เริ่มจาก กระทูแรกเมื่อ 25 พฤษภาคม 2010 หลัง ซื้อรถมาเมื่อ ต้นเดือน ใช้ไปสักนิด พี่น้องก็แวะมาทักทายด้วยเสียง แอ้ดๆ
http://www.vlovepeugeot.com/forum/index.php?topic=18707.0/406-D8-%E0%B8%95%E0%B8%AD%E0%B8%99%E0%B9%80%E0%B8%8A%E0%B9%89%E0%B8%B2%E0%B9%86-%E0%B9%80%E0%B8%9B%E0%B8%A5%E0%B8%B5%E0%B9%88%E0%B8%A2%E0%B8%99%E0%B9%80%E0%B8%81%E0%B8%B5%E0%B8%A2%E0%B8%A3%E0%B9%8C-%E0%B8%A1%E0%B8%B5%E0%B9%80%E0%B8%AA%E0%B8%B5%E0%B8%A2%E0%B8%87%E0%B8%94%E0%B8%B1%E0%B8%87-%E0%B9%81%E0%B8%AD%E0%B8%94%E0%B9%86-%E0%B8%84%E0%B8%A3%E0%B8%B1%E0%B8%9A-จากนั้น ทนฝืนใช้มาเรื่อยๆ พร้อมกับเริ่มหาข้อมูล เกียร์ 4HP20 พารถไปปรึกษาร้าน ปรึกษาคนนู้นคนนี้ ว่ามันคือเสียงอะไร
เปลี่ยน น้ำมันเกียร์ก็แล้ว ไม่หาย ท้ายที่สุด หลักจากเช็คราคาค่าซ่อมแล้ว อืม เลยตั้งว่าจะทำเอง ก่อนหน้านี้เคยถอดแต่มอเตอร์ไซค์
ด้วยเครื่องมืออันทันสมัย ของ Mr.Larry Page and Mr.Sergey Brin ในการค้นหาข้อมูล ก็เจอ ข้อมูล เยอะหลักๆ ก็ สองลิ้งนี้
http://www.eastment.net/4hp20/4HP20prep.htmhttp://www.artio2m.com/index.php?6417b4b0854fbb45795ec463260e89ffมีข้อมูลเยอะพอสมควร ได้คู่มือจากเว็บ ทั้งคู่มือ 4Hp20 เอง และของซีตรอนด้วย
เลยชวนเพื่อนอีกคนมาช่วยผ่า แต่ส่วนใหญ่ก็ต้องเดินด้วยตัวเอง เพื่อนติดงานบ้าง ติดหญิงบ้าง
อ่านคู่มือเพื่อเตรียม จัดหาเครื่องไม้เครื่องมือ เพื่อการยกเกียร์
สิ่งสำคัญต้องการ torque wrench ผมยืมเพื่อนมาได้ สองตัวคือ 5 - 20 Nm และ 20 - 50 Nm เพื่อประกอบ Hydraulic Unit งาน 4Hp20 ค่อนข้างแม่นยำ ต้องการแรงกดที่แน่นอนบนเสื้อเกียร์อลูมิเนียม เพื่อไม่ขันจน Hydraulic Unit แตก หรือ ขาด
ที่เหลือก็ประแจแหวน ประแจปากตาย ที่ใช้บ่อยก็เบอร์ 10 12 13 16 17 18 21 22 24 ซื้อยกชุดว่างั้น
ส่วน torque wrench ตัวใหญ่ ใช้สำหรับงานประกอบช่วงล่าง 260 Nm หรือมากกว่า ถ้าจำไม่ผิด
เริ่มงาน (ผมนำรูปในการยกสองสามครั้งมาประกอบ เรียบเรียงนะครับ )
เปิดฝากกระโปรง
รื้อๆ ถอดๆ พร้อมดูคู่มือไปด้วย ที่ได้จากเว็บนี่แหละ วิถีการถอด เพราะเวลาขันกลับเขาจะระบุไว้ว่า ใช้ torque เท่าไหร่ ตัวใหญ่ มากถึง260 Nm
ถอดคานล่างทั้งหมด
หูหิ้ว
ขี้โกงไม่ถอดเพลา เพราะว่าแข็งมาก เลยดึงออกจากเกียร์แล้วหลบไว้
ลงได้ไม่สุด ต้องถอดหูหิ้วเกียร์ออกอีก เหนือยเลย ดีมีเพื่อน
ต้องถอด torque converter ออกจากเกียร์ก่อน เวลาประกอบ ค่า torque ที่ระบุไว้ในคู่มือ เป้นค่าที่ไม่มีสารหล่อลื่นใดๆ ทั้งสิ้น
ถ้ามีสารหล่อลื่น หรือ แปะเปื้อน แล้วใช้ค่าเท่าเดิม ระวัง ขาด
มี bolt สามตัว ยึด tourque conveter กับ fly wheel ไว้ ต้องถอดออก ทั้งสามตัวเพื่อปลด tourque conveter ออกจาก fly wheel
ค่อยๆ หย่อนลง
ก่อนนำเกียร์ลง ต้องถอด เซนเซอร์ตัวนึงออกแล้วสอด อะไรสักอย่างไปล้อก torque converter ไว้กับเสื้อเกียร์ ไม่ให้ร่วงออกจากเกียร์
สังเกตุ ในภาพจะเห็นเหล็กยาวๆ ที่ผมเสียบลงไปทางช่องเซนเซอร์
