ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
วันเสาร์ที่ 11 มกราคม 2025 เวลา 01:36:53

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น

315,832 กระทู้ ใน 27,428 หัวข้อ โดย 14,887 สมาชิก
สมาชิกล่าสุด: bigboys
* หน้าแรก ช่วยเหลือ ค้นหา ปฏิทิน เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก
+  Vlovepeugeot ชมรมคนรักเปอโยต์ (เปอร์โยต์) ประเทศไทย
|-+  มีปัญหา /สอบถาม /ให้คำแนะนำ รถยนต์ peugeot แต่ละรุ่น
| |-+  40X
| | |-+  ไฟหรือได หรือแบต ท่านผู้รู้วานบอก
0 สมาชิก และ 2 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้ « หน้าที่แล้ว ต่อไป »
หน้า: [1] ลงล่าง พิมพ์
ผู้เขียน หัวข้อ: ไฟหรือได หรือแบต ท่านผู้รู้วานบอก  (อ่าน 2728 ครั้ง)
Pet405
สิงห์ปริญญาตรี
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 228


« เมื่อ: วันจันทร์ที่ 30 มิถุนายน 2008 เวลา 15:58:41 »


ช่วงนี้ PG คู่กายมันงอแงมากหน่อย  วันก่อนไฟหมด  ให้เขาเอาสายมาพ่วง  ติดอย่างง่ายดาย  เลยวิ่งไปให้ช่างดูให้  เห็นรอบมันรวนๆ  ปรากฎว่ามีน้ำขังรอบในรูหัวเทียนตัวใกล้แบตเกือบเต็ม  จัดการเปลี่ยนหัวเทียน  วิ่งรื่นขึ้นมากเลย  รอบนิ่ง   จอดไว้นอนหลับฝันดี  ฝันเด่น  ตอนเช้าสบายแบบเช้าวันหยุด  ไม่ได้ไปไหนค่ำถัดไปจะเอารถออกไปธุระ  อ้าวแบตไฟเกลี้ยงเลย

จัดการเอาแบตไปชาร์จ   แบตนี่เพิ่งจะ 7-8 เดือนช่วงซีเกมส์นี่เอง  ชาร์จไว้คืนหนึ่ง  เอามาใส่  สตาร์ททีเดียวติด   เลยเบาใจ  ช่วงบ่ายๆ กะว่าจะออกวิ่งทดสอบ  เจ้ากรรมไฟไม่เหลือเลยกดแตรไม่ดัง  ไดก็นิ่ง  บ่ายๆ รีบเอาไปให้ร้านชาร์จไฟให้  พร้อมกับตรวจดูว่ามีไฟไหม  จากบ่ายวานนี้  จนบ่ายนี้  ช่างบอกวิธีตรวจว่าไฟรั่ว  ให้ใส่ขั้วบวกก่อน  แล้วเอาลบแตะๆ  หากมีประกายไฟ  นั่นแหละไฟรั่ว  พอลองทำดูเห็นมีประกายไฟออกมา  สงสัยรั่วแหงๆ  แต่เจ้ากรรม   แค่ลองแตะดู พอลองมาสตาร์ท  อุแม่เจ้าไม่มีไฟเลย  มันจะรั่วมากมาย   รั่วเร็วอะไรปานนี้   ทีนี้ไม่ติดไม่มีเสียงไดเลยเลย  ไฟก็ไม่เหลือ   กดแตรก็ไม่ดัง   ว้า   เกิดอะไรขึ้น    ไปไหนไม่ได้เลย   กะว่าจะรีบเอาไปให้ช่างไฟที่ทำประจำตรวจดูให้ซะหน่อย

เลยไปขอร้องให้  เขาเอารถมาช่วยพ่วงแบต   พ่วงอยู่ครู่หนึ่ง   เพื่อจะสตาร์ท  แต่ปรากฎว่า  ได้ยินแต่เสียงแชะ   แชะ  ไดสตาร์ตไม่ทำงาน  ลองกดแต่ดูปรากฎว่ามีเสียดังเหมือนว่าแบตมีไฟอยู่  พยายามลองสตาร์ตหลายที  ไม่ติด  เหมือนไดไม่ทำงาน  เป็นอะไรอีกไม่รู้เลย  หรืออาการหลายโรครุมเร้า  เหมือนรัฐบาลนี้ไม่มีผิด   :okok:ไม่ให้หายใจหายคอกันเลยนะ  เรานะ


เลยต้องโทรเรียกช่างมา  เห็นบอกว่ารับลูกแล้วจะมาดูให้  ตอนนี้เลย  รอ   รอ   รอ  นี่สิ้นเดือนพอดี  จะไม่ยอมให้เงินนอนกระเป๋านานเลยนะ   อาการนี้
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
madmax
If you want pace. Prepare for war.
เซียนสิงห์
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,230



