วิธีการเลือก clutch สำหรับ Gear Manual ครับ1 clutch Facing : ปัจจุบัน clutch facing จะเป็น Non asbestos หมดแล้ว ส่วนที่สองที่ทุกคนชอบสังเกตกันคือ main material ที่ทำให้เกิด Fiction ที่นิยม ก็มี เส้นใยทองเหลือง , ทองแดง ,Kevlar อื่นๆ แต่ที่นิยมในท้องตลาด ก็ ทองแดง ครับ หาข้อมูลเพิ่มเติมที่
www.luk.de หรือ
www.raybestos.de ครับ
2 Clutch Body : พิจารนาตามความเหมาะสม
2.1 Comfortable : โครงสร้าง สปริง จะเหมาะสม สปริงอาจจะมี 4 หรือ 6 ตัว ก็ได้ครับ แต่การมีสปริงมากไม่ได้หมายความว่าจะออกตัวได้ดีหรือกระด้างนะครับ ให้สังเกต Spine Hub อีกที่หนึ่ง ช่องสปริงที่ Spine Hub จะมี 2 หรือ 3 ขนาด โดยแบ่งเป็นคู่ๆ
- คู่แรก จะมีขนาดเท่ากับสปริง และสปริงจะไม่แข็งมาก
- คู่ 2 และ 3 จะมีขนาดโตกว่าสปริง เพื่อให้สปริงคู่นี้ทำงานที่หลังคู่แรก
Clutch Disk กลุ่มนี้จะออกตัวได้นุ่มนวล ถึงคนขับจะพยายามก็ไม่สามารถออกตัวได้รวดเร็วนัก เนื่องจากองศาบิดตัวของ Clutch Disk นั้นมาก
2.1 Racing : โครงสร้าง สปริง จะค่อนข้างใหญ่ สปริงมักจะมี 6 ตัว เพื่อรองรับแรงบิดที่สูงที่ถ่ายทอดเข้าตัว Clutch Body และ ช่องว่างระหว่าง Spine Hub กับสปริงก็จะน้อย Clutch Disk กลุ่มนี้จะออกตัวได้ดี และการตอบสนองค่อนข้างดี แต่ระวัง Spine Shaft หรือ เกียร์ จะไปก่อน Clutch Disk นะครับ
Enjoy your Drive