ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
วันเสาร์ที่ 11 มกราคม 2025 เวลา 12:04:30

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น

315,832 กระทู้ ใน 27,428 หัวข้อ โดย 14,887 สมาชิก
สมาชิกล่าสุด: bigboys
* หน้าแรก ช่วยเหลือ ค้นหา ปฏิทิน เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก
+  Vlovepeugeot ชมรมคนรักเปอโยต์ (เปอร์โยต์) ประเทศไทย
|-+  มีปัญหา /สอบถาม /ให้คำแนะนำ รถยนต์ peugeot แต่ละรุ่น
| |-+  40X
| | |-+  บันทึกช่วยจำ ? เรื่องหลักการทำงานของเกียร์อัตโนมัติ AL4/DPO
0 สมาชิก และ 33 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้ « หน้าที่แล้ว ต่อไป »
หน้า: 1 2 3 [4] 5 ลงล่าง พิมพ์
ผู้เขียน หัวข้อ: บันทึกช่วยจำ ? เรื่องหลักการทำงานของเกียร์อัตโนมัติ AL4/DPO  (อ่าน 93243 ครั้ง)
zuzarz
สิงห์ปริญญาเอก
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 442



« ตอบ #72 เมื่อ: วันจันทร์ที่ 12 เมษายน 2010 เวลา 22:02:58 »


(7E)  Parking Lock System ? ระบบล็อกเพื่อการจอดรถ
   Parking Lock System เป็นกลไกที่จะทำการล็อกไม่ให้ Step Down Gear หมุนได้เมื่อคันเกียร์ถูกเลื่อนไปที่ตำแหน่ง P โดยผ่านกลไกของชุด Parking Selection Control ไปกระตุ้นการทำงานก้านล็อก
   จากรูปข้างล่าง  รูปขวาบน ขณะที่คันเกียร์อยู่ที่ ตำแหน่งอื่นที่ไม่ใช่  ?P? จะเห็นว่าแผ่น Lock (5) จะถูกสปริง (7) ดันไว้ให้ลงด้านล่างตลอดเวลา ดังนั้นซี่ฟันของแผ่น Lock ก็จะถูกยกให้สูงขึ้นพ้นจากร่องฟันของ Step Down Gear ( 8 ) จึงเป็นอิสระไม่ถูกล็อก
   แต่เมื่อคันเกียร์อยู่ที่ตำแหน่ง ?P? กลไกหมายเลข 6 จะเลื่อนไปอยู่ที่เส้นร่างรูปสีฟ้า หมุด (9) ก็จะไปกดที่สันของแผ่น Lock (5) ให้ซี่ฟันเคลื่อนที่เข้าไปอยู่ในร่องฟันของ Step Down Gear ตามเส้นร่างรูปสีแดง ดังนั้น Step Down Gear จึงเป็นถูกล็อกไว้ไม่ให้หมุนได้อีก
   และเนื่องด้วย ฟันเฟืองของ Step Down Gear ขบอยู่กับฟันเฟืองของชุด Differential Gear และเพลาล้อ ทั้งหมดจึงถูกล็อกไว้เช่นกัน

ooOoo  จบบทที่ 7

  


* 7.05.jpg (99.67 KB, 900x660 - ดู 4685 ครั้ง.)
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
zuzarz
สิงห์ปริญญาเอก
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 442



« ตอบ #73 เมื่อ: วันจันทร์ที่ 12 เมษายน 2010 เวลา 22:09:40 »


8. Water/Oil Heat Exchanger
  การระบายความร้อนให้กับน้ำมันเกียร์จะใช้น้ำจากหม้อน้ำของเครื่องยนต์ไหล เข้า-ออก ผ่านท่อยางเข้าชุด Water/Oil Heat Exchanger เกียร์พาเอาความร้อนส่วนหนึ่งออกจากน้ำมันเกียร์ 

ภาพประกอบแสดงทิศทางการไหลและสถานะอุณหภูมิของน้ำ

ooOoo  จบบทที่ 8


* 8.01.jpg (104.71 KB, 700x453 - ดู 4073 ครั้ง.)
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
Gotji
PG 405 is basic.
สิงห์ปริญญาโท
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 314



« ตอบ #74 เมื่อ: วันอังคารที่ 13 เมษายน 2010 เวลา 10:11:09 »


Thanks you.
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า

XU9JA/Z+NGV
zuzarz
สิงห์ปริญญาเอก
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 442



« ตอบ #75 เมื่อ: วันอังคารที่ 13 เมษายน 2010 เวลา 18:43:28 »


9.หน่วยควบคุมอิเล็กทรอนิกส์ของเกียร์ - Automatic Transmission-Electronic Control Unit (AT-ECU)

แผนผังแสดงองค์ประกอบโดยรวมของระบบควบคุมเกียร์อัตโนมัติ AL4     


* 9.01.jpg (91.79 KB, 1000x682 - ดู 3948 ครั้ง.)
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
zuzarz
สิงห์ปริญญาเอก
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 442



« ตอบ #76 เมื่อ: วันอังคารที่ 13 เมษายน 2010 เวลา 18:44:14 »


แผนผังแสดงวงจรไฟฟ้าของระบบควบคุมเกียร์อัตโนมัติ AL4 ใน PG406  EA9


* 9.02.jpg (101.7 KB, 723x1000 - ดู 4601 ครั้ง.)
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
zuzarz
สิงห์ปริญญาเอก
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 442



« ตอบ #77 เมื่อ: วันอังคารที่ 13 เมษายน 2010 เวลา 18:53:31 »


   ECU ของ เกียร์ AL4 เป็นแบบ Auto-Adaptive และสามารถ Downloading Upgrade Softwareได้    โดยมีหน่วยความจำแบบ 56 Track Flash EPROM อยู่ภายใน

   ECU ทำหน้าที่ดังต่อไปนี้:-

(9A) ? ทำการเปลี่ยนเกียร์ตามหลักเกณฑ์     ECU มีหลักเกณฑ์การเปลี่ยนเกียร์ ให้ใช้งาน 10 หลักเกณฑ์ ตามรูปแบบของการขับขี่   โดยที่การจะเลือกใช้แบบ (Mode) ใดนั้นจะขึ้นกับเงื่อนไขทั้งจากภายในและภายนอก ซึ่งมีหลักเกณฑ์ต่างๆให้ใช้นั้น มีดังนี้ต่อไปนี้คือ
     ? 6 หลักเกณฑ์ สำหรับ Autoadaptivity  
     ? 1 หลักเกณฑ์ สำหรับ Mode ?Sport
       ใน Mode Sport นี้เกียร์ยังแบ่งเป็น 2 Mode ย่อย คือ Sport และ Aggressive
         - Mode Sport/ ขับสนุก จะแช่อยู่ที่เกียร์เดิมนานขึ้น โดยจะไม่เข้าเกียร์ 4 จนกว่าความเร็วเกิน 100 กม./ชม.และเมื่อเราทำการชะลอความเร็วรถโดยการเหยียบเบรกหรือเพียงแค่ถอนคันเร่ง มันก็จะรีบ Lock-Up Clutch ให้เร็วขึ้นหรือ
ลงเกียร์ต่ำอย่างรวดเร็วเพื่อให้มีแรงช่วยหน่วงจาก Engine brake
         - Mode Aggressive/ดุดัน จะถูกใช้ในขณะเบรก โดยการเปลี่ยนเกียร์ลงอย่างฉับพลันในทางลาดและตามความรุนแรงของการเบรก    จึงนับได้ว่า Mode Sport ของ เกียร์ AL4 ขับสนุกว่าเกียร์อัตโนมัติอื่นใด
     ? 1 หลักเกณฑ์ สำหรับ Mode ?Snow?
        เมื่อเลือกใช้  Mode Snow    ECU - เกียร์ จะสั่งให้เข้าเกียร์ 2 แทนการออกรถตามปกติที่เกียร์ 1 เพื่อลดการปั่นล้อฟรีบนถนนมีหิมะหรือถนนที่ลื่นมาก โดยเกียร์จะไม่เปลี่ยนลงมาที่เกียร์1 อีกจนกว่าจะออกจากโปรมแกรมนี้ซึ่งมี 2 ทาง   คือกดเลือก ? * ? อีกครั้ง หรือจะถูก Reset  เองเมื่อดับเครื่องยนต์  และ Mode Snow นี้จะไม่ถูกนำมาใช้ในระบบ Auto-Adaptive
     ? 2 หลักเกณฑ์ สำหรับการเปลี่ยนเกียร์โดยผู้ขับขี่ (Manual gear change) โดยไม่ต้องใช้คลัตช์ แต่สามารถเลื่อนตำแหน่งคันเกียร์ไปข้างหน้าเมื่อต้องการเปลี่ยนเกียร์ขึ้น และไปข้างหลังเมื่อต้องการเปลี่ยนเกียร์ลงต่ำ    ที่ตำแหน่งเกียร์2 เมื่อกดปุ่ม 1 จะเปลี่ยนเป็นเกียร์ 1 กดอีกครั้งจะกลับมาที่เกียร์2   และเพื่อมิให้เกิดความเสี่ยงต่อความเสียหายของเกียร์มันจึงไม่ยอมให้เปลี่ยนเกียร์ลงถ้ารอบเครื่องยนต์สูงเกินกว่าที่กำหนดแต่กลับเข้าเกียร์สูงให้แทน และถ้าเลือกเข้าเกียร์สูงเช่นเกียร์ 4 ในขณะที่รอบเครื่องยนต์ต่ำมันก็จะทำสั่งให้ปลดการ Lock-Up Converter หรือไม่ก็เปลี่ยนเป็นเกียร์ต่ำให้แทนเพื่อป้องเครื่องยนต์สะดุดดับ (Engine Stall)
    นอกจากนี้เกียร์จะไม่ทำการ Lock-Up Clutch ถ้าอุณหภูมิเกียร์ต่ำกว่า 15 ?C เพื่อช่วยอุ่นเครื่องยนต์และ Catalytic Converter ให้ร้อนเร็วขึ้นซึ่งจะช่วยลดมลภาวะจากไอเสียเนื่องจากส่วนผสมของน้ำมันเชื้อเพลิงกับอากาศจะหนาในช่วงอุ่นเครื่องยนต์ก่อนถึงอุณหภูมิทำงาน

