ข้อมูล
ซื้อมือสองมาครับ รถสภาพโอเคมีเฉี่ยวถูบ้างเล็กๆน้อยๆ
ปัญหาที่พบ
แอร์เหม็นอับๆ วันนี้เอาไปอบโอโซนมาหายเลย แต่...ต้องเปลี่ยนกรองแอร์ใหม่ครับ เอากรองแอร์ของนอกศูนย์นะ หายสนิทแน่นอน
รอบเครื่องสั่น จะเป็นตอนรอบเดินเบาแล้วเปิดแอร์ สั่นตึกๆ ตึกๆ แล้วนิ่ง ต้องล้างเซ็นเซอร์วัดอาการ และตั้งโปรแกรมกล่องใหม่หายสนิท
เกียร์มีเสียงหอนบ้างนิดหน่อย น่าจะเป็นทุกคันแหละ รถที่ผ่านการใช้งานมาระยะหนึ่งอาจจะมีเสียงเหล่านี้บ้างทีด้าก็มีอ่ะ
เบรกหัวทิ่มไปนิดแบบไม่ค่อยชิน ว่าจะหาผ้าเบรกดีๆใส่แทนของศูนย์
ลำโพง เดี๋ยวจะหาเรื่องเปลี่ยน ม่ะไหวจริงๆ แย่พอๆกับทีด้า ว่าจะหาลำโพงดีๆใส่กับฟอร์นเดิม แล้วหาปรีมาคุมตัว แจ่มแน่ๆ
สิ่งที่ชอบใจ
ช่วงล่าง....อันนี้ยอมรับ มันขับสนุกจริงๆ ช่วงล่างมันกระชับ ฉับไว แน่นพอตัว (ผมเทียบกับ Nissan Tiida , Saab900S, New Jazz )
ผมให้คะแนนดังนี้นะ Civic อันดับหนึ่ง มา ทีด้า มาแจ๊ส และ ซาบอันดับสุดท้าย.....ซาบย้วยสุด หนักแน่นแต่ย้วย...
ภายในอวกาศดี ขับแล้วดูวัยรุ่น กระชากวัย
แม่ผมชอบ แม่ยายก็ชอบ แม่ทูนหัวก็ชอบ ส่วนแม่ยกยังไม่แน่ใจ...วันปีใหม่นี้คงรู้แห่ๆๆๆ (คนออกเงินให้บางส่วน)
ผมเอาล้อเดิมขอบ 15 ยางเก่าๆ...ไปเทิร์นล้อตัว 1.8E 2009 ยางป้ายแดง มันเป็น Goodyear NTC5 นะครับ...ผมว่าแล้วแต่ล๊อตอ่ะ
ยาง ก็ดังดี แต่.....แบบเช็คราคายางขอบ 15 สเปก 195-65-15 ของ Toyo Teo Plus แล้วมันตก สี่เส้น หมื่นหนึ่ง....เทิร์นล้อตัวเก่าเอาล้อตัวใหม่พร้อมยาง
(แม้จะไม่ดีแต่ก็ใหม่หล่ะวะ...กริ๊บๆ วิ่งได้ 15 โล...) เพิ่มตังค์แค่ 4,000 มีหรือจะพลาด...เลยโดนล้อ 16 มาเรียบร้อย
อัตรา เร่งดีมาก แต่น่าจะดีกว่านี้ หลังปีใหม่ (เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง น้ำมันเกียร์ เปลี่ยนกรองอากาศแต่ง หัวเทียนแต่ง ตั้งเครื่องใหม่...)
