ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
วันอาทิตย์ที่ 22 กันยายน 2024 เวลา 03:00:34

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น

315,832 กระทู้ ใน 27,428 หัวข้อ โดย 14,887 สมาชิก
สมาชิกล่าสุด: bigboys
* หน้าแรก ช่วยเหลือ ค้นหา ปฏิทิน เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก
+  Vlovepeugeot ชมรมคนรักเปอโยต์ (เปอร์โยต์) ประเทศไทย
|-+  หมวดหมู่ทั่วไป [ General topics ]
| |-+  พูดคุยทั่วไป ได้ทุกเรื่อง
| | |-+  ขอถามเรื่องแบตเตอรี่เพื่อเป็นความรู้หน่อยครับ
0 สมาชิก และ 4 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้ « หน้าที่แล้ว ต่อไป »
หน้า: [1] ลงล่าง พิมพ์
ผู้เขียน หัวข้อ: ขอถามเรื่องแบตเตอรี่เพื่อเป็นความรู้หน่อยครับ  (อ่าน 15392 ครั้ง)
komn
สิงห์ปริญญาโท
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 312


« เมื่อ: วันพฤหัสบดีที่ 28 ตุลาคม 2010 เวลา 07:51:58 »


ขณะนี้ แบตผมใช้มา 3 ปีกว่าแล้ว

เกิดความคิดเล่นๆขึ้นมาว่า
ถ้าหากเราจะถ่ายน้ำกรดในแบตเตอรี่
โดยเทของเก่าทิ้งให้หมด

แล้วเติมน้ำกลั่นใหม่เข้าไปให้เต็ม
และนำไปชาร์จไฟใหม่

มันจะทำให้แบตเตอรี่เสียมั้ยครับ

หรือว่าจะทำให้ดีขึ้น พวกเกลือซัลเฟต่ต่างๆที่มันเกาะแผ่นธาตุ
ต้นเหตุที่ทำให้แบตเสื่อม
มันอาจจะหลุดออกมาจากแผ่นธาตุในแบตเตอรี่ (หรือเปล่า)

ลองมาแลกเปลี่ยนความรู้กันครับ :ยินดี อุอุอุ:

แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
peugeotpro
สิงห์ปริญญาโท
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 387


« ตอบ #1 เมื่อ: วันพฤหัสบดีที่ 28 ตุลาคม 2010 เวลา 09:24:20 »


ผมว่าอย่าไปเสี่ยงเลยครับ มันอันตรายนะ
ของหมดอายุการใช้งานแล้วควรที่จะทิ้งไปดีกว่า
ผมเคยขนาดของใหม่นะครับ เติมน้ำกรดเสร็จ ช่างทิ้งไว้ไม่ถึง ชม เอาไปชาร์ต
ตอนถือเอากลับมาใส่รถ กดสตาทแบตระเบิดครับ
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
pita514
สิงห์ปริญญาโท
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 393



« ตอบ #2 เมื่อ: วันพฤหัสบดีที่ 28 ตุลาคม 2010 เวลา 10:02:25 »


ปกติแบตเตอรีถ้าใช้ไปแล้วแผ่นธาตุจะเริ่มกร่อนและร่วงลงที่ด้านล่าง ถึงจะเปลี่ยนน้ำกรดไหม่ก็ใช้ไม่ได้นาน เพราะน้ำกรดเป็นแค่สื่อให้แผ่นธาตุทั้ง 2 ชนิดทำปฏิกิริยาทางเคมีกันเท่านั้น อายุแบตจึงขึ้นอยู่กับคุณภาพและความหนาของแผ่นธาตุ :เหนื่อยร้อน: :เหนื่อยร้อน: :เหนื่อยร้อน:
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
rd
สิงห์ปริญญาโท
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 310



« ตอบ #3 เมื่อ: วันพฤหัสบดีที่ 28 ตุลาคม 2010 เวลา 11:15:47 »


ผมเห็นด้วยกับความคิดของเจ้าของกระทู้ครับ แต่ ที่จะเติมเข้าไปใหม่ไม่ใช่น้ำกลั่นน่ะครับ ต้องเป็นน้ำกรดสำหรับเติมแบตเตอรี่ใหม่