(9B) ? โปรแกรมต่างๆ ที่ผู้ขับขี่สามารถเลือกได้เอง     ECU มี 3 โปรแกรมให้ผู้ขับขี่ได้เลือกใช้คือ: Auto-Adaptive, Snort และ Snow


(9C) ? AUTO-ADAPTIVE      Auto-Adaptive  คือ ความสามารถของเกียร์ AL4 ในการปรับเปลี่ยนเกียร์ลอกเลียนรูปแบบการขับขี่ของผู้ขับขี่ (Auto-Adaptive) โดยพิจารณาจากภาระของรถ, ความเร็วรอบเครื่องยนต์, ความเร็วรถยนต์, ความลาดเอียงและพื้นผิวของถนน,  ความเร็วในการกระตุ้นคันเร่ง และปัจจัยอื่น ๆ อีกเช่น อุณหภูมิน้ำมันเกียร์และเครื่องยนต์   โดยคอมพิวเตอร์ใน ECU เกียร์จะสามารถจัดชุดรูปลักษณ์ (Identikit portrait) ตามรูปแบบของการขับขี่ได้ภายในหนึ่งนาที โดยพิจารณาจากความเร็วของรถ จำนวนครั้งและความเร็วในการกดคันเร่งตรงที่ตำแหน่งใดของปีกผีเสื้อ เมื่อจัดเข้าชุดได้แล้วก็จะปรับเปลี่ยนเกียร์ให้เหมาะสมกับสภาวะนั้นๆตามแบบ (Mode) ต่างๆที่ได้โปรแกรมไว้เป็น 6 หลักเกณฑ์ ทั้งนี้การเปลี่ยนเกียร์จะเปลี่ยนไปทีละขั้น เช่นเปลี่ยนเกียร์ขึ้นจาก Eco. >Med.>Sport และจะกลับลงทีละขั้นเช่นกัน ตามตารางแสดง Pattern ประกอบด้านล่าง
       ? ตามรูปแบบ (Pattern) การขับขี่ มี 3 หลักเกณฑ์ คือ ?Economic", ?Medium" และ "Sport?
       ? ตามสภาพความลาดชันของถนนและน้ำหนักบรรทุก มี 3 หลักเกณฑ์ คือ   Downhill =ลงเนิน,   Average Ascent (หรือ Braking Pattern 1) = ขึ้นเนินทั่วไป   และ Steep Ascent (หรือ Braking Pattern 2) = ถนนขึ้นเนินสูงชัน  

ตารางแสดง Mode Pattern ต่างๆ





* 9.03.jpg (68.33 KB, 722x370 - ดู 4086 ครั้ง.)
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
zuzarz
สิงห์ปริญญาเอก
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 442



« ตอบ #78 เมื่อ: วันอังคารที่ 13 เมษายน 2010 เวลา 19:03:58 »


(9D) ? ป้องกันหรือชะลอการเปลี่ยนเกียร์ที่สูงขึ้นเอาไว้ก่อน ในช่วงขณะที่ทำการถอนคันเร่งทันทีทันใด
   เพื่อให้ได้แรงหน่วงจากเครื่องยนต์ (Engine Brake) มาช่วยลดความเร็วรถยนต์

(9E) ? ทิ้งช่วงการเปลี่ยนเกียร์ไม่ให้ต่อเนื่องกันเร็วเกินไป    
   เพื่อความปลอดภัยและนุ่มนวลในการเปลี่ยนเกียร์ จึงมีการป้องกันการเปลี่ยนเกียร์ ขึ้น หรือ ลง ต่อเนื่องกันเร็วเกินไป แม้จะถึงหลักเกณฑ์ของการเปลี่ยนเกียร์ใหม่แล้วก็ตาม

(9F) - การเปลี่ยนเกียร์ลง
   ECU จะรับผิดชอบการเปลี่ยนเกียร์ลงทั้งหมด ตามตัวแปรของภาระเครื่องยนต์ ความเร็วรถและสภาพการขับขี่ โดยมีอำนาจในสั่งการให้เปลี่ยนเกียร์ลงมาทีละเกียร์หรือจะเปลี่ยนลงมาทีละ 2 เกียร์ เช่น จาก 4 ไป 2 หรือ 3 ไป 1 เลยก็ได้
     ยิ่งกว่านั้น ECU ยังเตรียมพร้อมที่จะเปลี่ยนเกียร์ลงในกรณีที่ประเมินได้ว่าจะมีการเบรก เช่นในขณะที่เราแตะแป้นให้เบรกทำงานเบาๆค้างไว้ เพื่อช่วยเสริมการเบรกให้ดียิ่งขึ้นโดยได้แรงช่วยจาก Engine Brake

(9G) - เปลี่ยนเกียร์ไปเป็น โปรแกรม Sport เป็นการชั่วคราว  
  เพื่อให้ได้มีกำลังดีกว่าโปรแกรมปกติ   ECU จะเปลี่ยนไปใช้หลักเกณฑ์ที่เป็น Sport กว่า1 ขั้นเป็นการชั่วคราว เมื่อคันเร่งถูกเหยียบกดลงทันทีทันใดแต่ยังไม่ลงไปสุดก่อนการ Kick down

(9H) - Kickdown    
  ECU เกียร์จะสั่งให้ทำการ Kickdown หลังจากคันเร่งถูกเหยียบกดลงจนสุดอย่างรวดเร็ว ทั้งนี้จะขึ้นกับความเร็วรถยนต์ในขณะนั้นด้วย

(9I) - จัดการกำหนดให้ใช้เกียร์ต่างๆ    
 ECU มีหน้าที่รับผิดชอบในการ กำหนดการเปลี่ยนเกียร์ ให้เป็นไปตามเกณฑ์การทำงานและความปลอดภัย