ก้านเหล็กที่ผมเสียบลงไปทางช่องเซนเซอร์
ยก torque converter ออกก่อน ตัวนี้ต้องระวังเวลาประกอบกลับ มันต้องประกบกับเฟือง 3 ชุด ปั้ม แกนขับหลัก และ สเตเตอร์
ถ้าเข้าระยะ ขอบของ torque converter จะห่างจากปากเสื้อเกียร์ประมาณ 1 เซนติเมตร
จากนัน เปิดฝา
ถอด hydraulic unit ก่อนเลย
กรองเกียร์ สีดำๆ ครับ
ผ่าตามคู่มือ
กรองเกียร์
ตัวนี้ ช่วยดูน้ำมันเกียร์ขึ้นบน โดยปั่นผ่าน differential gear set ตอนเกียร์เย็น จอดทิ้งนานตัวนี้ช่วยเยอะ
จอด P เขาล้อกด้วย เฟืองตัวนี้ครับ
ชุด brake F
บางเฉียบ
อันนึ้ชุด brake C/D
เจอว่า เสื้อเกียร์ด้านในเป็นรอยเหมือนกระแทกกัน คิดว่าคงเพราะ แผ่น lined-disc มันบาง
อันนี้เป้นรูปที่ผ่าครั้งสุดท้าย แบริ่งทองแดงของชุดเฟือง F มันหลวมๆ
ตอนนั้นคิดว่า เปลี่ยน แผ่น lined - disc ทั้งหมด คงจะหาย หกพันกว่า ไม่เอาตรานก เอา ZF เลย อิอิ
ปะเก็น สี่พันกว่า แพงจริง
เปลียนให้หมด
เจอสกปรกเป็นล้าง
จากนั้น ยกกลับ ประกอบรถ ทดลองขับปรากฎว่า ตอนจังหวะเปลี่ยนเกียร์ เกียร์กระตุกหัวทิ่ม กระตุกรุนแรงมากขนาดล้อหยุด ด้วยความไม่เคย เลยคิดว่า ต้องรีเซ้ทกล่องหรือปล่าว หรือประกอบอะไรผิดหรือปล่าว
เลยกล้าๆ กลัว ๆ โทรไปปรึกษาพี่พนม พี่เขาว่า ประกอบผิดหรือปล่าว เลยกลับมาคิด ก่อนหน้านั้นนำไปรีเซ้ทกล่องกับคุณดอน แห่งซีตรอนคลับ ต้องขอบพระคุณสองท่านไว้ ณ ที่นี้ด้วย
ถอดใหม่อีกครั้ง
ไหม้ครับ พี่น้อง ชุด clutch B ไหม้หมด
เพราะอะไรหรือ ก็ผมใส่ lined-clutch ใน ชุด clutch B เกินไปหนึ่งแผ่นครับ
ตอนประกอบกลับอีกที ขันเพลิน หัวน็อตขาดใน ใช้ treebond ฉีดๆ ไขควงแสะๆ ขันๆ ออกได้
นี่พระเอก
หลังประกอบกลับทดลองอีก เกียร์ยังกระตุก แต่ไม่แรงเท่าก่อนหน้า คิดว่า อะไรน๊า คลับคล้ายคลับคลา ว่าใส่สปริง hydraulic unit ผิดตอนผ่า ล้าง เปลี่ยนปะเก็นหรือปล่าว
เลยผ่า hydraulic unit อีกทีทดลอง
ของผม
ขอจากเว็บ frenchcarforum.co.uk
ประกอบกลับ ยังกระตุกไม่หาย เห้อ ผ่าอีกที
คราวนี้สังเกต ชุดเกียร์หลักมันหลวมมากเลย เลยตัดสินใจเปลี่ยนเกียร์ดีกว่า
วิ่งไปมหาชัย ขอบคุณภาพจากลิ้งคุณ ต่อย มหาชัย
เก่าไป ใหม่มา น้ำมันเกียร์ สีแดงติดมากับเกียร์ คุณต่อยบอกว่า ไม่พบในประวัติว่าเปลี่ยน น้ำมันเกียร์มา หากเปลี่ยนน้ำมันเกียร์แล้วจะมีสีออกเหลืองๆ เพราะศูนย์ใช้น้ำมันเกียร์ อีกแบบ
น้ำมันเกียร์ ศูนย์ที่ญี่ปุ่นตามที่คุณต่อยกล่าว แต่ผมเลือกใช้ valvoline (สีแดงเหมือนที่ติดเกียร์มา ขอบอก)
หลังจากยกขึ้น ถ่ายน้ำมันเกียร์ที่ติดมากับเกียร์ทิ้งเลย เพราะว่าก่อนยกขึ้นล้างเกียร์นิดหน่อย เปื้อนเยอะเกินไป ไม่หล่อ ถามคุณต่อย เขาบอกให้ระวังตรงช่องหายใจต่างๆ ที่น้ำพอจะซึมๆ ได้ ต้องระวัง
หลังจากนั้นทดลองขับเกียร์มีอาการกระชาก ตอนเปลี่ยนจากเกียร์หนึ่งไปสอง ทดลองวิ่งประมาณ สามสิบ กิโล
รอบสองซื้อใหม่มา vavoline Maxlife ถ่ายออกสี่ลิตรกว่าๆ เอาของใหม่ใส่
ตอนนี้วิ่งเนี่ยน ลื่นฉิวเลย พี่น้อง
เห้อ จะอยู่อีกนานมั๊ยน๊า กลัวมือจะเปื้อนอีก จังเลย