ที่บ้านมีตัว 1.8 โฉมปี 2007 อยู่คันนึง
ถ้าเล่นเกียร์ D คิกดาวน์อย่างเดียว ผมว่า น่าจะพอฟัดกะ 406 ได้ครับ ไม่ค่อยจี๊ดจ๊าดเท่าไหร่ ปลายน่าจะน้อยกว่า 406 ตัว D8 เกียร์ธรรมดา เพราะมันหมดประมาณ 207-210 ตามไมล์หน้าปัดมัน ถ้าเกียร์ธรรมดาก็ หมดที่ 210 ( เครื่อง 1800 รถบ้านนะเนีย ) นน.รถรุ่นนี้ ราวๆ 1200-1300 หนักกว่า 405 แต่ขับแล้ว ลอยๆ ยังไงชอบกล
แต่นะ แต่..............
ถ้าเกิดเล่นกะเกียร์ D3 ...... ลากจนกล่องมันตัดนะ ......... จาก 70-80 ที่ รอบ 3000 ไปยัน 183 ที่ 7000 รอบ ( กล่องตัด ) แปบเดียว จริงๆ ช่วงที่ว่านี้ คิดว่า 406 "เดิมๆ" น่าจะโดนครับ เพราะช่วงที่ว่านี้ ผมว่าไม่ธรรมดานะสำหรับรถบ้านๆทั่วไปอะ เพราะผมเคยลองวิ่งตาม มังกรทอง เครื่อง Dragoneye 3000CC ปั๊ม 12 มม. เทอร์โบ Holset อินเตอร์ฯครบ บูสต์ 35 ปอนด์ เกียร์ JZ โบ เฟืองท้าย 3.5 โดนนำราวๆ 5 คันรถ ไปทันกินเค้าก็ตอนเกิน 185 ไปแล้ว ( ถ้าพี่เค้าไม่ยกคันเร่งผมก็ไม่ทัน ) ......
ก็ พูดง่ายๆว่า กระบะคันที่ว่า วิ่งควอเตอร์ไมล์ราวๆ 14 วิครับ แต่กดไม่หมดนะ
เรื่องทันไม่ทัน ผมว่าไม่ทัน ถ้าเร่งแข่งกับเค้า .........
ส่วนความเร็วปลาย ก็อาจโดนอีกหละครับ ตัว 2.0 หมดแถวๆ 230 ที่หน้าปัด..........
-เครื่องเค้าใหม่กว่า
-เกียร์เค้าไฮเทคกว่า มีพุดเดิ้ลชิบด้วย เอ๊ย แพดเดิลชิฟท์
-คันเร่งแบบไฟฟ้า
-รถเบากว่า
-อัตราทดเกียร์ เฟืองท้าย ได้เปรียบกว่า ( เค้าไหลได้ รอบไม่หึ่งแบบ เปอร์ฯ เราแน่ๆ ครับ เค้ามี 5 เกียร์ ถ้าซัดกันยาวๆ รอบเค้าต่ำกว่าเราเยอะ ที่ความเร็วเท่ากัน ถนอมเครื่องกว่า )
-ช่วงล่างรุ่นหลังๆ ของรถญี่ปุ่นนี่ ดูถูกไม่ได้แล้วครับ ขับ 170 โดดคอสะพานมันก็น้องๆรถยุโรปแล้วครับ สำหรับ Civic ตัวนี้หน่ะ ไม่เหินแบบตัวก่อนๆแล้ว ผมว่าเค้าเซ็ทมาค่อนข้างดีนะตัวนี้ เสียเรื่องเบรคอย่างเดียว ถ้าซัดแล้ว ชอบเฟด.....( ตัว 1.8 )
- ของแต่งมีให้เลือกเยอะแยะ
...................ผมอธิบายสรรพคุณแล้ว พี่ๆ เพื่อนๆ อย่าเปลี่ยนใจไปใช้ญี่ปุ่นกันหมดอะครับ ช่วงนี้หาเปอร์ฯยากส์ มากๆ ........
ยาวไปหน่อย แต่ก็ สรุปสาระสำคัญว่า รถมันคนละรุ่น คนละปี คนละแนว เทียบกันยากครับ แถมสมรรถนะ ญี่ปุ่นหลังๆ ไม่ได้ด้อยกว่ายุโรปเท่าไหร่แล้ว