ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
วันเสาร์ที่ 11 มกราคม 2025 เวลา 03:01:11

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น

315,832 กระทู้ ใน 27,428 หัวข้อ โดย 14,887 สมาชิก
สมาชิกล่าสุด: bigboys
* หน้าแรก ช่วยเหลือ ค้นหา ปฏิทิน เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก
+  Vlovepeugeot ชมรมคนรักเปอโยต์ (เปอร์โยต์) ประเทศไทย
|-+  มีปัญหา /สอบถาม /ให้คำแนะนำ รถยนต์ peugeot แต่ละรุ่น
| |-+  40X
| | |-+  405SRi ใส่น้ำยาแอร์ 134Aได้ไหม
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้ « หน้าที่แล้ว ต่อไป »
หน้า: [1] ลงล่าง พิมพ์
ผู้เขียน หัวข้อ: 405SRi ใส่น้ำยาแอร์ 134Aได้ไหม  (อ่าน 3129 ครั้ง)
KonG_S16
เซียนสิงห์
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3,093



« เมื่อ: วันเสาร์ที่ 25 พฤศจิกายน 2006 เวลา 09:08:55 »


เมื่อวานก้องกลับคู่มือของ 405SRiมาครับ
เห็นว่าน้ำยาให้ใช้เป็น R12 ซึ่งน้ำยาตัวได้ว่าจะเลิกใช้
แล้วผมจะเอาใส่ R134ได้ไหมครับ
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า

ซ่อมรถ โมเครื่อง ทำช่วงล่าง: อู่ช่างแว่นที่เดียวเท่านั้น ที่ผมไว้ใจ
dr_com
ไม่ชัวร์ แต่ไม่มั่ว ไม่ปึก แต่รู้
สิงห์ปริญญาโท
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 373


« ตอบ #1 เมื่อ: วันเสาร์ที่ 25 พฤศจิกายน 2006 เวลา 11:21:52 »


ได๋เลยครับ  ผมใช้อยู่เย็นด้วย ( จัดเลย)   ห้องเครื่องร้อน น้อยลงด้วยครับ   Afro Afro
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
โอ๊ต_XU5_ฝาส้ม
ใจไปไวกว่าแสง
เซียนสิงห์
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3,870



« ตอบ #2 เมื่อ: วันเสาร์ที่ 25 พฤศจิกายน 2006 เวลา 14:10:34 »


gri ยังใส่ได้เลยครับ ปี 95 ด้วย
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
ภณ(PON)
สัตว์โลก ย่อมเป็นไปตามกรรม
Administrator
เซียนสิงห์
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 9,041



เว็บไซต์
« ตอบ #3 เมื่อ: วันเสาร์ที่ 25 พฤศจิกายน 2006 เวลา 14:14:13 »


ในคู่มือบอกว่าเป็นน้ำยาตัวไหนกันแน่ครับ
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า

รูปงาน Meeting ครบ 10 ปี
http://www.vlovepeugeot.com/forum/index.php?topic=22111.0

คิดถึง Mi16 จังเลยอือๆ
โชคดีโชคร้ายไม่มี....แตกต่างเพียงมุมมองในสถานการณ์

มีปัญหาเรื่องรถก็โทรคุยกันได้ ช่วยบอกชื่อท่าน รุ่นรถก่อนถาม
และเคารพสิทธิส่วนบุคคลผมด้วยครับ เบอร์ 084-556-8หกหกหก
วิดีโอของชมรมนะครับ : http://www.youtube.com/vlovepeugeot
สนใจสมัครนักเขียน : http://www.allwhatever.com
โอ๊ต_XU5_ฝาส้ม
ใจไปไวกว่าแสง
เซียนสิงห์
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3,870



« ตอบ #4 เมื่อ: วันเสาร์ที่ 25 พฤศจิกายน 2006 เวลา 18:24:11 »


