(9D) ? ป้องกันหรือชะลอการเปลี่ยนเกียร์ที่สูงขึ้นเอาไว้ก่อน ในช่วงขณะที่ทำการถอนคันเร่งทันทีทันใด เพื่อให้ได้แรงหน่วงจากเครื่องยนต์ (Engine Brake) มาช่วยลดความเร็วรถยนต์
(9E) ? ทิ้งช่วงการเปลี่ยนเกียร์ไม่ให้ต่อเนื่องกันเร็วเกินไป เพื่อความปลอดภัยและนุ่มนวลในการเปลี่ยนเกียร์ จึงมีการป้องกันการเปลี่ยนเกียร์ ขึ้น หรือ ลง ต่อเนื่องกันเร็วเกินไป แม้จะถึงหลักเกณฑ์ของการเปลี่ยนเกียร์ใหม่แล้วก็ตาม
(9F) - การเปลี่ยนเกียร์ลง ECU จะรับผิดชอบการเปลี่ยนเกียร์ลงทั้งหมด ตามตัวแปรของภาระเครื่องยนต์ ความเร็วรถและสภาพการขับขี่ โดยมีอำนาจในสั่งการให้เปลี่ยนเกียร์ลงมาทีละเกียร์หรือจะเปลี่ยนลงมาทีละ 2 เกียร์ เช่น จาก 4 ไป 2 หรือ 3 ไป 1 เลยก็ได้
ยิ่งกว่านั้น ECU ยังเตรียมพร้อมที่จะเปลี่ยนเกียร์ลงในกรณีที่ประเมินได้ว่าจะมีการเบรก เช่นในขณะที่เราแตะแป้นให้เบรกทำงานเบาๆค้างไว้ เพื่อช่วยเสริมการเบรกให้ดียิ่งขึ้นโดยได้แรงช่วยจาก Engine Brake
(9G) - เปลี่ยนเกียร์ไปเป็น โปรแกรม Sport เป็นการชั่วคราว เพื่อให้ได้มีกำลังดีกว่าโปรแกรมปกติ ECU จะเปลี่ยนไปใช้หลักเกณฑ์ที่เป็น Sport กว่า1 ขั้นเป็นการชั่วคราว เมื่อคันเร่งถูกเหยียบกดลงทันทีทันใดแต่ยังไม่ลงไปสุดก่อนการ Kick down
(9H) - Kickdown ECU เกียร์จะสั่งให้ทำการ Kickdown หลังจากคันเร่งถูกเหยียบกดลงจนสุดอย่างรวดเร็ว ทั้งนี้จะขึ้นกับความเร็วรถยนต์ในขณะนั้นด้วย
(9I) - จัดการกำหนดให้ใช้เกียร์ต่างๆ ECU มีหน้าที่รับผิดชอบในการ กำหนดการเปลี่ยนเกียร์ ให้เป็นไปตามเกณฑ์การทำงานและความปลอดภัย
(9J) ? การควบคุมแรงดันน้ำมันเกียร์ของระบบ (Line Pressure) ECU จะเป็นผู้กำหนดค่าแรงดันน้ำมันที่เหมาะสมให้กับ Turbine ของ Torque Converter สำหรับสภาวะการทำงานที่แปรเปลี่ยนไป ด้วยวิธีการแบบ Closed loop feedback ด้วยค่าแรงดันน้ำมันเกียร์
Closed loop feedback คือระบบควบคุมแบบวงจรปิดโดยการนำเอาค่าแรงดันทางออก (Output) ที่ได้จาก Oil Pressure Sensor ที่มีการเปลี่ยนแปลงไปตามภาระต่างๆ มาป้อนกลับเข้า ECU เกียร์เพื่อเปรียบเทียบกับแรงดันอ้างอิงที่ได้ประเมินไว้ ก็จะได้ค่าความแตกต่างระหว่างแรงดัน Output กับแรงดันอ้างอิงทางด้าน Input (Main Pressure Regulation) แล้วทำการปรับแก้ค่าแรงดันทางด้าน Output
(9K) - จัดการสั่งให้เปลี่ยนเกียร์ เมื่อ ECU ตัดสินใจให้เปลี่ยนเกียร์ มันจะต้องสั่งให้ Electrovalves ตัวที่เกี่ยวข้องให้ทำงานอย่างแม่นยำและในช่วงเวลาที่เหมาะสมกับภาระเครื่องยนต์และความเร็วรถในขณะนั้นๆ
(9L) - การให้ Lock-up Clutch ทำงาน การพิจารณาตัดสินใจว่าจะทำการ Lock-up Clutch เมื่อใดนั้นจะขึ้นอยู่กับความเร็ว รถ, ตำแหน่งของลิ้นปีกผีเสื้อ, เกียร์ที่ใช้ และอุณหภูมิน้ำมันเกียร์
เพื่อให้ Torque Converter ทำการส่งถ่ายพลังงานให้ได้ประสิทธิภาพสูงที่สุดจะต้องทำการ Lock-up Clutch ในช่วงที่เหมาะสม เพื่อการประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิง, เพื่อเอาประโยชน์จาก Engine brake, เพื่อช่วยลดอุณหภูมิและลดการลื่นไถลของน้ำมันเกียร์
(9M) ? การลดแรงบิด บทบาทนี้จะถูกนำมาใช้เพื่อสร้างความพึงพอใจให้กันผู้ขับขี่ โดยการลดแรงบิดของเครื่องยนต์ลงชั่วขณะที่เปลี่ยนเกียร์ ซึ่งเป็นการกระทำร่วมกันของ ECU เกียร์และ ECU เครื่องยนต์ที่จะส่งข้อมูลสื่อสารกัน ว่ากำลังจะทำการเปลี่ยนเกียร์ตามหลักเกณฑ์ที่มีอยู่ ECU เครื่องยนต์จึงสั่งให้ทำการจุดระเบิดล่วงหน้าก่อนถึงศูนย์ตายบนมากขึ้น (Ignition Advance) เพื่อลดกำลังเครื่องยนต์ลง
