ถ้าเอาความหนืดตามสเปกเครื่องเป็นตัวอ้างอิง
- ใช้น้ำมันเครื่องหนืดน้อยลง ย่อมได้กำลังดีขึ้น แต่ก็แลกด้วยการสึกหล่อที่สูงขึ้น
- ใช้น้ำมันเครื่องหนืดมากขึ้น จะสร้างภาระให้กับเครื่องโดยไม่จำเป็น นอกจากเครื่องเริ่มหลวม น้ำมันที่หนืดขึ้นจะำช่วยให้ไม่กินน้ำมันเครื่องมาก
อีกจุดที่ควรดูคือจุดวาบไฟ (flash point) ยิ่งสูงยิ่งดี เพราะเครื่องรอบสูงอาจจะมีอุณหภูมิที่จุด hot spot สูงมาก
ทำให้น้ำมันเครื่องกลายเป็นไอไป การหล่อลื่นก็จะสูญเสียไป