« ตอบ #1 เมื่อ: วันจันทร์ที่ 30 มิถุนายน 2008 เวลา 16:29:16 »


ผมว่าไดพี่ไปแล้วแหละ เอาไปร้านรุ่งโรจน์หน้า บขส.ใหม่นะพี่
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า

If you want peace. Prepare for war.
โอ๊ต_XU5_ฝาส้ม
ใจไปไวกว่าแสง
เซียนสิงห์
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3,870



« ตอบ #2 เมื่อ: วันจันทร์ที่ 30 มิถุนายน 2008 เวลา 19:11:48 »


วิธีเช็คไดสตาร์ทครับ

เอาแบ็ตที่มีไฟเต็มมา 1 หม้อ

บิดกุญแจไปที่ตำแหน่งก่อนสตาร์ท

เอาสายพ่วง ขั้วบวก  ต่อขั้วบวกจากแบ็ต ไปจิ้มที่ก้นไดสตาร์ท

ถ้า ทำกี่ครั้งก็ติด  อันนี้ไดสตาร์ทไม่พังครับ

แต่ถ้าทำแล้วกี่ครั้งก็ไม่ติด    ต้องเอาไม้มาเคาะๆแล้วสตาร์ทติด

อันนี้ต้องรื้อไดสตาร์ทมาซ่อมสถานเดียวครับ
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
Pet405
สิงห์ปริญญาตรี
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 228


« ตอบ #3 เมื่อ: วันจันทร์ที่ 30 มิถุนายน 2008 เวลา 19:14:11 »


ช่างที่ใกล้ที่สุด  บอกให้เอาไม้หน้าสามเคาะๆ ที่ไดสตาร์ท  หากโชคดีมันติด  ลองเคาะๆ ตามช่างบอก  อาการเหมือนเดิม คือไม่มีเสียงไดให้ชื่นใจเลย ทั้งมืดทั้งฝน  คิดว่าพรุ่งจะลงมือทำแบบฝึกหัดตามช่างบอกอีกรอบ  ก่อนที่จะเรียกช่างมาดูเป็นคำตอบสุดท้าย  แล้วเอาไปให้ร้านได  หน้า บขส.ใหม่เจ้าประจำ



ตอนนี้ถอดสายขั่วลบออก  กันเหนียว  วันก่อนแค่ใส่ลองเปิดสวิทซ์ทีเดียว  ไฟหมด  พระพุทธเจ้าไม่ช่วย......  ตนต้องช่วยตน!      ไม่เคยพบไม่เคยเห็น  แล้วยิ่งตกใจหนักบ่ายวันนี้  แค่เอามาใส่ลองแตะๆ   ก็หมด  นักกว่าเก่า  แต่ลองพ่วงติดเครื่องที่มาพ่วงสักพัก  ก็มีไฟมา  กดแตรดู....ก็ดัง  ย่อมมีไฟให้เหลือไว้ให้ลองหาสาเหตุอื่นพรุ่งนี้  กันต่อไป
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
โอ๊ต_XU5_ฝาส้ม
ใจไปไวกว่าแสง
เซียนสิงห์
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3,870



« ตอบ #4 เมื่อ: วันจันทร์ที่ 30 มิถุนายน 2008 เวลา 19:42:32 »


ว่าแต่ ตอนที่ชาร์จไฟใหม่แล้ว  เอาแบ็ตมาลง  สตาร์ททีเดียวติด

แล้วมาตอนบ่าย ไฟหมดหม้อ   ไม่ทราบว่า ระหว่างนั้น เอารถไปใช้หรือว่าจอดอยู่เฉยๆครับ

ถ้าจอดอยู่เฉยๆ แล้วไฟหมดหม้อ ------- >  อันนี้มีไฟรั่วครับ  มีอุปกรณ์ทางไฟฟ้าแอบแซ๋บอยู่

ถ้าขับแล้ว แบ็ตเกลี้ยงเลย          -------- > ให้สงสัยไดชาร์จครับ

----------------------------------------------------------------------------------------

รถผมก็เพิ่งจะเสียในอาการที่คล้ายๆกันครับ

ไดไม่ชาร์จ ไดสตาร์ทพัง

ก็เลย ซ่อม ไดสตาร์ท  ซ่อมไดชาร์จ (เปลี่ยนตัว IC ช่างบอกว่า มันเป็นตัวสั่งชาร์จ)  เสร็จแล้วตบท้ายด้วย ติดรีเลย์สตาร์ทเข้าไปอีก 1 ตัวครับ

-----------------------------------------------------------------------------------------

