ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
วันอาทิตย์ที่ 26 มกราคม 2025 เวลา 22:11:04

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น

315,832 กระทู้ ใน 27,428 หัวข้อ โดย 14,887 สมาชิก
สมาชิกล่าสุด: bigboys
* หน้าแรก ช่วยเหลือ ค้นหา ปฏิทิน เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก
+  Vlovepeugeot ชมรมคนรักเปอโยต์ (เปอร์โยต์) ประเทศไทย
|-+  มีปัญหา /สอบถาม /ให้คำแนะนำ รถยนต์ peugeot แต่ละรุ่น
| |-+  40X
| | |-+  น้ำมันเครื่องที่เหมาะกับเครื่องรอบสูง ควรให้หนืดสูง หรือต่ำ ดีกว่ากันแน่ครับ
0 สมาชิก และ 2 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้ « หน้าที่แล้ว ต่อไป »
หน้า: [1] ลงล่าง พิมพ์
ผู้เขียน หัวข้อ: น้ำมันเครื่องที่เหมาะกับเครื่องรอบสูง ควรให้หนืดสูง หรือต่ำ ดีกว่ากันแน่ครับ  (อ่าน 10556 ครั้ง)
owen
สิงห์ตัวจริง
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 638



« เมื่อ: วันอังคารที่ 08 กันยายน 2009 เวลา 11:24:46 »


ช่วยฟันธงหน่อยครับ บางคนบอกว่าหนืดต่ำดีกว่า บางคนบอกว่าหนืดสูงดีกว่าครับ กรณีสังเคราะห์100%
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
306cc
เซียนสิงห์
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,204



« ตอบ #1 เมื่อ: วันอังคารที่ 08 กันยายน 2009 เวลา 12:40:55 »


ถ้าเอาความหนืดตามสเปกเครื่องเป็นตัวอ้างอิง
- ใช้น้ำมันเครื่องหนืดน้อยลง ย่อมได้กำลังดีขึ้น แต่ก็แลกด้วยการสึกหล่อที่สูงขึ้น
- ใช้น้ำมันเครื่องหนืดมากขึ้น จะสร้างภาระให้กับเครื่องโดยไม่จำเป็น  นอกจากเครื่องเริ่มหลวม น้ำมันที่หนืดขึ้นจะำช่วยให้ไม่กินน้ำมันเครื่องมาก

อีกจุดที่ควรดูคือจุดวาบไฟ (flash point) ยิ่งสูงยิ่งดี  เพราะเครื่องรอบสูงอาจจะมีอุณหภูมิที่จุด hot spot สูงมาก
ทำให้น้ำมันเครื่องกลายเป็นไอไป การหล่อลื่นก็จะสูญเสียไป
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
Pui 306
สิงห์ประถม
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 55


« ตอบ #2 เมื่อ: วันอังคารที่ 08 กันยายน 2009 เวลา 12:50:35 »


คงต้องดูที่เบอร์ ความหนืดเป็นหลักนะครับ เพราะที่อุณหภูมิ สูงๆๆ ค่าความหนืด ของนำมนจะลดลง ( เนื้อน้ำมันจะใสขึ้นเอง )  เช่น น้ำมัน เบอร์ SAE 40   ที่อุณหภูมิ ต่ำๆ น้ำมันจะหนืดมาก แต่พออุณหภูมิ สูงขึ้นเรื่อยๆๆ น้ำมันจะสะสมความร้อนไว้ภายใน โมเลกุลของน้ำมัน จะขยายตัว น้ำมันก็จะใส ขึ้นเอง เป็นปกติ กรณี นำมน สังเคราะห์ 100% เช่นเบอร์   5W50   หรือ 0W40  ค่าความหนืด ตัวหลัง คือ 50 และ 40 พอเวลาใช้งานกันจริง ๆ ที่อุณหภูมิ สูงมากๆ ค่า ความหนืด จะต่างกันไม่เยอะ ไม่น่าเกิน 5-10 cST ฉะนั้น แนะนำว่าคงไม่ต้องไปซีเรียส อะไร มาก ขอแค่เป็นน้ำมันสังเคาระห์แท้ๆ ที่มีเบสออยล์คุณภาพสูงก็ใช้ได้ดีแล้วครับ เพราะเวลาใช้งานจริง คงไม่ลากรอบเครื่องยนต์สูงตลอดเวลา แต่ ถ้าขับรถ นาน เกิน สัก 6-12 ชั่วโมง ขึ้นไปต่อเนื่องนานๆ เบสออยล์ คุณภาพสูงจะช่วยคง คุณสมบัติ ความหนืด ของน้ำมันได้ดี ไม่ทำให้น้ำมันใสเกินไป การสึกหรอ ของชิ้นส่วน ต่างๆก็จะไม่มาก ช่วยเสริมคุณสมบัติ นอกเหนือ จากพวกสารAdditive ที่เติมลงไปนะครับ     
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
RIGHT_____KMUTT
สิงห์ปริญญาเอก
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 420



« ตอบ #3 เมื่อ: วันอังคารที่ 08 กันยายน 2009 เวลา 12:55:30 »


ผมเคยไปรับฟังบรรยายที่ Castrol  ได้ความว่า รถรอบจัดควรจะใช้น้ำมันเครื่องหนืดต่ำ

แต่!!  ต้องเป็นนำมันเครื่องที่สามารถรักษาค่าความหนืดได้ที่อุณภูมิสูง 

เช่นพวก 0W40

 เลขหน้าใช้ทดสอบการเป็นไขที่อุณภูมิต่ำ  เลขยิ่งต่ำแสดงว่าสามารถรักษาค่าความหนืดที่อุหภูมิต่ำได้ดี

