อย่าไปถามคนที่ยังไม่เคยใช้ ไม่เคยสัมผัส 405 หรือ 306 ที่วางเครื่อง 16 วาล์ว
แต่อยากให้ไปถามคนที่เปลี่ยนเป็นเครื่อง 16 วาล์วใน 405 หรือ 306 ว่ามีใครอยากกลับไปใช้ 8 วาล์วเหมือนเดิมมั่ง
อย่าไปหาข้อมูลจากคนที่ใช้แต่แก๊สมิกเซอร์แต่ไม่เคยได้สัมผัสแก๊สหัวฉีด
แต่ควรจะหาข้อมูลจากคนที่เปลี่ยนจากมิกเซอร์มาเป็นหัวฉีด ว่าอยากกลับไปใช้มิกเซอร์อีกมั้ย
ถ้าเครื่อง 8 วาล์วมันดีจริง คงไม่ต้องเสียสมองสร้างเครื่อง 16 วาล์วหรือใหม่กว่าออกมาขาย รุ่นใหม่ๆ น่าจะมี 8 วาล์วให้เลือกซื้อ
ถ้าแก๊สมิกเซอร์มันเจ๋งจริง คงไม่ต้องเสียเวลาคิดค้นแก๊สหัวฉีดออกมามากมายหลายยี่ห้อให้เลือกใช้...ผมพูดได้แค่นี้จริงๆ ครับ
...อ้าว!!!...เครื่อง 8 วาล์ว>>> 16 วาล์ว มันไม่ใช่เรื่องของการพัฒนาหรือวิวัฒนาการในด้านอุตสาหกรรมยานยนต์หรอกหรือครับ???...ผมไม่รู้จริงๆเพราะผมใช้จีอาร์ 8 วาล์วคาร์บูฯ(แต่ไม่ได้ติดแก๊ส) ผมขับมาเกือบห้าแสน'โล ก็ซ่อม-เปลี่ยนตามกาลเวลา!!!...
...เท่าที่ผมพอรู้(จากข้อมูลเล็กน้อยที่ผมมี) เครื่อง xu 8 วาล์ว(จีอาร์) มันเป็นอลูมิเนียม...ทั้งเครื่อง ตั้งแต่ฝา,เสื้อและชาฟท์อก มีแค่ปะกับที่เป็นเหล็กหล่อเท่านั้น... ออกแบบใช้สูตรเดียวกับ 505 คือเป็นเครื่องระบบ wet liner(ปลอกสูบถอดได้) ...ข้อดีคือ
- น้ำหนักเสื้อสูบเบากว่า
- ระบบความร้อนดี(คายความร้อนได้เร็วเพราะเป็นอลูฯ)
- ซ่อมเครื่องง่าย ไม่ต้องคว้านขยายลูกสูบ...สามารถดึงปลอกสูบเดิมทิ้ง และใส่ชุดใหม่พร้อมลูก standard...ว๊าวววววว!!!
- อะหลั่ยถูก(แต่ท่อยางของแท้ แพงชิบ...) ผลิตหลายยี่ห้อ(คุณภาพจะแตกต่างกัน แล้วแต่จะเทียบ)
...เครื่อง xu 1,900 ซีซี เป็น ohc เพลาราวลิ้นอันเดียวทำงานเปิด-ปิดกดปลายวาล์วโดยตรงเลยแบบ direct วาล์วผ่านถ้วยวาล์วตรงสู่ปลายวาล์ว ใช้แผ่นชิมเป็นตัวปรับตั้งระยะห่างของปลายวาล์ว ลอปัญหาวาล์วไหม้...!!!
...ฝาเป็น cross-flow ไอดี-ไอเสียตรงข้าม
...เสื้ออลูมิเนียมหล่อทั้งชิ้น กระบอกสูบเป็นเหล็กเหนียว
...ท่อไอเสียแบบกึ่ง header แยกท่อ เลยไม่ต้องจ้างทำท่อ header ก็ได้ครับ ไม่เปลือง...!!!
