ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
วันพุธที่ 29 มกราคม 2025 เวลา 05:39:44

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น

315,832 กระทู้ ใน 27,428 หัวข้อ โดย 14,887 สมาชิก
สมาชิกล่าสุด: bigboys
* หน้าแรก ช่วยเหลือ ค้นหา ปฏิทิน เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก
+  Vlovepeugeot ชมรมคนรักเปอโยต์ (เปอร์โยต์) ประเทศไทย
|-+  มีปัญหา /สอบถาม /ให้คำแนะนำ รถยนต์ peugeot แต่ละรุ่น
| |-+  40X
| | |-+  สายไฟช็อตในห้องเครื่อง
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้ « หน้าที่แล้ว ต่อไป »
หน้า: [1] ลงล่าง พิมพ์
ผู้เขียน หัวข้อ: สายไฟช็อตในห้องเครื่อง  (อ่าน 10566 ครั้ง)
pong
สิงห์ปริญญาโท
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 314



« เมื่อ: วันอังคารที่ 20 กุมภาพันธ์ 2007 เวลา 17:10:57 »


วันนี้ตอนเช้าขับออกจากบ้านจะไปทำงาน วิ่งไปได้สัก 2 กิโลได้ ไฟแบตโชว์แต่เครื่องยังไม่ดับ วิ่งไปสักพักเครื่องดับสตารท์ใหม่ เครื่องติด วิ่งต่อไปได้ซัก 100 เมตรเครื่องดับอีก ที่นี้สตาร์ทใหม่ไม่ติดแถมมีควันออกจากห้องเครื่อง รีบเปิดฝากระโปรงดูปรากฏว่าสายไฟเกิดซ๊อตจนติดไฟ ตรงสายไฟบริเวณใกล้ ๆ กลับไส้กรองน้ำมันเครื่อง รีบดับไฟและถอดขั้วแบตฯออก หลังจากนั้นตรวจสอบสายไฟในห้องเครื่อง ผลปรากฏว่านอกจากตรงจุดที่ติดไฟแล้ว สายยังซ๊อตไหม้จนฉนวนละลายบริเวณปลั๊กอันใหญ่ ๆ ที่ต่อกับกล่องตรงข้างหม้อน้ำอีกจุดหนึ่ง ตอนนี้ยังไม่ได้ตรวจสอบว่าที่ช็อตเกิดจากสาเหตุใด ไม่แน่ใจว่าเป็นที่ไดร์ชารจ์ช็อตหรือเปล่าเพราะอาการแรกเกิดจากไฟแบตโชว์ก่อน และกล่องที่มีปลั๊กตัวใหญ่ต่อข้างหม้อน้ำคือกล่องอะไรใครทราบช่วยบอกด้วยครับ
(หมายเหตุ รถ 405SRI สีน้ำเงิน ตอนนี้ลากไปเก็บไว้ที่บ้านพ่อรอเคลียร์งานแล้วจะเข้าไปตรวจสอบแล้วจะมารายงานให้ทราบ ตอนนี้ต้องยืม w123ฝาขาวคาร์บูสตอมเบริกของพ่อมาแก้ขัดไปพลาง ๆ ทั้งอืดทั้งซด Embarassed)
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า

ฤทธิ์ อำมหิต
XU10J2
สิงห์ตัวจริง
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 913



« ตอบ #1 เมื่อ: วันอังคารที่ 20 กุมภาพันธ์ 2007 เวลา 19:56:21 »


น่าจะเกิดจากอัลเทอเนเตอร์ (ที่ช่างชอบเรียกไดชาร์ท) มีปัญหาครับ เครื่องจึงใช้ไฟจากแบตอย่างเดียวจนแบตหมด ลองไปให้ร้านไดนาโมดูก่อนก็ได้ครับ
ส่วนเจ้ากล่องสี่เหลี่ยมดำๆที่ติดข้างหม้อน้ำด้านซ้ายมือ (หันหน้าหาเครื่อง) มีสายไฟต่ออยู่ เป็นสวิทช์จับระดับน้ำหล่อเย็นในหม้อน้ำต่ำครับ ซึ่งจะต่อไปยังไฟเตือนสีแดงบนหน้าปัดครับ
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า

สัมพันธภาพอันดี แม้จะมีมายาวนานสักเพียงใด ล้วนแล้วแต่เริ่มมาจากหนึ่งวัน
pong
สิงห์ปริญญาโท
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 314



« ตอบ #2 เมื่อ: วันศุกร์ที่ 09 มีนาคม 2007 เวลา 14:59:02 »


