Fuel Pressure Regulator ที่อยู่ปลายรางหัวฉีด (เป็นทรงกลมๆมีท่อยางน้ำมันคืนถังเสียบอยู่ด้านบน และมีท่อยางสูญญากาศเสียบอยู่ด้านล่าง) ทำหน้าที่ควบคุมแรงดันน้ำมันเชื้อเพลิงในรางหัวฉีดที่รับมาจากปั๊มเชื้อเพลิงให้คงที่ตามสเปคครับ (สเปค Mi16 อยู่ที่ 3 บาร์) โดยใช้หลักการป้อนกลับสูญญากาศจากท่อร่วมไอดีมายังไดอะแฟรมข้างในตัวมัน ถ้า Fuel Pressure Regulator เสีย ทำให้คุมแรงดันน้ำมันไม่ได้ ส่งผลให้หัวฉีดๆน้ำมันไม่เป็นละออง เกิดอาการ Fuel Staving ส่งผลต่อเนื่องให้ ECU สั่งหัวฉีดๆน้ำมันมากขึ้น (ระยะเวลาเปิดหัวฉีดนานขึ้น) เพื่อชดเชย ทำให้กินน้ำมันมากขึ้นครับ
CTS (Coolant Temperature Sender) เป็นอุปกรณ์ Input Device ประเภท Thermistor ที่จะส่งค่าอุณหภูมิของเครื่องให้ ECU ประมวลผลที่จะสั่งจ่ายน้ำมัน + คุมองศาจุดระเบิดที่เหมาะสมตามโปรแกรมที่ตั้งไว้ครับ ถ้าเสียลักษณะ Hard Fault จะถูกตรวจจับได้จากระบบ แสดงผลโดยหลอดไฟ Check Engine (คล้ายตัว K) ติดแดงบนหน้าปัดครับ และจะมีการเก็บ Fault Code ที่สามารถสแกนออกมาดูทีหลังได้ครับ เวลาเสียลักษณะนี้ ระบบจะใช้ค่าอุณหภูมิคงที่มาตรฐาน (Default Value) ที่ทำให้เครื่องพอใช้งานได้ แต่ไม่ได้ประสิทธิภาพสูงสุดครับ แต่ถ้าเสียแบบรวนเช่น ส่งค่าพลาด หรือไม่ต่อเนื่อง อันนี้ตรวจสอบยากครับ ซึ่งส่งผลต่อสมรรถนะโดยรวมของเครื่องแน่ๆครับ หน้าตาของ CTS จะเป็นทรงกระบอกปลายเป็นเกลียวซึ่งจะติดตั้งแนวนอนฝังบนกะโหลกครอบวาล์วน้ำ (Thermostat Housing) สังเกตที่ปลายจะมีคอนเนคเตอร์สองขั้วสีฟ้าครับ ลองก้มดูครับ เห็นได้ง่าย
ปัจจุบันผมก็ยังใช้เจ้าอำมหิตของผมอยู่ครับ เพียงแต่มองๆหาเปอโยต์เล็กๆเกียร์ออโตไปด้วย แก่แล้วครับ เลิกซิ่ง เหยียบคลัทช์หนักๆตอนรถติดๆไม่ไหว (นึกภาพถนนรัชดาฯ หน้าศาลอาญา ตอนเลิกงานที่ผมต้องผ่านทุกวันดูสิครับ)