ส่วนการเอารถไปร้าน  ถ้ามันสตาร์ทไม่ติด และไม่อยากเข็นสตาร์ทหรือสถานที่ไม่อำนวยในการเข็นสตาร์ท

บิดกุญแจไปที่ตำแหน่งก่อนสตาร์ท    แล้วเอาสายพ่วงแบ็ต  ขั้วบวก  จิ้มไปที่ก้นไดสตาร์ท  (มีประกายไฟนิดหน่อย)

ถ้ามันสตาร์ทติดก็รีบขับไปร้านเลยครับ  ถ้าสตาร์ทไม่ติด  ก็หาไม้ไปเคาะดู แล้วก็ต่อสายตรงแบ็ตกับไดสตาร์ทใหม่อีกรอบ

ถ้าสตาร์ทติดแล้วก็รีบขับไปร้านเช่นเดียวกัน   ถ้าไม่ติดอีก  ก็ไล่วิธีใหม่ตั้งแต่ต้นครับ

------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

ค่าซ่อมไม่น่าจะเกิน 2 พันบาทครับ



แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
Pet405
สิงห์ปริญญาตรี
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 228


« ตอบ #5 เมื่อ: วันอังคารที่ 01 กรกฎาคม 2008 เวลา 23:23:58 »


เฉลยปริศนาทั้งหมดครับ  วันนี้เรียกช่างได  มาดู  ปรากฎว่า  ที่มันไม่ทำงานเพราะไฟไม่เข้า  เลยหาที่มาของไฟไม่เข้า  อุเม่....  ปรากฎว่าเจ้ากรรม..นายเวร..พันธมิตรประท้วง  ศาลออกคำสั่งคุ้มครอง(นี่คำอุทานนะครับ)...  พอดีผมเอาสายยางในรถเส้นเล็กๆ ครอบมาสวมป้องกันหัวจุกขั้วบวกชนกับฝากระโปง  ต้องไขสกรูล็อกสายออก  ตอนที่ลากสายไฟผ่านท่อยาง  เจ้ากรรมสายหนึ่งในสองสามสายที่มัดรวมไว้  ดันไม่ตามเพื่อนมา  ทำให้สายที่ควรจะมาต่อกับทั้งหมดของเดิมมาไม่ครบ  ความที่ไม่ค่อยได้ทำบ่อยๆ  เลยไม่ได้สังเกต  ว่าที่ก่อให้เกิดปัญหาไม่มีไฟไปที่ไดสตาร์ท  เพราะสายหนึ่งเล่นซ่อนแอบ  ไปมุดอยู่ในท่อยาง  งานนี้จ่ายค่าเผลอไม่ทันสังเกต  ไปสองร้อยบาท




พอรถสตาร์ทได้  จัดการวิ่งไปหาร้านได  หน้า บขส.ใหม่  โคราช   ร้านรุ่งโรจน์ เจ้าประจำ  พบว่าไดมันชาร์จไม่เต็มที่  สาเหตุที่ไดขี้เกียจเติมไฟให้แบต  เพราะสายพานมันหย่อนไป  ช่างจัดการเปลี่ยน จากเบอร์1000  ลดมา 950  คราวหน้าจะได้ตรึงให้แน่นได้   ผมก็บ่นนิดหน่อย  เพราะสายพานแต่ละเส้นนี่ใช้ๆ ไปโดยไม่เคยทันได้ตรึงให้แน่น  ต้องเปลี่ยนอีกแหละ   แต่งานนี่เปลี่ยนสายพานไป  จ่ายไปร้อยห้าสิบบาท   แล้วกลับมาที่บ้าน  นอนดูอาการว่า  อันไหนจะมาเยือนอีก  แต่ดูข่าวแล้วไปเติมแก๊สให้เต็มๆ ไว้  ค่อยหายเครียดหน่อย  เอาไว้เครียดเรื่องอื่นๆ อีกต่อไป  ขอบคุณทุกท่านที่ให้ความเห็น
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
โอ๊ต_XU5_ฝาส้ม
ใจไปไวกว่าแสง
เซียนสิงห์
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3,870



« ตอบ #6 เมื่อ: วันพุธที่ 02 กรกฎาคม 2008 เวลา 06:56:47 »


สายพาน GR ก็มีตัวตึงสายพานไม่ใช่เหรอครับ

ผมเคยไปดูรถเพื่อน  เพื่อนมันถืออะไหล่มา  เห็นเพื่อนผมมันบอกว่ารถ GR ก็มีใส่
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
Pet405
สิงห์ปริญญาตรี
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 228


« ตอบ #7 เมื่อ: วันอาทิตย์ที่ 06 กรกฎาคม 2008 เวลา 11:50:46 »


