เมื่อก่อนผมก็เคยเชื่อว่าซ่อมโอเวอร์ฮอลดีกว่าเปลี่ยน จึงทำการซ่อมเกียร 4 HP 14 ไป 18,000 บาท ใช้ต่อไปได้อีก 2 ปี เสียแล้ว คราวนี้ซื้อลูกใหม่ 11,000 บาท ค่าแรง 1,800 บาท ใช้มาเกือบปีแล้ว จริง ๆ แล้วในหลักการ การโอเวอร์ฮอลเกียรน่าจะดีกว่าจริง ๆ เพราะเปลีั่ยนชิ้นส่วนที่ชำรุดได้ของใหม่หมด แต่ในความเป็นจริงไม่งั้นน่ะซี เป็นเพราะฝีมือช่างไม่เก่งจริง ไม่ประณีต ในสมองเกียร์มีอุปกรณ์ประกอบเล็ก ๆมากมาย บางทีเขาอาจจะใส่มาไม่ครบ ทำให้เกียรทำงานไม่ถูกต้อง การประกอบไม่เรียบร้อยทำให้ชิ้นส่วนเสียเร็วกว่าที่ควร บางตำราบอกว่าการประกอบแผ่นครัชต้องประกอบแช่ในอ่างน้ำมันเกียร อู่ที่ผมเคยเอาเกียรไปซ่อมเดี๋ยวนี้ก็ไม่ซ่อมแล้ว เขาจะเปลี่ยนของเก่าลูกเดียว หมายถึงเปลี่ยนเกียร์ของเก่าทั้งลูกไม่เปลี่ยนชิ้นส่วนภายใน
สรุปตามความเห็นของผมประกอบกับประสบการณ์ที่พบกับตัีวเอง ถ้าช่างเก่งและประณีตจริง ซ่อมน่าจะดีกว่าเปลี่ยน แต่ในความเป็นจริงเราไม่รู้ฝีมือช่างไง ถ้าซื้อมาเปลี่ยนเลยถ้าดวงดี ได้ของสภาพดี (เดี๋ยวนี้เกียร 4HP 14 หาง่าย) ราคาราว 10,000+/- ถ้าได้สภาพดี ซื้อของเก่ามาเปลี่ยนก็เป็นทางออกที่ปลอดภัยกว่าซ่อมนะครับ แล้วไม่เสียอารมณ์ด้วย ต้องพิจารณาด้วยเหตุด้วยผลของตนเอง สำหรับผมตอนนี้ผมคงไม่ซ่อมแล้ว เปลี่ยนดีกว่า นี่ว่าจะซื้อเกียรออโต้เก็บไว้สำรองอีกสักลูกเหมือนกัน เดี๋ยวนี้หาง่ายแล้ว แถมไม่แพงอีกต่างหากแต่ต่อไปอีกหลาย ๆ ปีอาจจะหาของซ่อมไม่ได้ เพราะตอนนี้รถกว่ากว่า 12-15 ปีแล้ว คงจะใช้ต่อไปอีกสัก 5-7 ปี อายุมันก็จะ 20 ปี หมดอายุขัยแล้ว(ถ้ามีอะไหล่ก็ใช้ต่อไปเรื่อย ๆ) ตอนนี้ก็เบื่อการซ่อมจุกจิกของมันเต็มทีแล้วเดี๋ยวโน่นเสียเดี๋ยวนี่เสียมันแก่แล้วไง
![Share this topic on Facebook Share this topic on Facebook](https://www.vlovepeugeot.com/forum/Themes/vlovepeugeot/images/share/facebook.png)
![Share this topic on Twitter Share this topic on Twitter](https://www.vlovepeugeot.com/forum/Themes/vlovepeugeot/images/share/twitter.png)