ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
วันเสาร์ที่ 11 มกราคม 2025 เวลา 02:54:05

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น

315,832 กระทู้ ใน 27,428 หัวข้อ โดย 14,887 สมาชิก
สมาชิกล่าสุด: bigboys
* หน้าแรก ช่วยเหลือ ค้นหา ปฏิทิน เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก
+  Vlovepeugeot ชมรมคนรักเปอโยต์ (เปอร์โยต์) ประเทศไทย
|-+  มีปัญหา /สอบถาม /ให้คำแนะนำ รถยนต์ peugeot แต่ละรุ่น
| |-+  40X
| | |-+  มาตรวัดระดับน้ำมันแกว่งและน้ำมันหายเมื่อใช้ก๊าซ ใน Peugeot
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้ « หน้าที่แล้ว ต่อไป »
หน้า: [1] ลงล่าง พิมพ์
ผู้เขียน หัวข้อ: มาตรวัดระดับน้ำมันแกว่งและน้ำมันหายเมื่อใช้ก๊าซ ใน Peugeot  (อ่าน 5242 ครั้ง)
zuzarz
สิงห์ปริญญาเอก
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 442



« เมื่อ: วันเสาร์ที่ 29 พฤษภาคม 2010 เวลา 23:49:32 »


เรื่อง :  ขอข้อมูลหรือประสบการณ์เรื่องเข็มมาตรวัดระดับน้ำมันแกว่งและน้ำมันหายเมื่อใช้ก๊าซ

   ด้วยช่วงนี้จะมีคำถามเกี่ยวกับเรื่องนี้บ่อยๆ จึงใคร่ขอข้อมูลหรือประสบการณ์การแก้ไขปัญหาจากทุกท่านเพื่อประโยชน์ร่วมกันครับ โดยผมขอเริ่มเรื่องเล่าก่อนดังนี้

การวัดระดับปริมาณน้ำมันเชื้อเพลิงนั้นมีองค์ประกอบหลายอย่างด้วยกันครับ แล้วแต่ผู้ผลิตรถยนต์จะเลือกใช้อะไรมาประกอบกันบ้างนั่นหมายถึงการมีต้นทุนที่แตกต่างกันด้วย

องค์ประกอบที่เกี่ยวข้องและผลที่จะเกิดขึ้นมีดังต่อไปนี้

1.  โครงสร้างภายในถังน้ำมัน
     1.1   ภายในถังเป็นห้องโถงเดี่ยวโล่งตลอด ? น้ำมันไหลเทลงไปด้านที่ต่ำกว่าได้อย่างรวดเร็ว
     1.2   ภายในถังแบ่งเป็นห้องๆ ในแต่ละห้องมีช่องทางขนาดที่เหมาะสมให้น้ำมันสามารถถ่ายเทถึงกันได้ ? น้ำมันไหลเทลงไปด้านที่ต่ำกว่าได้อย่างช้าๆเนื่องจากต้องไปปะทะกันผนังแต่ละห้อง   ถังน้ำมันของ PG405 เป็นแบบห้องโถงเดี่ยวครับ แต่ PG406 ยังไม่มีโอกาสได้เห็นเลย
     1.3   ภายในถังน้ำมันที่มีระบบควบคุมไอน้ำมันเชื้อเพลิง (Evaporative Control) ติดตั้งอยู่ - ไอน้ำมันที่เกิดขึ้นภายในช่องว่างของถังจะไหลเข้าและถูกถ่านดูดซับไว้ในกระป๋อง (Charcoal Canister) โดยมีวาล์วไฟฟ้า (Purge Valve) ที่ควบคุมด้วย ECU เป็นผู้สั่งการให้ Valve ปิด-เปิด ในช่วงเวลาที่เหมาะสมจะยอมให้ไอน้ำมันนั้นถูกดูดเข้าท่อร่วมไอดีเข้าสู่ห้องเผาไหม้ต่อไป นั่นหมายถึงน้ำมันในถังย่อมถูกแอบนำไปใช้ส่วนหนึ่งด้วยเช่นกัน

ดังนั้นเมื่อใช้ก๊าซควรตัดการควบคุม Purge Valve ออกด้วยหรือไม่ โปรดพิจารณาส่วนนี้ด้วยครับ


