ขออนุญาตแนะนำนิดนึงนะครับเพื่อความเข้าใจ obd2 นี่เป็นมาตรฐานที่กำหนดโดยอเมริกา เพื่อใช้สำหรับตรวจสอบและควบคุมในเรื่องมลภาวะเป็นหลัก ซึ่งรถที่จะส่งเข้าไปขายที่นั่นต้องมีปลั๊ก obd2 แต่หลังจากนั้น รถยุโรปรู้สึกตั้งแต่ปี 95 รถญี่ปุ่นที่ขายในไทยนี่รู้สึกจะเป็นบางรุ่น ตั้งแต่ปี 2002 ขึ้นมา จึงจะมีปลั๊กนี้ แต่ว่าถึงไม่มีปลั๊กตัวนี้ ก็จะมีปลั๊ก dlc ซึ่งใช้สำหรับมาตรฐานของเค้าอยู่
สำหรับรถที่มี obd2 นี้แล้วใช่ว่าจะเอาเครื่องอ่านทุกเครื่องเข้าไปอ่านได้ทุกรุ่น มีบางเครื่องที่รองรับได้หลายรุ่น แต่ก็ไม่สามารถเข้าได้ทุกฟังค์ชั่น แต่อย่างไรก็ดี มันเป็นบางเครื่องที่อ่านได้หลายรุ่นอย่างที่บอกครับ
ปัญหาคือ โปโตคอลที่รถแต่ละรุ่นใช้ไม่เหมือนกัน นอกจากโปโตคอลแล้วยังมีเรื่องของซอร์ฟแวร์อีก ถึงจะใช้โปรโตคอลเดียวกัน แต่ซอร์ฟแวร์คนละตัว ก็อ่านกันไม่รู้เรื่อง เช่น ในรถยุโรปที่ใช้ k-line bus เหมือนกันแต่อ่านกันไม่ได้ ใช้ kwp2000 เหมือนกันแต่อ่านกันไม่รู้เรื่อง ก็เนื่องจากซอร์ฟแวร์อย่างที่บอก
เจ้าปลั๊ก obd2 ถึงจะมีมาตรฐานเดียวกันที่กำหนดโดยอเมริกา แต่ผู้ผลิตแต่ละเจ้าก็จะมีมาตรฐานของตัวเองอยู่ เค้าจะปรับมาตรฐานของตัวเองเพื่อรองรับมาตรฐาน obd2 ดังนั้น ในขั้นรายละเอียดจึงไม่เหมือนกันแม้จะเห็นเป็นปลั๊ก obd2
ในบางกรณีเช่น ซอร์ฟแวร์ตัวเดียวกัน (หมายถึงระบบควบคุมเครื่อง) แต่ฮาร์ทแวร์และซอร์ฟแวร์ประกอบ ต่างกันยังใช้ไม่ได้เลย เช่น bmw มีเครื่องอยู่หลายรุ่นที่ใช้งานเฉพาะ เครื่องจากโรงงานเลยคือ Modic ส่วนเครื่องที่ออกแบบมาเพื่อใช้งานกับรถ bmw มีมากมาย เช่น gt1 carsoft ediabia inpa ผมเคยใช้เครื่อง inpa และใช้โปรแกรม คาร์ซอร์ฟ มันก็อ่านกันไม่ได้ ถึงแม้จะใช้โปโตคอลเดียวกัน กับรถบีเอ็มเหมือนกัน
ผมไม่มั่นใจที่เค้าเสนอขายว่าจะอ่านของเปอโญต์ได้รึไม่ แต่ถ้าจะเอาขนาด อ่านละเอียดขนาดฟอล์ทเครื่องและเกียร์ด้วย ผมยืนยันให้เลยว่าไม่ได้ครับ มีเครื่องที่ใช้ชิป elm327 ที่พัฒนาใหม่รองรับได้หลายโปโตคอล สามารถอ่านได้หลายรุ่น แต่ส่วนใหญ่จะอ่านได้เฉพาะเปลือกนอกเท่านั้น (กับรถที่อ่านได้ และบางยี่ห้อก็อ่านไม่ได้เลยก็มี)