ขอตอบด้วยคนครับเคยเล่นมาทั้ง บีเอ็มและเปอร์โย บีเอ็มเคยเป็นเจ้าของ 318I E36 ปี1997 เครื่องM43 ความจุ 1.8 ลิตร 115 แรงม้าเกียร์ออโต้ขับหลัง 4 สปีด ขอเทียบกับ 406D9 ปี2002 เครื่องEW10J4 ความจุ 2.0 ลิตร 138 แรงม้า เกียร์ออโต้ขับหน้า 4 สปีด เปรียบเทียบตามความรู้สึกที่ได้ขับทั้ง 2 คันน่ะครับรถผมเดิมๆสภาพค่อนข้างสมบูรณ์ทั้ง 2 คัน
1 เครื่อง+เกียร์ เปอร์โยเรียกได้ว่ากินขาดครับการออกตัวดีกว่า อัตราเร่งดีกว่า ประหยัดน้ำมันกว่า เกียร์ฉลาดกว่ามากๆๆๆๆ ความทนทานของเครื่องE36 พอถึงอายุการใช้งานฝาสูบจะร้าวและแตกทุกคันเป็นข้อเสียของเครื่องตัวนี้ครับ ส่วนเครื่องD9 ตอนนี่้ผมทำสถิติอยู่สองแสนสองหมื่นก็ยังเฉยๆครับเครื่องกับเกียร์ยังสมบูรณ์สุดๆ
2 การทรงตัว ช่วงล่างเปอร์โยด้านหน้า ชิวโดแมคเฟอร์สันสตรัท ใช้สตรัทยึดด้านบนของดุมล้อ บูชยางถึงจะตัวเล็กแต่ก็ทนทานมาก เพลาขับใหญ่(แต่กลวง) ด้านหลังมัลติอาร์ม ใช้อาร์มหลังขนาดใหญ่ปั๊มขั้นรูปยึดกับคานและอีกฝั่งยึดกับดุมล้อหลัง ผ่านบูชอาร์มหลัง(บูชตอแหล) ทำให้ล้อหลังเลี้ยวตามล้อหน้าได้เล็กน้อย เพิ่มการเกาะถนนยามทิ้งโค้งล้อจะแบออกรับมุมในการเข้าโค้ง(คล้าย 306) ส่วนบีเอ็มข้างหน้าคล้ายเปอร์โยคือเป็นแมคเฟอร์สันสตรัทเหมือนกันแต่มุมแคสเตอร์บวกมากกว่าเปอร์โย ทำให้เวลาแช่ความเร็วสูง E36หน้าจะนิ่งกว่าอย่างเห็นได้ชัดประกอบกับการที่เป็นรถขับหลังเฟืองท้ายแขวนลอย มีการกระจายน้ำหนัก 50:50 น้ำหนักเลยเสถียรลงที่ล้อทั้ง 4 อย่างลงตัว ในขณะที่ช่วงล่างหลังเป็นระบบเซมิเทรลลิ่งอาร์ม ด้อยกว่าเปอร์โยไม่มากเรียกได้ว่าสูสีกันเลยทีเดียว ความทนทางของช่วงล่างถ้าใช้อะไหล่แท้ทั้งคู่ D9 จะทนกว่า E36 อยู่พอสมควร
การทรงตัวที่ความเร็วสูงถ้าเป็นทางตรงE36จะนิ่งกว่าD9อย่างเห็นได้ชัด แต่อาการขณะอยู่เข้าโค้ง406ซึ่งเป็นรถขับหน้าเครื่องวางขวางที่บลานซ์มาค่อนข้างดีจะเกาะกว่าอย่างเห็นได้ชัดเหมือนกัน (โช๊คเป็นโช๊คเดิมทั้งคู่ของเปอร์โยและบีเอ็มใช้โช๊คยี่ห้อ โบเก้)
3 การซ่อมบำรุงตรงนี้ต้องยอมให้ E36ไปครับ ทั้งอะไหล่แท้ เทียบ เทียม มือสอง ถูกกว่า D9 เยอะครับน่าเสียดายที่รถดีมากแต่อะไหล่แพงจนซื้อทีน้ำตาแทบไหล ยกตัวอย่างเปรียบเทียบให้ล่ะกัน ลูกปืนล้อหลัง D9ของแท้มาทั้งดุมเบิกห้างราคา 5500 บาท ต่อข้าง ล้อหน้ายังไม่ได้เช็ค ถ้าเป็นของเทียบซื้อจากเอกชัยข้างล่ะ 3500 บาทต่อข้าง
ส่วนของE36 ล้อหลังลูกปืนแท้เบิกห้างมาเป็นตลับ ราคา 800 บาท ส่วนล้อหน้ามาทั้งดุม 1500 บาท เห็นราคาแล้วเป็นงัยบ้างครับ อย่าพึ่งตกใจจะให้ดูอีกตัวอย่าง ปั๊มติ๊กแท้D9 8500 ของE36แท้ 3500 ราคาต่างกันเยอะมั๊ยล่ะครับ
สรุปสุดท้ายถ้าเป็นผมมีงบประมาณ 4-5 แสนบาท และชอบรถยุโรปอารมย์ช่วงล่างดิบๆเถื่อนๆสักคัน ผมเลือก E36 323I ปี 98-99เกียร์ธรรมดาครับ เพราะปีนั้นจะได้ทั้งเครื่องตัวใหม่6สูบ M52 2.4ลิตร 170 แรงม้า ชุดแต่งM(ยูโร)แท้รอบคัน เครื่องแรง เบรคดี เกียร์เยี่ยม(เป็นเกียร์ของบริษัทGETRAGที่ผลิตเกียร์เพาว์เวอร์ชิฟคลัทคู่ให้ฟอร์ดงัยครับ)อ้อแถมให้อีกหน่อย ทั้งD9 และ E36ประกอบที่โรงงาน YMC เหมือนกันครับ D9เคยได้คะแนนประเมินการประกอบรถตัวนี้ที่ 100 คะแนนจากเต็ม 100 คะแนนน่ะครับ ทีมงานที่มาทดสอบเป็นทีมงานตรวจสอบของฝรั่งเศส ส่วนE36ผมไม่มีข้อมูลครับ แต่ทดสอบการชน E36 แย่กว่าD9เยอะครับลองไปดูในยูทูปดูก็ได้เป็นการทดสอบการชนของEURONCAPครับ

