ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
วันจันทร์ที่ 27 มกราคม 2025 เวลา 03:28:59

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น

315,832 กระทู้ ใน 27,428 หัวข้อ โดย 14,887 สมาชิก
สมาชิกล่าสุด: bigboys
* หน้าแรก ช่วยเหลือ ค้นหา ปฏิทิน เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก
+  Vlovepeugeot ชมรมคนรักเปอโยต์ (เปอร์โยต์) ประเทศไทย
|-+  มีปัญหา /สอบถาม /ให้คำแนะนำ รถยนต์ peugeot แต่ละรุ่น
| |-+  40X
| | |-+  ถามคุณฤทธ์ ต่อครับ
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้ « หน้าที่แล้ว ต่อไป »
หน้า: [1] ลงล่าง พิมพ์
ผู้เขียน หัวข้อ: ถามคุณฤทธ์ ต่อครับ  (อ่าน 865 ครั้ง)
GRi
สิงห์ปริญญาตรี
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 234


« เมื่อ: วันศุกร์ที่ 02 กุมภาพันธ์ 2007 เวลา 16:21:55 »


ขอบคุณทุกท่านมากครับที่ตอบข้อซักถาม

คุณฤทธิ์ครับในกรณีที่Mi 16 ซดน้ำมันมาก ๆเพียง 6-7ก.ม. / ลิตร รถติดพอสมควรไม่ถึงกับหยุดแช่ น้ำมันเครื่องไม่กินเดินเบาปกติแต่มีแกว่งบ้าง อัตราเร่งยังดีมากเกียร์ 4ลากได้ 180-190เกียร์ 5 อยู่ที่ 205 -210 พูดง่ายว่าเครื่องยนต์น่าจะ OK ไหมครับ แต่ งงมากที่กินน้ำมันอย่างร้ายเลย ( ในเมือง เข้าใจครับว่าวัดในเมืองยาก แต่ประมาณเอาครับ ))พอจะแนะนำอะไรได้บ้างครับเพราะเอาไปให้ช่างดูให้เขาบอกว่าปกติ อัตราเร่งดี ไม่น่ามีปัญหา

ต้องรบกวนแนะแนวทางเช็คด้วยครับ ขอบคุณล่วงหน้าครับ
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
ฤทธิ์ อำมหิต
XU10J2
สิงห์ตัวจริง
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 913



« ตอบ #1 เมื่อ: วันเสาร์ที่ 03 กุมภาพันธ์ 2007 เวลา 07:43:40 »


จากข้อมูลที่ให้มา ผมว่าซดมากไปนิดนะครับ ลองตรวจสอบง่ายๆก่อนโดยการสังเกตไฟ Check Engine (คล้ายตัว K) ว่าติดบ้างหรือไม่ในระหว่างขับ ลองสแกน Fault Code ในระบบ EMS ดูก่อน ถ้าเจอจะได้แก้ไขตรงจุดครับ เพราะการที่มี Sensor/Actuator ตัวในทำงานผิดพลาด จะส่งผลต่อประสิทธิภาพโดยรวมอยู่แล้วครับ แต่ถ้าระบบ EMS ปรกติดี ลองตรวจสอบสภาพเครื่องยนต์โดยทั่วๆไป ตั้งแต่สภาพไส้กรองอากาศ งวงยางเข้าท่อไอดีมีจุดรั่วซึมหรือไม่ ยางนุ่มให้ตัวมากเกินไปหรือเปล่า (มักเกิดจากอะไหล่เทียม) เคยมีการไปยุ่งกับ Air Flow Meter บ้างหรือเปล่า วัดแรงอัดแต่ละกระบอกสูบว่าอยู่ในเกณฑ์มาตรฐานหรือไม่ สภาพหัวเทียนและสายหัวเทียน สภาพหัวฉีดและแรงดันเบ็นซินในราง ตลอดจนปั๊มน้ำมันเชื้อเพลิงครับ Mi16 เดิมๆที่เกียร์ 4 ควรทะลุ 200 แล้วครับ ลาก 5 ได้เกือบๆ 230 ตามมาตรวัดติดรถครับ
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า

สัมพันธภาพอันดี แม้จะมีมายาวนานสักเพียงใด ล้วนแล้วแต่เริ่มมาจากหนึ่งวัน
GRi
สิงห์ปริญญาตรี
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 234


« ตอบ #2 เมื่อ: วันเสาร์ที่ 03 กุมภาพันธ์ 2007 เวลา 10:58:49 »


ขอบคุณมากครับคุณฤทธิ์ แล้วตัว Regulater ของน้ำมันมีผลไหมครับ ส่วนTemperature Sensor ถ้าเสียหรือเพี้ยนจะมีผลในการจ่ายน้ำมัน ทำให้ซดหรือเปล่าครับ ถ้าใช่อยู่ตรงไหนของเครื่องยนต์ครับ อ้อ อยากให้คุณฤทธิ์ใช้ Mi 16 ต่อนะ จะทิ้งตำนานลงเชียวหรือครับ
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
ฤทธิ์ อำมหิต
XU10J2
สิงห์ตัวจริง
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 913



