เอาล่ะ ผมจะบอกคร่าวๆ เกี่ยวกับ สเปคเครื่อง และคุณสมบัติ ของเครื่องแต่ล่ะตัวครับ แต่การเปลี่ยนเครื่องเนี่ย ก็ควรจะเปลี่ยนเกียร์ให้เหมาะกับเครื่องนั้นๆ ด้วยน่ะครับ อ้อ แล้วเครื่องเดิมเป็นรัยเหรอครับ ถ้าไม่หนักหนามา โอเวอร์ฮอล ใช้ต่อได้อีกนาน น่ะครับ(ถ้าเงินเยอะก็มาดูทางเลือกกันต่อ)
ถ้าทำไวใช้ยาวๆ และไม่ได้เป็นคนขับรถซิ่ง มากมาย ล่ะก็ ผมขอแนะนำเครื่อง ตัวนี้ครับ
รหัส XU10J4 เป็นเครื่อง ที่อยู่ใน 406 D8 และ 306 ตัวนอกน่ะครับ ลักษณะเป็นเครื่อง 2.0 ลิตร ระบบเพลาราวลิ้น เป็นแบบเพลาราวลิ้นคู่เหนือฝาสูบ 4 สูบ 16 วาล์ว ไม่มีระบบวาล์วแปรผัน หรือ ท่อไอดีแปรผัน แต่อย่างใด เป็นเครื่องที่มีเสื้อสูบเป็นเหล็ก และ บล็อกฝาสูบ เป็นอัลลอย ป่าวหว่า (ถ้าไม่ถูกก็ขออภัยด้วย) และสามาถถอดปลอกเปลี่ยนได้ถ้าลูกสูบเกิดการไหม้
สเปค แรงม้า 135 แรงม้า ที่ 5500 รอบ/นาที แรงบิด 18.7 กก.ม.4200 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุดอยู่ในรอบการทำงาน ที่สูงมาก หากอยาก ได้ความมัน ต้องขับแบบ ลากรอบ สูงๆ แล้วค่อยเปลี่ยนกียร์ ถ้าขับแบบไล่เกียร์ไปเรื่อยๆ มีคนเคยทำได้ 14 กิโลลิตร ในบอดี้ 405 ใช้คุ่กับเกียร์ธรรมดา รหัส BE4/5 (ซึ่งเป็นเกียร์ที่ใช้คู่กับเครื่อง EW10J4 ที่วางอยู่ใน 406 D9 ครับ)
เรื่องอะไหล่ ตอนนี้อะไหล่ของเครื่องตัวนี้เยอะที่สุดครับ และยังใช้ไปได้อีกนานเลย ราคาต้องสอบถามจากหลายๆที่น่ะครับ มีอยู่หลายเจ้าเหมือนกัน ที่นำเข้ามาทั้งหัว รวมทั้ง นำเข้ามาแบบ เครื่อง+เกียร์ ก็มีครับ
ถ้าอยากรู้รายละเอียด อะรัยเพิ่มเติม โทรมาคุยกันครับ ผมไม่ใช่ช่าง ไม่ใช่คนขาย อะไหล่ แต่เป็นแค่คนชอบรถยี่ห้อเปอร์โย คนหนึ่ง เท่านั้น 0866045560 ซันครับ โทรได้ 24 ชั่วโมง