ขอตอบแบบยาว ๆ นะครับ
205 เหมาะที่จะใช้กับที่ ต่างจังหวัดรึปล่าว
เหมาะหรือเปล่า มีปัญหาหรือไม่ อยู่ที่พฤติกรรมการใช้และสภาพตัวรถครับ อ้อสภาพร่างกายของคนขับด้วย ถามก่อนว่าวิ่งต่างจังหวัด นี่หมายถึงวิ่งทางไกลข้ามจังหวัดเป็นประจำ หรือวิ่งในเมืองเป็นหลักครับ
ต้องเข้าใจก่อนนะครับว่ามันคือ City Cars ไม่ใช่ Street Cars แบบ 405 หรือ Body อื่นๆกลไกต่างๆ ของมันจะเป็นการย่อส่วนจาก 405 ลงมา ถ้าเดินทางไกลข้ามจังหวัดเป็นประจำ โอกาสที่รถจะโทรมเร็วมีสูงมากขึ้น แต่ถ้าเราหมั่นดูแลและบำรุงรักษามันดีๆ รับรองว่ามันไม่ทำให้คุณต้องกินข้าวลิงแน่นอน
ถ้าแค่วิ่งในเมืองสบายครับ จะหนักหน่อยก็ตรงพวงมาลัยกับครัชที่หนักนิดหน่อยครับ จะมีปัญหาในตอนเข้าซอง และตอนรูดผ่านถนนที่การจราจรคับคั่งเท่านั้น แต่ถ้าเคยขับ ซูซูกิคาริเบี้ยน มาก่อนจะบอกได้คำเดียวว่าเบากว่ากันเยอะ
อ้อขับรถวิ่งทางไกลด้วยตัวเล็กแบบ 205 นี่ ระวัง สิบล้อเจ้าถนน กับ บรรดาวีโก้นิสัยเสียให้ดีนะครับ พวกชอบนึกว่าเราคือ มิร่าน้อย จะคอยหาเรื่องเป็นประจำ
แล้วเกียร์ ทำมะดา เราสามารถ เปลี่ยนเป็นเกียร์ ออโต้ ได้มัย
คงหมายถึงว่าถ้าจับ Body 5 ประตู 1.4 มาแล้วอยากเปลี่ยนเป็นเกียร์ Auto ใช่ไหมครับ
เปลี่ยนได้ครับ ของเซียงกงที่เป็นหัวตัดมีเข้ามาเรื่อยๆ แต่ถ้าจะเปลี่ยนน่าจะเปลี่ยนเครื่องเป็น 1.6 ด้วยเพราะเป็นเกียร์ที่วางในBody 3 ประตู ถ้าเอามาแต่เกียร์ Auto แล้วชนเครื่องเดิม ท่าทางจะขับไม่สนุกครับ
ใช้งบ ประมาณเท่าไหร่ แล้วตัวไหนน่าเล่นสุด
ถ้า 5 ประตู GR เครื่อง 1.4 ราคาประมาณ 80,000 150,000 บาท ตามสภาพความสมบูรณ์และเฟอร์นิเจอร์ที่มีทั้งเครื่องเสียง ล้อยาง และ การตกแต่งอื่นๆ
ส่วน 3 ประตู ถ้าของยนตรกิจนำเข้าแท้ ๆ จะเป็น 1.6 Gti Auto ครับ ราคา 200,000 UP ของเป็นที่ต้องการของตลาดเยอะ เพราะปริมาณน้อย และขับสนุก
ถ้านอกจากนี้ เป็นเรื่องของการดัดแปลงโดยอาศัยหัวตัดจากญี่ปุ่นเข้ามาครับ
ตัวที่น่าเล่นที่สุดของ 205 ในมุมมองของผม คือ โฉม 5 ประตูเครื่อง 1.4 ครับ จับเน้นตัวถังเฉียบๆ ภายในสมบูรณ์ ที่สำคัญขอช่วงล่างกับเบรกแน่น ๆ แล้วหาเครื่อง 1.6 ที่วางใน 405 Sri มาวางชนเกียร์เดิม คุณจะได้รถที่ขับสนุกขึ้นและมีประโยชน์ใช้สอยที่คุ้มค่ากว่า และงบไม่บานจนเกินไปครับ
ตัว 205 กับตัว โอเปิ้ล คอร์ซ่าส์ ตัวไหนน่าใช้กว่ากัน
ถามในนี้ ก็คงได้คำตอบว่า 205 ดีกว่าครับ ถามในเวปคนเล่นคอร์ซ่าส์ ก็คงคำตอบคล้าย ๆ กัน
