ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
วันเสาร์ที่ 25 มกราคม 2025 เวลา 20:11:11

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น

315,832 กระทู้ ใน 27,428 หัวข้อ โดย 14,887 สมาชิก
สมาชิกล่าสุด: bigboys
* หน้าแรก ช่วยเหลือ ค้นหา ปฏิทิน เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก
+  Vlovepeugeot ชมรมคนรักเปอโยต์ (เปอร์โยต์) ประเทศไทย
|-+  มีปัญหา /สอบถาม /ให้คำแนะนำ รถยนต์ peugeot แต่ละรุ่น
| |-+  40X
| | |-+  สลักเบรค เปลี่ยนเองได้เปล่าครับ (405 sri)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้ « หน้าที่แล้ว ต่อไป »
หน้า: [1] ลงล่าง พิมพ์
ผู้เขียน หัวข้อ: สลักเบรค เปลี่ยนเองได้เปล่าครับ (405 sri)  (อ่าน 4107 ครั้ง)
toto4
สิงห์ปริญญาเอก
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 465


« เมื่อ: วันศุกร์ที่ 02 เมษายน 2010 เวลา 11:10:13 »


ก่อนหน้าผ้าเบรคใกล้หมด ตรวจดูผ้าเบรคสึกไม่เท่ากัน(ในล้อข้างเดียวกัน) แผ่นด้านในสึกมากๆ แต่ด้านนอกสึกน้อยกว่าต่างกันเยอะ
เปลี่ยนผ้าเบรค+เจียร์จานแล้ว...จานค่อนข้างบางแล้ว  ออกจากร้านเงียบสนิท
ใช้มา 1 อาทิตย์ ตอนนี้มีอาการเสียงดังอิ๊ดๆ เวลากดเบรค...และดังอีกทีเวลาปล่อยเบรค
คิดว่าเสียงดังน่าจะมาจากสลักเบรค (หลวมนิดนึง แต่ใส่จารบีหล่อลื่นแล้ว ) อยากลองเปลี่ยนดูก่อน
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
theera
เซียนสิงห์
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,569


« ตอบ #1 เมื่อ: วันศุกร์ที่ 02 เมษายน 2010 เวลา 11:28:13 »


ก่อนหน้าผ้าเบรคใกล้หมด ตรวจดูผ้าเบรคสึกไม่เท่ากัน(ในล้อข้างเดียวกัน) แผ่นด้านในสึกมากๆ แต่ด้านนอกสึกน้อยกว่าต่างกันเยอะ
เปลี่ยนผ้าเบรค+เจียร์จานแล้ว...จานค่อนข้างบางแล้ว  ออกจากร้านเงียบสนิท
ใช้มา 1 อาทิตย์ ตอนนี้มีอาการเสียงดังอิ๊ดๆ เวลากดเบรค...และดังอีกทีเวลาปล่อยเบรค
คิดว่าเสียงดังน่าจะมาจากสลักเบรค (หลวมนิดนึง แต่ใส่จารบีหล่อลื่นแล้ว ) อยากลองเปลี่ยนดูก่อน
ไม่น่าเกี่ยวกับสลักเบรคนะ น่าจะเป็นที่ผ้าเบรคกับจาน แต่ก่อนผมก็เคยเป็นเบรคเสียงดัง แต่งวดนี้ผมเปลี่ยนเอง แต่เสียงไม่ดัง สลักเบรคของเดิม ใช้มา 16 ปีได้ไม่เคยเปลี่ยน ลองเช็คครับ
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
เฟืองทอง
เซียนสิงห์
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,870


« ตอบ #2 เมื่อ: วันศุกร์ที่ 02 เมษายน 2010 เวลา 11:53:04 »


