคุณ
http://www.use2car.com/index.php?mo=14&newsid=238531 
