ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
วันศุกร์ที่ 18 เมษายน 2025 เวลา 03:15:40

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น

315,832 กระทู้ ใน 27,428 หัวข้อ โดย 14,887 สมาชิก
สมาชิกล่าสุด: bigboys
* หน้าแรก ช่วยเหลือ ค้นหา ปฏิทิน เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก
+  Vlovepeugeot ชมรมคนรักเปอโยต์ (เปอร์โยต์) ประเทศไทย
|-+  หมวดหมู่ทั่วไป [ General topics ]
| |-+  พูดคุยทั่วไป ได้ทุกเรื่อง
| | |-+  แอร์ Invertor ดีกว่า Rotary อย่างไรครับ
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้ « หน้าที่แล้ว ต่อไป »
หน้า: [1] ลงล่าง พิมพ์
ผู้เขียน หัวข้อ: แอร์ Invertor ดีกว่า Rotary อย่างไรครับ  (อ่าน 8127 ครั้ง)
owenn
สิงห์ประถม
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 90



« เมื่อ: วันอังคารที่ 10 สิงหาคม 2010 เวลา 20:44:27 »


ถ้าดีจริงทำไมในรถ ถึงไม่มีระบบ Invertor ครับ มีแต่แอร์บ้านครับ และที่บอกว่าประหยัดไฟกว่า อันนี้เรื่องจริงหรือเรื่องเท็จครับ
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
เฟืองทอง
เซียนสิงห์
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,870


« ตอบ #1 เมื่อ: วันอังคารที่ 10 สิงหาคม 2010 เวลา 20:50:29 »


ถ้าจำไม่ผิดระบบ Invertor  ก็คือการจัดการกับไฟฟ้าด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์จ่ายเข้าไปในคอมเพรสเซอร์เพื่อให้มอเตอร์คอมเพรสเซอร์ทำงานอย่างคุ้มค่า   ส่วนโรตารี่คือชนิดการทำงานของคอมเพรสเซอร์ที่ใช้ลักษณะการทำงานแบบลูกเบี้ยว
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
madmax
If you want pace. Prepare for war.
เซียนสิงห์
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,230



« ตอบ #2 เมื่อ: วันอังคารที่ 17 สิงหาคม 2010 เวลา 12:39:58 »


ที่บ้านขายแอร์แต่ผมอ่อนทั้งวิชา ELECTRICAL MACHINES และ POWER ELECTRONICS

ถ้าปล่อยไก่ก็อย่าว่ากันนะ

คอมเพรสเซอร์มีสองแบบคือ

1.แบบลูกสูบ ทน ถึก เสียงดัง เสียผ่าซ่อมได้

2.แบบโรตารี่ เงียบ ประหยัดกว่าแบบแรก เสียชั่งกิโลขาย แอร์รุ่นใหม่เป็นแบบนี้หมด

**การควบคุมอุณหภูมิเป็นแบบ ตัด-ต่อ  อุณหภูมิเย็นได้ตามที่ตั้ง ระบบจะตัดการทำงานของคอมฯ

พออุณหภูมิเริ่มสูงขึ้นก็ต่อใหม่ คอมฯเริ่มทำงานอีกครั้ง

**ตอนคอมฯเริ่มทำงานนี่ละ กินแอมป์เยอะมาก เพราะต้องใช้ทอร์คในการเอาชนะแรงต้าน  เหมือน

รถจอดนิ่งแล้วเราไปออกแรงเข็น

**เลยเกิดแนวคิดที่ว่าตอนอุณหภูมิได้ที่ แทนที่จะตัดการทำงานของคอมไปเลย ก็ให้มันหมุนช้าลง

พออุณหภูิมิเริ่มสูงก็หมุนเร็วเท่าเดิม  แบบนี้ใช้แรงน้อยกว่าแบบแรก เหมือนรถเริ่มไหลแล้วเราออกแรง

เข็นนั่นแหละ  การที่จะควบคุมความเร็วของคอมฯได้แบบนี้ต้องอาศัยการควบคุมของวงจร

อิเล็กทรอนิกส์ที่เรียกว่าวงจรอินเวอร์เตอร์ ซึ่งการควบคุมมอเตอร์ในงานอุตสาหกรรมเค้าใช้มานาน

แล้ว

** ประหยัดกว่าไหม  ประหยัดกว่าครับ แต่วงจรควบคุมนี่เยอะมาก อิเล็คทรอนิกส์ทั้งนั้น เสียมานี่ช่าง

ปวดกบาลแน่  อิเล็กทรอนิกส์ของแอร์พวกนี้ความน่าเชื่อถือต่ำ ที่บ้านผมมีชุดรีโมทเสียๆของแอร์ทุก

ยี่ห้อกองเต็มไปหมด


** แล้วทำไมไม่ใช้ในรถ  คอมฯแอร์รถยนต์ใช้กำลังจากเครื่องยนต์ในการหมุนครับ   
 
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า

If you want peace. Prepare for war.
j17
สิงห์มัธยม
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 176


« ตอบ #3 เมื่อ: วันอังคารที่ 17 สิงหาคม 2010 เวลา 14:03:59 »


ผมเสริมนิดนึงครับ  ก็คล้ายๆ กับที่ madmax ว่า แต่ว่าบางยี่ห้อนอกจากเปลี่ยนจากตัดต่อไปเป็นหมุนช้าลง เค้ายังเปลี่ยนชุดโรตารี่ด้วย  รูปร่างมันจะเหมือนลูกอ๊อดหมุนบีบอัดอากาศแทนแบบครีบ  ผมชอบแอร์อินเวอร์เตอร์เพราะมันมีจุดเปลี่ยนของอุณหภูมิต่ำกว่าแบบเดิม แบบเดิมพอคอมฯ ทำงานมันจะเย็นวูบมา จนกระทั่งหนาวแล้วก็ตัด หลังจากนั้นจะเริ่มร้อนคอมฯ จึงจะทำงานใหม่ ผมรู้สึกเดี๋ยวร้อนเดี๋ยวเย็นอยู่แบบนั้น ในขณะที่แอร์อินเวอร์เตอร์มีความรู้สึกแบบนั้นน้อยกว่า
ปล. ของผมใช้ไดกิ้น ก็ทนดีนะ  เค้ามาล้างแอร์ยังไม่ได้กินเงินผมเลย เข้าปีที่ 4 แล้ว  ช่างบอกปกติอย่างน้อยก็ต้องมีเติมน้ำยาบ้าง  อ้อ มีข้อเสียอีกอย่าง  แพงกว่าแบบธรรมดาอยู่ไม่นิดหน่อยเลย ตอนซื้อตัดสินใจยากจัง
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
หน้า: [1] ขึ้นบน พิมพ์ 
« หน้าที่แล้ว ต่อไป »
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.20 | SMF © 2006-2008, Simple Machines | Thai language by ThaiSMF | Sitemap Valid XHTML 1.0! Valid CSS!