ที่บ้านขายแอร์แต่ผมอ่อนทั้งวิชา ELECTRICAL MACHINES และ POWER ELECTRONICS
ถ้าปล่อยไก่ก็อย่าว่ากันนะ
คอมเพรสเซอร์มีสองแบบคือ
1.แบบลูกสูบ ทน ถึก เสียงดัง เสียผ่าซ่อมได้
2.แบบโรตารี่ เงียบ ประหยัดกว่าแบบแรก เสียชั่งกิโลขาย แอร์รุ่นใหม่เป็นแบบนี้หมด
**การควบคุมอุณหภูมิเป็นแบบ ตัด-ต่อ อุณหภูมิเย็นได้ตามที่ตั้ง ระบบจะตัดการทำงานของคอมฯ
พออุณหภูมิเริ่มสูงขึ้นก็ต่อใหม่ คอมฯเริ่มทำงานอีกครั้ง
**ตอนคอมฯเริ่มทำงานนี่ละ กินแอมป์เยอะมาก เพราะต้องใช้ทอร์คในการเอาชนะแรงต้าน เหมือน
รถจอดนิ่งแล้วเราไปออกแรงเข็น
**เลยเกิดแนวคิดที่ว่าตอนอุณหภูมิได้ที่ แทนที่จะตัดการทำงานของคอมไปเลย ก็ให้มันหมุนช้าลง
พออุณหภูิมิเริ่มสูงก็หมุนเร็วเท่าเดิม แบบนี้ใช้แรงน้อยกว่าแบบแรก เหมือนรถเริ่มไหลแล้วเราออกแรง
เข็นนั่นแหละ การที่จะควบคุมความเร็วของคอมฯได้แบบนี้ต้องอาศัยการควบคุมของวงจร
อิเล็กทรอนิกส์ที่เรียกว่าวงจรอินเวอร์เตอร์ ซึ่งการควบคุมมอเตอร์ในงานอุตสาหกรรมเค้าใช้มานาน
แล้ว
** ประหยัดกว่าไหม ประหยัดกว่าครับ แต่วงจรควบคุมนี่เยอะมาก อิเล็คทรอนิกส์ทั้งนั้น เสียมานี่ช่าง
ปวดกบาลแน่ อิเล็กทรอนิกส์ของแอร์พวกนี้ความน่าเชื่อถือต่ำ ที่บ้านผมมีชุดรีโมทเสียๆของแอร์ทุก
ยี่ห้อกองเต็มไปหมด
** แล้วทำไมไม่ใช้ในรถ คอมฯแอร์รถยนต์ใช้กำลังจากเครื่องยนต์ในการหมุนครับ