2.  Fuel Level Sender/ตัวส่งสัญญาณระดับน้ำมัน ใช้ตัวต้านทานที่เปลี่ยนแปลงค่าไปตามระดับของชุดลูกลอยที่อยู่ในถังน้ำมัน แล้วส่งข้อมูลให้กับหน่วยควบคุมอิเล็กทรอนิกส์แผงหน้าปัดหลักไปประมวลผลต่อ
      2.1   ตัวส่งสัญญาณที่มีตัวหน่วง (Damper) ? การเปลี่ยนแปลงค่าความทานเป็นไปอย่างช้าๆ เนื่องจากแกนของก้านลูกลอยจะค่อยๆหมุนไป จากภาพประกอบข้างล่างภายในร่องของชุดตัวหน่วงจะมีไขจาระบีที่มีความหนืดสูงทาเคลือบไว้จึงต้องมีแรงเอาชนะก่อนจึงจะเคลื่อนที่ได้   ถ้าน้ำมันเชื้อเพลิงในถังกระฉอกผ่าน O-Ring ที่เสื่อมสภาพเข้าไปตามแกนได้ไขจาระบีก็จะละลายหมดไป ตัวหน่วงก็จะหมดสภาพละทิ้งหน้าที่ไป

  ภาพจริง Fuel Level Sender จากซากของชุดลูกลอย PG405 Mi16


* Mi16-Fuel-Gauge-Sender.jpg (96.64 KB, 533x400 - ดู 785 ครั้ง.)
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
zuzarz
สิงห์ปริญญาเอก
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 442



« ตอบ #1 เมื่อ: วันเสาร์ที่ 29 พฤษภาคม 2010 เวลา 23:50:56 »


       2.2  ตัวส่งสัญญาณที่ไม่มีตัวหน่วง  ? การเปลี่ยนแปลงค่าความทานเป็นไปตามการลอยตัวของลูกลอยทันทีทันใด

ภาพจริงจาก Fuel Level Sender ของ PG406 EA9


* Fuel-Guage-Transmitter-A.jpg (94.15 KB, 831x600 - ดู 945 ครั้ง.)
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
zuzarz
สิงห์ปริญญาเอก
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 442



« ตอบ #2 เมื่อ: วันเสาร์ที่ 29 พฤษภาคม 2010 เวลา 23:52:37 »


สาเหตุของการส่งสัญญาณค่าความต้านทานบกพร่องหรือผิดพลาด:
   -  การสึกหรอ/สกปรกของ Contractor ? Collector Track ? Resistor trace เป็นไปตามอายุการใช้งาน
   -  การสึกหรอของ Collector Track ? Resistor trace เป็นช่วงๆ    เกิดจากการเติมน้ำมันในปริมาณเท่าเดิมบ่อยๆทำให้ Contactor ขยับตัวซ้ำๆในช่วงนั้นนานวันจึงสึกหรอมากกว่าบริเวณอื่น

  
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
zuzarz
สิงห์ปริญญาเอก
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 442



« ตอบ #3 เมื่อ: วันเสาร์ที่ 29 พฤษภาคม 2010 เวลา 23:54:24 »


3.  Fuel Gauge/มาตรวัดระดับน้ำมัน
   การทำงานของมาตรวัดระดับน้ำมันจะใช้หลักการของสนามแม่เหล็กไฟฟ้าที่เกิดขึ้นที่ขดลวด ไปดึงและผลักแท่งแม่เหล็กถาวรที่มีเข็มชี้วัดติดอยู่  โดยที่ถ้าขดลวดทั้งสองมีความเข้มสนามแม่เหล็กเท่ากันแท่งแม่เหล็กก็จะอยู่นิ่งอย่างสมดุล แต่ถ้าขดลวดทั้งสองมีความเข็มสนามแม่เหล็กไม่เท่ากันเนื่องจากการเปลี่ยนแปลงค่าความต้านทานของ Sender ทำให้กระแสไฟฟ้าที่ผ่านขดลวดระหว่าง S-G เปลี่ยนไป แท่งแม่เหล็กก็จะเคลื่อนที่ไปจนกว่าจะถึงจุดที่สมดุลก็จะหยุดอีกครั้ง ในมาตรวัดระดับน้ำมันบางรุ่นแท่งแม่เหล็กถาวรอาจอยู่ในของเหลวที่มีความหนืดสูงเพื่อช่วยหน่วงให้เข็มวัดค่อยๆเคลื่อนที่ไปอย่างช้าๆและราบเรียบยิ่งขึ้นด้วย
   น่าเสียดายที่ยังไม่มีโอกาสได้เห็นโครงสร้างภายในของ Fuel Gauge ของ Peugeot เลยสักครั้ง

