ระบบควบคุมมลภาวะ(EMISSION CONTROL SYSTEM) ของรถยนต์ Peugeot 406 EA9
ด้วยความต้องการที่จะควบคุมการแพร่กระจายของมลพิษที่ออกมาจากการสันดาปภายในของเครื่องยนต์ซึ่งเกิดจากการเผาไหม้ของ น้ำมันเชื้อเพลิง (สารประกอบของ ไฮโดรเจน(H) กับ คาร์บอน(C) และสารปรุงแต่งอื่นๆอีกน้อยนิด) กับ อากาศ (ส่วนประกอบของก๊าซออกซิเจน(O) 21 ส่วน, ก็าซไนโตรเจน(N) 78 ส่วน,
และอื่นๆอีก 1 ส่วน) แล้วจะปล่อยไอเสีย ซึ่งมีทั้ง ไอน้ำ, ก๊าซพิษ และเขม่าควัน ออกสู่บรรยากาศโดยที่ทั้งก๊าซ และเขม่าควันนั้นเป็นมลพิษที่มีอันตรายต่อมวลมนุษย์ จึงจำเป็นต้องหามาตรการในการควบคุมปริมาณมลพิษเหล่านี้ขึ้น
มลพิษจากไอเสียรถยนต์ประกอบไปด้วย ไฮโดรคาร์บอน(HC), ไนโตรเจนออกไซด์(NOx), คาร์บอนมอนอกไซด์(CO) และคาร์บอนไดออกไซด์(CO2)ผู้ร้ายที่ทำให้โลกร้อน
มาตรฐานการควบคุมมลภาวะ, สมาคมควบคุมมลภาวะของยุโรปได้ออกกฏข้อบังครับ ให้ผู้ผลิตรถยนต์ต้องควบคุมการปลดปล่อยมลพิษต่างๆออกมาต้องไม่เกินค่ามาตรฐานที่กำหนดไว้ (EU Emission Standard)
ทั้งนี้ Peugeot 406 EA9 ที่ผลิตขึ้นในปี 2000 ต้องได้ มาตราฐาน Euro 3 และ Euro 4 ในปี 2005
(อ้างอิง:
http://www.dieselnet.com/standards/eu/ld.php)
Peugeot 406 EA9 มีวิธีการควมคุมมลภาวะอย่างไร ?
Peugeot 406 EA9 มีวิธีการควมคุมมลภาวะเหล่านี้ถึง 5 ระบบด้วยกันคือ
1. Positive Crankcase Ventilation (PCV)
2. Exhaust Gas Recirculation (EGR)
3. Evaporative Control
4. Air Injection
5. Catalytic Converter
และการควมคุมมลภาวะนี้จะสมบูรณ์ได้จำเป็นต้องมีผู้ตรวจการณ์ด้วย
6. Oxygen Sensor
การควมคุมมลภาวะเมื่อใดก็ตามที่ระบบเหล่านี้ไม่ทำงานตามหน้าที่โดยสมบูรณ์ ตามที่ได้ถูกโปรแกรมไว้ในหน่วยความจำของ ECU (Engine Control Unit) จนเกิดความบกพร่องขึ้น พฤติการณ์ของระบบนั้นๆจะถูกจดบันทึกไว้เป็นรหัส(Fault Code) โดยมี Oxygen Sensor เป็นผู้ร่วมตรวจจับ/เปรียบเทียบปริมาณของก๊าซอ็อกซิเจนที่เหลือจากการเผาไหม้ แล้วส่งฟ้องขึ้นบนจอแสดงผล (Multi Function Display Panel) ว่า ? ANTIPOLLUTION SYSTEM FAULT ?
รหัส(Fault Code) ที่ถูกบันทึกไว้นี้จะช่วยให้ช่างรู้ถึงจุดบกพร่องของระบบได้อย่างถูกต้องแม่นยำและสะดวกรวดเร็วในการวิเคราะห์หาสาเหตุ เพื่อนำไปสู่การแก้ไขที่ได้ผลรวดเร็วและมีประสิทธิภาพสูง โดยใช้เครื่องมือช่วยตรวจวินิจฉัยที่ชื่อว่า Peugeot Planet System (PPS) ต่อเข้ากับ Diagnostic Socket ของรถยนต์ก็จะสามารถอ่านระหัสออกมาได้
รหัสที่ใช้นี้ได้ถูกกำหนดไว้เป็นมาตรฐานเรียกว่า OBD II (On Board Dianostic II) รหัสเหล่านี้จะถูกบันทึกไว้ เป็น 5 ตัวอักษร ด้วยกัน เช่น P0401 หมายถึง ? ตรวจจับได้ว่าระบบ EGR มีปริมาณการไหลของไอเสียน้อยกว่าปกติ? และข้อบกพร่องของระบบการควบคุมมลภาวะนี้จะถูกบันทึกอยู่ในระหัสกลุ่ม P04XX (=Auxiliary Emission Control)
(อ้างอิง :
http://www.pikit.co.uk/peugeotmt/eobd%20p%20codes%20explained.html )
อย่างไรก็ตามก่อนการวิเคราะห์ปัญหาของระบบ Emission Control ต้องมั่นใจว่า Engine Sensor ทุกตัวที่ส่งข้อมูลให้ ECU นำไปประเมิณผลจะต้องทำหน้าที่ได้อย่างถูกต้องสมบูรณ์ด้วย มิเช่นนั้น ECU ก็จะสั่งการให้อุปกรณ์ของระบบ Emission Control ทำงานผิดพลาดตามไปด้วย
1. ภาพประกอบ ของ Engine Sensor ต่างๆ