ช่องใส่นู่นนี้เยอะดี
ของเล่นเยอะมาก แต่ตั้งใจไว้หนักแน่นแล้วว่า "กูจะไม่แต่งคันนี้..." มีหมายเหตุไว้ว่า "เว้นใส่ของที่จำเป็นและสมควรเท่านั้น"
พวก ชุดควบคุมเครื่องเสียง ครุยคอนโทรลเอย กันสาดศูนย์ พรมพื้น....ชุดแต่งโมดูโล...ชักจะไปใหญ่ พูดง่ายๆจะเพิ่มออฟชั่นตัว 2.0 นั่นแหละ
เอาข่าวดีมาแจ้งก่อน....ผมเจอเสียงต๊อกๆแล้วหล่ะ 5 5 5 ตอนลองรถก็ว่าแน่แล้วนะคือฟังเสียงเครื่องเดินเบาก็เงียบสนิท
เปิด แอร์ปิดแอร์ไม่ดัง เพิ่งมารู้ว่ามันดังเวลาใส่เกียร์ D เวรกรรม ดังตามคาดครับ ต๊อก...ๆๆๆๆๆๆ เวลาเริ่มออกตัว แต่ต้องปิดแอร์กับเงียบๆ
ถึงจะได้ยินนะ ถ้าเปิดแอร์ เปิดเพลงไม่ได้ยินแน่นอน แต่....เดี๋ยวหลังปีใหม่คงทำเครมที่ ศูนย์ปทุมวันครับ มีพี่สนิทๆ อยู่ที่นั่น
หลังจากที่ขับๆขี่ๆ กันมา ฟิลลิ่งของรถ ถ้าเทียบกับทีด้านะ ผมอ่านกระทู้เก่าๆมีคนอยากให้เทียบกับ Tiida 1.8 เหลือเกิน
แต่ผมคงเทียบให้ไม่ได้เนื่องจากเคยขับ 1.8 แค่ช่วงสั้นๆ แต่ถ้าเทียบกับ 1.6 ผมเทียบให้ได้แน่นอนเพราะขับมันมาสองปี
Civic 1.8S VS Tiida 1.6S ถ้าถามใจผมนะครับ ทีด้าขับสบายกว่าเยอะ นั่งสบายกว่า ทัศนวิสัยดีกว่า อัตราเร่งของ 1.6S ด้อยกว่าหน่อย
แต่ การตอบสนองของคันเร่งไฟฟ้าในทีด้า ไวกว่าซีวิคมากๆ ให้ฟิลลิ่งใกล้เีคียงกับคันเร่งสายครับ ส่วนซีวิคผมว่าช้าไปหน่อย ถ้าตั้งให้ไวได้จะดีมากๆ
ภายใน ซีวิคเตี้ยกว่า เฮดรูมเตี้ยกว่า แต่ภายในในด้านความกว้างผมว่ากว้างกว่านิดหน่อย นิดหน่อยจริงๆตามความรู้สึกและมีการนั่งเต็มพื้นที่
ถามจากคนนั่งหลัง ก็บอกเสียงเดียวกันว่า กว้างกว่า ทำไม? เพราะซีวิคพื้นที่วางเท้ามันเรียบหมด แต่ทีด้า มีโค้งตรงกลาง(หลบท่อไอเสียนั่นเอง)
เบาะของทีด้านั่งสบายกว่าในด้านหน้า แต่ซีวิคนั่งสบายกว่าในด้านหลัง
เครื่อง ยนต์แน่นอนเทียบกันไ่ม่ได้เพราะความจุต่างกัน 200 cc. แต่ ทีด้า 1.6 ถ้าเป็นในเมืองผมว่าคล่องตัวกว่า....และเจ้าซีวิค 1.8 ถ้าต้องใช้ทางด่วนบ่อยๆ ที่อัตรเร่งเร่งหนึ่งๆ ไปได้ดีกว่าแน่นอน เมื่อเทคเปิดจะตอนสองทุ่มหรือ 4000 รอบก็ตาม....ซีวิคจะไปแบบลั่นทุ่งและ ทีด้า 1.6 ไม่สามารถต่อกรได้ เว้นเอารุ่นพี่ 1.8 มาท้าชิง อันนี้พอฟัดนะ แต่ก็คิดว่ายังกินฮอนด้าไม่ได้อยู่ดี (ดูจากแรงม้าแรงบิด บนไดโน...) ฮอนด้ามีมาให้มากกว่า 10 กว่าตัวในรอบเครื่องเดียวกันและไดโนตัวเดียวกัน!!!