แบตเตอรี่เมื่อใช้งานนานแผ่นธาตุจะกร่อนตกเป็นตะกอนด้านล่าง เมื่อตะกอนมีระดับสูงขึ้นมันอาจจะทำให้ไฟรั่วระหว่างแผ่นธาตุ การเทน้ำกรดเดิมออก และพยายามเขย่าเอาตะกอนออกตามประสบการณ์ที่เคยทำจะช่วยยืดอายุการใช้งานแบตเตอรี่ได้อีก แต่การทำงานต้องระมัดระวัง เพราะทำงานกับน้ำกรด  ประกอบกับแบตเตอรี่มีน้ำหนักมากต้องระมัดระวังในเรื่องของการจับยกหรือเคลื่อนย้าย  การจะล้างตะกอนภายในแบตเตอรี่ออก ให้ใช้น้ำกรดเติมแบตเตอรี่ ห้ามใช้น้ำกลั่นหรือน้ำสะอาด  ที่ผมเคยทำก็คิดว่าใช้น้ำกรดที่เทออกครั้งแรกนั่นแหละใช้ได้ กรองเอาตะกอนออกก่อน แล้วก็เทใส่เข้าไปใหม่ เขย่าๆ แล้วก็เทให้ตะกอนออกมา ทำซ้ำหลายๆรอบ ยังไม่พอใจก็เอาน้ำกรดขวดใหม่ล้างบ้าง  อย่าลืมห้ามใช้น้ำกลั่นหรือน้ำสะอาดล้าง (ถ้าใช้น้ำกลั่นหรือน้ำสะอาดล้าง พอล้างเสร็จก็ให้ไปซื้อแบตลูกใหม่มารอเลย)  การล้างก็อย่าไปเขย่ากระแทกกระทั้นให้มากเดี๋ยวแผ่นธาตุจะทรุด  พอล้างเสร็จก็คว่ำหม้อแบตไว้ให้พอสะเด็ด จากนั้นก็เอาน้ำกรดใหม่เติมเข้าไปให้ได้ระดับ ชาร์จไฟระดับปกติ 10-15 ชั่วโมง  การจะวัดไฟหรือทดสอบคุณภาพแบตเตอรี่ ใช้วิธีวัด ถ.พ. น้ำกรดจะแน่นอนที่สุด ถ.พ. ที่แสดงว่าไฟเต็มคือ 1.24  วัดทุกเซล ถ้าเซลไหนต่ำกว่าเซลอื่นมาก ก็แสดงว่าเซลมันเสื่อมไปแล้วก็เตรียมตั้งงบได้ 
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า

WAT_7229
เซียนสิงห์
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 6,049



« ตอบ #4 เมื่อ: วันพฤหัสบดีที่ 28 ตุลาคม 2010 เวลา 11:37:38 »


วิธีการนี้ร้านแบตเรียกว่าถ่ายน้ำกรด ครับ  

ที่ผมเคยทำ ก็คือเทน้ำกรดออกให้หมด ก่อนเทก็พยายามเขย่าๆ ให้ผงตะกอนข้างล่างมันออกมาด้วยให้ได้เยอะที่สุด แล้วก็เอาน้ำอุ่น(ร้อนๆหน่อยก้ไดแต่ไม่ต้องถึงเดือด) เทใส่แล้วเขย่าๆ เททิ้ง ทำสักสามน้ำ  แล้วเอาน้ำกรด ขอย้ำนะครับว่าน้ำกรดเติมเข้าไปจนน้ำกรดในแบตอยู่ในระดับใช้งาน   ซึ่งหากก่อนทำแบตดี(คือยังไม่เสีย)  อาจไม่ต้องเอาแบตไปชาร์ทเลยก็ได้ ที่ผมเคยทำก้เติมน้ำกรดเข้าไป ในแบตก็มีไฟเลย หรือหากมีไม่พอสต๊าดท์ ก็คงต้องยกแบตไปชาร์ท  เหตุที่ร้านแบตไม่แนะนำให้ทำวิธีนี้เนื่องจาก เหตุผลทางการค้าครับ
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
komn
สิงห์ปริญญาโท
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 312