เท่าที่เคยลองมา รวมถึง สตาร์เลท อีกตัว เฉพาะคันที่ได้ลองขับเปรียบเทียบนะครับ ไม่ใช่ตัวแทนทั้งหมดของรถรุ่นนั้นนะครับ สรุปได้แบบนี้ครับ
เรื่องสมรรถนะ ผมยืนยันว่า ไม่ต่างกัน แต่ความสวยนี่ แล้วแต่มุมมองของแต่ละคนครับ ถ้าถามผม ผมว่า คอร์ซ่าส์ จะออกทางหวาน ครับ 205 ออกทางเรียบ ๆ แต่ถ้าเป็นสตาร์เลท นี่แต่งฯ ขึ้นกว่าเพื่อนครับ
ส่วนภายใน ถ้าเป็นคอนโซลหน้า 205 จะโบราณที่สุดและดูเชยที่สุด ของคอร์ซ่าส์จะครบเครื่องที่สุดแต่ถ้าถามว่าคันไหนนั่งสบายและประโยชน์ใช้สอยภายในดีที่สุด ผมยกให้ 205 ส่วนสตาร์เลทจะดูด้อยกว่าเพื่อน
ทั้งหมดสามารถพาคุณทะลุ 140 ได้ทุกคันครับ (พฤติกรรมไม่เหมาะสม) อัตราเร่ง 205 ตีนต้นกินขาดครับ แต่พอเข้าเกียร์ 4 แล้ว แรงเริ่มตกครับ คอร์ซ่าส์ จะทะลุ 140 ก่อนเพื่อน แบบนิ่ง ๆ ตามด้วย สตาร์เลท(แบบโคตรเสียว), และ 205ของผม การจิกโค้ง การสาดโค้ง 205 มาที่หนึ่ง (คงจะเคยมือเลยเอาอยู่กว่าคันอื่น) ตามด้วยสตาร์เลท และ คอร์ซ่า ส่วนเรื่องเบรก กลายเป็นสตาร์เลท(เจ้าของทำรถมาดี) คอร์ซ่า และ205 ของผมตามลำดับ ความเร็วปลายของผมตอนนี้อยู่ที่ 145-155 จากเดิมที่เคยทำได้ 160-165 อีกสองคัน ไม่ทราบครับ(เกรงใจเจ้าของรถ)
ต้องถามก่อนว่า ในจังหวัดที่คุณจะเอาใช้ มีตัวไหนเยอะกว่ากัน การที่มีตัวไหนเยอะกว่าแสดงว่า ในจังหวัดนั้นตัวที่คุณเล็งอยู่ มีอู่ที่ซ่อมยี่ห้อนั้น(แบบรู้จริง) และแหล่งอะไหล่ และของเล่นที่เข้ากันได้กับรถ ที่เยอะกว่า หุหุ ที่เมืองเลยเห็นมีแต่ 205 ของผมคันเดียว ซ่อมทีไรต้องเข้าขอนแก่นทุกที เฮ้อออ
ผมขับ 205 มาสอนพิเศษที่ขอนแก่นบ้าง หนองบัวลำภูบ้าง ประจำทุกสัปดาห์ ระยะทางไปกลับประมาณ 450 550 กม. ใช้ที่เมืองเลยช่วงวันธรรมดาจันทร์-ศุกร์ ประมาณ 100 - 150 กม. ความเร็วที่ใช้เฉลี่ยประมาณ 100-120 ขับมาร่วมปีแล้ว ยังไม่เจอปัญหาหนัก ๆ กับตัวรถนะครับ
คันของผม กะเอาไว้ว่า เก็บเงินอีกนิด แล้วเล็งหัวตัดเครื่อง/ช่วงล่างของ 1.6Gti เอามาชนเกียร์เดิม เพราะประทับใจอัตราเร่งของเกียร์ตัวนี้มาก ความเร็วปลายไม่เน้นครับแค่เอาตัวรอดจากการหาเรื่องของวีโก้นิสัยเสีย (บางคัน) ได้ก็พอใจแล้ว วางเครื่องเสียงแจ่มๆ ทำภายในดีๆ ในงบไม่เกิน 60,000 80,000 บาท แค่นี้ก็พอใจแล้ว เอา แจ๊ส หรือ ยารีส มาแลกก็ไม่สนครับ ขับสนุกๆ อีก 3 ปี ค่อยมาว่ากันใหม่
ปล.ว่างๆ จะขออนุญาตลูกศิษย์ถ่ายรูปรถของมัน ประชันกับ 205 ของผมมาให้ดู