อัพเดทไปดูงาน วันจันทร์ที่ 22 ครับ
วันนี้คุณ ย้ง และ เพื่อน สละเวลาเอาโลโก้สิงห์มาให้เป็นต้นแบบ พร้อมคิ้วโครม (คิ้วเล็กไปยังไม่สวย ต้องไปเสาะหาคิ้วใหญ่มาแทน ตอนนี้ยังหาไม่ได้)
ตอนนี้สรุปกับร้านแล้วว่า
1. ตัวยึดของกันชนกับตัวถังจะทำเป็นฐานยึดแบบเดียวกับของเดิม ซึ่งแตกต่างกับกันชนไฟเบอร์รถรุ่นใหม่ ที่มักเป็นขาเหล็กยืด
- ข้อดีของการทำจุดยืดแบบเดิม คือ ไม่ต้องดัดแปลง และไม่ต้องทำขายึดขึ้นมาใหม่ ซึ่งอาจมีบางคนไม่สะดวก
- ข้อเสียของการทำจุดยืดแบบเดิม คือ รถทุกคันอาจมีจุดยึดที่ไม่เท่ากัน หากมีคันไหนเคยเกิดอุบัติเหตุมา และต้นแบบครั้งนี้ คือ รถผมกับกันชนต้นแบบทั้ง 2 ชิ้น ก็เกิดอุบัติเหตุมาเสียด้วย วันนี้ใช้วิธรทาบกันชนกับบังโคลนเป็นหลัก เนื่องจากบังโคลนไม่เบี้ยว ที่เบี้ยวคือรูน็อตใหญ่จุดยืดด้านข้าง ดังนั้นขั้นตอนการติดตั้งแต่ละคันคงจะไม่ง่ายดายเหมือนกันชนเบิกห้าง และการผลิตจากวันละ 1 ตัว จะกลายเป็น 2 วัน/ตัว
2. เนื่องจากการติดตั้ง เราคาดเดาได้แล้วว่าจะไม่ง่ายเหมือนรถญี่ปุ่น ดังนั้นทางร้านขอคิดค่าแรงติดตั้ง 500 บาท/คัน ครับ (เป็นค่าใช้จ่ายที่จะเพิ่มขึ้นมา จากที่เคยแจ้งไว้ล่วงหน้า) อันนี้ตามความเห็นส่วนตัวของผม ราคารับได้ครับ เพราะจากที่วันนี้ไปเฝ้ามา 2 รอบ เช้า/บ่าย เห็นว่าการติดตั้งจะยุ่งยากแน่นอน ต้องมีการแก้ปัญหารายชิ้นตอนติดตั้งแต่ละคันแน่ๆ ค่าใช้จ่ายนี้พึ่งจะเกิดขึ้นเมื่อเห็นงานและปัญหามากขึ้นหลังจากตัดสินใจว่าเรื่องจุดยืดจะคงไว้แบบเดิม และได้ลองทาบต้นแบบกับตัวถังรถผม จริงๆถ้ามีรถที่ไม่เคยชนมาก่อน นำมาเป็นต้นแบบก็น่าจะลดปัญหาได้ดีขึ้น ดังนั้นหากใครมีรถว่างจะกรุณามาติดตั้งเป็นคนแรก ก็จะดีมากๆ คนหลังๆจะได้ไม่ลำบาก เพราะจะสามารถกำหนดจุดเชื่อมเบ้ากับกันชนได้ตรงพอดี เพราะกันชนกับเบ้าจะเป็นคนละชิ้น หล่อเสร็จแล้วจึงเอามาเชื่อมติดกัน
3. เรื่องคิ้วโครม แต่แรกมีไอเดียว่าจะทำร่องไว้ 2 ร่อง บน/กลาง เพื่อให้สามาถใช้ได้กับทุกรุ่นตามที่เคยกล่าวไว้แล้ว แต่***วันนี้เมื่อเอาโครมเส้นเล็ก ที่ได้จากคุณ ย้ง มาเทียบ รูสึกว่าไม่สวยเท่าเส้นใหญ่ เลยต้องหาโอกาสไปเดินหาคลองถม ถ้าใครมีแหล่งกรุณาแจ้งด่วนครับ และอีกอย่าง คือ เมื่อใช้คิ้วโครมใหญ่ การเซาะร่องไว้ 2 ร่อง ใกล้กัน บน/กลาง น่าจะลำบากนิดๆ อันนี้เดี๋ยวต้องดูกันไปก่อน จะมองได้ชัดก็ต่อเมื่อได้ตัวอย่างโครมใหญ่มาลองทาบ 2 ชั้น ถึงจะรู้ชัดๆครับ เรื่องคิ้วนี้ใครมีไอเดียอย่างไร หรือมีคิ้วตัวอย่าง มีแหล่งซื้อสะดวก รบกวนช่วยเหลือหน่อยครับ
4. กระจังหน้าต้นแบบของผม มันบิดนิดๆนะครับ (ไม่รู้เพราะอะไร เดาว่าอาจเพราะชุดของผมไม่ใช่ของแท้) รู้สึกว่าคันขาวในรูปก็บิดเช่นกัน เมื่อดูจากรูป ดังนั้นผมคิดว่าทำใหม่ครั้งนี้ก็คงจะบิดนิดๆตามต้นแบบนะครับ ส่วนจะสามารถปรับตอนทำโมลได้มากน้อยแค่ไหน ต้องมาดูทีหลัง เพราะต้นแบบครึ่งหนึ่งเป็นของจริง (ของ อ.จำรูญ) อีกครึ่งเป็นของก๊อป (ของผม) ตอนแรกคิดว่าจะเชื่อมต่อกันได้ง่าย ปรากฏว่า วันนี้เห็นแล้วไม่ง่ายเลย ทั้ง 2 ชิ้นบิดหมด จึงคิดว่าความเที่ยงตรงตามแบบของแท้คงไม่เท่าแน่ๆ
***เราจะปิดรับการสั่งจองวันไหนดีครับ ผมเสนอว่าควรเปิดวันอังคาร 23 เป็นวันสุดท้าย และวันพุธทุกคนโอนเงินค่าโมลให้ อ. จำนูญ พร้อมกันครับ งานจะได้เร็วขึ้น***
***แนะนำครับ ใครที่จะใส่เลย ควรนำรถตนมาให้ร้านที่ทำโมลเป็นคนติดตั้งครับ เพื่อให้แน่ใจว่าใส่ได้พอดี ซึ่งเมื่อพอดีแล้วจะถอดออกไปทำสีก็ไม่มีปัญหา ส่วนท่านที่จะเอาไปกอดเล่นต่างแฟนสักระยะหนึ่งก่อน คิดว่าควรรอเป็นชุดท้ายๆ เพื่อให้ร้านมีประสพการณ์ในการติดตั้ง และรู้ปัญหาจนครบ เนื่องจากท่านไม่ได้เอารถตัวเองมาลองจริงๆในวันรับชิ้นงาน ****