รื้อแล้วครับ ปรากฎว่าช็อตอยู่ 2จุดใหญ่ คือตรงบริเวณใกล้ ๆ กับกรองน้ำมันเครื่อง กับปลั๊กรีเลย์เหนือหม้อน้ำ แต่ต้องถอดท่อไอดีออกเพราะสายมันร้อยผ่านถ้าไม่ถอดทำงานไม่ได้แน่นไปหมด แต่ตอนนี้ยังไม่ได้ทำอะไรเลยช่วงนี้งานเยอะตรงกับช่วงสอบพอดีไม่มีเวลา เลยยังไม่ได้หาสาเหตุของการช็อต แต่คาดไว้สองอย่างคือไดร์ชาร์จช็อตเพราะการแรกเริ่มจากไฟไดชาร์จโชว์ กับเกิดจากการเสียดสีตรงจุดยึดสายใกล้ๆกรองน้ำมันเครื่องเนื่องจากการเสื่อมสภาพของท่อกระดูกงูที่หุ้มสายอยู่ แล้ววันๆรถผมวิ่งเยอะและวิ่งยาวด้วยเลยทำให้สายไฟมันแกว่งไปมาตอนวิ่งเลยเกิดเสียดสีจนฉนวนฉีกขาดจนถึงลวดตัวนำทำให้ช็อตลงกราวด์ที่คาดเดาตามนี้เนื่องจากหัวน็อตตรงจุดนี้มีทองแดงจากลวดตัวนำละลายติดอยู่เต็มหัวน็อตเลย

การซ่อมคิดไว้ 2ทาง คือตัดต่อส่วนที่เสียหายใหม่กับซื้อสายทั้งชุดใหม่เลย แต่ไม่รู้ว่าราคากี่บาทถ้าจะแพงใครพอทราบราคาช่วยแจ้งให้ทราบด้วยนะครับ เป็นสายชุดที่มาจากปลั๊กกล่องECUครับ


* wire1.jpg (102.89 KB, 347x276 - ดู 549 ครั้ง.)
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า

pong
สิงห์ปริญญาโท
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 314



« ตอบ #3 เมื่อ: วันศุกร์ที่ 09 มีนาคม 2007 เวลา 15:01:49 »


อีกจุดที่ช๊อต ไม่รู้รีเลย์คอนแทคจะเสียหรือเปล่ายังไม่ได้ตรวจสอบเลย


* wire2.jpg (113.18 KB, 354x293 - ดู 521 ครั้ง.)
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า

pong
สิงห์ปริญญาโท
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 314



« ตอบ #4 เมื่อ: วันพฤหัสบดีที่ 26 เมษายน 2007 เวลา 19:05:31 »


2เดือนพอดี  วันนี้ซ่อมเสร็จแล้วใช้วิธีตัดต่อส่วนที่ไหม้โดยใช้สายขนาดเดิม ดับเบิ้ลรีเลย์ฉนวนตรงคอนแทคละลายนิดหน่อยไปขวางคอนแทค Common ก็เลยจัดการฝ่าแล้วซ่อมแซมจนใช้ได้เหมือนเดิม ส่วนสาเหตุไล่ไปไล่มาน่าจะมาจากท่อกระดูกงูผุกรอบตามอายุจนทะลุถึงสายไฟ แล้วสายไฟไปเสียดสีกับเสื้อเครื่องจนฉนวนสายไฟฉีกจนถึงลวดตัวนำทำให้ลัดวงจร จุดต้นเหตุอยู่ตรงจุดรัดสายไฟตรงข้างกรองน้ำมันเครื่องซึ่งมองค่อนข้างลำบากเพราะท่อไอดีจะบัง ดังนั้นต้องมั่นตรวจสอบฉนวนที่หุ้มสายจะได้ไม่เกิดเหตุแบบผม โดยเฉพาะจุดอับคือใต้ท่อไอดี


* relay1.JPG (117.33 KB, 968x648 - ดู 412 ครั้ง.)

* relay2.JPG (109.86 KB, 685x508 - ดู 433 ครั้ง.)
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า

neoagent2000
สิงห์ประถม
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 33



« ตอบ #5 เมื่อ: วันศุกร์ที่ 27 เมษายน 2007 เวลา 10:34:07 »


ดีนะที่เป็นรถของผู้มีความรู้ ถ้าเป็นรถของผู้ไม่รู้ นี่สงสัยจะลำบาก
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
หน้า: [1] ขึ้นบน พิมพ์ 
« หน้าที่แล้ว ต่อไป »
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.20 | SMF © 2006-2008, Simple Machines | Thai language by ThaiSMF | Sitemap Valid XHTML 1.0! Valid CSS!