(9J) ? การควบคุมแรงดันน้ำมันเกียร์ของระบบ (Line Pressure) 
  ECU จะเป็นผู้กำหนดค่าแรงดันน้ำมันที่เหมาะสมให้กับ Turbine ของ Torque Converter สำหรับสภาวะการทำงานที่แปรเปลี่ยนไป ด้วยวิธีการแบบ Closed loop feedback ด้วยค่าแรงดันน้ำมันเกียร์
    Closed loop feedback คือระบบควบคุมแบบวงจรปิดโดยการนำเอาค่าแรงดันทางออก (Output) ที่ได้จาก Oil Pressure Sensor ที่มีการเปลี่ยนแปลงไปตามภาระต่างๆ มาป้อนกลับเข้า ECU เกียร์เพื่อเปรียบเทียบกับแรงดันอ้างอิงที่ได้ประเมินไว้ ก็จะได้ค่าความแตกต่างระหว่างแรงดัน Output กับแรงดันอ้างอิงทางด้าน Input (Main Pressure Regulation) แล้วทำการปรับแก้ค่าแรงดันทางด้าน Output

(9K) - จัดการสั่งให้เปลี่ยนเกียร์  
 เมื่อ ECU ตัดสินใจให้เปลี่ยนเกียร์ มันจะต้องสั่งให้ Electrovalves ตัวที่เกี่ยวข้องให้ทำงานอย่างแม่นยำและในช่วงเวลาที่เหมาะสมกับภาระเครื่องยนต์และความเร็วรถในขณะนั้นๆ

(9L) - การให้ Lock-up Clutch ทำงาน
  การพิจารณาตัดสินใจว่าจะทำการ Lock-up Clutch เมื่อใดนั้นจะขึ้นอยู่กับความเร็ว รถ, ตำแหน่งของลิ้นปีกผีเสื้อ, เกียร์ที่ใช้ และอุณหภูมิน้ำมันเกียร์   
   เพื่อให้ Torque Converter ทำการส่งถ่ายพลังงานให้ได้ประสิทธิภาพสูงที่สุดจะต้องทำการ Lock-up Clutch ในช่วงที่เหมาะสม เพื่อการประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิง, เพื่อเอาประโยชน์จาก Engine brake, เพื่อช่วยลดอุณหภูมิและลดการลื่นไถลของน้ำมันเกียร์ 

(9M) ? การลดแรงบิด  
 บทบาทนี้จะถูกนำมาใช้เพื่อสร้างความพึงพอใจให้กันผู้ขับขี่ โดยการลดแรงบิดของเครื่องยนต์ลงชั่วขณะที่เปลี่ยนเกียร์ ซึ่งเป็นการกระทำร่วมกันของ ECU เกียร์และ  ECU เครื่องยนต์ที่จะส่งข้อมูลสื่อสารกัน ว่ากำลังจะทำการเปลี่ยนเกียร์ตามหลักเกณฑ์ที่มีอยู่    ECU เครื่องยนต์จึงสั่งให้ทำการจุดระเบิดล่วงหน้าก่อนถึงศูนย์ตายบนมากขึ้น (Ignition Advance) เพื่อลดกำลังเครื่องยนต์ลง

(9N) - การชดเชยรอบเดินเบา
    เมื่อมีแรงต้านจากชุดเกียร์ส่งผ่าน Torque Converter ไปเป็นภาระให้เครื่องยนต์ ในขณะที่เครื่องยนต์กำลังอยู่ในช่วงการใช้รอบเดินเบา เช่นทำการเบรกหรือรถกำลังขึ้นเนิน    ECU เครื่องยนต์จะสั่งชดเชยรอบเดินเบาที่สูญเสียไปกับแรงต้านจากชุดเกียร์ เมื่อ ECU เกียร์ ได้รับสัญญาณจาก Input, Output และ Pressure sensor ไปประมวลผลแล้วส่งข้อมูลไปให้ ECU ของ เครื่องยนต์ผ่านระบบเครือข่าย CAN

(9O) - การป้องกันเกียร์อัตโนมัติ    
   ? เพื่อความปลอดภัยของเกียร์ จึงต้องป้องกันการเข้าเกียร์ถอยหลัง ถ้าความเร็วรถมากกว่าค่าที่กำหนดไว้ (Threshold)
   ? ป้องกันการเข้าเกียร์ไม่ถูกต้อง เช่น
        การเปลี่ยนเกียร์จาก N ไป D หรือ จาก N ไป R จะทำไม่ได้ต่อเมื่อความเร็วรอบเครื่องยนต์ในขณะนั้นสูงกว่าค่าที่กำหนดไว้ (Threshold) แต่จะทำได้ก็ต่อเมื่อ รอบต้องต่ำกว่าค่าที่กำหนดไว้   

(9P) - การล็อกคันเกียร์  
    เมื่อคันเกียร์อยู่ในตำแหน่ง ?P? คันเกียร์จะถูกล็อกไว้ด้วยแกนกระทุ้งของโซลินอยด์ และจะปลดล็อกได้โดยการให้กุญแจไปที่ Ignition แล้วเหยียบเบรก   
      หมายเหตุ:   การติดตั้งโซลินอยด์ล็อกคันเกียร์จะต้องทำการ Configuration ให้ ECU เกียร์รู้ด้วย ดูเพิ่มเติมในหัวข้อ 12.7 Configuration

(9Q) - การแสดงผลบนแผงหน้าปัด    
   ECU จะแสดงตำแหน่งคันเกียร์และโปรมแกรมเกียร์ที่เลือกใช้ไว้บนแผงหน้าปัด และจะเตือนให้ทราบว่าเกียร์มีข้อบกพร่องเกิดขึ้นโดยก็จะมีไฟ Sport และSnow กระพริบขึ้นเตือนพร้อมๆกัน

(9R) - การเตือนเมื่อน้ำมันเกียร์เก่าเกิน (Old Oil) 
   ค่าตัวแปรของอุณหภูมิน้ำมันเกียร์และระยะเวลาที่น้ำมันอยู่ภายใต้อุณหภูมิสูงจะส่งไปให้ ECU นำไปคำนวณประเมินโดยจะนับเป็นคะแนนเพิ่มขึ้นเรื่อยๆจนสูงขึ้นถึงค่าที่ได้ตั้งไว้ ก็จะสั่งให้ไฟ Sport และSnow กระพริบขึ้นเตือนพร้อมๆกัน

(9S) ? เฝ้าสังเกตการณ์ เพื่อความปลอดภัย - ทำการวินิจฉัยข้อบกพร่อง   
   ECU จะทำหน้าทีต่างๆดังนี้
   ? เฝ้าตรวจสอบการจ่ายไฟ, การทำงานของ Sensors และอุปกรณ์ทำงาน (Actuator) ต่างๆ ว่าทำงานอย่างถูกต้องหรือไม่
   ? ยืนยันความบกพร่องและเก็บพฤติกรรมความบกพร่องของการทำงานไว้
   ? ให้สามารถสื่อสารกับเครื่องมือช่วยวินิจฉัย (Diagnostic Tools) ผ่านสาย K (Diagnostic Connector) ได้
   ? ปรับลดรูปแบบการทำงานลง (Downgrade Mode) เพื่อประคับประคองให้เกียร์ยังคงทำงานต่อไปได้ในขอบเขตที่จำกัดไว้
   ? ร้องขอให้ ECU ของเครื่องยนต์ขึ้นไฟเตือนหากมีเหตุบกพร่องที่จะทำให้เกิดมลภาวะเกินกำหนด

(9T) ? การยอมให้สามารถลงโปรแกรมเพื่อปรับปรุงคุณลักษณ์การทำงานของ ECU ได้ (Configuration-Downloading)      สามารถปรับปรุงโปรแกรมให้ทำงานดีขึ้นได้โดยการดาวน์โหลดโปรแกรมลง ECU เกียร์ได้ที่ศูนย์บริการ

(9U) - หน้าที่อื่น ๆ
   Multifunction switch ทำงานให้กับเกียร์ดังต่อไปนี้
     1 - ส่งสัญญาณเสียง-บี๊บ (Buzzer) เมื่อผู้ขับขี่ผละจากรถโดยลืมเลื่อนคันเกียร์ไปที่ตำแหน่ง P (ถ้ามี Optionsนี้)
     2 - ไฟถอยหลังติดขึ้นเมื่อคันเกียร์อยู่ในตำแหน่ง R
     3 ? ป้องกันไม่ให้ทำการ Start เครื่องยนต์ขณะคันเกียร์ไม่ได้อยู่ในตำแหน่ง P หรือ N

ooOoo  จบบททที่ 9
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
zuzarz
สิงห์ปริญญาเอก
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 442