ภาพประกอบตามความน่าจะเป็นของมาตรวัดระดับน้ำมันของ Peugeot


* Fuel-Gauge-a.jpg (105.29 KB, 700x691 - ดู 718 ครั้ง.)
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
zuzarz
สิงห์ปริญญาเอก
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 442



« ตอบ #4 เมื่อ: วันเสาร์ที่ 29 พฤษภาคม 2010 เวลา 23:55:27 »


ผังแสดงวงจรไฟฟ้าการวัดระดับปริมาณน้ำมันเชื้อเพลิงของ PG406 EA9


* Fuel-Info-Diagram.jpg (103.61 KB, 571x850 - ดู 887 ครั้ง.)
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
zuzarz
สิงห์ปริญญาเอก
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 442



« ตอบ #5 เมื่อ: วันเสาร์ที่ 29 พฤษภาคม 2010 เวลา 23:58:10 »


 4. Instrument Panel Centralized Electronic Module/หน่วยควบคุมอิเล็กทรอนิกส์แผงหน้าปัดหลัก
    จากรูปข้างบน ใน PG 406 จะมี Trip Computer อันเป็นหน้าที่หนึ่งของหน่วยควบคุมอิเล็กทรอนิกส์ ที่จะทำการประมวลผลและส่งขึ้นแสดงผลบนจอ ให้ผู้ขับขี่รับทราบที่เกี่ยวข้องกับน้ำมันเช่น
     -  ประมาณการของระยะทางที่สามารถวิ่งไปได้จากน้ำมันที่มีในถัง
     -  ปริมาณความสิ้นเปลืองน้ำมันโดยเฉลี่ย
และส่งผลไปแสดงที่มาตรวัดน้ำมันเชื้อเพลิงบนแผงหน้าปัดด้วยเช่นกัน
    ซึ่งการประมวลผลนี้จะต้องใช้ข้อมูลปริมาณน้ำมันที่ได้จาก Fuel Level Sender ด้วย

 จึงมีข้อสงสัยว่ามันมีวงจรอิเล็กทรอนิคส์ที่ทำหน้าที่หน่วงให้มาตรวัดน้ำมันเชื้อเพลิงบนแผงหน้าปัดค่อยๆเปลี่ยนด้วยหรือไม่?

   ท้ายนี้ขอเชิญชวนทุกท่านร่วมแสดงความคิดเห็นกันต่อได้อย่างเต็มที่เลยครับ....อย่าปล่อยให้ผม นั่งเทียน ดำน้ำ อยู่คนเดียวมันเหงาครับ !!!  
.....เรามาช่วยกันกระชับพื้นที่การชุมนุม...เอ๊ย.!!!...ช่วยกันกระชับเรื่องนี้กันดีกว่าครับ....
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
montree
สิงห์ประถม
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 26


« ตอบ #6 เมื่อ: วันอาทิตย์ที่ 30 พฤษภาคม 2010 เวลา 08:36:40 »


ขอบคุณครับ เป็นประโยชน์มากครับ
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
j17
สิงห์มัธยม
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 176


« ตอบ #7 เมื่อ: วันอาทิตย์ที่ 30 พฤษภาคม 2010 เวลา 10:31:05 »


นี่คือความเห็นผมครับ
http://www.vlovepeugeot.com/forum/index.php?topic=18762.msg142574;topicseen#new
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
MO306
สิงห์ปริญญาโท
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 325



« ตอบ #8 เมื่อ: วันจันทร์ที่ 31 พฤษภาคม 2010 เวลา 09:27:20 »


ขออนุญาติคุณ j17 เอามาโพสในกระทู้นี้นะครับ
คงแก้ไขไม่ได้ครับ  และไม่น่าซีเรียสครับ  เพราะเดิมรถ psa มีปัญหาเข็มแกว่ง ถึงจะมีการหน่วงเวลาแล้ว
เขาเลยใช้ ecu ควบคุม โดยรับข้อมูลจากหลายๆ ทางประกอบ พร้อมทั้งวิเคราะห์ด้วยว่าถูกต้องหรือไม่ เช่น
ระบบไม่ได้ติดตั้งอุปกรณ์เพิ่มเพื่อให้ทราบว่าไม่ได้ใช้น้ำมัน ดังนั้นมันจะตรวจสอบจาก อัตราสิ้นเปลือง ระยะทาง ซึ่งข้อมูลจะขัดแย้งกับข้อมูลลูกลอยในถัง ซึ่งระบบคิดว่า ข้อมูลที่มาจากถังผิดพลาด เพื่อป้องกันปัญหาน้ำมันหมดซึ่งร้ายแรงกว่าน้ำมันมีแต่เข็มแสดงว่าหมด  เขาจึงตัดข้อมูลจากถังและใช้ข้อมูลจากการคำนวณแทน เข็มน้ำมันก็จะตกลงตามอัตราสิ้นเปลืองและระยะทางตามที่บอกครับ  อันที่จริง ปล่อยมันไว้ จนระดับลูกลอยกับที่เข็มต่างกันมากๆ พอสตาร์ทเครื่องใหม่ ecu มันงงมากๆ มันก็ยอมใจอ่อนมาแสดงระดับที่ถูกต้องแล้วครับ หรือจะใช้วิธี ขับน้ำมันบ้าง ซัก 10 โล นานๆ ครับ  และเติมน้ำมันซัก 100 บาท แต่ยังไงก็ควรให้มีน้ำมันรองถังไว้ซัก 2/5 นะครับ