ยังไงผมว่าต้อง r134a เท่านั้นครับ เพราะปัจจุบันหา r12 แทบไม่เจอเลยครับ
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
dr_com
ไม่ชัวร์ แต่ไม่มั่ว ไม่ปึก แต่รู้
สิงห์ปริญญาโท
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 373


« ตอบ #5 เมื่อ: วันเสาร์ที่ 25 พฤศจิกายน 2006 เวลา 19:10:09 »


R12     ถังสีขาว ใหญ่ๆ ตั้งอวดอยู่หน้าร้านแอร์ทั่วไปหาไม่อยาก 
R 134  ถังสีเขียวอ่อน เล็กๆ ไม่ค่อยโชว์ หน้าร้าน  จาบอกให้

แล้วรู้ไหม ว่า น้ำยาแอร์มี คุณภาพต่างกันด้วย  นอก/ใน กัด คอยเย็น/ร้อน หรือไม่ ก็ขึ้นอยู่กัยร้านที่คุณไปทำด้วย เพราะราคา ต้นทุนมาน น น น ต่างกันครับ

** แบบว่า ถ้าลูกค้าขาจร เอาน้ำยาถูกเติมไป  กันเอง เอาแบบดี เติมให้

แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
โอ๊ต_XU5_ฝาส้ม
ใจไปไวกว่าแสง
เซียนสิงห์
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3,870



« ตอบ #6 เมื่อ: วันเสาร์ที่ 25 พฤศจิกายน 2006 เวลา 19:50:45 »


แต่ผมไปเติมทีไรก็เติม r134 a ให้ครับ
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
Odeng
สิงห์มัธยม
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 124


« ตอบ #7 เมื่อ: วันอาทิตย์ที่ 26 พฤศจิกายน 2006 เวลา 00:24:35 »


  มันต้องดูที่คอมฯ ก่อนครับ ว่าเป็นรุ่นที่ใช้กับน้ำยาตัวไหน  ถ้าเป็น SD709 เดิมๆ จะเป็น r12 ทีนี้มันมีอีกวิธีสำหรับคนที่อยากเปลี่ยนเป็น r134a ก็คือเปลี่ยนน้ำมันคอมฯ เปลี่ยน dryer แล้วไล่น้ำยาเก่าออกให้หมด  ก็จะเปลี่ยนไปใช้ r134a ได้ครับ
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
ธีธัช หนิมฮะ
สิงห์ตัวจริง
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 678


« ตอบ #8 เมื่อ: วันอาทิตย์ที่ 26 พฤศจิกายน 2006 เวลา 19:14:20 »


โดยหลักการไม่ได้ครับ เนื่องจาก R134a จะเข้าไปกัดกร่อนระบบ เช่น ซีลยางต่างๆ รวมถึงน้ำมันของ R12 ก็ไม่สามารถรวมตัวกับ R134a ได้ อาจทำให้ระบบได้รับการหล่อลื่นไม่เต็มที่ ทีนี้ไม่ใช้แค่ล้างระบบแล้วหาย อาจต้องยกระบบ เพราะรวนไปหมด แต่ในทางกลับกัน ระบบ R134a ใช้ R12 เติมปนได้ แต่ต้องมีปริมาณที่จำกัด ไม่ใช่เติมทั้งระบบ เนื่องจากจุดเดือด และ Head pressor ต่างกัน  มันเป็นการออกแบบที่ต่างกันครับ บางอย่างทำได้ บางอย่างไม่ควรทำ
  ผมมีข้อมูลอยู่ไม่มากครับ แต่ที่ทำงาน ผมรับผิดชอบ ตู้ TC (Thermal Chamber)  Operate Temp อยู่ที่ 85องศาC ถึง
- 60 องศาC ทั้งสองด้านในตู้เดียวกัน บางตู้ใช้ R134a ลงได้ถึง -40 องศาทีเดียว แต่ต้อง design ระบบเป็นแบบ cascade
(น้ำยาระบายความร้อนน้ำยาเอง)ถึงจะทำได้ขนาดนั้น  โดยส่วนใหญ่ R12 สามารถเติม R502 ได้ครับ บางร้านที่ขายน้ำยาก็มีสูตรเฉพาะด้วย ก็เอาน้ำยาเติมผสมกันในปริมาณที่เคยทดลองไว้ R12 ผสม R502 เลือกใช้คุณสมบัติต่างๆจากน้ำยาโดยดูระบบเดิมเป็นหลัก ใครที่ถนัด Thermo dynamic จะเข้าใจว่ามันแทนกันได้ เช่น R502 มีจุดเดือดที่ค่อนข้างต่ำ เมื่อเติมเข้าระบบก็ไม่จำเป็นต้องเติมให้เต็มระบบ ให้เห็นฟองอากาศไว้บ้าง จะทำให้ แรงอัดด้าน Hi side ลดลง กินกำลังเครื่องน้อยลงและได้ความเย็นเหมือนเดิม  ลองไปศึกษาดูครับ
 http://autoacrepairs.com/134aConversion.htm
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
KonG_S16
เซียนสิงห์
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3,093



