MX-5 กับ 306 cabriolet 306cc เป็นรถที่สวย ตอนเปิดประทุน ปั้นท้ายเซ็กซี่ ทรวดทรงองเอว สวย ภายในกว้างขวาง นั่งได้ 4 แบบจริงๆ หลังคาเปิดประทุนแบบไฟฟ้า(เท่ห์มากตรงนี้) เกียร์ออโต้-ขับแล้วไม่เมื่อย
MX-5 เป็นรถที่สวยตอนปิดหลังคา(แข็ง) หน้าตาดูเด่นมากในท้องถนน อาจเพราะเป็นที่ไฟป๊อปอัพ ดูเป็นรถสปอร์ต ขับสนุก แต่เหนื่อยถ้าต้องขับนานๆ ประทุนต้องเปิดด้วยมือ เกียร์ธรรมดาแต่เขาว่าเขาชอบกันตรงเกียร์ธรรมดานี่แหล่ะ
พลังเครื่องยนต์...ผมว่า MX-5 ออกตัวได้ไวกว่า วิ่งคล่องกว่านิดหน่อย อาจเป็นเพราะ เป็นเกียร์ธรรมดา แต่วิ่งทางยาวๆก็คงโดน 306ccแซงและทิ้งไปในที่สุดเพราะเครื่อง 1600 กะ 2000 cc (แต่ก็สูสีเพราะ เรื่องน้ำหนักตัวต่อแรงม้ามาช่วย)
ช่วงล่าง 306cc นิ่มนวลกว่าเยอะ แต่เรื่องเกาะถนน เข้าโค้งMX-5 ดีกว่า การใช้งานแบบปกติ 306 cc ดีกว่าเยอะMX-5 เหมาะกับเอามาวิ่งเล่นมากกว่า
ภายใน 306cc ให้วัสดุที่ดูมีราคามากกว่า ผ้าหลังคามีคุณภาพมากกว่าแบบเห็นๆ หนากว่า เสียงรบกวนน้อยกว่า แต่ราคาค่าซ่อมแพงกว่ามากๆ MX-5 เสียงดังกว่า ผ้าหลังคาบางกว่าก็จริงแต่เขามีทางเลือกมาให้ ถ้าใส่หลังคาแข็ง เสียงเงียบลงมากๆน้องๆรถปกติเลย แถม ราคาของหลังคาผ้าใบถูกมากๆๆๆๆ ไม่ต้องเป็นกังวลกับเรื่องราคาค่าซ่อม
สรุป..สำหรับผมนะ ผมว่า 306cc เหมาะใช้กับชีวิตปกติได้ สวยเซ็กซี่ ขับสบายไม่อึดอัด เกี่ยร์ออโต้ด้วย เปิดประทุนไฟฟ้า นั่งได้ 4 (อันนี้สำคัญ)ลูกเมียไปไหนมาไหนก็ไปกะเราได้ เครื่องปานกลางไม่จี๊ดจ๊าด ช่วงล่างนิ่มนวล แต่ ราคาอะไหล่ที่เกี่ยวกับหลังคาเปิดประทุน แพงมากๆๆทุกตัว หาคนซ่อมได้ น้อย อะไหล่เครื่องกะช่วงล่างสบายหายห่วงไม่แพงเลย
MX-5 เหมาะกับเอามาวิ่งเล่น เป็นของเล่น ขับสนุก ออกตัวดี ลากรอบได้มันส์ สวยเซ๊กซี่ หน้าตาเหมือนรถสปรอต์ ช่วงล่างหนึบ แต่แข็ง เข้าโค้งได้ดี ภายในอึดอัด คับแคบ นั่งได้แค่ 2 ไปไหนรำบาก ครอบครัวไปด้วยไม่ได้ แต่ราคาอะไหล่ไม่แพงเลย ซ่อมได้เกือบทุกอู่ ของเล่นเยอะมาก มีขายเพียบ มีกลุ่มหรือเพื่อนที่เล่นเหมือนกันเยอะ เสียงเงียบกว่าถ้าใช้หลังคาแข็ง