+++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++

จริงๆแล้วเรื่องเข็มตกแล้วไม่ขึ้นก็ไม่ได้ซีเรียสเท่าไหร่ ..... เพียงแต่ไม่รู้ว่าน้ำมันมีติดถังไว้แค่ไหนน่ะซิครับ เติมเยอะมันเปลืองค่าน้ำมัน Tongue

ป.ล. ขอบคุณข้อมูลของคุณ zuzarz มากๆครับ
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
j17
สิงห์มัธยม
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 176


« ตอบ #9 เมื่อ: วันจันทร์ที่ 31 พฤษภาคม 2010 เวลา 10:46:22 »


อย่าซีเรียสครับ อย่างที่บอกไว้ ขอให้มีน้ำมันในถังอย่างน้อย 2/5 ครับ ทีนี้เวลาขับแก๊ส เข็มน้ำมันจะลดลงเรื่อยๆ จนจอฟ้องว่าให้เติมน้ำมัน  ก็ขับไปเรื่อยๆ พอดับเครื่องซัก 20 นาที มาสตาร์ทใหม่ เข็มจะขึ้นมาระดับถูกต้องเองครับ  นานๆ ซัก 500 โล ก็เติมเพิ่มซัก 100 บาท (อย่าลืมควรขับน้ำมันบ้างนะครับ เดี๋ยวระบบน้ำมันจะเสียแล้วจะไม่คุ้ม เช่นหัวฉีด เห็นเสียกันบ่อยๆ)
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
สิงห์-นน
สิงห์ปริญญาโท
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 366



« ตอบ #10 เมื่อ: วันจันทร์ที่ 31 พฤษภาคม 2010 เวลา 11:03:14 »


...แจมเพิ่มข้อมูลเผื่อท่านอื่นๆ*จากประสบการณ์ที่ถอดมาซ่อมล้าง 3-4  ครั้ง*ในข้อ...
2.  Fuel Level Sender/ตัวส่งสัญญาณระดับน้ำมัน/ขอเสริม
->ข้อ* 2.2*  ตัวส่งสัญญาณที่ไม่มีตัวหน่วง  ? D8 คล้ายD9 ครับแต่ก้าน Contrac บางกว่า ตัวหน้าContrac จากลูกลอยจะมาไสลด์จี้ที่แถบเลย -ปรับก้านได้/ ทำความสะอาดแถบไสลด์ได้ แต่อย่าขูดแรงแถบสีดำจะลอก /ส่วนมอร์เตอร์ปั๊มยังไม่เคยเสียเห็นช่างบอกใช้ของเทียบญี่ปุ่นเทียบได้ พัน฿(+/-) *แต่ต้องเป็นมอร์เตอร์ปั๊มแบบในถังเหมือนกันแล้วปรับความดัน+ก้านลูกนิดหน่อย*
->ข้อ*3* Fuel Gauge/มาตรวัดระดับน้ำมัน -ที่หน้าปัทย์D8 (จากที่เคยถอดซ่อมมาร่วมกะช่าง)จะเป็นขดลวดคอยล์ก้อนเดียวแต่จะมีขาเสียบ 3 ขาคว่ำลง ซึ่งจะต่อส่งสัญญาณไปที่แกนยึดเข็ม นม.  [D9-น่าจะคล้ายกัน] ...ตอนแรกก็ไล่เช็คที่ติ๊กตามข้อ 2.2 ไม่หาย เลยมาถอดหน้าปัทย์สลับของD8 ตัวอื่น เลยเจอสาเหตุ ก็ถอดมาดูพบแผ่นปริ๊นวงจรสกปรกดำ บางจุดรอยขูด ...ก็จัดการทำความสะอาดแผ่นปริ๊นวงจร+ขาเสียบขดลวดคอยล์ *บอบบางมากต้องระวังดีๆ*
...จากนั้นมาก็ฟื้นชืพกลับมาปกติทุกเข็ม เกือบปี ยังไม่เพี้ยนอีกเลย *
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
ภณ(PON)
สัตว์โลก ย่อมเป็นไปตามกรรม
Administrator
เซียนสิงห์
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 9,041



