ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
วันเสาร์ที่ 11 มกราคม 2025 เวลา 10:07:13

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น

315,832 กระทู้ ใน 27,428 หัวข้อ โดย 14,887 สมาชิก
สมาชิกล่าสุด: bigboys
* หน้าแรก ช่วยเหลือ ค้นหา ปฏิทิน เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก
+  Vlovepeugeot ชมรมคนรักเปอโยต์ (เปอร์โยต์) ประเทศไทย
|-+  มีปัญหา /สอบถาม /ให้คำแนะนำ รถยนต์ peugeot แต่ละรุ่น
| |-+  40X
| | |-+  กล่องควบคุมแอร์ 405 GR
0 สมาชิก และ 3 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้ « หน้าที่แล้ว ต่อไป »
หน้า: [1] ลงล่าง พิมพ์
ผู้เขียน หัวข้อ: กล่องควบคุมแอร์ 405 GR  (อ่าน 6027 ครั้ง)
pong
สิงห์ปริญญาโท
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 314



« เมื่อ: วันพุธที่ 22 กุมภาพันธ์ 2006 เวลา 16:48:06 »


ระบบแอร์ของผมเจ้าของเดิมเคยแปลงไปใส่เทอร์โมสตัทแบบมือปรับโดยเอาลวดวัดอุณหภูมิแย่ไปในตู้แล้วตัวปรับดันติดไว้ในช่องแอร์ก็เลยปรับอุณหภูมิไม่ได้ผมเลยแปลงกลับมาใช้แบบเดิม โดยผมได้นำกล่องควบคุมแอร์ 405 GR ของผมซึ่งอยู่ใต้ตู้แอร์ด้านคนขับมาทำการรื้อไล่วงจรดูพบว่าเป็นวงจรเปรียบเทียบแรงดัน โดยใช้ IC LM311 Voltage Comparator เป็นตัวควบคุม ใช้เปรียบเทียบแรงดันระหว่างเซ็นเซอร์ที่ตู้แอร์ที่ซึ่งน่าจะเป็นเทอร์มิสเตอร์หรือเปล่าไม่แน่ใจแต่จะเปลี่ยนค่าความต้านทานตามอุณหภูมิที่ตกกระทบผิวของมัน กับวงจรแรงดันอ้างอิง แต่ทีนี้เนื่องจากความเก่าของอุปกรณ์ที่ใช้มานานจึงอาจทำให้ค่าความต้านทานเกิดการยืดค่าจึงทำให้วงจรควบคุมไม่ทำงานคือแอร์ไม่ตัดเลยเย็นตลอด ลองเปลี่ยเซ็นเซอร์กับคันที่ใช้ได้ปกติแอร์ก็ยังไม่ตัดอีก ผมเลยใช้ตัวต้านทานปรับค่าได้มาใส่แทนตัวต้านทานเดิมที่ส่วนแรงดันอ้างอิงเพื่อหาค่าจุดที่เหมาะสมกับรถผมซึ่งก็สามารถใช้งานได้แอร์มีการตัดเมื่ออุณหณหภูมิเย็นถึงจุดที่ตั้งไว้ ดังนั้นกล่องควบคุมแอร์ซึ่งจากรูปจะเห็นว่ามีอุปกรณ์ไม่กี่ตัวเองสามารถหามาเปลี่ยนได้ LM311 (10 บ.www.es.co.th) หมายเหตุ หลังจากผมแก้ไขแล้วก็ใช้มาจนถึงทุกวันนี้ก็เกิน 10 ปีแล้วยังไม่เคยแก้ไขอีกเลย (GR'89) และรูปที่ถ่ายมันมัวๆ หน่อยต้องขออภัยด้วย


* DSCF0391.JPG (15.15 KB, 649x643 - ดู 1374 ครั้ง.)

* DSCF0392.JPG (20.97 KB, 659x648 - ดู 1328 ครั้ง.)
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า

pong
สิงห์ปริญญาโท
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 314



« ตอบ #1 เมื่อ: วันพุธที่ 22 กุมภาพันธ์ 2006 เวลา 16:54:16 »


เพิ่มรูป และอยากได้แผงควบคุมความเร็วมอเตอร์พัดลมแอร์ที่เสีย� ๆ ที่ใครไม่ได้ใช้ยินดีรับบริจาคมาลองซ่อมดูครับ ขอบคุณครับ เพราะดูแล้วถ้าซ่อมได้จะประหยัดได้เยอะเพราะของใหม่เห็นพี่ ๆ ในเวปบอกไว้หลักพันครับ หมายเหตุ จากรูป R เกือกม้า 10k ใส่แทน R Fixed ของเดิมครับ