« ตอบ #9 เมื่อ: วันจันทร์ที่ 27 พฤศจิกายน 2006 เวลา 09:16:59 »


ขอบคุณทุกคำตอบครับ
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า

ซ่อมรถ โมเครื่อง ทำช่วงล่าง: อู่ช่างแว่นที่เดียวเท่านั้น ที่ผมไว้ใจ
ภณ(PON)
สัตว์โลก ย่อมเป็นไปตามกรรม
Administrator
เซียนสิงห์
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 9,041



เว็บไซต์
« ตอบ #10 เมื่อ: วันจันทร์ที่ 27 พฤศจิกายน 2006 เวลา 20:11:55 »


พี่ Anek nimha  อธิบายต่อหน่อย งง
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า

รูปงาน Meeting ครบ 10 ปี
http://www.vlovepeugeot.com/forum/index.php?topic=22111.0

คิดถึง Mi16 จังเลยอือๆ
โชคดีโชคร้ายไม่มี....แตกต่างเพียงมุมมองในสถานการณ์

มีปัญหาเรื่องรถก็โทรคุยกันได้ ช่วยบอกชื่อท่าน รุ่นรถก่อนถาม
และเคารพสิทธิส่วนบุคคลผมด้วยครับ เบอร์ 084-556-8หกหกหก
วิดีโอของชมรมนะครับ : http://www.youtube.com/vlovepeugeot
สนใจสมัครนักเขียน : http://www.allwhatever.com
ธีธัช หนิมฮะ
สิงห์ตัวจริง
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 678


« ตอบ #11 เมื่อ: วันอังคารที่ 28 พฤศจิกายน 2006 เวลา 09:58:42 »


