ออกตัวก่อนว่าผมไม่ได้เป็นช่างนะครับ คือจากประสบการณ์นะครับ คาร์บูนี้ชุดปะเก็นจะเป็นกระดาษผสมแผ่นพลาสติก และตัวบอดี้เองก็เป็นอลูมิเนียม ซึ่งเมื่อเจอมือช่างที่ไม่คุ้น เขาจะขันน๊อตแต่ละตำแหน่งไม่เท่ากันทำให้มีอาการฝาโกร่ง และเกลียวอาจรูดหรือเกลียวหวานได้นะครับ ส่วนที่สต๊าทร์ไม่ติด ก็เป็นไปได้หลายอย่าง คือ อาจจะไม่ได้ใช้รถนาน อย่างรถผม ถ้าจอดสองสามวันก็พอไหว แต่ถ้าเจ็ดวันก็แช่ยาว 30วิขึ้นไป หรืออย่างมีอะไรผิดก็ไม่รู้ บางทีขับมาจอดปัสสาวะที่ปั้มออกมา ก็ไม่ติด ต้องไปกินขายก่อนสองจาน บวกแผนโบราณอีกหนึ่งคอสร์ หรืออากาศหนาวๆร้อนๆมันก็ไม่ติดก็มี
เท่าที่เห็นๆ อู่เปอร์โยเข้าจะเอาฝาไปปาดจากโรงกลึง หรือทำเอาโดยใช้กระดาษทรายฝน แล้วทดลองวางบนแผ่นกระจกดูว่าสนิทไหม ส่วนน๊อตที่เกลียวรูดบางตัวก็ใช้ตัวเมียร้อยได้ บางตัวต้องส่งโรงกลึงทำปลอกแล้วต๊าบเกลียวใหม่ ส่วนปะเก็นเขาจะใช้ปะเก็นยางแผ่นๆตัดเองครับ ปะเก็นต่อให้ซื้อจากศูนย์ชุดละพันกว่าบาทใช้ๆไปก็ซึมครับ นอกจากนี้ช่างบางคนยังใช้กาวทาอีกทีก็มี กาวนี้ก็เป็นกาวโดยเฉพาะ หาซื้อได้ตามร้านขายอะไหล่ เห็นเพื่อนเคยล้างคาร์บูมอเตอร์ไซด์ซื้อมาหลอดนึงไม่กี่สิบบาท
ถ้าเปลี่ยนตัวใหม่เคยไปถามที่ศูนย์สุรวงศ์เขาขายอยู่สองสี่ ถ้าเป็นร้านแถวบรรทัดทองขายอยู่สิบสี่ และถึงจะซื้อใหม่ยังไงมันก็ซึมครับ แต่ดีที่มันไม่รวน
ส่วนเปลี่ยนตัวผมยังไม่เคยลอง แต่เท่าที่ดูกระทู้ บางคนก็โอ บางคนก็ไม่โอ คิดว่าน่าจะอยู่ที่ช่างและความพอใจของเจ้าของรถรวมกัน
ลืมไปเรื่องน๊อตนี่ถ้าเป็นได้ควรมีแหวนสปริง(ไม่ใช่แหวนอีแปะ) หรือใช้กาวสำหรับทาเกลียวโดยเฉพาะ น๊อตจะได้ไม่คลาย นอกจากนี้ก็ทำใจปล่อยวาง ทำจิตใจให้สบายเถอะครับ (ถ้ามันไม่ซึมจนเปียกติ๊งๆ) ว่างๆก็เช็คน๊อตกับเอาทิชชู่เช็ดๆไม่ให้ฝุ่นมาสะสมก็โอแล้ว 405 ที่ผมเห็นตามอู่มันก็ซึมกันทั้งนั้น นอกจากเขาล้างเครื่องมา ที่ต้องระวังพิเศษคือสายไฟ หน้าคอนแทค กับคอนเน็ตเตอร์ต่างๆครับ