เว็บไซต์
« ตอบ #11 เมื่อ: วันจันทร์ที่ 31 พฤษภาคม 2010 เวลา 12:57:01 »


ไม่รู้จะเสริมอะไร เพราะ เสริมกันไปหมดแล้ว เอิ๊กๆ
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า

รูปงาน Meeting ครบ 10 ปี
http://www.vlovepeugeot.com/forum/index.php?topic=22111.0

คิดถึง Mi16 จังเลยอือๆ
โชคดีโชคร้ายไม่มี....แตกต่างเพียงมุมมองในสถานการณ์

มีปัญหาเรื่องรถก็โทรคุยกันได้ ช่วยบอกชื่อท่าน รุ่นรถก่อนถาม
และเคารพสิทธิส่วนบุคคลผมด้วยครับ เบอร์ 084-556-8หกหกหก
วิดีโอของชมรมนะครับ : http://www.youtube.com/vlovepeugeot
สนใจสมัครนักเขียน : http://www.allwhatever.com
MO306
สิงห์ปริญญาโท
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 325



« ตอบ #12 เมื่อ: วันจันทร์ที่ 31 พฤษภาคม 2010 เวลา 14:08:22 »


พอดับเครื่องซัก 20 นาที มาสตาร์ทใหม่ เข็มจะขึ้นมาระดับถูกต้องเองครับ 
เข็มมันจะไม่ขึ้นมาอีกเลยครับ จนกว่าจะเติมน้ำมันใหม่อีกครั้ง (เติมนิดเดียวก็ไม่ขึ้นนะ)
เคยลองลักไก่ ดับเครื่องเปิดฝาถังน้ำมันแล้วปิดกลับไป เข็มก็ยังไม่ขึ้นมาครับ .... หลอกไม่สำเร็จ Tongue
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
tanu
สิงห์มัธยม
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 107


« ตอบ #13 เมื่อ: วันจันทร์ที่ 31 พฤษภาคม 2010 เวลา 18:47:26 »


406D9 V1 2001 ไม่เป็นเลยครับ ระดับน้ำมันคงที่ตลอด ตามระดับน้ำมันที่มีอยู่จริง
ถึงสลับไปใช้แก๊ส ก้อ ไม่เกี่ยวกับการแสดงผลระดับน้ำมันครับ

ข้อมูลเพิ่ม การใช้แก๊สมีการตัดปั๊มติก ครับ
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
j17
สิงห์มัธยม
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 176


« ตอบ #14 เมื่อ: วันจันทร์ที่ 31 พฤษภาคม 2010 เวลา 21:09:52 »


เอ้า ea9 ไม่ขึ้นเหรอครับ เห็นว่าน่าจะเหมือนกัน แต่จริงๆ หลายๆ อย่างไม่เหมือนกัน ของผม c5 ครับ  มันจะใช้เวลาหน่อย คือขับน้ำมันซัก 10 โล  คล้ายๆ กับว่าระดับน้ำมันในถังเริ่มลดแล้วระบบมันตรวจพบ ก็เปลี่ยนที่เข็มใหม่  อีกกรณีคือ เติมน้ำมัน ของผมเติมแค่ 100  เดียวครับ  ตอนแรกๆ ผมไม่เข้าใจนึกว่าทำไม c5 ถึงถังจุน้อยจัง เติม 200  จากน้ำมันเกือบหมดขึ้นมามากกว่าครึ่งถังอีก  ตอนนี้เข้าใจแล้วครับ อ้อ แล้วก็จอฟ้องให้เติมน้ำมัน แต่เราไม่เติม ช่างมัน  พอดับเครื่อง มาสตาร์ทใหม่ มันก็จะปรับให้ใหม่เหมือนกันครับ
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
gil123
สิงห์ประถม
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 42


« ตอบ #15 เมื่อ: วันพุธที่ 02 มิถุนายน 2010 เวลา 16:19:35 »