ช่วง ล่าง ทีด้าถ้าไม่ทำไรกับมันเลย ผมว่ากระด้างกว่าในตัว E10 /E20 นะครับ ส่วนตัวไมเนอร์เชนของทีด้าได้ปรับปรุงให้นิ่มนวลขึ้นน่าจะสูสีกับซีวิค แต่เท่าที่ขับใช้งานจริงๆ ซีวิคได้เปรียบที่ด้านหลังเป็นอิสระ คนนั่งหลังจะสบายตัวกว่าทีด้าครับ ในส่วนการคอนโทรลรถ ถ้าทางตรงยาวๆ ไหลๆ ซีวิคกินแน่นอน
แต่ถ้าในโค้ง สู้ทีด้าไม่ได้ชัวส์ แฮนริ่งพวงมาลัยซีวิค กระชับ ฉับไว กว่าทีด้า แฮนริ่งดีกว่าน่ะ
การ ประกอบ ผมว่าทีด้าดีกว่าแม้จะเรียบๆ บางคนบอกว่าเชย แต่วัสดุดีกว่านะ เนี๊ยบกว่า ซีวิคผมว่าไม่เท่าไหร่่อ่ะ ยังมีเกทให้เห็นบ้าง และวัสดุสู้ไม่ได้แม้จะเอารุ่นต่ำสุดมาเทียบกันก็ตามที (แจ๊สไม่ต้องพูดถึง....)
เรื่องช่วงล่างนิดนึงนะ ซีวิคแข็งที่ความเร็วต่ำ และนิ่มที่ความเร็วสูง ถ้ามันสลับกันได้จะดีมากเลย....
คือเหมือนเซ็ทช่วงล่างมาแข็งนะ วิ่งในซอย ทางขรุขระเนี่ยมันออกอาการดีดๆ ที่พวงมาลัย (สงสัยยางห่วยด้วย)
แต่พอลอย จะเริ่มนิ่ม แต่ก็ดี ถนนโลกพระจันทร์แบบเมืองไทย ถ้าเจอช่วงล่างแข็งๆ ผมก็คงไปไม่เป็นเหมือนกัน
ในคำเสนอแนะของผม ผมแนะนำว่าให้ใส่ตัวค้ำยันกันชนหน้า และหลังเพิ่ม (เท่าที่ทราบเพิ่มอีกหน้า 10kg. หลัง 10Kg.)
นอกจากได้ความปลอดภัยมากขึ้นแล้ว ยังเป็นการเพิ่มน้ำหนักให้รถทั้งคันอีก 20 โล ผมว่าซีวิคควรเพิ่มน้ำหนักรถ
เพื่อให้ช่วงล่างมันแน่นกว่าเดิม จากความรู้สึกของคนที่ขับ Saab มาก่อนนะครับ ผมว่ารถมันดีแต่เบาไปหน่อย
ถ้ากระจกหนาขึ้นสักนิด เหล็กหนาขึ้นสักหน่อย การประกอบ QC ดีๆ ไม่ให้หลุด บุตัวเก็บเสียงดีๆ ไม่ลดคอร์สให้มากเหมือนปัจจุบัน
ฮอนด้านี่น่าใช้กว่ายี่ห้ออื่นนะ มันเสียก็อีตรงนี้แหละ.....
บทสรุปสำหรับเจ้า ซีวิค FD ผมว่าเป็นรถมือสองที่คุ้มค่า คุ้มราคา มากกว่าจะตอบกว่าเป็นรถที่ดีที่สุดนะครับ
เหมาะกับวัยรุ่นอย่างผมเป็นอย่างมาก ขับแล้วเท่ห์ ดูเป็นเด็กกว่าหน้าตา 5 5 5
ของเล่นเยอะมาก อะไหล่ถูก(ยิ่งมือสองถูกมากๆ) เว้น....ของ Type R ที่ขายกันเว่อร์ๆ
ศูนย์บริการเยอะดี(แต่ห่วยหรือเปล่าไม่ทราบ ต้องเจอกันหน่อย)
ถ้าปรับปรุงเรื่องบางเรื่องที่กล่าวมาข้างต้นได้ จะเป็นรถที่ดีกว่านี้มากๆ