« ตอบ #79 เมื่อ: วันพุธที่ 14 เมษายน 2010 เวลา 18:43:33 »


10.  การทำการวินิจฉัยข้อบกพร่องอย่างอัตโนมัติ (AUTO-DIAGNOSTIC)

   10.1   การแจ้งเตือนเมื่อมีข้อบกพร่องเกิดขึ้น
   ECU เกียร์มีความสามารถในการแจ้งเตือนให้ผู้ขับขี่ทราบว่าเกียร์มีความผิดปกติเกิดขึ้น   โดยจะมีไฟ Sport และ Snow กระพริบ ขึ้นพร้อมกัน เมื่อตกอยู่ในภาวะดังต่อไปนี้
   ? เมื่อน้ำมันเกียร์ร้อนเกิน (ไฟ Stop กระพริบด้วย)
   ? เมื่อน้ำมันเกียร์เสื่อมสภาพ (หมดแต้ม Oil Wear Counter)
   ? เมื่อสายเชื่อมต่อระหว่าง ECU กับแผงหน้าปัดไม่เชื่อมต่อกัน
   ? เกิดความบกพร่องขึ้นใน ECU เกียร์
   ? ปัญหาการจ่ายไฟเข้า ECU
   ? ตัวตรวจจับอุณหภูมิ (Temperature Sensor) ทำงานบกพร่อง
   ? ปัญหาการจ่ายไฟเข้า Sequence Electrovalve (EVS 1-6)
   ? เกิดความบกพร่องในการควบคุมแรงดัน ไฮดรอลิกของระบบ Line Pressure     
   ? เกิดความบกพร่องที่ Multifunction Switch
   ? เกิดความบกพร่องขึ้นในตัวของ Sequence Electrovalve (EVS 1-6) เอง
   ? เกิดความบกพร่องขึ้นในตัวของ (EVM) Line Pressure Modulation Electrovalve
          (EVM=วาล์วจ่ายแรงดันควบคุมแล้วให้กับ ชุด Converter Vane)
   ? เกิดความบกพร่องขึ้นในตัวของ (EVLU) Lock-Up Converter-Pressure Modulation Electrovalve
          (EVLU=วาล์วจ่ายแรงดันควบคุมแล้วให้กับ ชุด Lock-Up Clutch)
   ? เกิดความบกพร่องขึ้นในตัวของวาล์วระบายน้ำมันเกียร์ (EPDE) เข้าชุดระบายความร้อน (Heat exchanger)
   ? เกิดความบกพร่องขึ้นในตัวของวาล์วควบคุมแรงดันหลัก Regulating Valve
   ? เกิดความบกพร่องในการรับรู้สัญญาณการเหยียบคันเร่ง (Throttle Position)
   ? เกิดความบกพร่องในเรื่องของสัญญาณความเร็วรอบของ Input Speed และ Output Speed Sensors
   ? เกิดความบกพร่องในเรื่องของสัญญาณความเร็วรอบของ Input Speed (Turbine Speed) และความเร็วรอบของเครื่องยนต์ (Engine Speed)
   ? เกิดความบกพร่องในเรื่องของสัญญาณความเร็วรอบของ Output Speed และความเร็วรอบของเครื่องยนต์ (Engine Speed)                 
   ? เกิดความบกพร่องในเรื่องของสัญญาณข้อมูลจากเครื่องยนต์
   ? เกิดความบกพร่องในเรื่องของสัญญาณอนาล็อก เช่น Oil Temperature Sensor, Oil Pressure Sensor, Throttle Position Sensor
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
zuzarz
สิงห์ปริญญาเอก
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 442



« ตอบ #80 เมื่อ: วันพุธที่ 14 เมษายน 2010 เวลา 18:46:10 »


  10.2 บันทึกข้อบกพร่องที่เกิดขึ้นและทำการลดระดับการทำงาน (MEMORISED FAULTS / DOWNGRADED MODES)

 เมื่อเกิดมีข้อบกพร่องขึ้นจะมี 2 ทางเลือกที่จะปรับเปลี่ยนคุณลักษณะการทำงาน  โดยจะขึ้นอยู่กับความรุนแรงของข้อบกพร่อง คือ
     - ใช้  Back-up Mode เพียงเพื่อลดระดับการทำงานของเกียร์ = Downgraded Mode ลงคือการยอมให้ทำงานต่อไปได้ แต่บางคุณสมบัติของจะถูกละเว้นไม่ถูกนำมาใช้ในขณะนั้น  
     - ใช้  Back-up Mode ในขั้นสั่งให้ใช้โปรแกรมฉุกเฉิน (Emergency Mode) คือสั่งให้ใช้เกียร์ 3 เท่านั้น และจะมีอาการสะดุดขณะเปลี่ยนเกียร์ P/N, N/R และ N/D

ooOoo  จบบทที่ 10
 


* 10.01.jpg (107.79 KB, 1015x1300 - ดู 4416 ครั้ง.)
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
zuzarz
สิงห์ปริญญาเอก
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 442



« ตอบ #81 เมื่อ: วันพุธที่ 14 เมษายน 2010 เวลา 18:52:07 »


11  การเปลี่ยนถ่าย, การเช็คระดับน้ำมันเกียร์ และการปรับค่า Oil Wear Counter

คำเตือน :  น้ำมันเกียร์ที่กำหนดให้ใช้ตามคู่มือคือ  ESSO LT 71141
                  ปัจจุบันใช้ TOTAL fluide AT Long life


 ขั้นตอนการเปลี่ยนถ่ายและการเช็คระดับน้ำมันเกียร์ :-
     - จอดรถในแนวระดับไม่ลาดเอียง
     - คันเกียร์อยู่ที่ตำแหน่ง ?P?
     - ต่อเครื่องมือตรวจวินิจฉัย (Diagnostic Tool) ? ปรับเลือกไปที่ ?Measurement?
     - ถอดปลั๊กถ่ายน้ำมัน (4) ปล่อยน้ำมันออกจนหมด แล้วใส่ปลั๊กกลับคืน
     - ถอดปลั๊กเติมน้ำมันเกียร์ (1) แล้วเติมน้ำมันตามที่กำหนดไว้จำนวน 4 ลิตร, ใส่ปลั๊กกลับคืน
     - ติดเครื่องยนต์ใช้รอบเดินเบาเพื่ออุ่นน้ำมันเกียร์ให้มีอุณหภูมิ 58 - 68 ?c
     - ถอดปลั๊กวัดระดับน้ำมัน (3) ปล่อยให้น้ำมันไหลลงในภาชนะที่สะอาดเพื่อนำน้ำมันนี้กลับมาใช้ใหม่ และเมื่อเริ่มหยดให้ใส่ปลั๊กกลับคืน
     - Reset ค่า Oil wear Counter ให้เป็นศูนย์ (0),   ในกรณีน้ำมันเสื่อมสภาพ (ไฟ Sport + Snow กระพริบ)
       หรือเมื่อทำการเติมน้ำมันเกียร์ ให้ลดแต้มลง 2750 แต้มทุกๆ 0.5 ลิตรของน้ำมันเกียร์ใหม่ที่เติมลงไป
     - ดับเครื่องยนต์
     - ถอดปลั๊กเติมน้ำมันเกียร์ (1), เติมน้ำมันเกียร์เพิ่มอีก 0.5 ลิตร, ใส่ปลั๊กกลับคืน

หมายเหตุ :   ผู้รวบรวมได้ทดลองการเติมน้ำมันเกียร์ตามขั้นตอนจนถึงการเติมน้ำมันเกียร์เพิ่มอีก 0.5 ลิตรในขั้นตอนสุดท้าย สรุปรวมใช้น้ำมันเกียร์ไป 3.5 ลิตร

ooOoo  จบบทที่ 11


* 12.01.jpg (97.27 KB, 700x597 - ดู 3981 ครั้ง.)
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
Gotji
PG 405 is basic.
สิงห์ปริญญาโท
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 314