(9N) - การชดเชยรอบเดินเบา เมื่อมีแรงต้านจากชุดเกียร์ส่งผ่าน Torque Converter ไปเป็นภาระให้เครื่องยนต์ ในขณะที่เครื่องยนต์กำลังอยู่ในช่วงการใช้รอบเดินเบา เช่นทำการเบรกหรือรถกำลังขึ้นเนิน ECU เครื่องยนต์จะสั่งชดเชยรอบเดินเบาที่สูญเสียไปกับแรงต้านจากชุดเกียร์ เมื่อ ECU เกียร์ ได้รับสัญญาณจาก Input, Output และ Pressure sensor ไปประมวลผลแล้วส่งข้อมูลไปให้ ECU ของ เครื่องยนต์ผ่านระบบเครือข่าย CAN
(9O) - การป้องกันเกียร์อัตโนมัติ ? เพื่อความปลอดภัยของเกียร์ จึงต้องป้องกันการเข้าเกียร์ถอยหลัง ถ้าความเร็วรถมากกว่าค่าที่กำหนดไว้ (Threshold)
? ป้องกันการเข้าเกียร์ไม่ถูกต้อง เช่น
การเปลี่ยนเกียร์จาก N ไป D หรือ จาก N ไป R จะทำไม่ได้ต่อเมื่อความเร็วรอบเครื่องยนต์ในขณะนั้นสูงกว่าค่าที่กำหนดไว้ (Threshold) แต่จะทำได้ก็ต่อเมื่อ รอบต้องต่ำกว่าค่าที่กำหนดไว้
(9P) - การล็อกคันเกียร์ เมื่อคันเกียร์อยู่ในตำแหน่ง ?P? คันเกียร์จะถูกล็อกไว้ด้วยแกนกระทุ้งของโซลินอยด์ และจะปลดล็อกได้โดยการให้กุญแจไปที่ Ignition แล้วเหยียบเบรก
หมายเหตุ: การติดตั้งโซลินอยด์ล็อกคันเกียร์จะต้องทำการ Configuration ให้ ECU เกียร์รู้ด้วย ดูเพิ่มเติมในหัวข้อ 12.7 Configuration
(9Q) - การแสดงผลบนแผงหน้าปัด ECU จะแสดงตำแหน่งคันเกียร์และโปรมแกรมเกียร์ที่เลือกใช้ไว้บนแผงหน้าปัด และจะเตือนให้ทราบว่าเกียร์มีข้อบกพร่องเกิดขึ้นโดยก็จะมีไฟ Sport และSnow กระพริบขึ้นเตือนพร้อมๆกัน
(9R) - การเตือนเมื่อน้ำมันเกียร์เก่าเกิน (Old Oil) ค่าตัวแปรของอุณหภูมิน้ำมันเกียร์และระยะเวลาที่น้ำมันอยู่ภายใต้อุณหภูมิสูงจะส่งไปให้ ECU นำไปคำนวณประเมินโดยจะนับเป็นคะแนนเพิ่มขึ้นเรื่อยๆจนสูงขึ้นถึงค่าที่ได้ตั้งไว้ ก็จะสั่งให้ไฟ Sport และSnow กระพริบขึ้นเตือนพร้อมๆกัน
(9S) ? เฝ้าสังเกตการณ์ เพื่อความปลอดภัย - ทำการวินิจฉัยข้อบกพร่อง ECU จะทำหน้าทีต่างๆดังนี้
? เฝ้าตรวจสอบการจ่ายไฟ, การทำงานของ Sensors และอุปกรณ์ทำงาน (Actuator) ต่างๆ ว่าทำงานอย่างถูกต้องหรือไม่
? ยืนยันความบกพร่องและเก็บพฤติกรรมความบกพร่องของการทำงานไว้
? ให้สามารถสื่อสารกับเครื่องมือช่วยวินิจฉัย (Diagnostic Tools) ผ่านสาย K (Diagnostic Connector) ได้
? ปรับลดรูปแบบการทำงานลง (Downgrade Mode) เพื่อประคับประคองให้เกียร์ยังคงทำงานต่อไปได้ในขอบเขตที่จำกัดไว้
? ร้องขอให้ ECU ของเครื่องยนต์ขึ้นไฟเตือนหากมีเหตุบกพร่องที่จะทำให้เกิดมลภาวะเกินกำหนด
(9T) ? การยอมให้สามารถลงโปรแกรมเพื่อปรับปรุงคุณลักษณ์การทำงานของ ECU ได้ (Configuration-Downloading) สามารถปรับปรุงโปรแกรมให้ทำงานดีขึ้นได้โดยการดาวน์โหลดโปรแกรมลง ECU เกียร์ได้ที่ศูนย์บริการ
(9U) - หน้าที่อื่น ๆ Multifunction switch ทำงานให้กับเกียร์ดังต่อไปนี้
1 - ส่งสัญญาณเสียง-บี๊บ (Buzzer) เมื่อผู้ขับขี่ผละจากรถโดยลืมเลื่อนคันเกียร์ไปที่ตำแหน่ง P (ถ้ามี Optionsนี้)
2 - ไฟถอยหลังติดขึ้นเมื่อคันเกียร์อยู่ในตำแหน่ง R
3 ? ป้องกันไม่ให้ทำการ Start เครื่องยนต์ขณะคันเกียร์ไม่ได้อยู่ในตำแหน่ง P หรือ N
ooOoo จบบททที่ 9