ตัวที่ให้ลิงก์ตามเวบมานี้ก็น่าสน
แต่ไม่ทราบว่าสภาพรถและเครื่องยนต์เป็นอย่างไร คงต้องไปดูตัวจริงจึงจะทราบ
ถ้าไม่ได้เน้นที่ความแรงมากมาย.. ซึ่งมันก็ไม่ควรจะคาดหวังกับซองเทียอยู่แล้ว
หาตัว2.0 Exclusive ตัวหลังปี 95 เป็นต้นมาจะดีกว่ามั้งครับ
เพราะถ้าเป็นตัว8V เราจะยังเจอรถสภาพดีๆและราคาไม่แรงได้ง่ายกว่า อะไหล่ยังเยอะอยู่
ผมอยากให้เอารถที่สภาพภายใน ตัวถังรอบๆ และช่วงล่างสมบูรณ์มาก่อนจะดีกว่า
ถ้าเครื่องไม่แรงสาแก่ใจ ซองเทียก็ยังพอจะมีหัวตัดจากนอกสั่งเข้ามาให้ได้เล่นอยู่บ้าง
ขอออกความเห็นในส่วนของรุ่นที่บ้านใช้อยู่นะครับ
ที่บ้านตอนนี้ ผมใช้ 405SRi ส่วนคุณพ่อใช้ Xantia ตัว 8V ถ้าเทียบง่ายๆ ผมว่าซองเทียยังหาอะไหล่ง่ายกว่า 405 ซะอีก
เน้นนะครับว่าถ้าจะขับซองเทีย ต้องเป็นคนขับสบายๆ ไม่รีบร้อนมาก
สิ่งที่เหนือกว่าเปอร์โยต์ คงเป็นเรื่องของช่วงล่าง ที่ทั้งนิ่มมาก แต่ก็เกาะถนนมากเช่นกัน
ออปชั่นให้มาครบดีครับ ภายในหรูหราใช้ได้ เบาะหนังนิ่ม นั่งสบายทั้งหน้าหลัง เหมาะอย่างยิ่งสำหรับใช้เป็นรถครอบครัว 4-5 คน
ขับในเมืองอืดอาด แต่ขับนอกเมืองที่ความเร็วสูงสบายมากๆ ถ้าเครื่องและช่วงล่างสมบูรณ์นะครับ
ถ้าขับซองเทีย แล้วมาขับ 405 ต่อเลย อารมณ์จะต่างกันมากครับ เกาะถนนทั้งคู่
แต่เปอร์โยต์จะให้อารมณ์สปอร์ตกว่า สาดโค้งแรงๆ 405 ฟีลลิ่งจะดีกว่า
เครื่องบล๊อคเดียวกับ 405 แต่ซีตรองอืดกว่าชัดเจน เพราะน้ำหนักของบอดี้ต่างกัน
รูปร่างยังไม่ตกยุค ยิ่งนานยิ่งสวย ถ้าดูแลถึงๆให้รถเอี่ยมอยู่ตลอดเวลา ก็เอาไปจอดเทียบกับรถใหม่ๆได้สบายๆ
ปัญหาหลักๆของซองเทีย เท่าที่พบคงจะเป็นเรื่องของช่วงล่างครับ จุกจิกเอาเรื่อง เสียงดังกุกๆกักๆมีมาทักทายกันเรื่อยๆ
แถมตั้งแต่เอาไปติดแก๊สก็ดูปัญหาจะเพิ่มมาเป็นเงาตามตัว ค่าเชื้อเพลิงจ่ายน้อยลง แต่ค่าบำรุงรักษาก็เพิ่มขึ้นครับ
แต่ผมก็เห็นหัวตัดซองเทียตัวนอกมีเครื่อง16V เทอร์โบด้วยนะ
.-_-.

