เรื่อง : ขอข้อมูลหรือประสบการณ์เรื่องเข็มมาตรวัดระดับน้ำมันแกว่งและน้ำมันหายเมื่อใช้ก๊าซ ด้วยช่วงนี้จะมีคำถามเกี่ยวกับเรื่องนี้บ่อยๆ จึงใคร่ขอข้อมูลหรือประสบการณ์การแก้ไขปัญหาจากทุกท่านเพื่อประโยชน์ร่วมกันครับ โดยผมขอเริ่มเรื่องเล่าก่อนดังนี้
การวัดระดับปริมาณน้ำมันเชื้อเพลิงนั้นมีองค์ประกอบหลายอย่างด้วยกันครับ แล้วแต่ผู้ผลิตรถยนต์จะเลือกใช้อะไรมาประกอบกันบ้างนั่นหมายถึงการมีต้นทุนที่แตกต่างกันด้วยองค์ประกอบที่เกี่ยวข้องและผลที่จะเกิดขึ้นมีดังต่อไปนี้ 1. โครงสร้างภายในถังน้ำมัน 1.1 ภายในถังเป็นห้องโถงเดี่ยวโล่งตลอด ? น้ำมันไหลเทลงไปด้านที่ต่ำกว่าได้อย่างรวดเร็ว
1.2 ภายในถังแบ่งเป็นห้องๆ ในแต่ละห้องมีช่องทางขนาดที่เหมาะสมให้น้ำมันสามารถถ่ายเทถึงกันได้ ? น้ำมันไหลเทลงไปด้านที่ต่ำกว่าได้อย่างช้าๆเนื่องจากต้องไปปะทะกันผนังแต่ละห้อง ถังน้ำมันของ PG405 เป็นแบบห้องโถงเดี่ยวครับ แต่ PG406 ยังไม่มีโอกาสได้เห็นเลย
1.3 ภายในถังน้ำมันที่มีระบบควบคุมไอน้ำมันเชื้อเพลิง (Evaporative Control) ติดตั้งอยู่ - ไอน้ำมันที่เกิดขึ้นภายในช่องว่างของถังจะไหลเข้าและถูกถ่านดูดซับไว้ในกระป๋อง (Charcoal Canister) โดยมีวาล์วไฟฟ้า (Purge Valve) ที่ควบคุมด้วย ECU เป็นผู้สั่งการให้ Valve ปิด-เปิด ในช่วงเวลาที่เหมาะสมจะยอมให้ไอน้ำมันนั้นถูกดูดเข้าท่อร่วมไอดีเข้าสู่ห้องเผาไหม้ต่อไป นั่นหมายถึงน้ำมันในถังย่อมถูกแอบนำไปใช้ส่วนหนึ่งด้วยเช่นกัน
ดังนั้นเมื่อใช้ก๊าซควรตัดการควบคุม Purge Valve ออกด้วยหรือไม่ โปรดพิจารณาส่วนนี้ด้วยครับ 2. Fuel Level Sender/ตัวส่งสัญญาณระดับน้ำมัน ใช้ตัวต้านทานที่เปลี่ยนแปลงค่าไปตามระดับของชุดลูกลอยที่อยู่ในถังน้ำมัน แล้วส่งข้อมูลให้กับหน่วยควบคุมอิเล็กทรอนิกส์แผงหน้าปัดหลักไปประมวลผลต่อ
2.1 ตัวส่งสัญญาณที่มีตัวหน่วง (Damper) ? การเปลี่ยนแปลงค่าความทานเป็นไปอย่างช้าๆ เนื่องจากแกนของก้านลูกลอยจะค่อยๆหมุนไป จากภาพประกอบข้างล่างภายในร่องของชุดตัวหน่วงจะมีไขจาระบีที่มีความหนืดสูงทาเคลือบไว้จึงต้องมีแรงเอาชนะก่อนจึงจะเคลื่อนที่ได้ ถ้าน้ำมันเชื้อเพลิงในถังกระฉอกผ่าน O-Ring ที่เสื่อมสภาพเข้าไปตามแกนได้ไขจาระบีก็จะละลายหมดไป ตัวหน่วงก็จะหมดสภาพละทิ้งหน้าที่ไป
ภาพจริง Fuel Level Sender จากซากของชุดลูกลอย PG405 Mi16