...ผมเลยงงว่าเครื่อง 8 วาล์วมันไม่ดีเหรอครับ???...แต่อาจเป็นไปได้ว่ามันเป็นวิทยาการเมื่อ 20-30 ปีก่อน!!!...มันเลยโบราณ ตกยุคหรือเชย...แต่เรื่องความทน ผมไม่รู้ครับ ใครใช้อยู่ลองถามตัวเองดูครับ!!!...แต่ผมก็ใช้อยู่!!!...ส่วนความแรง ผมก็ไม่รู้ครับ!!!...เพราะผมขับช้า ไม่ค่อยเกิน 120...แต่เคยลองกดครั้งนึงมั๊ง!!!...180 ครับ!!!...
...ส่วนเครื่อง 8 วาล์วที่ดิ้นใน sri ผมก็พอมีข้อมูลนิดๆหน่อยๆ...แต่ไม่ขอวิจารณ์ครับ(แต่ก็กะจะหา sri ซักคันอยู่เหมือนกัน...!!!)
...ผมไม่ค่อยรู้เรื่องเครื่องตัวอื่น(แต่ข้อมูลพอมีนิดๆหน่อยๆเกือบทุกรหัสครับ!!!...)แต่ผมว่าต่างก็มีดีกันคนละแบบ!!!...(ความเห็นส่วนตัวครับ...ย้ำ!!!...)...ผมไม่มีเจตนาอื่นใดครับ!!!... 086-0001498 ขอบคุณครับ
บางครั้งเรายังมองว่าของที่ใช้อยู่ทุกวันมันไม่ดี และก็ไปมองของที่ไม่เคยใช้ว่าดีกว่า จึงคิดตัดสินใจเลือก ทุกอย่างมันต้องแลกด้วยความผิดหวังและสมหวังพร้อมเงินทอง ถ้าคุณเป็นคนสมหวังมันจึงไม่เกิดคำว่าเสียใจ
ช่ายยยย เลย ชอบมาก ตรงนี้ชอบมากๆ
8 วาวล์ 16 วาวล์ มันก็มีข้อดี ข้อเสียแตกต่างกันไป แล้วแต่ว่านิสัยการใช้รถของเราเป็นอย่างไร
การดูแลรักษารถคุณเป็นยังงัย ความรู้ในเรื่องเครื่องยนต์ ที่สำคัญเงินในกระเป๋าคุณมีมากแค่ไหน
บางครั้งอยากได้รถแรงเร็ว แล้วตัวเราล่ะขับรถแรงเร็วขนาดไหน หรือแรงแค่เครื่อง แต่ใจไม่แรงพอ แค่นี้ก็เสียเงินป่าว..!
รถผมว่ากว่าที่เขาจะเอาเครื่องตัวไหนมาลงในบอดี้รถคันไหน วิศวกรเขาคงคำนวณมาแล้วว่ามันต้องใช้เครื่องขนาดไหน เบรคต้องขนาดไหน อุปกรณ์ความปลอดภัยต่างๆ ขนาดไหน
การที่เราไปเอาเครื่องที่ไม่ใช่เครื่องเดิมๆ มาใส่ มันก็ต้องเพิ่มโน่นเพิ่มนี่ ค่าใช้จ่ายตามมาไม่น้อย จบได้ก็สบายไป จบไม่ได้ก็เศร้าใจ ขายรถทิ้งกันเป็นแถวๆ หาอ่านในเว็บได้เลย
เครื่องเอสอาร์ไอ ทำให้สมบรูณ์ อะไหล่ก็ยังหาได้ ทั้งเก่าและใหม่ ขอให้สมบรูณ์เถ๊อะ 16 วาวล์ก็หนีมันไม่ออกเหมือนกันแห๊ละ (อันนี้ต้องอยู่ที่ใจคนขับด้วยนะครับ) ขอบอก
*** 8 วาวล์ ก็ควรอยู่ใน 405 ครับ ***
*** 16 วาวล์ ไม่ก็ควรอยู่ 406 ครับ ***
แต่ถ้าตังค์เหลือใช้ อยากมีอะไรให้แก้ไขดัดแปลงกันอยู่ตลอด อันนี้ก็ว่ากันไป :ยินดี อุอุอุ:บรรยายได้ถูกใจจริงๆ เห็นด้วย เห็นด้วยผมใช้ peugeot มาหลายรุ่นประมาณ 20 ปี แต่ละรุ่น มันก็ ohc 8v ทั้งนั้นไม่เห็นมันจะไม่ดีตรงไหน จริงๆแล้วอยากจะแสดงความคิดเห็นอีกหลายเรื่อง แต่ขี้เกียจพิมพ์