« ตอบ #82 เมื่อ: วันพุธที่ 14 เมษายน 2010 เวลา 19:14:27 »


 - ถอดปลั๊กเติมน้ำมันเกียร์ (1), เติมน้ำมันเกียร์เพิ่มอีก 0.5 ลิตร, ใส่ปลั๊กกลับคืน
ขั้นตอนนี้ผมไม่ได้ทำจำเป็นหรือปล่าวครับล่าสุดถ่ายน้ำมันแต่เติมเพิ่มเข้าไปประมาณ 3 ลิตร
ทำ overflow แล้วมีน้ำมันล้นอกมานิดเดียว
ใช้น้ำมัน TOTAL fluide AT Long life   อยู่ครับ
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า

XU9JA/Z+NGV
zuzarz
สิงห์ปริญญาเอก
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 442



« ตอบ #83 เมื่อ: วันพุธที่ 14 เมษายน 2010 เวลา 22:59:42 »


 - ถอดปลั๊กเติมน้ำมันเกียร์ (1), เติมน้ำมันเกียร์เพิ่มอีก 0.5 ลิตร, ใส่ปลั๊กกลับคืน
ขั้นตอนนี้ผมไม่ได้ทำจำเป็นหรือปล่าวครับล่าสุดถ่ายน้ำมันแต่เติมเพิ่มเข้าไปประมาณ 3 ลิตร
ทำ overflow แล้วมีน้ำมันล้นอกมานิดเดียว
ใช้น้ำมัน TOTAL fluide AT Long life   อยู่ครับ

A.  อ้างอิงจาก: Peugeot DocBackup > DRAINING - REFILLING - CHECK: GEARBOX OIL: BVA AL4
 " URGENT: It is essential to add  0,5 litre of oil before carrying out the procedure. "
คำแนะนำ : มันจำเป็นที่จะต้องเติมน้ำมันเกียร์เพิ่มอีก 0.5 ลิตร ก่อนการเสร็จสิ้นขบวนการ (เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเกียร์)

B.  อ้างอิงจาก: Citroen Technical Training: AL4
   B.1 เมื่อปริมาณน้ำมันเกียร์มากเกินอาจเกิดสิ่งเหล่านี้ตามมา
     - ความร้อนน้ำมันเกียร์ผิดปกติ (Ref.(6D.1)  
     - น้ำมันเกียร์รั่วซึม
   B.2 เมื่อปริมาณน้ำมันเกียร์น้อยเกิน อาจทำให้เกียร์เสียหายหรือพังได้


ข้อสังเกต : การเช็คระดับน้ำมันเกียร์โดยการปล่อยให้ Over Flow
 1.คันเกียร์อยู่ที่ตำแหน่ง ?P?  =  ที่ตำแหน่งเกียร์ต่างกัน น้ำมันเกียร์จะเข้าไปอยู่ในท่อทางและ ชุด  Brake & Clutch ในปริมาตรไม่เท่ากัน
 2.ติดเครื่องยนต์   =  Gear Oil Pump ทำงาน จ่ายน้ำมันส่งออกไปให้ Converter และ ข้อ 1.
 3.อุณหภูมิน้ำมันเกียร์ที่ 58 - 68 ?c = ปริมาตรน้ำเกียร์เพิ่มขึ้นตามสัดส่วนของอุณหภูมิที่สูงขึ้น

    ดังนั้นการปฏิบัติตามข้อแนะนำอย่างครบถ้วนน่าจะให้ผลดีมากกว่า แม้ผลกระทบจะไม่ปรากฏเด่นชัดหรือมีนัยสำคัญก็ตาม  ทั้งนี้เพื่อลดความเสี่ยงในข้อ B.1 และ B.2 ครับ
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
zuzarz
สิงห์ปริญญาเอก
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 442



« ตอบ #84 เมื่อ: วันพฤหัสบดีที่ 15 เมษายน 2010 เวลา 20:25:29 »


12  AL4-Automatic Gearbox system fault finding - การค้นหาข้อบกพร่องของระบบเกียร์

  12.1   Diagnostic tool / เครื่องมือตรวจวินิจฉัยอาการ (PPS for Peugeot / LEXIA for Citroen)
 LEXIA: 4171-T Diagnostic station can be used for: / ประโยชน์ของเครื่องมือตรวจวินิจฉัยอาการ Lexia
    - Identifying of the ECU / ระบุให้ทราบตัวตนหรือคุณสมบัติเฉพาะของ ECU
    - Fault reading / อ่านข้อบกพร่องที่ถูกบันทึกไว้
    - Erasing the faults / ลบข้อบกพร่อง
    - Parameter measurements / วัดค่าตัวแปรต่างๆเปรียบเทียบกันค่าพิกัดที่กำหนด
    - Operating the actuating components / สั่งการให้อุปกรณ์ทำงานต่างๆ เพื่อจำลองทำงานของอุปกรณ์  
    - Pedal initialization / ทำการกำหนดตำแหน่งของคันแร่งให้ ECU เกียร์ได้รู้จักในขั้นต้น
    - Configuring the ECUs / กำหนดคุณสมบัติของโปรแกรมให้กับ ECU  
    - Updates to be downloaded into the ECU / การลงโปรแกรมที่ทันสมัยกว่าให้ ECU
    - Consultation of the electrical wiring diagrams / ดูแผนผังวงจรไฟฟ้า

  12.2   Fault finding chart / รายการค้นหาข้อบกพร่อง
Fault list ?sport" and "snow" warning lamps are flashing: Yes. / เมื่อไฟ Sport และ Snow กระพริบเตือนขึ้น
   (1) Ignition controlled + supply. / ระบบควบคุมและจ่ายไฟจุดระเบิดของเครื่องยนต์
   (2) ECU. / หน่วยควบคุมอิเล็กทรอนิกส์
   (3) Automatic gearbox input speed (turbine speed). / ความเร็วรอบของเพลา Turbine ของ Torque Converter  
   (4) Automatic gearbox output speed (vehicle speed). / ความเร็วรอบของเฟืองลดรอบ Step Down Gear
   (5) Engine speed. / ความเร็วรอบของเครื่องยนต์
   (6) Stop lamp switch connection. / การเชื่อมต่อของสัญญาณแจ้งการเบรก
   (7) Power supply to sensors, Temperature, Pressure, Position of the accelerator pedal. / การจ่ายไฟฟ้าให้กับอุปกรณ์ตรวจวัดต่างๆ
   (8 ) Oil temperature. / อุณหภูมิของน้ำมันเกียร์
   (9) Oil pressure. / แรงดันน้ำมันเกียร์
   (10) Pedal position via the throttle potentiometer. / สัญณาณตำแหน่งของคันเร่งที่ผ่านมาทางตัวตรวจจับบอกตำแหน่งลิ้นปีกผีเสื้อ
   (11) Display on instrument panel (low speed series signal). / การแสดงผลบนจอแสดงผล
   (12) Pressure modulation Electrovalve (pressure EVM). / วาล์วคุมแรงดันด้วยไฟฟ้าให้กับ ชุด Converter Vane
   (13) Lock-up Electrovalve (lock-up EVM). / วาล์วคุมแรงดันด้วยไฟฟ้าให้กับ ชุด Lock-Up Clutch
   (14) Torque reduction. / การลดลงของแรงบิด
   (15) Engine torque signal. / สัญญาณแรงบิดจากเครื่องยนต์
   (16) Throttle potentiometer via the engine ECU. / สัญญาณตำแหน่งของลิ้นปีกผีเสื้อที่ผ่านมาทาง ECU ของเครื่องยนต์
   (17) Electrovalve with sequence of 1 to 6. / วาล์วเปลี่ยนเกียร์ด้วยไฟฟ้า EVS 1- 6
   (18) Exchanger flow Electrovalve. / วาล์วควบคุมปริมาณการไหลของน้ำมันเกียร์เข้าชุดระบายความร้อน
   (19) "Shift lock" gear lever locking. / โซลินอยด์ล็อกคันเกียร์
   (20) "Full throttle" position (kick down). / ตำแหน่งลิ้นปีกผีเสื้อเปิดกว้างสุดเมื่อคิกดาวน์
   (21) Multifunction switch connections. / การต่อเชื่อมสายสัญณาณของสวิตซ์เปลี่ยนเกียร์
   (22) OBD output. / ผลการวินิจฉัย ข้อบกพร่องจากการตรวจสอบสถานะภาพการทำงานของระบบควบคุมมลภาวะ