1. หลักการทำความเย็นจากน้ำยาทำความเย็น หัวใจอยู่ที่ ทำอย่างไรจะให้น้ำยาทำความเย็นเดือดที่อุณหภูมิที่เราต้องการ
โดยธรรมชาติ น้ำยาทุกชนิดจะเดือด จากของเหลวเป็นก๊าซ ที่อุณหภูมิติดลบ เช่น R134a เดือดที่ -22 องศาเซลเซียส ที่ความดันบรรยากาศ  Shocked
ดังนั้น หากเราจะต้องการให้น้ำยาเดือดที่ -22 องศา เราต้องควบคุมความดัน Suction ของ Compressor ให้อยู่ที่ 0 PSI
หลังจากนั้นสักพัก น้ำแข็งจะจับที่ตู้แอร์จนตันน้ำแข็ง Embarassed เนื่องจากเป็นอุณภูมิที่น้ำยาเดือด ติดลบ ทำให้ไอน้ำจับตัวเป็นน้ำแข็ง  แต่หากเราไม่ต้องการขนาดนั้น  เพราะมันเย็นจัด เราก็ต้องการที่ 22 องศา ดังนั้นเมื่อคำนวณ ตามหลัก ไซโครเมติกส์ชาต์ร เอนโทรปี้ เอนทราปี้ และจุดน้ำค้าง (Dew point) เพื่อต้องการรักษาความชื้นสัมพัทธ์ ลากเส้นผ่านจุดที่ต้องการ ก็จะได้อุณหภูมิที่ตู้แอร์ประมาณ 17 องศา อุณหภูมินี้จะสามารถดึงน้ำออกจากอากาศ ในอัตราส่วนที่พอเหมาะ และรักษาอุณหภูมิได้หลังจากหักลบกับ Heat load ที่ประมาณ 22 องศาเราจะรู้สึกว่าแอร์มันเย็นฉ่ำ  Cool
      เข้าใจหรือป่าวเนี่ย Huh
2. ย้อนมาที่การทำให้เกิดวัฐจักรการทำความเย็น   หากต้องการให้น้ำยาเหลว ต้องทำการควบแน่นก่อน วิธีการคือ เมื่อเรารู้ว่าน้ำยาเดือดที่อุณหภูมิติดลบ และที่ความดันบรรยากาศ เราก็ต้องเพิ่มความดันให้น้ำยา เมื่อเพื่มความดันให้น้ำยา จุดเดือดของมันจะเลื่อนขึ้นตามความดัน (Boiling Point and Pressure relation chart) เช่น คอมแอร์อัดน้ำยาที่ 250 PSI จุดเดือดจะเลื่อนขึ้นมาอยู่ที่ 45 องศา เมื่อผ่านคอนเดนเซอร์หน้ารถ ที่มีอุณหภูมิแวดล้อมต่ำกว่าจุดเดือดเช่นประมาณ 38 องศา
น้ำยาจะเกิดการควบแน่นเป็นของเหลว เพราะอุณหภูมิน้ำยา ลดลงต่ำกว่าจุดเดือดหลังจากนั้นจะวิ่งเข้าสู่ Drier เพื่อกักความชื้นและสิ่งสกปรก จึงจะเดินทางต่อมาที่วาล์วฉีด(Expansion valve)ที่ตู้แอร์ และถูกลดความดันลงเพื่อฉีดน้ำยาเข้าตู้แอร์  ดังนั้นเมื่อน้ำยาเหลวถูกลดความดันลง มันก็กลับไปเข้าหลักการของข้อ 1. งัยจ๊ะ Grin ลดความดันลงจนได้อุณหภูมิที่ต้องการ  แล้วก็ระเหยเป็นก๊าซ แล้วก็ไปข้อ 2. อีกที เป็นอยู่เช่นนี้ตลอดกาลอวสาร ของอุปกรณ์ต่างๆ ว่าตัวไหนจะเสียก่อน อิอิ Grin
  ถ้าไปที่ร้านแอร์ สังเกตุที่ หน้าปัดของสายชาร์จน้ำยา(Manifold guage)ด้าน Low (สีน้ำเงิน)จะมีจุดเดือดของน้ำยา 3 ชนิดด้วยกัน คือ R12,R22,R502 นั้นหมายความว่าเข็มผ่านตรงจุดไหนของน้ำยานั้นๆ มันก็เดือดที่อุณหภูมินั้นๆ และปลายเข็มก็จะบอกความดันน้ำยาด้วย   หากไม่เข้าใจ ก็ลองหาอ่านตามร้านหนังสือก็ได้ครับ
   Good Luck  Grin 
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
หน้า: [1] ขึ้นบน พิมพ์ 
« หน้าที่แล้ว ต่อไป »
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.20 | SMF © 2006-2008, Simple Machines | Thai language by ThaiSMF | Sitemap Valid XHTML 1.0! Valid CSS!