ระบบน้ำมัน ขอแนะนำว่า ให้ถอดแบตขั้วลบ ก่อนที่จะไปทำอะไรกะระบบน้ำมัน  เพราะมันไวไฟมากกว่าที่คิด   กัว
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
blue lion
สิงห์ประถม
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 75


« ตอบ #16 เมื่อ: วันศุกร์ที่ 04 มิถุนายน 2010 เวลา 20:15:46 »


ของผมก้อเป็น รุ่น D9 ขับแก๊สไปบางทีเข็มก้อลดลง
พอขับขึ้นลานจอดรถในห้าง เข็มก้อตีกลับมาปรกติ
เลยช่างมันเถอะ
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
zuzarz
สิงห์ปริญญาเอก
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 442



« ตอบ #17 เมื่อ: วันจันทร์ที่ 07 มิถุนายน 2010 เวลา 21:11:19 »


  เมื่อ 2-3 วันก่อนได้มีโอกาสได้เห็น Fuel Gauge ของ PG405 SRI แต่ตอนนั้นไม่มีกล้องจึงไม่ได้ถ่ายภาพไว้
แต่ก็ค้นหาภาพได้จากกระทู้ของคุณ Lucifer ซึ่งมีลักษณะเหมือนกันกับ PG405 SRI (ทั้ง 3 ตัวที่มีลวดทองแดงพันไขว้ตั้งฉากกัน) จากกระทู้
        
http://www.vlovepeugeot.com/forum/index.php?topic=8397.0

จึงขออนุญาตนำภาพมาใช้ประกอบในที่นี้ด้วยความขอบคุณยิ่งครับ


* FG-2.jpg (102.8 KB, 500x375 - ดู 519 ครั้ง.)
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
zuzarz
สิงห์ปริญญาเอก
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 442



« ตอบ #18 เมื่อ: วันจันทร์ที่ 07 มิถุนายน 2010 เวลา 21:14:19 »


  ดังนั้นจึงต้องแก้ไขข้อ  3.  Fuel Gauge/มาตรวัดระดับน้ำมัน ให้ถูกต้องด้วยเช่นกัน จากภาพประกอบด้านล่าง
   การทำงานของมาตรวัดระดับน้ำมันจะใช้หลักการของสนามแม่เหล็กไฟฟ้าที่เกิดขึ้นที่ขดลวด ไปดึงและผลักแท่งแม่เหล็กถาวรรูปทรงกระบอกที่มีเข็มชี้วัดติดอยู่  มีขดลวดเส้นเล็กๆ 2 ขดพันตั้งฉากกัน โดยที่ปลายข้างหนึ่งของขดลวดทั้ง 2 ต่อถึงกันและมีตัวต้านทานต่อวงจรอยู่ด้วย   ถ้าขดลวดทั้งสองมีความเข้มสนามแม่เหล็กเท่ากันแท่งแม่เหล็กก็จะอยู่นิ่งอย่างสมดุล แต่ถ้าขดลวดทั้งสองมีความเข็มสนามแม่เหล็กไม่เท่ากันเนื่องจากการเปลี่ยนแปลงค่าความต้านทานของ Sender ทำให้กระแสไฟฟ้าที่ผ่านขดลวดระหว่าง S-G เปลี่ยนไป แท่งแม่เหล็กก็จะเคลื่อนที่ไปจนกว่าจะถึงจุดที่สมดุลก็จะหยุดอีกครั้ง


* FG.jpg (105.85 KB, 650x598 - ดู 540 ครั้ง.)
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
zuzarz
สิงห์ปริญญาเอก
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 442



« ตอบ #19 เมื่อ: วันจันทร์ที่ 07 มิถุนายน 2010 เวลา 21:15:33 »


เพิ่มเติมอีกข้อครับ

5. Wiring and Connection / สายไฟและการต่อเชื่อมสัญญาณ
    ความพร้อมสมบูรณ์ของการส่งสัญญาณข้อมูลถึงกันจากจุดหนึ่งไปอีกจุดหนึ่ง ซึ่งประกอบด้วยขั้วต่อ(Connector) ต้องสะอาดเสียบต่ออยู่อย่างแน่นหนามั่นคง และสายไฟฟ้าต้องมีสภาพสมบูรณ์

ขอบคุณครับ/Zuzarz
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
หน้า: [1] ขึ้นบน พิมพ์ 
« หน้าที่แล้ว ต่อไป »
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.20 | SMF © 2006-2008, Simple Machines | Thai language by ThaiSMF | Sitemap Valid XHTML 1.0! Valid CSS!