ผมเคยเปลี่ยนไป  ช่างก็จัดแจงปรับ  โดยการตัดแล้วเชื่อมต่อใหม่  ทำให้สั้นกว่าเดิม  ตอนนี้เอาไดชาร์จตัวเก่ามาซ่อมใส่  แทนตัวใหม่  แล้วทำให้ใส่สายเบอร์สั้นกว่าเดิม  ก่อนหน้านี้ ใส่เบอร์ 1000  วัดแล้ว  ชาร์จน้อยกว่า  ตอนนี้มาใส่ 950  เสร็จ  ก็ให้ช่างวัดค่าไฟที่ออกมา  บอกว่า OK  ตอนนี้ก็ออกมาวิ่งได้ตามปกติ

ตัวตึงสายพานนี่  เหมือนว่า  ไม่ค่อยได้ผลชัดเจน  สายพานที่เปลี่ยนออก  เหมือนไม่ได้ตึงสักครั้ง  ไปก่อนเวลาอันควร

ตอนนี้ยังงง  อยู่ว่า  ตอนที่ชาร์จผ่านไปทั้งคืน  แล้วเอามาใส่  มันสตาร์ทได้  ตอนเช้า  พอบ่ายๆ จะออกไปธุระไฟหายเกลี้ยง  ลองอีกหลายแชะ  ก้ไม่เป็นผล  แต่คราวหลัง
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
KT30
สิงห์มัธยม
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 108


« ตอบ #8 เมื่อ: วันพุธที่ 09 กรกฎาคม 2008 เวลา 11:59:41 »


ดีแล้วครับที่ อาจาร์ยหาสาเหตุเจอก่อน แล้วเรื่องเกียร์ 5 หายแล้วใช้ไหมครับ หรือว่าซ่อมเกียร์ไปแล้ว   
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
Pet405
สิงห์ปริญญาตรี
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 228


« ตอบ #9 เมื่อ: วันพฤหัสบดีที่ 10 กรกฎาคม 2008 เวลา 00:25:32 »


ยังครับ   วันนี้ตระเวณไปหาอู่  พอดีเพื่อนที่ทำงานบอกว่า  มี เปอร์โย 405 สีน้ำเงิน   วิ่งแถวๆ  ย่านเซฟวันบ้านเขา  เพิ่งเอาไปถอดเปลี่ยนเป็นเครื่องยี่ปุ่น  เครื่องคงวางแถวอู่  แถวๆ สืบสิริ    รายละเอียดที่มากกว่านี้ก็ไม่มี  คือ  คนใช้รถเปอร์โยคันนี้เป็นพ่อตาแม่ยาย   ส่วนคนเอารถไปทำนำรถไปเปลี่ยนเครื่องให้เป็นลูกเขยที่แสนดี  เป็นทหาร  ด้วยความสำนึกในพระคุณของพ่อตาแม่ยาย  ได้เอารถไปทำให้แถวสืบสิริ 



พอดีมีเวลาว่างๆ   เลขขับรถไปวนๆ  แถวถนนสืบสิริ  จากบ้านป๋าเปรม  ทะลุห้าแยก  ถามไปสี่ห้าอู่  พร้อมกับย้ำต้องเป็นอู่ที่ทำรถยุโรป  เพื่อตามหาเกียร์ ตั้งใจว่าจะเอามาสำรองไว้   กะว่าจะเอามาสำรองไว้ก่อนที่จะให้ช่างถอดออกดู   ประเหมาะเคราะห์ดีก็ให้ช่างเปลี่ยนซะเลย 


 ตอนนี้ทนวิ่งสี่เกียร์  ในเมืองไม่ได้ใช้ความเร็วอะไรนักหนาเลยไม่ค่อยเดือดร้อน  ประกอบกับน้ำมันแพงค่าแรงถูก  นพดลโดนอัด  พันธมิตรโดนไล่ที่นครพนม ............... เหลว  ตามหาไม่เจอเลยครับ    ไม่มีใครรู้ ว่าเปอร์โยนิรนามสีน้ำเงิน  ไปแปลงโฉมที่ไหน  ใครที่พอจะรู้ว่าเจ้าเปอร์โยสีน้ำเงินเจ้าที่ว่าเปลี่ยนเครื่องมาดๆ  ที่ว่านี่ไปเปลี่ยนเครื่องแล้วทิ้งไว้ที่อู่ไหน  จะตามไปดู  หาเกียร์มาเติมพลังให้เจ้าเขียวมีโอ   สู้ต่อไป


แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
หน้า: [1] ขึ้นบน พิมพ์ 
« หน้าที่แล้ว ต่อไป »
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.20 | SMF © 2006-2008, Simple Machines | Thai language by ThaiSMF | Sitemap Valid XHTML 1.0! Valid CSS!