รบกวนสอบถามครับ SRI AUTO ติดแก๊สดูด เพิ่งมีปัญหา สตาร์ทยาก เบาดับ เลี้ยวดับ ก่อนหน้านี้ไม่เป็น และไม่มีการจูนหรือทำอะไรกับเครื่องและแก๊สครับ เพิ่งมามีอาการ 2-3 วันมานี้ ตามนี้ครับ
สตาร์ทยาก - เป็นทั้งเครื่องร้อนเครื่องเย็น สตาร์ทเท่าไหร่ก็ไม่ติด ต้องเหยียบคันเร่งช่วย จึงจะติดง่ายมาก พอเครื่องติด ปล่อยคันเร่ง ดับทันที!
(แก๊ส/น้ำมัน) - บางครั้ง สตาร์ทลากยาวถึงติด พอติดแล้วรอบเบามาก 500 รอบ สัก 3 นาที แล้วก็แผ่วลงจนดับเอง
(น้ำมัน) - ตอนเครื่องติดได้แล้ว ลองเหยียบคันเร่ง 2000 3000 รอบก็ไม่มีวูบ ไม่มีดับ แต่ปล่อยปุ๊บ ดับปั๊บ!
(แก๊ส/น้ำมัน) - เข้าเกียร์ ดับ!
(แก๊ส/น้ำมัน) - ถ้าเครื่องติดได้แล้ว เลี้ยงคันเร่งไว้ ที่รอบเดินเบาปกติ เปิดแอร์ รอบก็ไม่ตกไม่วูบ ไม่เร่ง ยังคงที่ แต่ปล่อยคันเร่งดับ!
(แก๊ส/น้ำมัน) - บางครั้งสตาร์ทครั้งเดียวก็ติด(แบบไม่ต้องเหยียบคันเร่งช่วย) และก็ใช้งานได้ปกติตลอดการสตาร์ทรอบนั้น ยกเว้นถ้ามีการดับเครื่อง และจะสตาร์ทใหม่ต้องลุ้นว่าจะติดยากหรือง่ายหรือไม่ติดเลย ถ้าต้องสตาร์ทแบบปกติที่ไม่ต้องเหยียบคันเร่งช่วย ไม่ว่าจะสตาร์ททันทีหรือทิ้งไว้แล้วมาสตาร์ทก้ตาม
(แก๊ส/น้ำมัน)เบาดับ - วิ่งๆมา ต้องชะลอจอดติดไฟแดง เหยียบเบรคกระทันหัน ดับทันที ไม่มีสั่น
(แก๊ส) <= ก่อนหน้านี้ไม่เป็น มาเป็นตอนเริ่มพบอาการรถสตาร์ทยาก
- วิ่งๆมา ต้องชะลอจอดติดไฟแดง เหยียบเบรคกระทันหัน มีกระพือ รอบตก 500 ช่วงสั้นๆ 2 วินาที หรือปล่อยไหลเข้าไฟแดงยาวหน่อย มีวูบ แต่ไม่ดับ
(น้ำมัน)เลี้ยวดับ - บางครั้งเลี้ยวแบบไม่เหยียบดันเร่งเลี้ยงไว้ ดับ! และสตาร์ทใหม่ยากวนกลับไปลูปเดิม
(แก๊ส/น้ำมัน) - เลี้ยวแบบเหยียบคันเร่งเลี้ยงไว้ จะไม่มีอาการ!
(แก๊ส/น้ำมัน)การแก้ไขเฉพาะหน้าตอนนี้ - คือต้องหลอกเครื่องว่าเหยียบคันเร่งอยู่โดยหมุนเกลียวสายคันเร่งให้ตึงขั้น รอบเดินเบามาอยู่ที่ 1200 รอบ (ของเดิม 950 -1000) ซึ่งก็ทำให้สตาร์ทง่าย เบาไม่ดับแต่ยังพบรอบวูบตกมา 500 รอบ ถ้ามาเร็วๆแล้วต้องเบรคแรงๆ ใช้งานปกติที่รอบสูง ไม่มีสะดุด ไม่มีวูบ เร่งติดเท้าปกติ แต่ที่รอบเดินเบาเหมือนเครื่องจะเร่งเองนิดๆ 1300 แล้วกลับมาที่ 1200 เหมือนเดิมเป็นจังหวะๆแบบลูกคลื่นๆ
สิ่งที่ลองเช็คและ/ทำไปบ้างแล้ว - ถอดขั้นแบต reset ค่าต่างๆ ไม่หาย
- หัวเทียนเพิ่งเปลี่ยน
- regurator ไม่รั่ว
- แบตไฟยังดี ไดชาร์ทยังแรงจ่ายไฟ 14 V
- สาย vacumm ที่ต้องกับปีกผีเสื้อ ปลายสายแตกนิดๆ (ส่วนที่เลยเข็มขัดรัดไป)
อาการที่เหมือ่นจะผิดสังเกตก่อนหน้านี้ (ไม่รู้เกี่ยวกันหรือเปล่า) - 1 ปีก่อน ตอนอากาศเย็น ฝนตกตอนเช้า บนเขา สตาร์ทรถ ในเกียร์ N รอบเดินเบาพุ่งไปถึง 2000 รอบ และไม่มีทีท่าว่าจะลง ต้องเข้าเกียร์ รอบถึงจะลงมาที่เดินเบาปกติ (ใช้งานที่ราบไม่เป็น)
(แก๊ส/น้ำมัน) - ไม่กีเดือนก่อน พบอาการ จอดติดไฟแดง เข้า N รอบเร่งขึ้นเอง แล้วเด้งกลับมาเดินเบาปกติ แต่ไม่วูบ
(แก๊ส/น้ำมัน)ไม่ทราบว่าอาการดังกล่าวเน่าจะเกิดจากสาเหตุใดครับ ที่ผมสงสัยตอนนี้ก็พวก SENSOR , TPS , มอเตอร์เดินเบา , ปีกผีเสื้อ รบกวนท่านชี้แนะด้วยครับ ขอบคุณครับ