 เลขหลังใช้ทดสอบการรักษาค่าความหนืดที่อุหภูมิสูง เลขยิ่งสูงจะสามารถรักษาค่าความหนืดที่อุหภูมิสูงได้ดี

ขาดตกบกพร่องขออภัยครับ 
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
306cc
เซียนสิงห์
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,204



« ตอบ #4 เมื่อ: วันอังคารที่ 08 กันยายน 2009 เวลา 13:17:54 »


เช่นพวก 0W40
 เลขหน้าใช้ทดสอบการเป็นไขที่อุณภูมิต่ำ  เลขยิ่งต่ำแสดงว่าสามารถรักษาค่าความหนืดที่อุหภูมิต่ำได้ดี
เลขยิ่งต่ำแสดงว่าสามารถรักษาค่าความสามารถในการไหลที่อุณหภูมิต่ำได้ดี
ยิ่งเย็นมันยิ่งหนืดครับ  หนืดจนไม่ยอมไหลเลย
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
theera
เซียนสิงห์
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,569


« ตอบ #5 เมื่อ: วันอังคารที่ 08 กันยายน 2009 เวลา 13:40:27 »


เช่นพวก 0W40
 เลขหน้าใช้ทดสอบการเป็นไขที่อุณภูมิต่ำ  เลขยิ่งต่ำแสดงว่าสามารถรักษาค่าความหนืดที่อุหภูมิต่ำได้ดี
เลขยิ่งต่ำแสดงว่าสามารถรักษาค่าความสามารถในการไหลที่อุณหภูมิต่ำได้ดี
ยิ่งเย็นมันยิ่งหนืดครับ  หนืดจนไม่ยอมไหลเลย

แล้วพี่ใช้ตัวไหนระหว่าง  5w50 กับ 0w40 ของปตท. ที่เป็นสังเคราะห์ 100% ราคาตัวแรกถูกว่าตัวหลัง 100 เดียว (ตัวแรกเลขตัวหลัง 50 หรือ 40 ไม่แน่ใจครับ)
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
WAT_7229
เซียนสิงห์
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 6,049



« ตอบ #6 เมื่อ: วันอังคารที่ 08 กันยายน 2009 เวลา 13:49:43 »


เช่นพวก 0W40
 เลขหน้าใช้ทดสอบการเป็นไขที่อุณภูมิต่ำ  เลขยิ่งต่ำแสดงว่าสามารถรักษาค่าความหนืดที่อุหภูมิต่ำได้ดี
เลขยิ่งต่ำแสดงว่าสามารถรักษาค่าความสามารถในการไหลที่อุณหภูมิต่ำได้ดี
ยิ่งเย็นมันยิ่งหนืดครับ  หนืดจนไม่ยอมไหลเลย

แล้วพี่ใช้ตัวไหนระหว่าง  5w50 กับ 0w40 ของปตท. ที่เป็นสังเคราะห์ 100% ราคาตัวแรกถูกว่าตัวหลัง 100 เดียว (ตัวแรกเลขตัวหลัง 50 หรือ 40 ไม่แน่ใจครับ)

0w40   นี่จะมีประโยชน์ ก็ที่ อุณหภูมิต่ำมากๆ เช่นรถที่ใช้ประเทศหนาว
เมืองไทยเรา เมืองร้อน ใช้ ระหัสตัวหน้าไม่จำเป็นต้อง 0 ครับ  5 หรือ 10 ก็พอ  ไปเน้นที่เลขตัวหลังที่ค่าดัชนีความหนืดที่อุณหภูมิสูงดีกว่า เช่น 40 หรือ 50  โดยเฉพาะเปอร์โยที่เครื่องร้อนอยู่แล้ว
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
306cc
เซียนสิงห์
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,204



« ตอบ #7 เมื่อ: วันอังคารที่ 08 กันยายน 2009 เวลา 15:36:44 »


ผมใช้ 40 หรือ 50 ตามแต่สถานการณ์และโปรโมชั่น ฮ่าๆๆ
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
theera
เซียนสิงห์
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,569


« ตอบ #8 เมื่อ: วันอังคารที่ 08 กันยายน 2009 เวลา 15:51:25 »


ผมใช้ 40 หรือ 50 ตามแต่สถานการณ์และโปรโมชั่น ฮ่าๆๆ
ซะงั้น...ขอบคุณครับ
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
k@mp@e
สิงห์ปริญญาโท
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 300



« ตอบ #9 เมื่อ: วันศุกร์ที่ 11 กันยายน 2009 เวลา 10:00:13 »


ผมใช้ 40 หรือ 50 ตามแต่สถานการณ์และโปรโมชั่น ฮ่าๆๆ
ผมด้วย..เลือกตามโปรโมชั่น..555....
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า

........ชีวิต ไม่มีคำว่า "ล้มเหลว" มีแต่ "ล้มเลิก"........
หน้า: [1] ขึ้นบน พิมพ์ 
« หน้าที่แล้ว ต่อไป »
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.20 | SMF © 2006-2008, Simple Machines | Thai language by ThaiSMF | Sitemap Valid XHTML 1.0! Valid CSS!