จากต้นแบบที่เปิดตัวและจัดแสดงในงานเจนีวา มอเตอร์โชว์ ภายใต้ชื่อ
5008 พร้อมกับมีข่าวลือว่าเปอโยต์กำลังจะทำอะไรสักอย่างเกี่ยวกับการจัดระเบียบการจัดกลุ่มรุ่นรถยนต์สำหรับขายในตลาด ในตอนนี้ ข่าวนี้เป็นจริงแล้ว เมื่อทางค่ายสิงห์ผยองเปิดตัวซีดานขนาดกลางในกลุ่ม D-Segment ออกมาแล้วในชื่อ
508 ตรงนี้ว่ากันว่าจะเป็นการทวงหน้าที่ในการทำตลาดรถยนต์ในกลุ่ม D-Segment จากสายพันธุ์ 40X กลับคืนมาสู่ 50X หลังจากที่ทางรหัส 40X ทำตลาดมาตั้งแต่รุ่น 405, 406 และ 407 ตลอดช่วงทศวรรษที่ 1990 และ 2000 ขณะที่รหัส 50X ตรงนี้ถือเป็นการกลับมาอีกครั้งหลังจากสิ้นยุคของ 505 ในปลายทศวรรษที่ 1980
ส่วนทางด้านรหัส 40X ก็ใช่ว่าจะหายตัวไปจากตลาด เพราะทางเปอโยต์มีการปรับทัพใหม่ โดยนำ 308 ซีดาน ซึ่งประกอบขายในจีนด้วยการเปลี่ยนชื่อมาเป็น 408 เข้ามาขายในยุโรปด้วยชื่อนี้ และถือเป็นการทำตลาดต่อเนื่องจาก 407 ไปเลย แม้ว่าจะเป็นรถยนต์คนละกลุ่มตลาดกันเลยก็ตาม
ตรงนี้เหมือนกับเป็นการแยกกลุ่มตลาดกันไปเลย โดยให้ตัวถังแฮตช์แบ็ก และแวกอนเป็นหน้าที่ของชื่อ 308 ไป ส่วนซีดานแม้ว่าจะอิงพื้นฐานทางวิศวกรรมของ 308 แต่ก็อัพเกรดเปลี่ยนชื่อเป็น 408 ไป
เปอโยต์เผยว่า 508 จะได้รับการพัฒนาบนพื้นตัวถังรหัส 3 ของกลุ่ม PSA (เปอโยต์ และซีตรอง) พร้อมกับสไตล์การออกแบบยุคใหม่ของเปอโยต์ ซึ่งปรากฏสู่สายตาของชาวโลกเป็นครั้งแรกกับรุ่นต้นแบบ SR1 ในวาระของการเฉลิมฉลองการก่อตั้งบริษัทของตระกูลเปอโยต์ (ซึ่งมีจุดเริ่มต้นกับธุรกิจอุตสาหกรรมอื่น) มีขายทั้งตัวถังซีดานที่มีความยาว 4,790 มิลลิเมตร และแวกอน หรือ SW ซึ่งมีความยาว 4,810 มิลลิเมตร
สำหรับเครื่องยนต์ที่อยู่ใต้ฝากระโปรงยังไม่มีการเปิดเผยออกมาอย่างเป็นทางการ บอกแค่ว่าจะมีรุ่นที่เรียกว่า e-HDi ซึ่งเป็นการผสมผสานเทคโนโลยีด้านความประหยัดน้ำมันและลดมลพิษในไอเสียเข้าด้วยกัน โดยเฉพาะการนำระบบ Auto Start&Stop ซึ่งจะมีการดับเครื่องยนต์ในระหว่างจอดเดินเบาอยู่กับที่เหมือนกับรถยนต์ไฮบริดมาใช้
อีกทั้งยังมีรุ่นที่เป็นไฮบริดพันธุ์แท้ ซึ่งเรียกว่า HYbrid4 และยังไม่มีการเปิดเผยว่าจะเป็นการจับคู่ระหว่างเครื่องยนต์แบบไหน ความจุเท่าไรกับมอเตอร์ไฟฟ้าแบบไหน แต่ที่แน่ๆ มีกำลังขับเคลื่อนรวม 200 แรงม้า และจะมีโหมด Electric Mode ซึ่งสามารถขับเคลื่อนด้วยพลังไฟฟ้าเพียงอย่างเดียวได้ในช่วงระยะทางสั้นๆ และการคายก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์มีระดับอยู่ที่ 99 กรัมต่อการใช้งาน 1 กิโลเมตร
การเปิดตัวจะมีขึ้นในงานปารีส มอเตอร์โชว์ 2010 ต้นเดือนตุลาคมนี้ และจากนั้นจะเริ่มขายในยุโรปเดือนมีนาคมปีถัดมา ส่วนไลน์การผลิตอยู่ที่โรงงาน Rennes-La-Janais ประเทศฝรั่งเศส และในปลายปี 2011 ทางเปอโยต์เผยว่าจะนำเข้าไปเจาะตลาดจีนโดยประกอบที่โรงงานในเมือง Wuhan อีกด้วย