« ตอบ #3 เมื่อ: วันเสาร์ที่ 03 กุมภาพันธ์ 2007 เวลา 20:20:45 »


Fuel Pressure Regulator ที่อยู่ปลายรางหัวฉีด (เป็นทรงกลมๆมีท่อยางน้ำมันคืนถังเสียบอยู่ด้านบน และมีท่อยางสูญญากาศเสียบอยู่ด้านล่าง) ทำหน้าที่ควบคุมแรงดันน้ำมันเชื้อเพลิงในรางหัวฉีดที่รับมาจากปั๊มเชื้อเพลิงให้คงที่ตามสเปคครับ (สเปค Mi16 อยู่ที่ 3 บาร์) โดยใช้หลักการป้อนกลับสูญญากาศจากท่อร่วมไอดีมายังไดอะแฟรมข้างในตัวมัน ถ้า Fuel Pressure Regulator เสีย ทำให้คุมแรงดันน้ำมันไม่ได้ ส่งผลให้หัวฉีดๆน้ำมันไม่เป็นละออง เกิดอาการ Fuel Staving ส่งผลต่อเนื่องให้ ECU สั่งหัวฉีดๆน้ำมันมากขึ้น (ระยะเวลาเปิดหัวฉีดนานขึ้น) เพื่อชดเชย ทำให้กินน้ำมันมากขึ้นครับ
CTS (Coolant Temperature Sender) เป็นอุปกรณ์ Input Device ประเภท Thermistor ที่จะส่งค่าอุณหภูมิของเครื่องให้ ECU ประมวลผลที่จะสั่งจ่ายน้ำมัน + คุมองศาจุดระเบิดที่เหมาะสมตามโปรแกรมที่ตั้งไว้ครับ ถ้าเสียลักษณะ Hard Fault จะถูกตรวจจับได้จากระบบ แสดงผลโดยหลอดไฟ Check Engine (คล้ายตัว K) ติดแดงบนหน้าปัดครับ และจะมีการเก็บ Fault Code ที่สามารถสแกนออกมาดูทีหลังได้ครับ เวลาเสียลักษณะนี้ ระบบจะใช้ค่าอุณหภูมิคงที่มาตรฐาน (Default Value) ที่ทำให้เครื่องพอใช้งานได้ แต่ไม่ได้ประสิทธิภาพสูงสุดครับ แต่ถ้าเสียแบบรวนเช่น ส่งค่าพลาด หรือไม่ต่อเนื่อง อันนี้ตรวจสอบยากครับ ซึ่งส่งผลต่อสมรรถนะโดยรวมของเครื่องแน่ๆครับ หน้าตาของ CTS จะเป็นทรงกระบอกปลายเป็นเกลียวซึ่งจะติดตั้งแนวนอนฝังบนกะโหลกครอบวาล์วน้ำ (Thermostat Housing) สังเกตที่ปลายจะมีคอนเนคเตอร์สองขั้วสีฟ้าครับ ลองก้มดูครับ เห็นได้ง่าย

ปัจจุบันผมก็ยังใช้เจ้าอำมหิตของผมอยู่ครับ เพียงแต่มองๆหาเปอโยต์เล็กๆเกียร์ออโตไปด้วย แก่แล้วครับ เลิกซิ่ง เหยียบคลัทช์หนักๆตอนรถติดๆไม่ไหว (นึกภาพถนนรัชดาฯ หน้าศาลอาญา ตอนเลิกงานที่ผมต้องผ่านทุกวันดูสิครับ)
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า

สัมพันธภาพอันดี แม้จะมีมายาวนานสักเพียงใด ล้วนแล้วแต่เริ่มมาจากหนึ่งวัน
GRi
สิงห์ปริญญาตรี
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 234


« ตอบ #4 เมื่อ: วันเสาร์ที่ 03 กุมภาพันธ์ 2007 เวลา 23:04:15 »


ชอบคุณอีกครั้งครับ พูดถึงครัชแข็งนี่ ถ้าเราเอาเกียร์และครัชของ SRi มาใส่ จะทำให้ครัชนิ่มจึ้นไหมครับ และผลจากการเปลี่ยนเกียร์ที่ไม่ใช่อัตราทดขิด เมือ่วิ่ง 3000 รอบ ความเร็วจะได้เท่าไหร่ครับของ SRi และจะทำให้ประหยัดน้ำมันขึ้นไหม โดยไม่คำนึงถึง ความแรง  หรือจะมีผลด้านอื่นอย่างไรบ้างครับคุณฤทธิ์
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
หน้า: [1] ขึ้นบน พิมพ์ 
« หน้าที่แล้ว ต่อไป »
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.20 | SMF © 2006-2008, Simple Machines | Thai language by ThaiSMF | Sitemap Valid XHTML 1.0! Valid CSS!