โดยปกติการหล่อลื่นในเครื่องยนต์จะอาศัยการวิดสาดน้ำมันเครื่องของเพลาข้อเหวี่ยงไปยังชิ้นส่วนต่างๆ....ระดับน้ำมันเครื่องที่เหมาะตามคำแนะนำจากผู้ผลิตจะให้ประสิทธิการหล่อลื่นดีที่สุด....ถ้าน้อยไปทำให้ประสิทธิการหล่อลื่นต่ำการสึกหรอของชิ้นส่วนและซีลจะสูง....ในทางกลับกันมากเกินไปเพลาข้อเหวี่ยงวิดสาดน้ำมันเครื่องได้ไม่ทั่วถึงจากน้ำมันเครื่องท่วมเพลาการหล่อลื่นจึงไม่ดีนอกจากนี้ความร้อนในน้ำมันจะมากและความดันจะสูงกว่าอย่างแรกทำให้เสียหายง่ายกว่าอย่างแรกครับ...สำหรับทางสายกลางระดับน้ำมันเครื่องกึ่งกลาง max-min ครับ:ไม่สบาย:บ