  CAUTION: Before making any repairs to the gearbox, complete the diagnostic check by reading the engine ECU faults. / ข้อควรระวัง:  ก่อนทำการซ่อมเกียร์ให้ใช้เครื่องมือตรวจวินิจฉัยอ่านข้อบกพร่องของ ECU เครื่องยนต์ให้ครบถ้วนสมบูรณ์เสียก่อน

  URGENT: For any fault or malfunction indicated on the automatic gearbox, check the oil level and quality. / ข้อแนะนำ: เมื่อจับอาการได้ว่าเกิด ข้อบกพร่องหรือการทำงานผิดพลาดของเกียร์ขึ้น ให้ทำการตรวจสอบระดับและคุณภาพของน้ำมันเกียร์ก่อนเสมอ
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
zuzarz
สิงห์ปริญญาเอก
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 442



« ตอบ #85 เมื่อ: วันพฤหัสบดีที่ 15 เมษายน 2010 เวลา 20:28:24 »


 12.3   Symptoms detectable in downgraded modes / อาการที่ตรวจพบได้เมื่อเกียร์ทำการลด Mode การทำงานลง
    12.3.1   Back-up mode / รูปแบบสำรองการทำงานของเกียร์
    If the "Sport" and "Snow" warning lamps flash simultaneously, it signifies: / เมื่อมีไฟเตือน Sport + Snow กระพริบขึ้นพร้อมกัน เป็นการแสดงนัยว่า:
      - That the gearbox oil has overheated / น้ำมันเกียร์ร้อนเกิน
      - That the gearbox oil is old (see: used oil counter) / น้ำมันเกียร์หมดอายุหรือเก่าเกิน
      - Break in the connection between the gearbox ECU and the instrument panel / ขาดการต่อเชื่อมสัญญาณระหว่าง ECU เกียร์กับแผงหน้าปัด
      - Uninitialized accelerator pedal / ไม่ได้ทำการกำหนดตำแหน่งของคันแร่งให้ ECU เกียร์ได้รู้จักก่อน
      - ECU inactive (ECU faulty or not supplied) / ECU เกียร์ไม่ทำงาน ซึ่งอาจจะเกิดความผิดพลาดของ ECU หรือไม่มีไฟฟ้าจ่ายให้
      - A forced request by the diagnostic tool (actuator test) / อุปกรณ์ทำงานต่างๆถูกบังคับให้ทำงานโดยเครื่องมือตรวจวินิจฉัยเพื่อทดสอบการทำงานของอุปกรณ์ทำงานต่างๆ

   The flashing may also be caused by the following faults: / ไฟกระพริบเตือนขึ้นอาจมีสาเหตุจากข้อบกพร่องต่อไปนี้ก็เป็นได้
      - Oil pressure / แรงดันน้ำมันเกียร์
      - Throttle position (through the double track potentiometer or the engine ECU) / ตำแหน่งลิ้นปีกผีเสื้อ (ที่ผ่านมาทางตัวตรวจจับตำแหน่งของลิ้นปีกผีเสื้อแบบความต้านทานคู่ในเครื่องยนต์บางรุ่น หรือ ECU ของเครื่องยนต์)
      - Gearbox input speed / ความเร็วรอบของเพลา Turbine
      - Gearbox output speed / ความเร็วรอบของเฟืองลดรอบ Step Down Gear
      - Engine speed / ความเร็วรอบเครื่องยนต์
      - Exchanger flow Electrovalve / วาล์วควบคุมปริมาณน้ำมันเกียร์เข้าชุดระบายความร้อน
      - Pressure modulation Electrovalve / วาล์วคุมแรงดันด้วยไฟฟ้าให้กับ ชุด Converter Vane และ ชุด Lock-Up Clutch
      - Maximum pressure regulation / การควบคุมค่าแรงดันสูงสุด
      - Sequence Electrovalve / วาล์วเปลี่ยนเกียร์ด้วยไฟฟ้า
      - ECU or ECU supply / ตัว ECU เอง หรือ การจ่ายไฟฟ้าเข้า ECU
      - Multifunction switch connections / การต่อเชื่อมสายสัญณาณของสวิตซ์เปลี่ยนเกียร์

   Hesitation when changing gear may be caused by the following faults: / มีการลังเลที่จะเปลี่ยนเกียร์อาจมีสาเหตุจากข้อบกพร่องต่อไปนี้   
      - Gearbox input speed / ความเร็วรอบของเพลา Turbine
      - Gearbox output speed / ความเร็วรอบของเฟืองลดรอบ Step Down Gear
      - Engine speed / ความเร็วรอบเครื่องยนต์
      - Torque reduction / การลดลงของแรงบิด
      - Torque information from the engine ECU / ข้อมูลแรงบิดที่รับมาจาก ECU เครื่องยนต์

   The function to release the gear lever from position "P" may be prevented by the following faults: / ไม่สามารถเลื่อนคันเกียร์มาที่ตำแหน่ง ?P? ได้ อาจถูกป้องกันไว้เนื่องจากเกิดข้อบกพร่องขึ้นที่:
      - Brake switch / สวิตซ์แจ้งสัญญาณการเบรกให้เกียร์
      - Shift-lock relay control / รีเลย์ควบคุม โซลินอยด์ล็อกคันเกียร์

   Low impact effects (consumption, comfort, etc.): Low impact effects may be caused by the following faults: / อาการที่ส่งผลกระทบเล็กน้อย เช่น อัตราการสิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิง, ความนุ่มนวลในการขับขี่   อาจเกิดจากความบกพร่องของสิ่งเหล่านี้
     - Heat exchanger flow control Electrovalve control (in short circuit to "+") / ระบบควบคุมของวาล์วควบคุมปริมาณน้ำมันเกียร์เข้าชุดระบายความร้อน (ลัดวงจรที่ไฟ +)
     - Control of the lock-up modulation Electrovalve / ระบบควบคุมของวาล์วคุมแรงดันด้วยไฟฟ้าให้กับ ชุด Lock-Up Clutch
     - Kick-down switch connection / การเชื่อมต่อสวิตซ์คิกดาวน์
     - Gearbox oil temperature information / ข้อมูลสัญญาณอุณหภูมิน้ำมันเกียร์
 
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
zuzarz
สิงห์ปริญญาเอก
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 442



« ตอบ #86 เมื่อ: วันพฤหัสบดีที่ 15 เมษายน 2010 เวลา 20:29:28 »


12.3.2   Selection of back-up mode / การเลือกใช้รูปแบบของเกียร์สำรอง   N.B.: Only 3rd gear and reverse are available. / ข้อสังเกต ใช้ได้เฉพาะเกียร์ 3 และเกียร์ถอยหลังเท่านั้น

   The clutch slips when starting. / คลัตช์ลื่นขณะสตาร์ท

   Emergency mode with the possibility of locking up the converter may be caused by the Following faults: / สั่งให้ใช้รูปแบบเกียร์ฉุกเฉินพร้อมกับการ Lock-Up Clutch ของ Converter   อาจมีสาเหตุจากข้อบกพร่องสิ่งต่อไปนี้
     - Sequence Electrovalves / วาล์วเปลี่ยนเกียร์ด้วยไฟฟ้า EVS 1- 6
     - Throttle position if the engine ECU supplies the torque information / ตำแหน่งลิ้นปีกผีเสื้อถ้า ECU เครื่องยนต์เป็นผู้ส่งข้อมูลแรงบิด
     - Pressure modulation Electrovalve / วาล์วคุมแรงดันด้วยไฟฟ้าให้กับ ชุด Converter Vane และ ชุด Lock-Up Clutch
     - Multifunction switch connections / การต่อเชื่อมสายสัญณาณของสวิตซ์เปลี่ยนเกียร์
     - Exchanger flow Electrovalve / วาล์วควบคุมปริมาณน้ำมันเกียร์เข้าชุดระบายความร้อน
     - Main hydraulic pressure regulation / การควบคุมแรงดันน้ำมันหลัก
     - Uninitialised accelerator pedal / / ไม่ได้ทำการกำหนดตำแหน่งของคันแร่งให้ ECU เกียร์ได้รู้จัก