« ตอบ #5 เมื่อ: วันพฤหัสบดีที่ 28 ตุลาคม 2010 เวลา 16:02:26 »


ได้ความรู้เพิ่มอีกแล้ว

อยากทราบว่า เมื่อแบตมีอายุการใช้งานมาก
สมควรต้องทำมั้ยครับ(ถ่ายน้ำกรด)

คุณrdกับพี่วัฒน์เคยทำ แล้วหาซื้อน้ำกรดที่ใช้กับแบตจากไหนครับ

ผลเป็นอย่างไรบ้าง

คุ้มค่าหรือเปล่า

ขอบคุณครับ

แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
Gun'n
สิงห์ตัวจริง
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 927



« ตอบ #6 เมื่อ: วันพฤหัสบดีที่ 28 ตุลาคม 2010 เวลา 16:53:15 »




.. แบต ใช้มาตั้ง 3 ปี เกินค่าเฉลี่ยมาตราฐาน สำหรับแบตสมัยนี้แล้วครับ  แบตสมัยนี้ใช้ได้ 2 ปีก็ถือว่าคุ้มแล้ว
.. ของผม พออายุมันเริ่มใกล้ๆ 2 ปีที ถ้ายังใช้ได้อยู่ ผมก็จะทำการ ถ่ายน้ำกรดแบบนี้ทีครับ อย่างน้อยได้อีกสักปีครึ่งปี ก็ประหยัดตังค์ได้แล้ว

.. แต่ร้านแบตส่วนมาก ถ้าขาจร เข้าไปเค้าไม่ค่อยทำให้หรอกครับ เพราะจุกจิกกำไรน้อยครับ
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
rd
สิงห์ปริญญาโท
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 310



« ตอบ #7 เมื่อ: วันศุกร์ที่ 29 ตุลาคม 2010 เวลา 14:12:55 »


น้ำกรดก็ซื้อจากร้านขายแบตเตอรี่ หรือร้านขายอะไหล่รถยนต์ทั่วไป  เหตุผลที่ผมไม่แนะนำให้ใช้น้ำกลั่นหรือน้ำสะอาดล้างตะกอนออกเพราะผมทำมาแล้ว น้ำจะเข้าไปซับตัวอยู่ในแผ่นธาตุ คว่ำหม้อแบตไว้ทั้งคืนมันยังไม่ออก พอเราใส่น้ำกรดใหม่เข้าไป น้ำที่ซับอยู่ในแผงแผ่นธาตุมันก็จะเจือจางน้ำกรดให้ ถ.พ. ต่ำลง ชาร์จไม่ขึ้น ทั้งอีควอไลว์ชาร์จ ทั้งควิกชาร์จ อาจจะประจุไฟได้บ้าง แต่ถ้า ชาร์จแล้ว ถ.พ. ขึ้นไม่ถึง 1.22 นี่ผมก็ถือว่าไม่เหมาะที่จะใช้งาน   ผมใช้น้ำกรดล้างเพราะตอนนั้นที่ทำงานมีของเหลือเยอะ อย่าหาว่าแอบใช้ของหลวง เพราะไม่เถียง ตอนหลังเขาเอาน้ำกรดไปทำให้เป็นกลางแล้วทิ้งหมด ผมยังเสียดาย ทันได้จิ๊กมาให้อู่ขาประจำแค่ถังเดียว  ตอนนั้นที่ทำงานมีแบตขนาด 2600AH 300ลูก ปลดระวางช่วงที่ตะกั่วแพงพอดี แผนกพัสดุประเมินราคาซากแปดหมื่น แต่เปิดซองประกวดราคาขายได้ล้านกว่า หุๆ นานๆรัฐจะได้เปรียบเอกชนที

แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า

หน้า: [1] ขึ้นบน พิมพ์ 
« หน้าที่แล้ว ต่อไป »
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.20 | SMF © 2006-2008, Simple Machines | Thai language by ThaiSMF | Sitemap Valid XHTML 1.0! Valid CSS!