ถ้าเป็นระบบพัดลมหม้อน้ำเดิมๆของ 405 ที่ขายบ้านเรา จะไม่มี Resistor นะครับ (มีเฉพาะ 405 เมืองนอกรุ่นที่ไม่มีแอร์ครับ) บ้านเราใช้กล่องควบคุมพัดลมหม้อน้ำคู่ครับ ยี่ห้อ Bitron Video โดยอาศัยหลักการการควบคุมรีเลย์สามตัว (ที่อยู่หลังกระจังหน้า) จัดวงจรให้พัดลมทั้งคู่ต่อแบบอนุกรม ทำงานสปีดต่ำ(Low Speed) ที่อุณหภูมิน้ำหล่อเย็นที่ตั้งไว้ (ขออภัยที่ผมไม่ทราบค่าของรุ่น GR ว่ากี่องศา เพราะผมใช้ Mi16 ครับ) หรือเมื่อมีการทำงานของคอมเพรสเซอร์แอร์ และเมื่อถึงค่าอุณหภูมิสูงถึงค่าสูงที่กำหนด ก็จะสั่งให้รีเลย์ทำงานต่อวงจรพัดลมแบบขนาน ทำงานสปีดสูง (Hi Speed) ครับ จนอุณหภูมิลดลงมาถึงระดับนึง ก็จะทำสปีดต่ำ เป็นวัฏจักรอย่างนี้ครับ อุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องกับการทำงานนอกจากพัดลมคู่และกล่องควบคุมแล้วยังมี
ฟิวส์ 30A สองตัวที่อยู่ในกล่อง Battery Positive Unit ข้างแบตเตอรี่ ตัวนึงจะจ่ายไฟให้พัดลมทั้งสองตัวขณะทำงานสปีดต่ำ และจ่ายให้ตัวเดียวในสปีดสูงครับ ส่วนอีกตัวจะจ่ายให้พัดลมอีกตัวตอนสปีดสูงเท่านั้นครับ โดยจะต้องมีไฟเลี้ยงตลอดเวลา (ต่อตรงกับแบตเตอรี่ครับ)
ฟิวส์ F5 15A ที่อยู่บนแผงฟิวส์ในรถเหนือเข่าขวาคนขับ จ่ายไฟเลี้ยงคอยล์ของรีเลย์ควบคุมพัดลมหม้อน้ำทั้งสามตัวครับ จะจ่ายไฟเมื่อบิดกุญแจตั้งแต่ตำแหน่ง Accessory ครับ
Thermister หรือ Bitron Temperature Sender หรือเราชอบเรียกว่าสวิทช์ความร้อน ซึ่งอันที่จริงมันไม่ใช่อุปกรณ์ประเภทสวิทช์เลยครับ เป็นตัวต้านทานที่เปลี่ยนแปลงตามอุณหภูมิครับ เปอโยต์ใช้เป็นแบบ NTC พูดง่ายๆคือยิ่งร้อนยิ่งค่าความต้านทานต่ำลงครับ เป็นอุปกรณืที่ไว้ตรวจจับค่าความร้อนของน้ำหล่อเย็นส่งไปให้กล่องควบคุมนั่นเองครับ
Trinary Switch หรือ Pressure Switch อันนี้แหละครับ อุปกรณ์สวิทช์ของแท้ เป็นแบบ SPST สองชุดอยู่ตรงคอ Dryer ทำหน้าที่ควบคุมการทำงานของคอมเพรสเซอร์แอร์ในกรณีที่แรงดันน้ำยาแอร์อยู่ในช่วงประมาณ 2.5 - 22.5 บาร์ครับ มากกว่านี้หรือน้อยกว่านี้จะตัดการทำงานของคอมเพรสเซอร์แอร์ครับ เป็นการป้องกันคอมแอร์เสียหาย นอกจากนี้ยังเป็นตัวบอกกล่องควบคุมสั่งให้พัดลมสปีดสูงทำงานเมื่อมีแรงดันน้ำยาแอร์ในระบบมากกว่า 19 บาร์ครับ
เมื่อยมือแล้วครับ ผมพิมพ์ไม่เป็น จิ้มเอา ไม่ทราบว่าจะพากันงงหรือเปล่า อยากจะแบ่งปันให้ทราบกัน จะได้ดูแลได้เบื้องต้นได้ไม่โดนช่างหลอกเอาน่ะครับ ขอให้มีความสุขกับการใช้รถนะครับ