   Emergency mode without the possibility of locking up the converter may be caused by the following faults: / สั่งให้ใช้รูปแบบของเกียร์ฉุกเฉินแต่ไม่ทำการ Lock-Up Clutch ของ Converter   อาจมีสาเหตุจากข้อบกพร่องสิ่งต่อไปนี้
     - If the gearbox input speed fault is accompanied by an engine speed or gearbox output speed fault / ถ้าอุปกรณ์ตรวจจับความเร็วรอบของเพลา Turbine เกิดทำงานบกพร่องขึ้นพร้อมๆกันกับ ความเร็วรอบเครื่องยนต์ หรือความเร็วรอบของเฟืองลดรอบ Step Down Gear
     - If the gearbox output speed fault is accompanied by an engine speed or gearbox input speed fault / ถ้าอุปกรณ์ตรวจจับความเร็วรอบของเฟืองลดรอบ Step Down Gear เกิดทำงานบกพร่องขึ้นพร้อมๆกันกับ ความเร็วรอบเครื่องยนต์ หรือความเร็วรอบของเพลา Turbine
     - Automatic gearbox ECU / ตัวของ ECU เกียร์เองทำงานบกพร่อง
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
zuzarz
สิงห์ปริญญาเอก
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 442



« ตอบ #87 เมื่อ: วันพฤหัสบดีที่ 15 เมษายน 2010 เวลา 20:32:47 »


  12.4   Electrical checks / การตรวจสอบระบบไฟฟ้า
   12.4.1   List of checks / รายการที่ควรตรวจสอบ
     (1) Program selector connection. / การต่อเชื่อมสายสัญญาณของปุ่มกดเลือกโปรแกรมเกียร์
     (2) Reversing lamp control. / การควบคุมสัญญาณไฟถอย
     (3) Position "P" not selected audible warning (key lock). / เมื่อไม่ได้เลื่อนคันเกียร์ไปที่ตำแหน่ง ?P? จะมีเสียงเตือนขึ้นเมื่อดึงลูกกุญแจออก
     (4) Excessively high oil temperature. / อุณหภูมิของน้ำมันเกียร์สูงเกิน
          If the oil temperature exceeds the limit of 118 ?C: The "sport" and "snow" warning lamps flash. / ถ้าอุณหภูมิของน้ำมันเกียร์สูงเกินกำหนดที่ 118 ?C ไฟเตือน Sport + Snow จะกระพริบขึ้น

Check that the flow Electrovalve in the exchanger is not short circuited to battery +. / ตรวจสอบสายไฟจ่ายให้กับวาล์วควบคุมปริมาณน้ำมันเกียร์เข้าชุดระบายความร้อน ต้องไม่ลัดวงจรที่สายไฟ +

Check by reading the parameters with the diagnostic tool: Excessively high oil temperature. / ตรวจสอบโดยใช้เครื่องมือตรวจวินิจฉัย อ่านค่าตัวแปรเปรียบเทียบกันค่าพิกัดที่กำหนดเมื่ออุณหภูมิของน้ำมันเกียร์สูงเกินกำหนด

Emergency mode: / สั่งให้ใช้รูปแบบของเกียร์ฉุกเฉินเมื่อ
    - The gears change at the lowest speed possible and converter lock-up occurs as soon as possible. / สั่งให้เปลี่ยนเกียร์ที่ความเร็วรถต่ำที่สุดและสั่งให้ lock-up Clutch เร็วที่สุดที่จะเร็วได้
    - The "sport" and "snow" warning lamps stop flashing once the temperature returns to < 118 ?C / ไฟเตือน Sport + Snow จะดับลงเมื่ออุณหภูมิของน้ำมันเกียร์ลดลงต่ำกว่า 118 ?C

   (5) Pressure regulation fault. / การควบคุมแรงดันบกพร่อง
 "Sport" and "Snow" warning lamps are flashing: Yes. / มีไฟเตือน Sport + Snow กระพริบขึ้น
There are 2 possible cases: / มี 2 กรณีที่มีความเป็นไปได้
    - Fault linked to the Auto-Adaptive values in the ECU memory to generate the line Pressure. / มีความบกพร่องในการสื่อสารข้อมูลกันระหว่าง ค่ากำหนดของหลักเกณฑ์การเปลี่ยนเกียร์ในหน่วยความจำของ ECU กับการประมวลผลกำหนดค่าแรงดันน้ำมันในระบบควบคุมเกียร์
    - Fault linked to an error in the regulation loop, That is to say that there is an increase in the difference between the calculated line pressure and the line pressure actually measured / มีความบกพร่องในการสื่อสารข้อมูลทำให้มีการผิดพลาดเกิดขึ้นในวัฏจักรของการควบคุมแรงดัน กล่าวคือเกิดความแตกต่างกันขึ้นระหว่างแรงดันที่คำนวณได้กับค่าแรงดันที่วัดได้จริง
Check: / ให้ตรวจสอบ
  - The oil level / ระดับน้ำมันเกียร์
  - The operation of the pressure modulation Electrovalve / การทำงานของวาล์วคุมแรงดันด้วยไฟฟ้า
  - The oil pressure sensor / ตัวตรวจวัดแรงดันน้ำมัน

 Emergency mode: / สั่งให้ใช้รูปแบบของเกียร์ฉุกเฉินโดย
   - Selection of back-up mode / เลือกใช้ รูปแบบที่สำรองไว้
   - Setting the line pressure to maximum / ใช้ค่าแรงดันน้ำมันในระบบที่ค่าสูงสุด
   - Regulation in open loop / การควบคุมค่าแรงดันจะไม่นำค่าแรงดันขาเข้าและขาออกมาเปรียบเทียบกันอีก
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
zuzarz
สิงห์ปริญญาเอก
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 442



« ตอบ #88 เมื่อ: วันพฤหัสบดีที่ 15 เมษายน 2010 เวลา 20:37:36 »


  12.5   Downloading / การใส่โปรแกรมที่ได้ปรับปรุงแล้วให้กับ ECU เกียร์
   Downloading an update into the gearbox ECU:   Follow the diagnostic equipment procedure. / การใส่โปรแกรมที่ได้ปรับปรุงแล้วให้กับ ECU เกียร์ ให้ดำเนินการตามขั้นตอนของเครื่องมือตรวจวินิจฉัย
  The downloading operation makes it possible to update the automatic gearbox ECU, or to adapt it to an engine ECU evolution. / การใส่โปรแกรมให้กับ ECU เกียร์ เป็นการปรับปรุงโปรแกรมของ ECU เกียร์ให้ดีขึ้นหรือให้เหมาะสมพอดีกับ ECU ของเครื่องยนต์ยิ่งขึ้น
   Before the downloading operation, the value of the used oil counters in the automatic gearbox, ECU must be read.
 / ก่อนทำการใส่โปรแกรมให้กับ ECU เกียร์ ให้อ่านค่าแต้มอายุน้ำมันเกียร์ก่อน
   After the downloading operation has been performed, the following must take place: / หลังการใส่โปรแกรมให้กับ ECU เกียร์แล้ว ต้องดำเนินการดังต่อไปนี้
  - Erase the faults / ลบข้อบกพร่องต่างๆออก
  - Initialize of the pedal / ทำการกำหนดตำแหน่งของคันแร่งให้ ECU เกียร์ได้รู้จักในขั้นต้น
  - Initialize the Auto-Adaptive / ทำการกำหนดคุณสมบัติในการปรับเปลี่ยนเกียร์โดยลอกเลียนรูปแบบการขับขี่ของผู้ขับขี่
  - Configuration (if necessary) / การทำให้ ECU ได้รู้จักองค์ประกอบรอบๆตัว (ถ้าจำเป็น)
  - Enter the value of the previously read used oil counter  / ใส่ค่าแต้มอายุน้ำมันเกียร์ที่ได้อ่านไว้
  - Perform a road test / ทดสอบการขับขี่บนท้องถนน
URGENT: The engine ECU must be updated each time the automatic gearbox ECU is updated. /  ข้อแนะนำ: จะต้องทำการปรับปรุงโปรแกรม ECU ของเครื่องยนต์ด้วยทุกครั้งที่ทำการปรับปรุงโปรแกรม ECU ของเกียร์