ถ้าผ้าเบรคกินไม่เท่ากันส่วนมากมาจากสลัก พอเราเหยียบเบรคแล้วมันไม่คืนตัว ก็จะกดที่จานแบบหลวม ๆ  ถอดออกมาล้างก่อนด้วยน้ำมันเพื่อเอาสนิมออกบ้างหลังจากนั้นใส่จาระบี ประกอบกลับได้เลย   สามารถทำเองได้ครับ   มีแม่แรง และที่รอง 3 ขา  ประแจถอดล้อ   บางตายเบอร์ 13 และ 15 อีกเบอรืผมจำไม่ได้  ก็ทำได้แล้วครับ    อีกอย่างถ้าผ้าเบรคหนาไม่เท่ากันสมควรอย่างยิ่งที่จะต้อง ทำให้เท่ากันเอากระดาษวางบนแก้วแล้วถูให้เท่ากัน  เป็นอันว่าเรียบร้อย
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
toto4
สิงห์ปริญญาเอก
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 465


« ตอบ #3 เมื่อ: วันศุกร์ที่ 02 เมษายน 2010 เวลา 13:09:55 »


อาการคล้ายๆ กับคันนี้เลย

Peugeot 405 sri กินผ้าเบรคหน้าด้านนอกแผ่นเดียวหมดอย่างเร็ว(ล้อขวา 2ชุดแล้วครับ)โดยผ้าเบรค3ชิ้นที่เหลือยังหนาอยู่มากครับ ส่วนที่ลุยเปลี่ยนมาแล้วมีดังนี้ครับ ้ 1)สายอ่อนของแท้(Hutchison)4 เส้นครบทุกล้อ 2)ซีลยางคาลิปเปอร์คู่หน้า(ลูกสูบ+กระบอกยังใสปิ๊งและถอยกลับได้ด้วย) ์3)ยางกันฝุ่นคาลิปเปอร์คู่หน้า+จารบี 4)จานเบรคคู่หน้า Peugeot405sri(Made in France แกะกล่อง) อาการที่พบตอนขับมีดังนี้ 1)เบรคกระทันหันยังไม่รุ้สึกว่ารถแถซ้าย-ขวา 2)มีเสียงผ้าเบรคดังจากล้อขวาขณะยังไม่เหยียบหรือเหยียบเบาๆตอนคลานในเมือง 3)ล้อหน้าขวาร้อนกว่าหน้าซ้าย แถมมีฝุ่นเบรคออกมาดำมากกว่าล้อซ้าย 4)ล้อหน้าขวาฝืดกว่าหน้าซ้ายเล็กน้อย(แต่ยังใช้มือหมุนล้อได้อยู่ แบบยังไม่จัดว่าล้อขวาฝืดมากนัก) 5)เคยคลายสกรุไล่ลมเบรคที่คาลิปเปอรขวา ล้อขวาก็ยังฝืดเท่าเดิม 6)วิ่งบนทางด่วนใช้ความเร็วประมาณ100-120 ได้ยินเสีองผ้าเบรคขวาคลางเบาๆตลอด ลองโยกพวงมาลัยซ้าย-ขวาดู ปรากฎว่าเสียงผ้าเบรคขวาจะเงียบตามจังหวะหักเลี้ยวขวาได้ด้วย หมายเหตุ 1)ช่วงล่างลุยทำมาแล้วแน่นปึ๊ก 2)มีใช้หม้อลมเบรคเสริมของ PBR เบรคดีสุดๆ(ห้ามตกใจเหยียบเด็ดขาดเพราะล้อคู่หน้าจะล็อคตามสั่งได้ตลอด) 3)ใช้วาล์วกระจายแรงดันน้ำมันเบรคให้จับล้อคู่หน้าก่อน ล้อคู่หลังได้รับแรงดันตามปกติจากหม้อลมติดรถ(เหยียบเบรคสุดๆยังไงจานเบรคล้อคู่หลังก็ไม่เคยล็อค) ช่วยวิเคราะห์ให้ทีครับว่า ตอนนี้ผมมองปัญหาไปที่ 1)แกนSlideคาลิปเปอรหน้าขวาคดนิดๆหรือไม่ แต่มีจารบียังแจ๋วและลื่นด้วย 2)ลูกปืนล้อหน้าขวาใกล้ไปแล้วหรือไม่(แต่หมุน-โยกล้อดูแล้วยังไม่พบอาการเสียหนัก) 3)แม่ปั๊มบนมีปัญหาหรือไม่ (แต่เคยคลายสกรุไล่ลมเบรคที่คาลิปเปอรขวาแล้ว ล้อขวาก็ยังฝืดเท่าเดิม) ช่วยวิเคราะห์ให้ทีครับ ผมอยากจะจบปัญหาซะที เพราะเปลืองผ้าเบรคจังเลย(ซื้อ4ใช้แล้วพัง1ตลอด 2รอบแล้วด้วยครับ)ขอขอบคุณในความกรุณามากครับ 
 
