ต้องขอบคุณที่แชร์ไว้ครับ เมื่อวานค่ำๆ ขณะขับรถอยุ่นั้น อยู่ๆ ไฟแบตก็ขึ้น และแจ้งหน้าจอว่า Battery charge fault.
เอาแล้วงัย ตุ้มๆ ต่อม ๆ ว่า จะกลับถึงบ้านไหม ท้ายที่สุด อีกเกือบร้อยกิโล ก็วิ่งมาถึงบ้าน เลยรีบถอดขั้วแบตออก เดี๋ยวไฟหมด
ตื่นเช้า 10.10 Shopee day, หาข้อมูลเจอกระทู้นี้และกระทู้เก่าๆ
เลยไปทดลองวัดไฟแบตเตอรี่ได้ 12.6 โวลท์ สตาร์ทเครื่อง วัดไฟที่ขั้วแบตใหม่ได้ 12 หน่อย ๆเท่าเดิม ตามหลักการ น่าจะได้ 13 กว่า ๆ แสดงว่า แบตดีอยู่ (เพิ่งเปลี่ยนมาสองสามเดือนเอง) ถอดขั้วแบต แล้วเครื่องดับตามอย่างที่ในเว็บนี้บอก
ผมได้นั่งดูเพิ่มเติมห้าหกคลิ้บ ตามยูทู้บ
คิดว่า ถอดมาดูแปรงถ่าน คงยาก เพราะท้ายที่สุด ไม่มีแปรงถ่านอยู่ดี น่าจะต้องไปเปลี่ยนที่ร้าน
ผมเลยจัด น้ำยา คอนเทคคลีนเน้อ พร้อมก้านเหล็กของยาฉีดปลวก ฉีดอัดเข้าในด้านท้ายๆ ไดนาโม ตรงแกนกลางในตำแหน่งที่คาดว่า น้ำยามันจะกระเด็นเข้าแปรงถ่านได้ ฉีดอัด จนน้ำยาฟุ้งออกทางตูดไดทาโม แหย่ๆ ฉีดๆ สองสามตำแหน่ง
แล้วไปลองสตาร์ทเครื่องดู วัดไฟแบตเตอรี่ ได้ 13.4 โวลท์ ดีใจ มาฉีดอัดใหม่ ตอนเดินเครื่องเบาๆ ไว้ แต่ต้องระวังมากๆ
คาดว่า น้ำยาเข้าไปล้างฝุ่นคาร์บอนออกจากหน้าสัมผัสบ้าง คิดว่า แปรงถ่านสั้นและแรงกดคงน้อยแล้ว
ฉีดๆ อัดๆ โดยสอดก้านเหล็กเข้าไปตามรูปแนบครับ ระวัง มากๆ เพราะมันคือ ช่องว่างเล็กๆ ระหว่างใบพัดลมที่หมุนตามรอบเครื่องยนต์ กับตัวโครงไดนาโม
จากนั้น มาวัดไฟแบตเตอรี่ใหม่ ได้ 13 กว่าๆ เปิดไฟ เปิดแอร์ เปิดเพลง ไฟ 13 กว่า เท่าเดิม
ดับเครื่องยนต์ ฉีดอัดอีกรอบ แล้วเอาออกไปวิ่งเล่น แล้วกลับมาวัดไฟแบตเตอรี่ ได้ 13 กว่าๆ เท่าเดิม
จบครับ ไว้ออกไปหาร้านเปลี่ยนแปรงถ่าน