5x100 หรือ 5x120 ครับ
ถ้าเป็น 5x100 นี้ ทำ adapter ชั้นเดียว จะเป็น 3 ออก 5 หรือ 4 ออก 4
มันจะมีตำแหน่งหนึ่งที่ น๊อตยึดดุม/adapter (4x108) ตำแหน่งที่มันไปเกยกับน๊อต adapter/ล้อ (5x100)
ถ้าจะให้ได้ 4 ออก 5 ต้องทำเป็น adapter 2 ชั้น (คือแปลง 2 ที เพื่อหลบตำแหน่งน๊อตที่ตรงกัน) แต่มันจะหนามาก
จึงต้องดู offset ของล้อด้วยว่าลึกพอไหม
ถ้าเป็น 5x120 คิดว่าน่าจะทำชั้นเดียวได้นะ ลองคุยกับร้านที่ทำ adapter อีกทีล่ะกัน
หน้ายาง 205 นี้ด้านหน้าไม่ติด
ด้านหลังจะเหลือนิดเดียว ขึ้นกับยี่ห้อยาง ในจะติดหัวทอร์ชั้นบาร์ นอกจะติดซุ้ม
ก่อนทำ adapter ต้องวัดระยะ offset ดีๆ
เกินกว่า 205 คงต้องทำอะไรเพิ่ม เช่น พับซุ้ม ตีโป่ง ...
205 R18 คงต้องใส่ยางซีรีย์ซัก 35 จะได้วงรอบประมาณเดิม
กรณีที่ล้อมี offset ไม่มาก คือไม่เหลือที่ให้ทำ adapter ก็คงต้องใช้วิธีเจาะดุมใหม่
แล้วก็ลอง spacer ตามต้องการ
ทั้ง adapter และ spacer ทำแบบที่มีบ่าด้วยนะครับ จะได้รับแรงได้ดี และโอกาสสั่นน้อยลง