เรียนคุณปรีชา ครับ ราคาที่อู่ จ.พิษณุโลก ตีราคา มาสูงมากครับ
ที่กทม. กำลังมีพี่ในเว็บนี้ลง เครื่องบล็อค4e อยู่ค่าเครื่อง 12000-13000
+ ค่าแรง อีกน่าจะวางได้ 2 คันเลยครับ ให้ไว้เป็นข้อมูลอ้างอิงนะครับ
ผมเองล่ะครับที่วาง 4E-FE เพิ่งออกจากอู่มาหมาดๆเมื่อวานนี้เองครับ
เอาไว้ถ่ายรูปมาลงในกระทู้ใหม่ให้ดูครับ
ทีแรกก็อยากได้ 4A ครับ แต่เท่าที่คุยกับช่างแล้ว พบว่ามีจุดที่ต้องดัดแปลงมากกว่าพอสมควร เช่น ต้องสร้างแท่นเครื่องใหม่ เพราะเครื่องของโตโยต้า เกียร์ค่อนข้างยาว แทบต้องเลื่อนหัวเครื่องมาชิดตัวถังกันเลยทีเดียว ซึ่งถ้าเป็น 405 ล่ะก็ สบม. เพราะตัวรถกว้างกว่า
แต่พวกเครื่อง block E ยังพอไหว ครับ ยังใช้แท่นเครื่องตัวเดิมได้ (จะได้ไม่เสีย balance ของรถ) โดยทำขายึดใหม่ จากเครื่องมาหารถ และตำแหน่งเพลาจะเป็นเส้นตรงพอดี กับล้อ ตัดปัญหาเรื่องสั่นหรือสะท้านเวลาออกตัว
แล้วจะทึ่งว่าเครื่องแค่ 1300 ซีซี มันวิ่งได้ไม่แพ้เครื่อง 1400 หรือ 1600 เลย แพ้เครื่องเดิมตรงช่วงเกียร์ 2 นิดหน่อย แต่เรื่องตีนต้น กินขาด ส่วนปลายผมลองกดได้ถึง 160 สบายๆ แถมใช้แก๊สก็เนียนสุดๆ ไม่มีปัญหาใดๆให้ปวดหัวครับ ที่ชอบคือเกียร์ออโต้มันนุ่มนวลมากครับ แต่ต้องบอกก่อนนะครับว่าเครื่อง 4E จะเป็นออโต้ 3 เกียร์เท่านั้น ที่จริง 4 เกียร์ก็มีแต่นานๆจะเข้ามาทีนึงครับ
เรื่องความประหยัด ตอนนี้กำลังทดสอบอยู่ เอาไว้จะมารายงานอีกทีครับ
เรื่องราคา ค่าเครื่องก็ประมาณที่คุณ eurostar บอกมานั่นแหละ ที่เหลือคือค่าแรง ซึ่งก็พอๆกับอู่ที่วางเครื่องทั่วๆไป แต่ที่อย่าลืมคือเรื่องของค่าเพลา ค่าตัดต่อเพลา ด้ามเกียร์ และอื่นๆอีกจิปาถะ ซึ่งทั้งหมดนี้ต้องคุยกับช่างก่อนที่จะวางเครื่องว่า งบประมาณทั้งหมดจะอยู่ประมาณเท่าไร ซึ่งช่างที่ชำนาญ และมีประสบการณ์ จะสามารถบอกงบประมาณให้เราได้เลยครับ
ดังนั้นงบประมาณที่ช่างของคุณ preecha ว่ามาที่ประมาณ 45000 นั้น คงต้องให้ช่างเขาแจงรายละเอียดมาด้วยว่าเป็นค่าอะไรบ้าง แต่ละรายการเป็นราคาประมาณเท่าไร และเป็นราคาที่ครอบคลุมอะไรบ้าง ไม่รวมอะไรบ้าง จะได้ไม่มีปัญหากันทีหลังครับ
ส่วน 1JZ-GE นั้นตอนนี้ราคาเครื่องพร้อมเกียร์ถูกมากๆนะครับ อยู่ที่ประมาณ 18000 เท่านั้นเองครับ ยังไงลองตรวจสอบรายละเอียดของงานอย่างที่บอกข้างต้นด้วยก็ดีครับ
ถ้าจะวาง 1J ใน 505 ต้องบอกไว้ก่อนเลยว่า
1. ต้องทุบห้องเครื่องเข้าไปข้างใน เพราะเครื่อง J ยาวกว่าเครื่องเดิมมากกกกกก
2. ช่างต้องมีประสบการณ์ในการวางเครื่องกับ 504 หรือ 505 มาก่อน เพราะเป็นที่รู้ๆกันอยู่ว่า Tourge Tube ของ 504 กับ 505 นั้น มันสร้างความปวดหัว ให้กับช่างหลายๆคนมาแล้ว ถ้ามือไม่ถึงจริงๆ
แต่ทั้งหมดนี้ ถ้าทำได้ดี ก็เหมือนสิงห์ติดปีกล่ะครับ