  12.6   Updating the value of the used oil counter / การปรับตั้งค่าแต้มนับอายุน้ำมันเกียร์

   12.6.1. LEXIA diagnostic station / เมื่อใช้เครื่องมือตรวจวินิจฉัยอาการของ Lexia
   The used oil counter is read or entered using the menu: "oil counter?. / การอ่านค่าแต้มอายุน้ำมันเกียร์หรือใส่แต้มให้เข้าในรายการของ ?Oil Counter?
   The value of the oil counter is adjusted by entering the 5 figures from the oil counter directly. / ค่าแต้มอายุน้ำมันเกียร์สามารถปรับแก้ได้โดยการใส่ตัวเลขได้ 5 หลัก
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
zuzarz
สิงห์ปริญญาเอก
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 442



« ตอบ #89 เมื่อ: วันพฤหัสบดีที่ 15 เมษายน 2010 เวลา 20:41:55 »


  12.7   Configuration / การทำให้ ECU ได้รู้จักองค์ประกอบรอบๆตัว
  ECU configuration procedure: Follow the diagnostic equipment procedure. / วิธีการการทำให้ ECU ได้รู้จักองค์ประกอบรอบๆตัว ให้ทำตามขั้นตอนของเครื่องมือตรวจวินิจฉัยที่นำมาใช้

  A new or recently configured ECU is always configured with the following options:  / เมื่อนำ ECU มาใช้ใหม่ให้ทำความรู้จักองค์ประกอบรอบๆตัวของสิ่งต่อไปนี้เพิ่มเติมด้วยเสมอ
   - "shift lock" gear lever locking / โซลินอยด์ล็อกคันเกียร์
   - Without OBD output (L4 emission standard) / เมื่อเครื่องยนต์ที่ใช้ไม่มีระบบตรวจสอบสถานะภาพการทำงานของระบบควบคุมมลภาวะตามมาตรฐานการแพร่กระจายมลภาวะ L4

  If the ECU is to be fitted on a vehicle equipped for L4 emission standard or not fitted with the Shift-lock safety function: Perform a configuration operation. / ถ้า ECU ถูกนำไปติดตั้งในรถยนต์ที่มีระบบควบคุมมลภาวะตามมาตรฐานการแพร่กระจายมลภาวะ L4 หรือเมื่อไม่มีการติดตั้ง โซลินอยด์ล็อกคันเกียร์ก็ต้องทำการให้ ECU ได้รู้จักองค์ประกอบนั้นเช่นกัน

  12.8   Pedal initialization / การทำให้ ECU เกียร์ได้รู้จักกับตำแหน่งของคันเร่งเสียก่อน
The pedal must be initialized in the following cases: / ต้องทำการกำหนดตำแหน่งของคันแร่งให้ ECU เกียร์ได้รู้จักก่อนเมื่อได้ทำการในกรณีต่อไปนี้
    - Replacement of the automatic gearbox ECU   / ทำการเปลี่ยน ECU เกียร์
    - Replacement of the automatic gearbox   / ทำการเปลี่ยนเกียร์
    - Downloading a program to the ECU   / ทำการใส่โปรแกรมให้กับ ECU เกียร์
    - Accelerator cable replacement or adjustment   / ทำการปรับตั้งหรือเปลี่ยนสายคันเร่ง
    - Replacement of the throttle potentiometer    / ทำการเปลี่ยนตัวตรวจจับตำแหน่งลิ้นปีกผีเสื้อ 


     
 ooOoo จบบทที่ 12 อันเป็นบทสุดท้ายของบันทึกช่วยจำนี้
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
zuzarz
สิงห์ปริญญาเอก
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 442



« ตอบ #90 เมื่อ: วันพฤหัสบดีที่ 15 เมษายน 2010 เวลา 20:47:39 »


     บัดนี้บันทึกช่วยจำ ? เรื่องหลักการทำงานของเกียร์อัตโนมัติ AL4/DPO ได้บรรยายมาถึงจุดหมายปลายทางที่ได้ทำการรวบรวมไว้แล้ว จึงสมควรยุติเรื่องราวไว้แต่เพียงเท่านี้
 จึงขอเอวังด้วยประการฉะนี้ ........

 สวัสดีปีใหม่สงกรานต์ไทย ขอทุกท่านจงมีความสุข และสมหวังในทุกสิ่งดีที่ปรารถนา ครับ

 Zuzarz / Blue Leo


* 12.The-End.jpg (106.77 KB, 400x400 - ดู 3768 ครั้ง.)
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
zuzarz
สิงห์ปริญญาเอก
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 442



« ตอบ #91 เมื่อ: วันอาทิตย์ที่ 18 เมษายน 2010 เวลา 13:34:34 »


แอบเข้ามาบรรยายไทย ในบทที่ 12 ข้างบน ครับ !!!

มีต่อภาค 2

ในกระทู้  เจาะลึก – สมองกลไกไฟฟ้าไฮดรอลิก ในเกียร์ AL4/DPO ใน Link :
http://www.vlovepeugeot.com/forum/index.php?topic=37281.msg432612;/%E0%B9%80%E0%B8%88%E0%B8%B2%E0%B8%B0%E0%B8%A5%E0%B8%B6%E0%B8%81-%E2%80%93-%E0%B8%AA%E0%B8%A1%E0%B8%AD%E0%B8%87%E0%B8%81%E0%B8%A5%E0%B9%84%E0%B8%81%E0%B9%84%E0%B8%9F%E0%B8%9F%E0%B9%89%E0%B8%B2%E0%B9%84%E0%B8%AE%E0%B8%94%E0%B8%A3%E0%B8%AD%E0%B8%A5%E0%B8%B4%E0%B8%81-%E0%B9%83%E0%B8%99%E0%B9%80%E0%B8%81%E0%B8%B5%E0%B8%A2%E0%B8%A3%E0%B9%8C-AL4/DPO#new


* 12.The-End-2.jpg (105.25 KB, 350x350 - ดู 3627 ครั้ง.)
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
306cc
เซียนสิงห์
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,204



« ตอบ #92 เมื่อ: วันอาทิตย์ที่ 18 เมษายน 2010 เวลา 22:51:54 »


 โอ๊วๆๆๆ ยอดจริงๆๆ
 :ยินดี อุอุอุ:
 พระเจ้าจอร์ท
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
MO306
สิงห์ปริญญาโท
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 325



« ตอบ #93 เมื่อ: วันจันทร์ที่ 19 เมษายน 2010 เวลา 09:26:23 »


ขอบคุณมากๆๆๆๆๆๆๆ ครับ
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
foryou
สิงห์มือใหม่
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 14


« ตอบ #94 เมื่อ: วันจันทร์ที่ 07 มิถุนายน 2010 เวลา 20:10:10 »


ขอขอบคุณมากครับได้ความรู้เยอะเลย love love love love love love love love love love love love
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
CPOD
สิงห์มือใหม่
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 4


« ตอบ #95 เมื่อ: วันอังคารที่ 29 มิถุนายน 2010 เวลา 10:10:21 »


ข้าน้อย  :ยินดี อุอุอุ: ขอคาราวะ ทีเรียนมายังไม่แจ้มแจ้งเท่านี้  พระเจ้าจอร์ท :หวัดดีค่ะ:
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
หน้า: 1 2 3 [4] 5 ขึ้นบน พิมพ์ 
« หน้าที่แล้ว ต่อไป »
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.20 | SMF © 2006-2008, Simple Machines | Thai language by ThaiSMF | Sitemap Valid XHTML 1.0! Valid CSS!