* DSCF0393.JPG (79.88 KB, 1229x866 - ดู 1699 ครั้ง.)
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า

sam
สิงห์ประถม
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 62


« ตอบ #2 เมื่อ: วันพุธที่ 03 พฤษภาคม 2006 เวลา 08:45:45 »


กล่องที่ว่าทั้งสองตัวมันอยู่ตรงไหนครับผมเคยลองหาดูแล้วไม่เจอครับ     ต้องถอดอะไรออกบ้างครับถึงจะเห็น
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า

toodtu
amt
สิงห์ประถม
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 30


« ตอบ #3 เมื่อ: วันพุธที่ 03 พฤษภาคม 2006 เวลา 09:24:51 »


เคยมีปัญหาคล้าย จขกท. แต่ผมใช้วิธีเปลี่ยนกล่อง ใช้กล่องรุ่นที่มีขายในท้องตลาด(ทำในประเทศ) ทั้งกล่องทั้งSensors ไม่ถึงสองร้อยบาท ทีแรกคิดว่าค่า VR บนหน้าปัทม์ของเปอโยต์ อาจไม่Macth กับกล่อง ที่ซื้อมา เลยต่อ R เกือกม้าอนุกรมไว้ (แต่จริงไม่ได้ใช้) จากการทดลองใช้สักพักปรับไปปรัมา พบว่าตัวR ที่ใส่เพิ่มมาไม่จำเป็นต้องใช้ สามารถต่อตรงได้ และใช้มาจนปัจจุบัน ข้อสำคัญสามารถต่อตรงกับชุดปรับของเปอโยต์ได้โดยตรงไม่ต้องดัดแปลงอะไร
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
drowners
สิงห์มือใหม่
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 22



« ตอบ #4 เมื่อ: วันพุธที่ 03 พฤษภาคม 2006 เวลา 12:42:31 »


การทำงานของวงจรใช้ Transistor เบอร์ FW26025A จำนวนสองตัว(Q1,Q2) ต่อขนานกันอยู่เพื่อแบ่งกระแส เป็นตัวผ่านกระแสสำหรับควคุมสปีด Blower มีตัวปรับสปีดเป็นความต้านทานปรับค่าได้ ที่วงกลมสีเหลืองไว้ในวงจรครับ แค่นี้ก็ทำให้ Blower มีสปีดปรับเล่นประมาณหนึ่งโหลครับ
วงจรรองส่วนที่เหลือ คือ Q3,Q4 และ Q5 เป็นวงจรควบคุมการทำงานของ Relay (RY1) ทำหน้าที่ลัดกระแสของ Blower ที่ผ่าน Q1 และ Q2 ลง ground ไปทำให้ได้สปีดพัดลมขึ้นมาอีกหนึ่งสปีดเป็นสปีดที่แรงที่สุด ซึ้งวงจรนี้จะทำงานได้ต้องปรับตัวควบคุมสปีดพัดลมไว้ให้แรงสุด สังเกตุได้จากหากปรับพัดลม Blower ไว้ที่ต่ำแหน่งนี้ บางครั้งจะรู้สึกได้ว่าพัดลมหมุนแรงขึ้นเองและค่อยลงเป็นบางจังหวะสลับกันไป นั้นคือ วงจรจะทำการควมคุม Relay ให้ทำงานเป็นจังหวะ
ทำให้ Q1 และ Q2 จะได้พักผ่อนบ้าง ไม่ Over heat และ Over current พังไปซะก่อน

โดยคุณ : Gotji -  Gotji [ 7 ส.ค. 2546 , 01:45:34 น.]


* Blower control unit of 405 - 4.jpg (56.76 KB, 640x384 - ดู 2227 ครั้ง.)
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
keng
สิงห์ประถม
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 29


« ตอบ #5 เมื่อ: วันพุธที่ 03 พฤษภาคม 2006 เวลา 18:21:53 »


เป็นเรื่องที่น่าสนใจครับ ช่วยอธิบาย ให้เข้าใจมากกว่านี้อีกนะครับ และมันช่วยให้แอร์ เย็นขึ้นไฟไหมครับ
คื่อประโยชน์ ของมันนะครับ อยากทราบ
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
หน้า: [1] ขึ้นบน พิมพ์ 
« หน้าที่แล้ว ต่อไป »
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.20 | SMF © 2006-2008, Simple Machines | Thai language by ThaiSMF | Sitemap Valid XHTML 1.0! Valid CSS!