ผมขอตอบแบบไม่รู้รายละเอียดที่ท่านทำเบรกมาเยอะแยะน่ะครับคืออย่างนี้สาเหตุที่ผ้าเบรกแผ่นด้านนอกจะสึกหรอหรือหมดเร็วนั้นมันมีสาเหตุดังนี้ครับ 1. จารบีที่สไลด์เบรกแห้งหรือหล่อลื่นไม่ทั่วถึงเท่าที่ควร 2. น้ำมันเบรกมีความชื้นปะปนอยู่ทำให้ลูกสูบค้างผ้าเบรกก็จะเสียดสีกับจานเบรกตลอดเวลา 3. ช่างติดตั้งผ้าเบรกเอียงหรือชิมที่รองอยู่หลังแผ่นเหล็กรองผ้าเบรกขาดหายไป 3 ข้อนี้พอจะเป็นเหตุให้ผ้าเบรกสึกไม่เท่ากันแต่จากที่ท่านเขียนมานี้ ข้อ 1 สไลด์เบรกหน้าขวาคดนิดๆก็มีส่วนทำให้ก้ามปูเบรกค้างได้ ซึ่งเป็นเหตุให้ผ้าเบรกด้านนอกเสียดสีกับจานเบรกตลอดเวลาทำให้หมดเร็วได้เช่นกัน ถึงแม้จะมีจารบีก็ตามการเคลื่อนตัวของสไลด์เบรกไม่คล่องตัวครับ ข้อ 2 ลูกปืนล้อจะทำให้เกิดอาการแกว่งสะท้านมากกว่าเพราะการหมุนของจานเบรกจะหมุนแบบไม่กลมไปด้วย ซึ่งผ้าเบรกด้านในก็จะสึกมากเหมือนกัน ข้อ 3 ถ้าคลายสกรูไล่ลมขวาออกแล้วล้อขวายังฝืดอยู่ นั้นหมายความว่าลูกสูบเบรกในคาลิเปอร์อาจจะติดก็ได้ครับแต่จากข้อ 2 ที่เป็นข้อมูลในคำถามท่านบอกว่าซีลยางคาลิเปอร์คู่หน้ามีลูกสูบและกระบอกเบรกยังใสปิ้งและถอยกลับได้ด้วย อันนี้ผมไม่แน่ใจว่าท่านได้ถอดซีลยางเก่าออกมาดูหรือไม่เพราะถ้าถอดออกมาดู ก็ไม่ควรใส่กลับเข้าไปอีกเขามักจะเปลี่ยนซีลยางในคาลิเปอร์ใหม่ทันทีครับ เพราะถ้าใส่กลับเข้าไปจะทำให้ลูกสูบเบรกค้างได้ครับ สรุปแล้วผมขอแนะนำให้ท่านทำเบรกดังนี้ 1. เปลี่ยนชุดซ่อมคาลิเปอร์เบรกใหม่ 2. เปลี่ยนน้ำมันเบรกใหม่ 3. ตรวจสอบสนิมและตามดที่อยู่ในกระบอกคาลิเปอร์ว่ามีหรือไม่ถ้ามีก็เปลี่ยนใหม่ 4. อุปกร์ของชุดเบรกต้องมีครบ เช่น ชิมที่รองหลังแผ่นเหล็กรองผ้าเบรก 5. จานเบรกต้องเรียบด้วยการใช้กระดาษทรายเบอร์ 240 หรือกระดาษทรายที่ใช้ขัดกระบอกเบรกลูกที่ผิวจานเบรกเบาๆ 6. สไลด์เบรกที่คดก็ควรจะเปลี่ยนใหม่
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
หน้า: [1] ขึ้นบน พิมพ์ 
« หน้าที่แล้ว ต่อไป »
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.20 | SMF © 2006-2008, Simple Machines | Thai language by ThaiSMF | Sitemap Valid XHTML 1.0! Valid CSS!